Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình với phương châm: An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân!
GiadinhNet - Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế, tức là đòi hỏi người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động.
"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế cả nước nói chung và Y tế Ninh Bình nói riêng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đem lại chất lượng toàn diện trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh.

Khu vực chờ khám bệnh được trang bị đầy đủ các điều kiện như ghế ngồi, điều hòa, quạt mát. Ảnh: Báo Nhân Dân
Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành Y tế Ninh Bình quan tâm triển khai đến tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đối với người bệnh, nhiều năm nay, các đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử được quy định tại Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế. Các đơn vị đã chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các bệnh viện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác thi đua, việc thực hiện quy tắc ứng xử ở các khoa, phòng.
Qua đó đã góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Phương châm "Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo" được nhiều đơn vị y tế thực hiện tốt.
Hiện nay, phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh, dược, tài chính, trang thiết bị. Đặc biệt, việc hoàn chỉnh mô đun quản lý khám, cấp phát thuốc, rút số tự động tại các khoa khám bệnh, triển khai in phiếu vào-ra viện, chuyển viện tại các đơn vị điều trị đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ y tế. Đồng thời qua đó cũng giảm thời gian chờ đợi của người bệnh làm các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình. ẢNh: Báo NBTV
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Để tránh tình trạng lộn xộn, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn và bố trí hợp lý ở tất cả các khoa, phòng, hành lang giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám, chữa bệnh. Đồng thời, để triển khai thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
Đặc biệt, Bệnh viện đã tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu cho bệnh viện và chọn khẩu hiệu "An toàn – Thân thiện – Bệnh viện vì dân" làm phương châm hành động, đồng thời phát động phong trào xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực tại các khoa, phòng; quán triệt khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo" tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Bệnh viện. Chỉ đạo tổ công tác xã hội hàng tháng lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú để đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh, từ đó đề xuất phương án cải tiến cho phù hợp.
Ngoài ra, Bệnh viện tiến hành cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc và thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim…
Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế trong tỉnh, kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, việc đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế được các cơ sở y tế chú trọng, thực hiện nghiêm từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ y tế đối với người bệnh, cho đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử tại các khoa, phòng, thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân…
Những đổi mới tích cực từ thực hiện Quyết định 2151 được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao, bước đầu tạo ra bước chuyển trong việc thay đổi phong cách phục vụ, phong cách ứng xử của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, củng cố niềm tin của cán bộ, người bệnh vào các cơ sở khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu người bệnh được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
M.H (th)

Người đàn ông 46 tuổi ở Quảng Ninh có sỏi thận 'khủng' như san hô do mắc sai lầm này trong nhiều năm
Y tế - 20 giờ trướcGĐXH - Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân có sỏi thận 2 bên, thận bên phải có khối sỏi lớn hình dạng giống san hô, chiếm gần hết bể thận.

Người đàn ông bị đỉa chui vào niệu đạo trong lúc làm việc ngoài đồng
Y tế - 23 giờ trướcGĐXH - Anh P.V.A. bị một con đỉa chui vào niệu đạo trong lúc làm việc ngoài đồng. Khi phát hiện, bệnh nhân đã kịp thời dùng tay ép chặt niệu đạo để hạn chế đỉa chui sâu hơn.

AI đã và đang góp phần hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - "AI đã và đang góp phần giải quyết những thách thức trong y tế dự phòng,hỗ trợ rất tốt cho đội ngũ y bác sĩ trong tình trạng quá tải bệnh viện như hiện nay" - TS BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh.

Mẹ hiến tạng cứu con gái 11 tuổi suy thận giai đoạn cuối
Sống khỏe - 1 ngày trướcNgười mẹ ở Lâm Đồng hiến thận cứu con gái 11 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối.

Bộ Y tế: Từ ngày 1/10, tất cả các bệnh viện bắt buộc kê đơn thuốc điện tử
Sống khỏe - 1 ngày trướcCơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hình thức tổ chức là bệnh viện phải thực hiện việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử trước ngày 1/10/2025; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác phải thực hiện việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử trước ngày 1/1/2026.

Ghép xương ổ răng cho 'chiến binh' 12 tuổi đã từng 4 lần mổ tim bẩm sinh và 1 lần phẫu thuật tạo hình khe hở môi – vòm miệng
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật ghép xương ổ răng cho bé sau khi tầm soát hết các vấn đề về tim mạch. Đây bước can thiệp quan trọng để chuẩn bị cho quá trình chỉnh nha và giúp bé phục hồi chức năng ăn nhai trong tương lai.

Người đàn ông 66 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch khi đang sửa bồn nước tại nhà
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Đang sửa bồn nước trên tầng thượng, ông T. đột ngột mất ý thức, trên người có nhiều vệt cháy nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Nặng gấp đôi các bạn cùng trang lứa, bé trai nguy kịch sau vài ngày sốt
Y tế - 2 ngày trước12 tuổi, bé trai nặng tới 83kg gấp đôi cân nặng ở độ tuổi này dẫn tới biến chứng nặng, nguy kịch sau 4 ngày sốt sốt xuất huyết.

Người đàn ông suýt mất mạng sau tai nạn lúc quét nhà
Y tế - 2 ngày trướcTrong lúc quét nhà, ông S. bất ngờ bị ngã rơi xuống từ độ cao 2m và bất tỉnh. Khi tới viện cấp cứu, bác sĩ thông báo tình trạng nguy hiểm tới tính mạng.

Bé 1 tháng tuổi suýt mất mạng vì bố mẹ tự chữa bệnh tiêu chảy cho con theo "bài thuốc dân gian truyền miệng"
Y tế - 2 ngày trướcMay mắn, bé đã được đưa đến bệnh viện kịp thời, sau khi được xử trí cấp cứu, dùng thuốc giải độc đặc hiệu và theo dõi sát, tình trạng bé đã dần ổn định.

Người phụ nữ 61 tuổi suy gan nặng, nguy cơ tử vong cao do chủ quan với dấu hiệu này
Y tếGĐXH - Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan mất bù, viêm gan B mạn tính, suy gan rất nặng, nguy cơ tử vong cao nếu không được ghép gan kịp thời.