Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cho phép thành lập các trường THPT chuyên tư thục

Thứ sáu, 06:42 11/10/2024 | Giáo dục

Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cho phép thành lập trường THPT chuyên tư thục theo đề nghị của giám đốc Sở GD&ĐT hoặc lãnh đạo các trường đại học.

Nội dung này được quy định trong Nghị định 125 vừa được Chính phủ ban hành, quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn mới, thay thế Nghị định 46 năm 2017.

Nghị định mới cho phép mở trường THPT chuyên tư thục khi đảm bảo các điều kiện hoạt động như với trường THPT chuyên công lập. Các trường này phải có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy - học tập, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng tiêu chuẩn của trường chuyên.

Cho phép thành lập các trường THPT chuyên tư thục - Ảnh 1.

Cho phép thành lập các trường THPT chuyên tư thục. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Hiện cả nước có 70 trường THPT trực thuộc tỉnh và 8 trường THPT chuyên, năng khiếu trực thuộc đại học. Trong đó duy nhất 1 trường THPT năng khiếu tư thục thuộc trường Đại học Tân Tạo, tỉnh Long An.

Nghị định 125 còn có nội dung đáng chú ý về điều kiện thành lập cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, trường học ở khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng.

Bộ GD&ĐT lý giải, tại các khu vực đô thị mới, địa bàn đông dân cư đang gặp tình trạng quá tải trường học, trong khi đó diện tích đất để xây dựng các cơ sở giáo dục tại các khu vực này ngày càng hạn chế. Nghị định 125 bổ sung quy định này nhằm khắc phục phần nào những hạn chế về thiếu trường thiếu lớp tại các khu vực đô thị có mật độ dân số cao, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, để bảo đảm nguyên tắc nhà nước đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Nghị định 125 quy định mức vốn đầu tư hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong nước tương đương với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc quy định cụ thể về mức vốn bảo đảm hoạt động của trường nhằm bảo đảm các cơ sở giáo dục có đủ nguồn lực tài chính để tổ chức các hoạt động giáo dục cũng như duy trì và phát triển hoạt động của nhà trường.

Nghị định số 125 cũng quy định điều kiện, thẩm quyền, thủ tục thành lập một số loại hình cơ sở giáo dục thường xuyên mới theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Cụ thể, một số loại hình trung tâm được thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên gồm: trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm ngôn ngữ và văn hóa, trung tâm giáo dục kỹ năng sống, trung tâm bồi dưỡng kiến thức văn hóa, nghệ thuật và các trung tâm khác thực hiện chương trình, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực làm việc, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống đáp ứng nhu cầu người học.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đề xuất miễn học phí với con giáo viên, các ngành nghề khác thì sao?

Đề xuất miễn học phí với con giáo viên, các ngành nghề khác thì sao?

Giáo dục - 17 giờ trước

Sau đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, nhiều người băn khoăn các ngành nghề khác thì sao và cần có sự công bằng.

Những đại học nào lọt top trường tốt nhất thế giới 2025?

Những đại học nào lọt top trường tốt nhất thế giới 2025?

Giáo dục - 1 ngày trước

Năm nay, Việt Nam có 9 cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng các trường tốt nhất thế giới (THE) 2025 (tăng 3 trường so với năm ngoái).

Kỷ luật giáo viên vụ 'thủ khoa lớp 10' không đủ điểm đỗ vào trường

Kỷ luật giáo viên vụ 'thủ khoa lớp 10' không đủ điểm đỗ vào trường

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH – Liên quan đến việc ghi nhầm điểm thi của 1 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào 10, Trường THPT Ngọc Lặc kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, giáo viên liên quan trực tiếp đến sai sót này.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa

Giáo dục - 1 ngày trước

Liên quan đến vụ việc sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, có “dị vật”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ GD-ĐT chủ trì, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan.

Hội đồng chấm thi xin lỗi phụ huynh, thí sinh vụ 'thủ khoa lớp 10' không đủ điểm đỗ vào trường

Hội đồng chấm thi xin lỗi phụ huynh, thí sinh vụ 'thủ khoa lớp 10' không đủ điểm đỗ vào trường

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH – Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc, Thanh Hóa đã nhận trách nhiệm, xin lỗi phụ huynh và thí sinh vì để xảy ra vụ việc ghi nhầm điểm của thí sinh C.T.H.

Đề xuất chi 9.200 tỷ miễn học phí cho con giáo viên: ‘Con tôi không cần miễn’

Đề xuất chi 9.200 tỷ miễn học phí cho con giáo viên: ‘Con tôi không cần miễn’

Giáo dục - 1 ngày trước

Một giáo viên chia sẻ không cần con mình được miễn học phí và đề xuất nên áp dụng điều này cho những vùng sâu, vùng xa, nơi thầy cô giáo gặp nhiều khó khăn.

Thanh Hóa: Thông tin mới nhất về vụ "thủ khoa lớp 10 không đủ điểm đỗ vào trường"

Thanh Hóa: Thông tin mới nhất về vụ "thủ khoa lớp 10 không đủ điểm đỗ vào trường"

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH – Trong lúc lên điểm, do áp lực công việc, mất tập trung, các thành viên hội đồng tổ hồi phách, lên điểm để xảy ra việc ghi nhầm điểm khiến thí sinh không đủ điểm đỗ trở thành thủ khoa.

72 ứng viên ngành Y được đề nghị công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

72 ứng viên ngành Y được đề nghị công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Giáo dục - 1 ngày trước

Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Vụ nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị đánh bầm tím: Tạm dừng công tác với giáo viên quản lý lớp

Vụ nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị đánh bầm tím: Tạm dừng công tác với giáo viên quản lý lớp

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Hiệu trưởng Trường mầm non Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An vừa có quyết định tạm dừng công tác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị đánh bầm tím cơ thể.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bốc thăm chọn môn thi thứ ba?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bốc thăm chọn môn thi thứ ba?

Giáo dục - 2 ngày trước

Thống kê cho thấy, về phương thức thi thì “cơ bản ổn”, còn số lượng môn thi, đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn, có khoảng 3 - 4 tỉnh lựa chọn 2 môn.

Top