Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình với phương châm: An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân!
GiadinhNet - Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế, tức là đòi hỏi người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động.
"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế cả nước nói chung và Y tế Ninh Bình nói riêng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đem lại chất lượng toàn diện trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh.

Khu vực chờ khám bệnh được trang bị đầy đủ các điều kiện như ghế ngồi, điều hòa, quạt mát. Ảnh: Báo Nhân Dân
Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành Y tế Ninh Bình quan tâm triển khai đến tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đối với người bệnh, nhiều năm nay, các đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử được quy định tại Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế. Các đơn vị đã chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các bệnh viện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác thi đua, việc thực hiện quy tắc ứng xử ở các khoa, phòng.
Qua đó đã góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Phương châm "Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo" được nhiều đơn vị y tế thực hiện tốt.
Hiện nay, phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh, dược, tài chính, trang thiết bị. Đặc biệt, việc hoàn chỉnh mô đun quản lý khám, cấp phát thuốc, rút số tự động tại các khoa khám bệnh, triển khai in phiếu vào-ra viện, chuyển viện tại các đơn vị điều trị đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ y tế. Đồng thời qua đó cũng giảm thời gian chờ đợi của người bệnh làm các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình. ẢNh: Báo NBTV
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Để tránh tình trạng lộn xộn, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn và bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, để triển khai thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
Đặc biệt, Bệnh viện đã tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu cho bệnh viện và chọn khẩu hiệu "An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân" làm phương châm hành động, đồng thời phát động phong trào xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực tại các khoa, phòng; quán triệt khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo" tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện. Chỉ đạo tổ công tác xã hội hàng tháng lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú để đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh, từ đó đề xuất phương án cải tiến cho phù hợp.
Ngoài ra, Bệnh viện tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc và thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim…
Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế trong tỉnh, kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, việc đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế được các cơ sở y tế chú trọng, thực hiện nghiêm từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ y tế đối với người bệnh, cho đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử tại các khoa, phòng, thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân…
Những đổi mới tích cực từ thực hiện Quyết định 2151 được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao, bước đầu tạo ra bước chuyển trong việc thay đổi phong cách phục vụ, phong cách ứng xử của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, củng cố niềm tin của cán bộ, người bệnh vào các cơ sở khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu người bệnh được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
M.H (th)
Thuốc lá điện tử - 'bóng ma nicotine' đe dọa thế hệ trẻ và yêu cầu cấp bách siết chặt hành lang pháp lý
Sống khỏe - 47 phút trướcGĐXH – Dưới vẻ ngoài hiện đại, mùi hương đa dạng và cách quảng cáo thời thượng, “cái bẫy nghiện ngọt ngào” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe và tương lai của giới trẻ.
Cha mẹ nhất định phải biết: 5 nhóm thực phẩm giàu vitamin A tốt nhất cho sự phát triển của trẻ
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Vitamin A là dưỡng chất quan trọng giúp trẻ phát triển thị lực, tăng sức đề kháng và hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Bài viết này gợi ý 5 nhóm thực phẩm giàu vitamin A tự nhiên, dễ bổ sung vào bữa ăn hằng ngày, giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe con hiệu quả hơn.
5 thực phẩm được ví như 'thần dược' giúp giải độc gan và phục hồi chức năng gan tự nhiên
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Gan là cơ quan thải độc quan trọng nhưng dễ bị quá tải trước lối sống hiện đại. Bài viết giới thiệu 5 loại thực phẩm tự nhiên giúp thanh lọc gan, hỗ trợ hoạt động chuyển hóa và bảo vệ gan khỏe mạnh hơn.
Thái Nguyên: Bệnh viện Bắc Kạn cảnh báo bùng phát cúm A, RSV và tiêu chảy nhiệt đới
Y tế - 22 giờ trướcGĐXH - Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cho biết, thời gian gần đây số ca mắc cúm A, vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và tiêu chảy nhiệt đới tăng nhanh, đặc biệt trong mùa lạnh, với hơn 200 trường hợp nhập viện từ đầu năm đến nay.
3 thực phẩm chứa chất béo có lợi giúp cải thiện rối loạn mỡ máu
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Không phải chất béo nào cũng gây hại. Một số thực phẩm giàu chất béo tốt có thể hỗ trợ giảm mỡ máu và bảo vệ tim mạch. Bài viết gợi ý những lựa chọn lành mạnh dễ bổ sung hằng ngày.
3 thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm hấp thu đường vào máu: Dễ tìm, tốt cho người muốn kiểm soát đường huyết
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Chất xơ là “chìa khóa” giúp làm chậm hấp thu đường vào máu, từ đó hỗ trợ ổn định đường huyết và tăng cường sức khỏe chuyển hóa. Bài viết dưới đây gợi ý những nhóm thực phẩm giàu chất xơ quen thuộc, dễ bổ sung hàng ngày, phù hợp cho người muốn ăn uống lành mạnh và kiểm soát đường huyết hiệu quả.
'Trao nụ cười - Nhận nụ cười' cho người khó khăn, bệnh nhân ung thư
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Với mong muốn mang lại cơ hội chăm sóc răng miệng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bác sĩ Nguyễn Văn Hoà đã thực hiện dự án thiện nguyện dài hạn "Trao nụ cười – Nhận nụ cười" với mục tiêu phục hồi nụ cười và mang lại sự tự tin cho những người yếu thế trong cộng đồng.
Bộ Y tế: Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT người dân vùng bị ảnh hưởng mưa, lũ
Sống khỏe - 2 ngày trướcTheo Bộ Y tế, trường hợp người bệnh tham gia BHYT đến muộn hơn so với ngày hẹn tái khám vì lý do lũ lụt thì phiếu hẹn khám lại vẫn có giá trị sử dụng. Cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tiếp nhận người bệnh và được BHXH thanh toán theo chế độ BHYT.
Bộ Y tế khảo sát năng lực y tế phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
Sống khỏe - 3 ngày trướcNhằm chủ động công tác chuẩn bị và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về nhân lực, thiết bị y tế, cơ sở vật chất trong công tác bảo đảm y tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2027, chiều 28/11, Đoàn Công tác Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức khảo sát thực tế điều kiện y tế tại đặc khu Phú Quốc.
Vi chất dinh dưỡng: 'Chìa khóa' mở ra tầm vóc vượt trội cho trẻ em Việt
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề: "Vai trò vi chất trong nâng cao tầm vóc trẻ em", nhằm cập nhật kiến thức y khoa liên tục cho các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.
5 thực phẩm được ví như 'thần dược' giúp giải độc gan và phục hồi chức năng gan tự nhiên
Sống khỏeGĐXH - Gan là cơ quan thải độc quan trọng nhưng dễ bị quá tải trước lối sống hiện đại. Bài viết giới thiệu 5 loại thực phẩm tự nhiên giúp thanh lọc gan, hỗ trợ hoạt động chuyển hóa và bảo vệ gan khỏe mạnh hơn.