Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cựu học sinh chuyên Văn là nghiên cứu sinh tiến sĩ, đạt 9.0 IELTS

Thứ hai, 06:32 10/02/2025 | Giáo dục

Cùng lúc thi đỗ cả vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM và ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Như Quỳnh khi ấy quyết định đi theo nghiệp sư phạm.

Hà Đặng Như Quỳnh, sinh năm 1996, hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Reading (Anh). Đầu tháng 1 vừa qua, Quỳnh tham gia thi IELTS và đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0. Đây là mức điểm rất ít người Việt Nam sở hữu, tính đến thời điểm hiện tại.

Cựu học sinh chuyên Văn là nghiên cứu sinh tiến sĩ, đạt 9.0 IELTS - Ảnh 1.

Hà Đặng Như Quỳnh vừa đạt IELTS 9.0 (Ảnh: NVCC)

Như Quỳnh vốn là cựu học sinh chuyên Văn của Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM. Yêu thích viết lách, cô từng ấp ủ hoàn thành một quyển sách của riêng mình. Dẫu tính cách có phần mơ mộng nhưng Quỳnh đánh giá bản thân cũng rất cá tính và logic.

Vì vậy, ở ngưỡng cửa đại học, cô gái chuyên Văn quyết định thi và đỗ vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM và ngành Sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Được gia đình động viên, cuối cùng, Quỳnh lựa chọn đi theo “nghiệp sư phạm”.

“Trước đây mình chỉ tập trung học ngữ pháp, từ vựng để làm tốt bài tập. Sau này, mình nhận ra việc giao tiếp tiếng Anh rất quan trọng trong cuộc sống lẫn công việc. Vì thế, mình quyết định 'khởi đầu lại' với môn học này”, Quỳnh nói.

Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Sư phạm tiếng Anh, vì muốn hoàn thiện thêm các kỹ năng về sư phạm, Như Quỳnh tiếp tục học và lấy bằng thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham (Anh).

Cựu học sinh chuyên Văn là nghiên cứu sinh tiến sĩ, đạt 9.0 IELTS - Ảnh 2.

Hà Đặng Như Quỳnh hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Reading (Anh). (Ảnh: NVCC)

Lần đầu tiên Quỳnh đạt 8.5 IELTS là vào năm thứ 3 đại học. Cách đây 4 năm, cô tiếp tục thử sức với chứng chỉ này và vẫn đạt 8.5. Theo Quỳnh, tuy rằng từ 8.5 lên 9.0 là một khoảng cách ngắn, nhưng để cải thiện không dễ dàng.

“Với điểm 8.5, độ hoàn thiện và chính xác trong việc sử dụng ngôn ngữ đã ở mức khá cao. Nhiều người khi đạt mức điểm này cũng sẽ không biết mình còn thiếu sót điều gì để cải thiện”, Quỳnh nói.

Sau khoảng thời gian đi giảng dạy ngoại ngữ, Quỳnh quyết định thi lại để biết hiện tại các kỹ năng của mình có thui chột không và liệu bản thân còn có khả năng chinh phục mục tiêu cao hơn. Mục tiêu Quỳnh muốn thử thách bản thân lần này là đạt mức điểm tuyệt đối.

Quỳnh đánh giá kỹ năng Đọc là phần bản thân tự tin và dễ lấy điểm nhất. Trong lần thi này, Quỳnh đã áp dụng phương pháp Linearthinking (học theo tư duy) nhằm giúp đào sâu bản chất, tăng tư duy logic thông qua việc vận dụng tư duy toán học, bao gồm đơn giản hoá vấn đề (simplify) và tư duy liên hệ (make connections).

Khi áp dụng hai tư duy này, theo Quỳnh, thí sinh có thể lọc thông tin chính - phụ, đơn giản hoá nội dung bài đọc, không còn sợ các nội dung dài, phức tạp khiến tâm trí bị rối và đánh lạc hướng bởi thông tin phụ.

Với kỹ năng Viết, Quỳnh đánh giá đây là kỹ năng khó nhất. Trong những lần thi trước, cô đều dừng ở mức 7.5 mà không tăng điểm. “Sai lầm lớn nhất mình mắc phải khi ôn IELTS là chỉ tập trung 'nâng cấp' ngôn ngữ mà quên mất ý tưởng cũng quan trọng không kém”, Quỳnh nói.

Vì thế khi viết, Quỳnh thường thích trau chuốt từ vựng ngữ pháp nhưng ý tưởng lại sơ sài, chung chung và trừu tượng. Rút kinh nghiệm, lần này mỗi luận điểm đưa ra, Quỳnh đều đi kèm ví dụ, dẫn chứng cụ thể, tạo thêm sức nặng cho bài viết. Nhờ vậy, cô đã chinh phục mức điểm 8.5 ở kỹ năng này.

Với kỹ năng Nói, Quỳnh cũng thay đổi chiến lược làm bài. Thay vì cố nhồi nhét những từ ngữ đao to búa lớn, thành ngữ, tục ngữ lạ vào bài, cô hướng tới việc nói tự nhiên và biểu cảm nhiều hơn, sử dụng những biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ. Ngoài ra, giống với kỹ năng Viết, Quỳnh thường đưa nhiều ví dụ cụ thể hơn khi nói để tạo nhiều cơ hội dùng các từ vựng theo chủ đề.

Điều tiếc nuối nhất của Quỳnh trong lần thi này là kỹ năng Nghe, khi điểm giảm từ 9.0 xuống 8.5. Cô đánh giá mình bị mất tập trung ở 2 câu nên đã khiến bản thân không đạt điểm tuyệt đối ở phần này.

Dẫu vậy, xét tổng điểm toàn bài, Quỳnh vẫn đạt mức 9.0 đúng như kỳ vọng. Quỳnh cho biết sự cải thiện điểm số ở bài thi IELTS lần này xuất phát từ việc thay đổi phương pháp học tiếng Anh.

Từ thời phổ thông, Quỳnh chủ yếu học theo phương pháp tích lũy, chăm chỉ gom nhặt từ vựng, ngữ pháp. Lần này, Quỳnh đổi cách học theo tư duy. “Để dùng tiếng Anh thành thạo, người học phải có phương pháp tiếp cận phù hợp với tư duy và cách vận hành, ghi nhớ của não bộ”, Quỳnh nói.

Cô giáo trẻ cho hay, mọi người thường có xu hướng tập trung vào “cày” đề hay kỳ vọng sẽ học được những mẹo giúp tăng điểm nhanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc luyện đề chỉ nên làm trong giai đoạn cuối của khâu ôn IELTS , bởi điều này chỉ giúp người học làm quen với cấu trúc bài thi, không giúp tăng thêm kiến thức nền.

Ngoài ra, IELTS thực chất chỉ là bài kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ nên việc dùng mẹo không giúp nâng điểm “thần kỳ” trong thời gian ngắn. “Cách duy nhất giúp tăng điểm là nỗ lực cùng phương pháp học phù hợp với bản thân”, Quỳnh nói.

Sau khi đạt 9.0 IELTS, cô gái 29 tuổi dự định sẽ tập trung vào việc hoàn thành luận án tiến sĩ tại ĐH Reading (Anh), đồng thời tiếp tục cải thiện phương pháp, đầu tư cho việc giảng dạy tiếng Anh.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Băn khoăn kinh phí chi trả cho giáo viên dạy phụ đạo trong nhà trường

Băn khoăn kinh phí chi trả cho giáo viên dạy phụ đạo trong nhà trường

Giáo dục - 6 giờ trước

Trước đây, tại nhiều địa phương, trường học vẫn tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh và có thu tiền. Tuy nhiên, hiện nhiều trường học thông báo dừng dạy thêm từ 14/2 do không có nguồn kinh phí chi trả cho giáo viên.

Mức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học năm 2025

Mức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học năm 2025

Giáo dục - 11 giờ trước

Với chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 9.0, thí sinh có thể quy đổi thành 6 - 10 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển vào đại học.

Đáp ứng điều kiện này giáo viên được dạy thêm?

Đáp ứng điều kiện này giáo viên được dạy thêm?

Giáo dục - 13 giờ trước

GĐXH - Giáo viên cần đáp ứng các tiêu chí gì để được dạy thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT? Dưới đây là các thông tin chi tiết.

Một thành phố muốn học sinh THCS chỉ học 5 ngày/tuần

Một thành phố muốn học sinh THCS chỉ học 5 ngày/tuần

Giáo dục - 2 ngày trước

TP Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến cho phép học sinh khối Trung học cơ sở nghỉ học thứ 7, triển khai dạy học 5 ngày/tuần

Chốt phương án thi tuyển sinh lớp 10 tại Quảng Bình

Chốt phương án thi tuyển sinh lớp 10 tại Quảng Bình

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Khác với năm trước, số lượng môn thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Quảng Bình năm nay có thêm 1 môn.

Bỏ đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

Bỏ đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

Giáo dục - 2 ngày trước

Dự thảo Luật Nhà giáo bỏ quy định tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp với nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu.

Lịch tuyển sinh lớp 6 các trường THCS hot nhất nhì Hà Nội 2025

Lịch tuyển sinh lớp 6 các trường THCS hot nhất nhì Hà Nội 2025

Giáo dục - 3 ngày trước

Nhiều trường hot tại Hà Nội công bố lịch tuyển sinh lớp 6, năm học 2025-2026 với các phương thức như xét học bạ, đánh giá năng lực.

Được người nhặt rác nuôi, nam sinh đỗ đại học số 1 châu Á, từ chối 35 tỷ bù đắp

Được người nhặt rác nuôi, nam sinh đỗ đại học số 1 châu Á, từ chối 35 tỷ bù đắp

Giáo dục - 3 ngày trước

Bị bỏ rơi từ nhỏ, Lý Thiên Tứ đỗ vào Đại học Thanh Hoa, từ chối hàng chục tỷ đồng bồi thường từ cha mẹ ruột để bảo vệ cha nuôi.

Bao giờ Hà Nội công bố môn thứ ba thi vào lớp 10?

Bao giờ Hà Nội công bố môn thứ ba thi vào lớp 10?

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, vào cuối tháng 3/2025 đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10.

Nhiều băn khoăn việc bỏ dạy thêm, học thêm

Nhiều băn khoăn việc bỏ dạy thêm, học thêm

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều điểm mới. Theo các nhà trường, thông tư giải quyết được một số vướng mắc nhưng vẫn còn không ít băn khoăn.

Top