Bộ trưởng GD&ĐT phản hồi việc thay sách giáo khoa thường xuyên gây lãng phí
Theo Bộ trưởng, công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động đều có 3-9 bộ sách, giáo viên và học sinh được lựa chọn sách phù hợp.
Gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước, không nên thường xuyên thay đổi sách giáo khoa, bởi điều này gây lãng phí.
Đặc biệt, khi xảy ra bão lụt, học sinh bị hỏng hết sách giáo khoa, nhưng khi các cơ quan, đơn vị, nhân dân ủng hộ sách lại không đúng bộ sách các học sinh đang học nên không sử dụng được.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Moet).
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội quy định việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục có nhiều sách giáo khoa.
Bộ trưởng đánh giá chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa có tính đột phá, thay đổi việc xuất bản sách giáo khoa theo cơ chế độc quyền, đồng thời xã hội hóa sách giáo khoa, tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng, điều kiện tham gia vào việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa.
Từ đó tạo ra sự cạnh tranh, tạo động lực cho các nhóm tác giả sách, các nhà xuất bản có được những bộ sách có chất lượng tốt.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin thêm, Bộ Chính trị đã có kết luận 91 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Trong đó nêu rõ nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới... Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.
Hiện, việc tổ chức dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở các địa phương được thực hiện thống nhất theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng phương pháp giảng dạy, cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Theo bộ trưởng, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được thực hiện đến lớp 5 với cấp tiểu học, đến lớp 9 với cấp THCS và lớp 12 với cấp THPT.
Công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động giáo dục đều có từ 3-9 bộ sách giáo khoa.
Giáo viên và học sinh có cơ hội được lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông để tổ chức dạy học.
"Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa đến nay đã bước sang năm thứ 5. Các địa phương, cơ sở giáo dục đánh giá cao chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai thực hiện dần đi vào ổn định, nâng cao chất lượng", văn bản trả lời nêu rõ.
Hiện, Bộ GD&ĐT đang tổng kết việc biên soạn sách giáo khoa, trong đó sẽ đánh giá cụ thể việc xã hội hóa sách giáo khoa. Trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ, Quốc hội về sự cần thiết ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc.
Vận dụng mô hình “nón trải nghiệm” của Edgar Dale vào giảng dạy
Giáo dục - 15 giờ trướcGĐXH - “Nón trải nghiệm” là các hoạt động học tập. Các hoạt động này được sắp xếp từ trên đỉnh xuống dựa vào mức độ trải nghiệm. Vận dụng mô hình “Nón trải nghiệm” trong giảng dạy mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần chuyển đổi phương pháp dạy học từ truyền thụ thụ động sang học tập chủ động, trải nghiệm và sáng tạo.
Lộ diện ứng viên giáo sư trẻ nhất 2025
Giáo dục - 17 giờ trướcGĐXH - Trong danh sách ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2025 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Trần Quốc Trung (39 tuổi) là giáo sư trẻ nhất.
Bảng lương của giáo viên có gì thay đổi từ ngày 1/1/2026?
Giáo dục - 20 giờ trướcGĐXH - Với hệ số lương đặc thù theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, lương tháng giáo viên các cấp có nhiều sự thay đổi.
900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025
Giáo dục - 22 giờ trước11 ứng viên (gồm 2 ứng viên giáo sư, 9 ứng viên phó giáo sư) không được Hội đồng Giáo sư Nhà nước thông qua trong đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm 2025.
Từ 2026, lương giáo viên tăng thêm 2 - 7 triệu đồng/tháng?
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, lương nhà giáo của Bộ GD&ĐT, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”.
Không còn nhà công vụ, khó khăn bủa vây giáo viên vùng biên Mường Lý
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH – Sạt lở tại Trường THCS Dân tộc Bán trú Mường Lý (Thanh Hóa) đã phá hủy công trình và nhà công vụ. Hơn 20 giáo viên phải sống tạm trong các phòng học cũ hoặc đi thuê nhà trọ bên ngoài.
Trường tiền tỷ phơi mưa nắng vì thiếu phòng học
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Gần 2 tháng nay, nhiều học sinh của Trường THCS Nghi Ân (Nghệ An) phải chen chúc trong những phòng học tạm do một số phòng học chính đã bị hư hỏng do bão. Trong khi đó, dự án tiền tỷ xây trường kiên cố để thay thế vẫn dang dở, đang nằm phơi mưa nắng.
Hành trình thoát ánh hào quang của Quán quân Olympia duy nhất không du học
Giáo dục - 1 ngày trướcQuán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 Trần Thế Trung mong thoát khỏi "hào quang" quá khứ, theo đuổi giá trị phù hợp thay vì chạy theo số đông.
Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams
Giáo dục - 3 ngày trướcMột trong những nhà vô địch Olympia hiếm hoi trở về quê hương, kiên định với hành trình gieo tri thức.
Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Theo quy định, các ngày nghỉ lễ, Tết của ngành giáo dục, bao gồm giáo viên và học sinh các cấp, luôn tuân thủ Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn hằng năm của Thủ tướng Chính phủ.
Trường tiền tỷ phơi mưa nắng vì thiếu phòng học
Giáo dụcGĐXH - Gần 2 tháng nay, nhiều học sinh của Trường THCS Nghi Ân (Nghệ An) phải chen chúc trong những phòng học tạm do một số phòng học chính đã bị hư hỏng do bão. Trong khi đó, dự án tiền tỷ xây trường kiên cố để thay thế vẫn dang dở, đang nằm phơi mưa nắng.