Biển lớn dậy sóng khiến quê nghèo đẫm nước mắt
GiadinhNet -Tính đến thời điểm hiện tại, sau một tuần kể từ khi con tàu xấu số NA 90249 TS bị mất tích, một phép màu đã đến khi 2 trong 10 thuyền viên đã sống sót kỳ diệu.
|
|
Con tàu định mệnh NA 90249 TS vừa được trưởng thuyền Nguyễn Văn Trí (32 tuổi), xóm Tân An (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đóng mới bằng số tiền vay mượn cùng sự góp vốn của các bạn thuyền cách đây chừng 2 tháng. Ngày hạ thủy con tàu, họ vui mừng khôn tả, nhất là gia đình thuyền trưởng vì sau chục năm trời lênh đênh bám biển, đi làm công cho người ta giờ đây anh là chủ của con tàu nhỏ. Con tàu này sẽ là nguồn sống của không chỉ gia đình anh mà còn của cả nhiều bạn thuyền cùng cảnh ngộ. Sau chuyến ra khơi đầu tiên thuận buồm xuôi gió, họ mang theo vô vàn hy vọng cho lần vươn khơi thứ 2.
Ngày 20/11, con tàu vỏ gỗ trị giá gần 2 tỷ đồng vừa hạ thủy, xuất bến lần thứ hai với 10 ngư phủ bắt đầu hành trình đánh bắt hải sản. Tàu mới, máy móc và trang thiết bị mới toanh, thủy thủ đoàn hầu hết là trai tráng sung sức. Ai nấy đều tự tin, hy vọng về một chuyến đi thắng lợi. "Tuần trước, nó đi biển chục ngày, cả tàu đánh bắt được nhiều mực, bán đi được khoảng trăm triệu đồng. Hà được chia 6 triệu", bà Nguyễn Thị Tơ, mẹ của thuyền viên Vũ Văn Hà kể. Tàu NA 90249 rời lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) trực hướng Đông Nam. Cách bờ khoảng 80 hải lý (mỗi hải lý bằng 1,8km), thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí cho các thuyền viên tắt máy, thả dù. Tấm dù bằng vải, rộng mấy chục mét được nối với bốn sợi dây buộc vào đuôi tàu, lúc thả xuống nước nó sẽ giúp tàu di chuyển với tốc độ chậm hơn. Vừa thong thả nổi trôi trên biển, tàu NA 90249 vừa dò tìm luồng mực.
Ngày 27/11, trời trở gió. Mây xám theo gió Đông Bắc tràn về, nước chuyển màu và mặt biển bắt đầu xuất hiện những con sóng lớn. Bất chấp thời tiết xấu, NA 90249 và nhiều con tàu khác của ngư dân Quỳnh Lưu vẫn bám trụ ngư trường, tiếp tục chong đèn, thả lưới. Mấy năm gần đây, ngư dân vùng bãi ngang áp dụng phương pháp đánh bắt hải sản mới: Bốn chiếc sào lớn buộc chặt vào thân tàu, bẫy lưới giăng sẵn, ánh đèn cao áp bật lên giữa đêm tối sẽ thu hút bầy mực bơi đến. Từ trên tàu, bất ngờ tấm lưới chụp xuống, lớp chì nặng sẽ kéo lưới sát xuống đáy biển hình thành bức tường. Ngư phủ từ bong tàu rút dây, bầy mực không có đường thoát, nằm gọn trong bẫy lưới. Với cách làm này, lúc may mắn, họ đánh bắt được hàng chục tấn cá, hàng tạ mực tươi.
|
Giây phút đoàn tụ của thuyền viên Vũ Văn Hà bên vợ con. Ảnh T.G |
Nửa đêm 27, rạng sáng 28/11, gió mỗi lúc một mạnh thêm. Những đợt sóng hung tợn tới tấp tấn công mạn tàu. "Khoảng 5h30' ngày 28/11, thuyền trưởng ra lệnh cho anh em rút dù, thả neo. Vừa rút dù thì tàu quay ngang, sóng đánh rất mạnh khiến con tàu lắc lư, chao đảo, ngay sau đó một chiếc sào bị gãy khiến tàu mất thăng bằng. Bất thình lình, một con sóng ập tới, nước tràn vào khoang. NA 90249 hoàn toàn mất phương hướng và tiếp đó hứng chịu nhiều đợt sóng dữ, khiến nó tê liệt hẳn và chìm dần!", thuyền viên Vũ Văn Hà -một trong hai ngư dân may mắn sống sót bàng hoàng kể lại. Đến khoảng 6h sáng 28/11, con tàu bị đắm, các ngư phủ được lệnh rời tàu. Mười thuyền viên nhưng chỉ có 2 chiếc áo phao cứu sinh, họ phải bám mảnh lưới buộc vào tấm xốp thả xuống biển và bắt đầu vật lộn với sóng to, gió lớn.
Trời hửng sáng, mặt biển vẫn cồn cào những đợt sóng cao ngất. Cái lạnh cắt da cắt thịt là màn tra tấn đầu tiên mà các ngư phủ phải hứng chịu. Mười anh em quây tròn quanh tấm xốp, động viên nhau vượt qua nỗi sợ và từng người thay phiên nhau khoác chiếc áo cứu sinh. Trong đoàn người, thuyền viên Nguyễn Văn Khiêm (xã An Hòa, Quỳnh Lưu) là ít kinh nghiệm sông nước nhất. Mười sáu tuổi, đối mặt với hiểm nguy, Khiêm hết sức hoảng loạn, em khóc không thành tiếng. Để động viên và trấn an Khiêm, thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí bơi đến bên cạnh, nắm lấy tay Khiêm và nói. "Cố gắng lên! Chúng ta sẽ vượt qua, sẽ có thuyền đến cứu đưa em về nhà!". Thế nhưng, chỉ vài giờ sau khi rơi xuống biển, cậu bé đã luội dần. Vị thuyền trưởng vẫn không ngớt lời động viên chàng ngư phủ nhỏ tuổi, anh ôm chặt lấy cậu bé như muốn truyền hơi ấm, giữ cho em khỏi bị sóng cuốn mất. Trưa cùng ngày, Khiêm kiệt sức, trút hơi thở cuối cùng trên tay thuyền trưởng. Chín thuyền viên của con tàu lâm nạn đau xót nhìn cảnh cậu bé rơi vào lòng biển cả.
"Sức lực của từng người cứ cạn kiệt dần. Chịu không nổi cái rét thấu xương và đuối sức sau nhiều giờ vật lộn với sóng to gió lớn, cứ khoảng 2-3 giờ sau lại có một người ra đi!", Vũ Văn Hà bàng hoàng nhớ lại. Anh Hà bảo, nếu được trang bị đủ áo phao cho 10 thuyền viên, có thể đã giảm được rủi ro. Trong số các thuyền viên trên con tàu định mệnh, Nguyễn Văn Trí (thuyền trưởng) và Nguyễn Văn Huỳnh là hai anh em ruột. Sau mấy giờ đồng hồ giúp Nguyễn Văn Khiêm thuyền viên nhỏ tuổi nhất và phải gồng mình chống chọi với cơn lạnh, cơn đói, cơn khát, thuyền trưởng cũng đuối sức. Trí nói với em trai: "Anh kiệt sức rồi, không chịu được nữa!". Huỳnh nhìn anh, bật khóc. Người em gắng sức bơi đến bên cạnh, ôm chầm lấy anh. Vị thuyền trưởng từ biệt các thuyền viên, không lâu sau đó thì em trai của anh cũng đã xuôi theo dòng nước.
Cuộc chiến sinh tử với biển cả đã cướp đi sinh mạng 8 thuyền viên con tàu xấu số, chỉ còn lại Vũ Văn Hà (xã Quỳnh Long) và Hồ Vĩnh Lai (xã An Hòa, Quỳnh Lưu). Một đêm dài lênh đênh trên biển, kiệt sức, sợ bị cấm khẩu và sợ toàn thân cóng lạnh, hai thuyền viên phải dùng tay cấu từng nắm xốp cho vào mồm nhai. Giữa bầu trời tối đen như mực, trên hành trình phiêu dạt thi thoảng họ lại nhìn thấy một ánh đèn câu mực le lói đường chân trời. Khoảng cách quá xa, tiếng kêu cứu của họ lẫn lộn tro ồn ào tiếng sóng, chìm trong gió hú. "Trong 33 giờ lênh đênh trên biển, mỗi lần đuối sức muốn lịm ngất, tôi lại nghĩ đến con gái và tự nhủ phải cố gắng sống sót để được về với con!", anh Hà bảo.
Trước lúc dương buồm vươn khơi, có người đã hứa với người vợ sắp sinh sẽ cố gắng đánh bắt thắng lợi, trở về với con thuyền đầy ắp cá, có tiền sắm sửa quần áo cho đứa con sắp chào đời. Có người hứa với mẹ già sẽ trả được món nợ vay đóng thuyền cho mẹ đỡ khổ, đỡ lo. Họ còn đó nhiều lắm những giấc mơ, những lời hứa với người thân chưa kịp thực hiện. Nhưng biển khơi đã giữ chân những con người khốn khổ đó.
|
Từ lúc nhận tin 2 con mình gặp nạn bà Nguyễn Thị Hương liên tục khóc và kêu tên các con. Ảnh T.G |
Trong số những ngư dân gặp nạn, hoàn cảnh của anh Hồ Vĩnh Thế, xóm Hồng Phong, xã An Hòa đặc biệt hơn cả. Hai vợ chồng đang sống trong căn nhà dột nát cùng hai đứa con nhỏ là cháu Hồ Thị Giang (học lớp 4) và cháu Hồ Văn Hiếu (3 tuổi). Trước lúc lên tàu vươn khơi, anh Thế đã hứa với người vợ Mai Thị Phượng, lần này cố gắng đánh bắt thật chăm chỉ, nếu chuyến này về được mùa sẽ sửa lại căn nhà cho đỡ dột nát. Ôm hai đứa con hai bên, chị Phượng khóc nghẹn: "Em ở nhà dột ri cũng được anh ơi! Anh về với mẹ con em. Em chỉ mong anh về thôi". Những lời oán than đó như xé tan xóm nghèo.
Sát ngay đó là căn nhà nhỏ của người em Hồ Vĩnh Lai. Gia đình này có hai đứa con nhỏ, còn người vợ là chị Hồ Thị Hoàn (SN 1983) đang mang thai đứa con thứ ba, chỉ còn một tháng nữa là đến ngày vượt cạn. Vậy nên, từ khi hay tin chồng gặp nạn chị liên tục gào thét. Và may mắn đã đến với họ khi người nhà vừa nhận được tin lành, anh Lai tạm thời qua cơn nguy kịch. Dù đã có tia hy vọng, nhưng tâm trí chị vẫn chưa hoàn toàn yên tâm khi chưa tận mắt chứng kiến hình dáng chồng mình. Và người đau lòng hơn cả là bà Hồ Thị Lài (74 tuổi), mẹ ruột của anh Thế và anh Lai, khi một lúc phải nhận tin dữ từ hai người con. Bà cứ như người mất hồn, bà đi đi lại lại giữa căn nhà, hết ngắm ảnh con rồi bà lại khóc. Bà không nói một lời nào, nhưng những giọt nước mắt từ cứ chạy dài trên đôi gò má nhăn nheo, đen xạm.
Nếu như biển cả đã đem lại cho họ cuộc sống ấm no, thì cũng chính nó đã khiến nhiều gia đình làng chài sống trong cảnh ly tan, vợ mất chồng, con mất bố, anh em họ hàng mất đi người thân… Mấy ngày này xóm Tân An, xã An Hòa như rung chuyển sau sự mất mát quá lớn. Trong số những người đang gặp nạn, thì xóm Tân An có đến 6 người. Trong đó gia đình bà Nguyễn Thị Hương có đến 2 người con là Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn Huynh vẫn đang bặt vô âm tín. Con thuyền mới của gia đình vay mượn tích cóp đã bị những cơn sóng giữ đánh chìm. Bà chỉ xin thần biển trả lại con cho mình, bà khóc trong đau đớn: "Các con ơi về với mẹ. Về ở nhà thôi không đi biển nữa mô! Biển cả ơi trả lại con cho tôi đừng bắt chúng nó đi. Có bắt thì bắt cái thân già này này, đừng bắt các con của tôi".
Dù biết rất rõ những hiểm nguy mà người thân của mình đang gặp phải, nhưng những người ở nhà vẫn luôn hi vọng phép màu sẽ tiếp tục đến với họ. Người dân tại làng chài nhỏ vẫn đang trông ngóng tin tức từ phía các cơ quan chức năng, những bạn thuyền. Không ai bảo ai, họ thầm cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với những người gặp nạn, cầu cho họ có đủ sức mạnh để vượt qua sóng gió, trở về bình an.
Ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND xã An Hòa cho hay: Hiện tám ngư dân còn lại đang bị mất tích là: Nguyễn Văn Trí (31 tuổi, thuyền trưởng), Nguyễn Văn Huỳnh (23 tuổi), Nguyễn Văn Hải (16 tuổi), Nguyễn Văn Khiêm (15 tuổi), Hồ Vĩnh Thế (28 tuổi, cùng trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu), Phạm Thanh Ngoan (50 tuổi, trú xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu), Anh Hùng (29 tuổi, trú xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu), Anh Lâm (27 tuổi trú phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An). Hiện hai tàu cỡ lớn của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An đang nỗ lực tìm kiếm những người gặp nạn. |

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7
Xã hội - 2 phút trướcViệc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Bắt Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life
Pháp luật - 3 phút trướcGĐXH - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 04 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life.

Đình chỉ công tác cán bộ xé vé máy bay của khách nước ngoài ở Phú Quốc
Xã hội - 6 phút trướcCục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa đình chỉ công tác 1 cán bộ tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do có thái độ không đúng mực với du khách.

Hải Phòng xem xét bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ thêm cán bộ nghỉ hưu trước tuổi
Xã hội - 9 phút trướcTại cuộc họp Thường trực HĐND TP Hải Phòng diễn ra hôm nay 19/5 đã xem xét bãi bỏ Nghị quyết về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy...

Khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Xã hội - 47 phút trướcCơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Cận cảnh một số sản phẩm trong đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả mới bị triệt phá
Xã hội - 1 giờ trướcCông an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do Phạm Ngọc Tiến (SN 1988, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) cầm đầu, thu giữ 100 tấn hàng hóa.

Từ việc xe tự trôi cán tử vong người chờ đèn đỏ: Dừng, đỗ ô tô thế nào để không gây họa?
Xã hội - 1 giờ trướcKhi tài xế cho dừng – đỗ ô tô, cần về số 0 với xe số sàn, số P với xe số tự động kết hợp kéo phanh tay cẩn thận trước khi rời khỏi xe.

Tuyển sinh đại học 2025: Hướng dẫn quy trình xét tuyển mới nhất
Xã hội - 1 giờ trướcBộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng năm 2025, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô có phải hứng chịu những cơn mưa như trút nước về chiều tối?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới cho thấy, Thủ đô ban ngày trời có nắng, chiều tối tiếp tục có mưa dông rải rác, có ngày có mưa to. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết tiêu cực đi kèm.

Dự án nhà ở xã hội quy mô 1.100 căn ở Nam Định mới được khởi công có gì đặc biệt?
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 19/5, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội Bãi Viên thuộc phường Mỹ Xá, TP Nam Định.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dụcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.