Hà Nội
23°C / 22-25°C

5 thực phẩm làm ung thư "trỗi dậy", ăn càng nhiều, nguy cơ càng cao

Thứ tư, 07:00 29/08/2018 | Sống khỏe

Ung thư đang trở thành một căn bệnh ám ảnh tất cả mọi người dân thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Và thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày là một trong những nguồn gây bệnh cao.

Ai cũng biết những thói quen hàng ngày như hút thuốc hoặc các tia UV độc hại có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng bạn có biết rằng có một số loại thực phẩm cũng có khả năng gây ung thư.

Thật ra, về bản chất, không có loại thực phẩm nào trực tiếp gây ung thư nhưng chính các phương pháp nấu nướng, đóng gói, và các thành phần kết hợp gây nên một số biến đổi khác lạ trong cơ thể và khiến một số loại ung thư phát triển.

"Những thực phẩm này đều có khuyến cáo mức độ tiêu thụ nhất định. Cùng với đó, bạn nên bổ sung thêm một số loại rau tươi như súp lơ", chuyên gia dinh dưỡng Luke Bucci, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng của Mỹ cho biết.

Và dưới đây là 5 loại thực phẩm có khả năng gây ung thư mà bạn nên cân nhắc mỗi khi ăn.

1. Thịt đỏ

Thịt gà ta và gà tây nướng là nguồn protein dồi dào tuy nhiên thịt lợn, thịt bò ướp với nhiều loại gia vị, thịt giăm-bông, thịt xông khói xúc xích lại không tốt cho sức khỏe. Bởi đa số thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất nitrite và nitrate, được sử dụng làm chất bảo quản với mã số E249 và E251 trên bao bì.

Chúng có tác dụng giữ màu đỏ tự nhiên cho thịt, ức chế vi khuẩn sinh sôi phát triển, từ đó giúp thịt chậm ôi thiu, lâu mất mùi, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ở người. Nhờ lợi ích này mà nitrite được phép sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên, theo bản phân tích vào năm 2015 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, nitrite và nitrate là những chất gây ung thư. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ cũng liên quan đến ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày.

Đặc biệt thịt nướng cũng sản sinh ra những hợp chất gây ung thư. Tuy nhiên, bạn không cần từ bỏ sở thích ăn thịt nướng. Theo nghiên của của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, mỗi người không nên ăn quá 500g thịt nướng/tuần.

2. Các loại dầu hydro hóa một phần

Nhiều loại thực phẩm chế biễn sẵn cũng như bánh kẹo được nhiều người yêu thích chứa dầu hydro hóa một phần, một chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Loại dầu này giúp tăng khẩu vị và hạn sử dụng cho sản phẩm nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Cancer, việc sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần liên quan đến ung thư vú và trực tràng.

Chuyên gia Bucci cho biết khi mua bất cứ sản phẩm đóng sẵn nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu thành phần được ghi trên bao bì sản phẩm. Hầu hết các nhà sản xuất tránh sử dụng cụm từ "hydro hóa", hoặc "hydro hóa một phần" mà thay vào đó sử dụng thuật ngữ "trans-fat".

3. Thực phẩm đóng hộp

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường, nhiều thực phẩm đóng hộp chứa bisphenol-A (BPA), một chất được chứng minh là có thể phá hủy ADN. Chất này có thể tăng rủi ro một số loại ung thư nhất định và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nếu mua đồ hộp, bạn nên chọn những sản phẩm ghi rõ ràng "không chứ BPA" (BPA-free"), và bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.

4. Thực phẩm lên men

Theo chuyên gia Bucci, thói quen tiêu thụ nhiều một số thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, các món ăn ngâm muối như bắp cải muối hoặc kimchi lại có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, đừng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của bạn hoàn toàn. Nhưng bạn cũng nên ăn quá nhiều.

Và bạn cũng đừng bỏ qua các loại gia vị được thêm vào các thực phẩm lên men. Bucci khuyên mọi người nên sử dụng nghệ, quế, lá bạc hà, lá xô thơm, hương thảo, cỏ xạ hương, húng quế, đinh hương, nhục đậu khấu, tỏi và hành.

5. Đồ uống chứa cồn

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo nếu uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Theo đó, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, còn phụ nữ là 1 đơn vị cồn/ngày.

Một đơn vị cồn tương đương 10 g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống, tức là tương đương với: 3/4 chai/lon bia 330 ml (5% cồn); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5% cồn); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Theo Trí thức trẻ

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau tuổi 50, 4 thói quen nhiều người làm mỗi ngày đang âm thầm khiến cơ thể già đi nhanh hơn

Sau tuổi 50, 4 thói quen nhiều người làm mỗi ngày đang âm thầm khiến cơ thể già đi nhanh hơn

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 50, khả năng phục hồi của cơ thể không còn như trước. Nếu vẫn duy trì những thói quen xấu hằng ngày, các cơ quan như tim, gan, thận, não có thể bị bào mòn nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.

Ăn gì để ngủ ngon? 8 thực phẩm có sẵn trong bếp giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn

Ăn gì để ngủ ngon? 8 thực phẩm có sẵn trong bếp giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn

Bệnh thường gặp - 3 giờ trước

GĐXH - Mất ngủ, khó ngủ hoặc thường xuyên thức giấc giữa đêm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Bên cạnh việc điều chỉnh lối sống, một số thực phẩm quen thuộc chứa melatonin, magie và tryptophan cũng được đánh giá là hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên hiệu quả.

Chuyên gia cảnh báo: Ăn vải sai cách có thể khiến đường huyết tăng vọt, nhớ kỹ 3 điều này để tránh hại sức khỏe

Chuyên gia cảnh báo: Ăn vải sai cách có thể khiến đường huyết tăng vọt, nhớ kỹ 3 điều này để tránh hại sức khỏe

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Mỗi độ hè về, vải thiều lại trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất. Những chùm vải đỏ au, cùi dày, vị ngọt thơm đặc trưng khiến nhiều người khó lòng dừng lại sau vài quả.

Đau bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện tổn thương tiền ung thư ở vị trí khó ngờ

Đau bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện tổn thương tiền ung thư ở vị trí khó ngờ

Sống khỏe - 11 giờ trước

GĐXH - Nội soi, các bác sĩ đã phát hiện một polyp tiền ung thư kích thước gần 2 cm nằm sâu trong gốc ruột thừa của người bệnh 75 tuổi.

Tăng ca suốt 24 giờ, người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim

Tăng ca suốt 24 giờ, người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim

Sống khỏe - 12 giờ trước

Xu hướng trẻ hóa nhồi máu cơ tim đang trở thành hồi chuông cảnh báo khi nhiều bệnh nhân dưới 50 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bí quyết sống thọ: Tập luyện thế nào để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bệnh tật?

Bí quyết sống thọ: Tập luyện thế nào để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bệnh tật?

Sống khỏe - 14 giờ trước

GĐXH - Sống thọ không liên quan chặt chẽ đến thói quen vận động hằng ngày. Luyện tập đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch và góp phần kéo dài tuổi thọ.

Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải

Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Sống khỏe - 1 ngày trước

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.

Top