Bất cập tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội: Người dân chưa hoàn toàn đồng thuận
GiadinhNet - Trong nhiều năm qua, rất nhiều cuộc họp đã được tổ chức để bàn về vấn đề xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 Kim Mã (nằm trong dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội). Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, giữa các đơn vị thực hiện dự án và người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội lên tiếng
Như trước đó Báo GĐ&XH đã thông tin, xung quanh dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết dứt điểm, khiến thời gian hoàn thành dự án liên tục bị kéo dài. Trong quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng nhà ga ngầm S9 Kim Mã, các hộ dân sinh sống tại tổ 31 và 36 phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình có thắc mắc, kiến nghị về 2 điểm. Thứ nhất, vị trí xây dựng hệ thống giếng thông tại nhà ga ngầm S9 theo thiết kế không phù hợp với Quy chuẩn Quốc gia (QCVN 08: 2009) của Bộ Xây dựng về khoảng cách tới nhà dân. Thứ hai, các hộ dân đề nghị chuyển các giếng thông gió sang khu vực bãi đỗ xe Ngọc Khánh.
Để tìm câu trả lời cho các vấn đề trên, sáng 31/5, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - đơn vị liên quan trực tiếp tới dự án. Ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc trả lời thắc mắc của người dân, trong các ngày 17/5/2014 và 14/6/2014, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức họp các hộ dân có đơn kiến nghị (có sự tham gia của các chuyên gia độc lập do các hộ dân mời. Tại cuộc họp này, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định không thể di chuyển các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 sang phía bãi đỗ xe Ngọc Khánh. Giải thích thêm về điều này, ông Hoàng cho biết: Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, việc di dời các giếng thông gió sẽ làm thay đổi thiết kế và gây hậu quả rủi ro rất lớn cho dự án. Vì vậy không thể thực hiện được, đây là trường hợp bất khả kháng. Bên cạnh đó, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định vị trí giếng thông gió như thiết kế đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt không ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. Tuy vậy, các hộ dân vẫn chưa đồng tình thực hiện công tác điều tra, khảo sát.
Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Lâm Bình - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội) cho hay: Theo bản thiết kế tổng mặt bằng đã được phê duyệt thì khoảng cách từ các giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 đến nhà dân dao động từ 2 - 4m. Giếng thông gió có diện tích mặt đất giao động từ 25 - 30m2, chiều cao từ 4 - 5m. Máy móc cũng như việc xây dựng các hạng mục nhà ga ngầm S9 thực hiện theo tiêu chuẩn châu Âu.
Câu trả lời chưa thỏa đáng?
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, đại diện các hộ dân chịu ảnh hưởng của nhà ga ngầm S9 cho biết: Người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ nếu vị trí các giếng thông gió được xây dựng đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể tại Mục 5.8.7 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị do Bộ Xây dựng đã ban hành nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m. Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”. Trong các cuộc họp, người dân và các chuyên gia tư vấn độc lập đều bày tỏ quan điểm, việc xây dựng hệ thống giếng thông gió quá sát nhà dân như thiết kế tổng mặt bằng mà Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp là không phù hợp.
Bên cạnh vấn đề về khoảng cách, các hộ dân tại tổ 31 và 36 phường Ngọc Khánh cũng đưa ra ý kiến, tại sao không chuyển hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 sang bên phía đối diện (thuộc bãi xe Ngọc Khánh)? Khi đó, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết như: Chi phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm đáng kể; cuộc sống người dân không bị xáo trộn; đảm bảo đúng quy định của pháp luật… Trước ý kiến trên của người dân, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đưa ra những lý do chung chung rằng, nếu thay đổi thiết kế vị trí giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 sẽ khiến cho dự án chậm tiến độ, gây tốn kém…
Theo quan điểm của người dân, những lý do trên là không thỏa đáng. Ông Trần Đăng Tuấn (76 tuổi, ở số 477 Kim Mã) cho biết, nếu như theo bản thiết kế xây dựng nhà ga ngầm S9 mà Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp thì toàn bộ diện tích nhà ông sẽ bị giải phóng để phục vụ cho việc xây dựng giếng thông gió. Khi đó, 4 thế hệ trong gia đình ông phải chuyển đi nơi khác và bắt đầu ổn định cuộc sống lại từ đầu. Hệ thống giếng thông gió cho nhà ga ngầm S9 có thể nói là công trình thế kỷ, nếu việc xây dựng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thì thế hệ con cháu mai sau sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả.
Ngồi bên cạnh, bà Phạm Thị Thanh Mai (SN 1958, ở số 467 Kim Mã) với ánh mắt lo lắng chia sẻ thêm: “Về chủ trương của Nhà nước xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội để cải thiện giao thông Thủ đô, chúng tôi hoàn toàn nhất trí, ủng hộ. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, người dân chỉ mong muốn chủ đầu tư thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, mức đền bù phải hợp lý để hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống trong trường hợp phải chuyển đi nơi khác”.
Trả lời thắc mắc của PV về việc, khoảng cách giữa hệ thống giếng thông gió đến nhà dân theo như bản thiết kế tỷ lệ 1/500 như vậy là quá gần, không đúng với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành tại Mục 5.8.7, ông Lê Huy Hoàng cho rằng: “Quy chuẩn trên của Bộ Xây dựng bắt đầu nghiên cứu, xem xét từ năm 2006 và đến năm 2008 được ban hành. Việc ban hành quy chuẩn trên như vậy là quá vội vàng. Nếu xét vào tình hình thực tế hiện nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình ngầm đô thị của Bộ Xây dựng (QCVN 08:2009/BXD) không còn phù hợp. Trước những hạn chế của quy chuẩn trên, ngày 23/10/2014, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 2690/BXD-KHCN đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét, đề xuất nội dung chỉnh sửa QCVN 08:2009/BXD đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong xây dựng công trình ngầm đô thị”. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị của Bộ Xây dựng vẫn là văn bản có hiệu lực pháp lý.
Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 2 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 3 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 5 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 5 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 5 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 6 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.