Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ăn một quả cam, quýt mỗi ngày có thể đẩy lùi bệnh mất trí

Thứ hai, 14:42 17/07/2017 | Sống khỏe

Trái cây có múi có thể là một vũ khí mạnh mẽ chống lại nguy cơ mất trí nhớ - một căn bệnh đang ngày càng phát triển trong cuộc sống hiện nay.

Phát hiện của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Tohoku, Nhật Bản cho thấy, việc ăn nhiều trái cây có múi mỗi ngày như cam, bưởi, chanh... có thể giảm tới ¼ nguy cơ mắc các bệnh về não không thể chữa khỏi được.

Đặc biệt, trái cây còn là một vũ khí mạnh mẽ để chống lại một căn bệnh đang ngày phổ biến trong cuộc sống hiện nay, đó chính là bệnh mất trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng trái cây có múi có thể bảo vệ não chống lại những tổn thương dẫn tới chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer. Axit citric có chứa hóa chất nobiletin mà trong các thử nghiệm trên động vật, nó có thể làm chậm hoặc đảo ngược sự suy giảm trí nhớ.


Trái cây có múi có thể là một vũ khí mạnh mẽ chống lại nguy cơ mất trí nh - một  căn bệnh đang ngày càng phát triển trong cuộc sống hiện nay. (Ảnh minh họa)

Trái cây có múi có thể là một vũ khí mạnh mẽ chống lại nguy cơ mất trí nh - một căn bệnh đang ngày càng phát triển trong cuộc sống hiện nay. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chi Dinh dưỡng Anh là nghiên cứu chính thức đầu tiên điều tra về ảnh hưởng của việc tiêu thụ trái cây có múi với số lượng lớn tới những người có nguy cơ mất trí nhớ cao.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 13.000 nam giới và phụ nữ trung niên hoặc cao tuổi trong 7 năm. Họ nhận thấy rằng những người ăn lượng cam quýt hàng ngày có nguy cơ phát triển bệnh mất trí thấp hơn 23% so với những người ăn ít những loại trái cây có múi hơn 2 lần/tuần.


Ăn một quả cam, quýt mỗi ngày có thể đẩy lùi bệnh mất trí (Ảnh minh họa)

Ăn một quả cam, quýt mỗi ngày có thể đẩy lùi bệnh mất trí (Ảnh minh họa)

Kết quả này được đưa ra sau khi các chuyên gia cảnh báo nước Anh đang phải đối mặt nghiêm trọng với tình trạng suy giảm trí nhớ của người dân.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học University London và Đại học Liverpool nói rằng tổng số người bị ảnh hưởng có thể sẽ tăng lên 60%. Vì thế nếu không có chiến dịch y tế phù hợp để nâng cao nhận thức của mọi người thì con số đó sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Thông qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho thấy việc tiêu thụ trái cây có múi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ xuống thấp hơn.

Theo Khám phá

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Bệnh thường gặp - 8 giờ trước

GĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 11 giờ trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 13 giờ trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 17 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Top