Bất ngờ dân tỉnh nghèo mua ô tô đứng top đầu Việt Nam
Năm 2021 Hà Nội tiếp tục dẫn đầu về mua ô tô, bỏ xa các địa phương xếp sau như TP.HCM, Hải Phòng. Bất ngờ nhất là dân tỉnh nghèo Nghệ An... đứng top 4 về mua ô tô cá nhân.
Tỷ lệ sở hữu ô tô rất thấp
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2021, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được người tiêu dùng mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên đạt 318.704 xe các loại. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng, quà tặng quà biếu và kể cả xe cũ nhập khẩu...
Trong đó, thương hiệu đứng đầu là Toyota với 64.172 xe. Xếp vị trí thứ hai là thương hiệu Hyundai với 56.028 xe; thứ ba thuộc về Kia với 35.181 xe; thứ tư là VinFast với 34.746 xe và thứ 5 là Mitsubishi với 26.346 xe.
Hà Nội là địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất, với 50.928 xe; thứ hai là TP.HCM với 32.403 xe; thứ ba là Hải Phòng với 16.996 xe; thứ tư là Nghệ An với 14.628 xe và thứ năm là Bình Dương với 11.096 xe.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa
Với doanh số trên, Việt Nam là thị trường ô tô có quy mô lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN, xếp sau Indonesia 887.202 xe, Thái Lan 759.119 xe và Malaysia 508.911 xe.
Dịch Covid đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô, tuy nhiên, tiêu thụ ô tô con tại Việt Nam năm 2021 vẫn cao hơn mức 296.634 xe của năm 2020 và thấp hơn một chút so với 322.322 xe của năm 2019.
Là quốc gia đông dân thứ ba khu vực ASEAN, sau Indonesia và Philippines, với thu nhập ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tại Việt Nam vẫn rất thấp. Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2019 cho thấy, chỉ có 5,7% số hộ gia đình trên cả nước sở hữu ô tô con. Khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, lần lượt là 9,5% và 3,6%.
Đồng bằng sông Hồng là vùng có nhiều hộ gia đình sở hữu ô tô nhất với 7,5%. Các vùng kinh tế còn lại có tỷ lệ chênh lệch không nhiều. Riêng ĐBSCL chỉ 2,5% hộ có xe 4 bánh. Trong số 10 tỷnh, thành có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất cả nước, TP.HCM không có tên. “Đầu tàu” kinh tế cả nước xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng này.
Mặc dù vậy, các đánh giá đều cho rằng thị trường ô tô Việt Nam rất tiềm năng và hấp dẫn. Báo cáo của Công ty Fitch Solutions năm 2020 chỉ ra rằng, xếp hạng mức độ hấp dẫn tương đối của một quốc gia, đối với các cơ sở sản xuất ô tô thì Việt Nam, Thái Lan và Malaysia là những thị trường bán lẻ ô tô hấp dẫn nhất trong các quốc gia châu Á mới nổi.
Tiềm năng thị trường ô tô phụ thuộc vào ba yếu tố, gồm: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân. Tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người đã đạt ngưỡng 3.000 USD/năm, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô đạt 32 xe/1.000 dân, vì vậy tiềm năng là rất lớn.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn của xe cá nhân. Năm 2025, dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt từ 800.000-900.000 xe/năm, vượt qua Malaysia, thậm chí cả Thái Lan để vươn lên giữ vị trí thứ hai trong khu vực. Với mục tiêu trở thành nước thu nhập trung bình cao từ nay đến 2030 và nước giàu vào năm 2045, ô tô sẽ là phương tiện di chuyển phổ biến.
Chưa có ngành sản xuất thực sự
Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Bên cạnh đó, chúng ta chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các DN sản xuất, lắp ráp ô tô và phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Về giá xe, theo Bộ Công Thương, tại Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia. Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Nguyên nhân khiến giá xe tăng cao là do thuế và phí đối với ô tô sản xuất trong nước cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các DN đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế).

Hiện giá ô tô tại Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nước trong khu vực.
Về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống, mục tiêu đề ra đạt 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, nhưng đến nay mới đạt bình quân khoảng 10%, trong đó Trường Hải đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.
Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Còn tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65-70%, Thái Lan đạt tới 80%.
Trong khi đó, nhập khẩu ô tô liên tục tăng. Năm 2021, ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt vào Việt Nam bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid, đạt 160.035 xe, tăng so với năm 105.000 xe của năm 2020 và vượt qua kỷ lục 139.400 xe của năm 2019.
Riêng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm 78%. Chính phủ đã quyết định gỡ bỏ rào cản hành chính với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thủ tục thông quan rất thông thoáng, trong khi xe nhập từ ASEAN về lại được hưởng thuế ưu đãi 0%, có giá rẻ đang tràn vào ngày càng nhiều.
Chưa kể, theo cam kết tại CPTPP và EVFTA, Việt Nam sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 6-8 năm. Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU. Thị trường tiềm năng, nhưng các DN ô tô trong nước đang đối mặt với khó khăn, đứng trước nguy cơ mất dần thị phần.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá, nhờ sự nỗ lực của các DN, cộng với thị trường hấp dẫn và một số thay đổi về chính sách (hỗ trợ lệ phí trước bạ) đã cho thấy sự khởi sắc của ngành công nghiệp ô tô. Nếu muốn hái “quả ngọt” từ ngành sản xuất này thì các chính sách cần thiết thực hơn, cần bỏ qua lợi ích của thuế tiêu thụ đặc biệt như nhiều nước đã làm, để có thị trường xe hơi đúng nghĩa. Hiện tại, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn đi sau các nước, thậm chí không đáp ứng được yêu cầu của DN.
Hoa Hậu Thùy Tiên và Hồ Ngọc Hà hợp tác trong dự án mới
Theo Trần Thủy
Vietnamnet.vn

Xe gầm cao SUV hạng D 7 chỗ giá 530 triệu đồng đẹp như Toyota Fortuner, rẻ ngang sedan hạng A Toyota Vios, nhỉnh hơn Kia Morning có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV 7 chỗ thiết kế đẹp như Toyota Fortuner, giá rẻ gần ngang ngửa Toyota Vios vừa ra mắt đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Phường Hoàn Kiếm mới: Giá nhà mặt phố chạm mốc trăm tỷ đồng, thị trường ấm nóng sau sáp nhập
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Sau đợt sáp nhập các phường trung tâm như phường Hoàn Kiếm mới đang trở thành "điểm nóng" trên bản đồ bất động sản Hà Nội. Những căn nhà mặt phố tại đây liên tục lập đỉnh giá mới, có nơi vượt mốc 850 triệu đồng/m², khiến cả người mua lẫn giới đầu tư phải giật mình.

Lãi suất Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank mới nhất: Gửi 200 triệu đồng lãi cao nhất bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Lãi suất huy động ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank dao động từ 1,6%/năm đến 4,8%/năm cho hình thức trả lãi cuối kỳ.

Sau sáp nhập, xã/phường nào ‘vượt mặt’ thành nơi có giá đất đắt đỏ nhất Hà Nội?
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGĐXH - Sau sáp nhập địa giới hành chính năm 2025, một phường mới tại Hà Nội bất ngờ vươn lên dẫn đầu về giá đất, chạm ngưỡng gần 700 triệu đồng/m². Cú “vượt mặt” ngoạn mục này đang làm nóng thị trường bất động sản Thủ đô.

Giá vàng hôm nay 1/7: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng nhanh trở lại
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng mỗi lượng, lên 120,3 triệu đồng; nhẫn trơn tăng thêm nửa triệu đồng/lượng.

Xe ga 110cc giá 25 triệu đồng chất hơn Air Blade, Vario rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Xe ga 110cc vừa ra mắt dễ ‘soán ngôi’ Honda Vision nhờ thiết kế thể thao như Air Blade và Vario, giá bán cực rẻ chỉ 25 triệu đồng.

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 0h00 ngày 1/7
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcTừ 00h ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo NQ 204 của Quốc hội chính thức có hiệu lực.

Giá cho thuê chung cư tại Ba Đình, Hà Nội thiết lập mặt bằng mới
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Thị trường chung cư cho thuê tại Ba Đình, Hà Nội đang chứng kiến bước tăng giá ngoạn mục trong tháng 6/2025. Khảo sát trên nhiều kênh mua, bán bất động sản, không ít căn hộ đang được chào thuê với mức giá khiến cả người thuê lẫn giới đầu tư bất ngờ.

Hàng loạt xe sang quen thuộc giảm giá sốc, cá biệt có xe giảm tới 700 triệu đồng khiến người tiêu dùng xôn xao
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều đại lý xe sang giảm giá mạnh cho nhiều mẫu xe, trong đó, có nhiều mẫu xe được giảm tới hơn 700 triệu đồng vào ngày cuối tháng 6.

Thị trường biệt thự quận Ba Đình (Hà Nội) "dậy sóng" với mức giá không ai ngờ tới
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá biệt thự tại quận Ba Đình (Hà Nội) đang tăng mạnh, có căn lên tới hơn 64 tỷ đồng. Xu hướng này cho thấy sự phân hóa rõ nét trên thị trường, đặc biệt giữa nhu cầu mua nhà ở thực và đầu tư dài hạn.

Mận hậu giảm giá sâu chỉ còn vài nghìn đồng/kg bán đổ đống đầy thị trường
Giá cả thị trườngGĐXH - Mận hậu chính vụ đang bán đầy thị trường với mức giá siêu rẻ. Tuy có giá bán thấp nhưng lượng hàng tiêu thụ lại chậm.