Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình với phương châm: An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân!
GiadinhNet - Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế, tức là đòi hỏi người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động.
"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế cả nước nói chung và Y tế Ninh Bình nói riêng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đem lại chất lượng toàn diện trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh.

Khu vực chờ khám bệnh được trang bị đầy đủ các điều kiện như ghế ngồi, điều hòa, quạt mát. Ảnh: Báo Nhân Dân
Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành Y tế Ninh Bình quan tâm triển khai đến tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đối với người bệnh, nhiều năm nay, các đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử được quy định tại Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế. Các đơn vị đã chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các bệnh viện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác thi đua, việc thực hiện quy tắc ứng xử ở các khoa, phòng.
Qua đó đã góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Phương châm "Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo" được nhiều đơn vị y tế thực hiện tốt.
Hiện nay, phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh, dược, tài chính, trang thiết bị. Đặc biệt, việc hoàn chỉnh mô đun quản lý khám, cấp phát thuốc, rút số tự động tại các khoa khám bệnh, triển khai in phiếu vào-ra viện, chuyển viện tại các đơn vị điều trị đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ y tế. Đồng thời qua đó cũng giảm thời gian chờ đợi của người bệnh làm các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình. ẢNh: Báo NBTV
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Để tránh tình trạng lộn xộn, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn và bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, để triển khai thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
Đặc biệt, Bệnh viện đã tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu cho bệnh viện và chọn khẩu hiệu "An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân" làm phương châm hành động, đồng thời phát động phong trào xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực tại các khoa, phòng; quán triệt khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo" tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện. Chỉ đạo tổ công tác xã hội hàng tháng lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú để đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh, từ đó đề xuất phương án cải tiến cho phù hợp.
Ngoài ra, Bệnh viện tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc và thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim…
Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế trong tỉnh, kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, việc đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế được các cơ sở y tế chú trọng, thực hiện nghiêm từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ y tế đối với người bệnh, cho đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử tại các khoa, phòng, thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân…
Những đổi mới tích cực từ thực hiện Quyết định 2151 được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao, bước đầu tạo ra bước chuyển trong việc thay đổi phong cách phục vụ, phong cách ứng xử của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, củng cố niềm tin của cán bộ, người bệnh vào các cơ sở khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu người bệnh được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
M.H (th)

Cứu sống nữ du khách 56 tuổi người Ấn Độ bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch
Y tế - 41 phút trướcGĐXH - Khi đang đi du lịch tại Quảng Ninh, nữ du khách 56 tuổi người Ấn Độ đã phải nhập viện cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim cấp.

Người đàn ông bụng to như chửa sau 3 năm thường xuyên bị táo bón
Y tế - 21 giờ trướcGĐXH - Bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy kiệt, thể trạng gầy, đau bụng âm ỉ, bí trung đại tiện, vùng hạ vị xuất hiện khối bất thường nổi gồ trên thành bụng.

Đà Nẵng ghi nhận 1 ca tử vong liên quan đến bệnh sởi
Y tế - 3 ngày trướcHơn 1 tháng đầu năm, Đà Nẵng ghi nhận 245 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 ca tử vong.

Nghẹt thở cứu sản phụ ngừng tuần hoàn hơn 30 phút ngay trong phòng mổ
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Sau khi lấy thai, sản phụ bất ngờ tím tái, SpO₂ giảm nhanh. Dù được phát hiện và xử trí tích cực ngay lập tức nhưng tình trạng diễn biến rất cấp tính, sản phụ rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn.

Người phụ nữ 37 tuổi đi cấp cứu sau khi nuốt hạt táo đỏ
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH - Trong khi ăn yến chưng cùng táo đỏ, chị K vô tình nuốt luôn cả hạt táo. Sau đó, bệnh nhân đau bụng tăng dần nên được đưa đi cấp cứu.

Bé trai 7 tháng tuổi suy hô hấp cấp tiến triển do biến chứng cúm A
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Theo các bác sĩ, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển là một trong những biến chứng nặng của cúm A, tính chất diễn biến phức tạp, tỷ lệ tử vong cao lên tới 40-70%.

Uống rượu liên tục trong dịp Tết, người đàn ông ở Hà Nội rơi vào hôn mê
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện rượu nặng và thường xuyên uống rượu không rõ nguồn gốc.

Nuốt 27 cục nam châm, bé gái 2 tuổi bị thủng đường tiêu hóa nhiều chỗ
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Bé gái 2 tuổi bị thủng đường tiêu hóa nhiều vị trí do nuốt 27 cục nam châm đã được bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu thành công.

Hành trình 100 ngày của bác sĩ Sản Nhi đưa bé gái sinh non đến ‘vạch xuất phát’
Y tế - 6 ngày trướcBé gái chào đời khi mới 25 tuần thai, nặng 550 gram. Đây là em bé sinh non nhẹ cân nhất tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An được chăm sóc và điều trị thành công.

Người đàn ông 34 tuổi nguy kịch vì bão giáp trạng, xuất hiện biểu hiện mà nhiều người Việt thường hay bỏ qua
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Bệnh nhân 34 tuổi cảm thấy khó thở, đau ngực nên đã nhập viện cấp cứu và được chuẩn đoán bị cơn bão giáp trạng.

Nghẹt thở cứu sản phụ ngừng tuần hoàn hơn 30 phút ngay trong phòng mổ
Y tếGĐXH - Sau khi lấy thai, sản phụ bất ngờ tím tái, SpO₂ giảm nhanh. Dù được phát hiện và xử trí tích cực ngay lập tức nhưng tình trạng diễn biến rất cấp tính, sản phụ rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn.