Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đánh mất mình trong thị trường giải trí?

Thứ ba, 08:58 19/06/2007 | Giải trí

Ví như người đẹp Hồ Ngọc Hà "mượn danh" nhạc sỹ Đức Trí để nổi tiếng hơn? Hay sau khi chia tay Đức Trí, liệu Hồ Ngọc Hà có còn ca hát?…

Chỉ có người trong cuộc mới biết rõ được gì, mất gì về vật chất lẫn tinh thần, nhưng điều mà ai cũng nhìn thấy là ít nhất họ bị một vết mực loang về khả năng ca hát. Ấy cũng là một cách "đánh mất mình" khi chạy theo thị trường giải trí...

Thị trường giải trí Việt với công nghệ showbiz đặc thù đã và đang tạo ra ngày một nhiều nghệ sỹ "đa năng". Từ sàn catwalk, từ sân khấu múa, các nghệ sỹ ào ạt đổ bộ vào làng ca hát, rồi vô số người lại nhón chân sang lĩnh vực điện ảnh…

Sân khấu kịch ăm ắp tiếng cười cũng rộn ràng đón bao "kịch sỹ" từ chính kịch chuyển làn sang hài kịch… Song, có đi vào phía sau tấm màn nhung mới biết, đằng sau cái sự "đa năng" kia, lắm khi là sự… đánh mất mình vì mê mải chạy theo thị trường giải trí.

Chẳng nói làm gì những cô, cậu "búp bê" xinh xắn "lớn lên" trong làng ca hát chỉ bằng công nghệ lăng-xê, bởi tiêu chí đầu tiên mà ông bầu "chấm" để đưa họ ra trước công chúng không phải là giọng hát. Song, phải thừa nhận, đội ngũ ca sỹ này là một phần sôi động và dễ dãi làm cho sân khấu biểu diễn "đắt giá" để bao đôi chân từ lĩnh vực khác tìm cách thò sang.

Phi Hùng của môt thời

Điển hình là ca sỹ Nguyễn Phi Hùng từ múa nhảy sang hát và lấy vũ đạo làm sức hút khán giả trẻ, người mẫu Hồ Ngọc Hà được kỳ công tạo dựng thành một quý bà trên sân khấu ca nhạc dưới bàn tay của nhạc sỹ Đức Trí và nhà tạo mốt Công Trí.

Trước đó, người đẹp Trương Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh, Minh Anh… cũng đã từng nhón gót lên sàn ca hát… Quả thật, họ cũng "thành danh" nhưng không phải do giọng hát tạo ra mà do dư âm của những câu chuyện bên lề giọng hát. Bởi rõ ràng, sau một thời gian, tứ ca Ngẫu nhiên của 4 người đẹp trong đó có Minh Anh, Trương Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh… đã chẳng còn bóng dáng.

Nguyễn Phi Hùng cũng không còn được nhắc đến nhiều trong làng ca hát trẻ… Thậm chí, những tình khúc họ hát chẳng còn vang vọng dư âm gì trong lòng công chúng để họ có thể lưu lại một cái tên ca khúc gắn liền với tên tuổi người hát.

Cái mà công chúng để tâm đến nhiều có khi lại là những dấu hỏi. Ví như người đẹp Hồ Ngọc Hà "mượn danh" nhạc sỹ Đức Trí để nổi tiếng hơn? Hay sau khi chia tay Đức Trí, liệu Hồ Ngọc Hà còn hát?…

Chỉ có người trong cuộc mới biết rõ được gì, mất gì về vật chất lẫn tinh thần, nhưng điều mà ai cũng nhìn thấy là ít nhất họ bị một vết mực loang về khả năng ca hát. Ấy cũng là một cách "đánh mất mình" khi chạy theo thị trường giải trí.

Ngó sang "góc" của những ca sỹ "có chất" thật cũng thấy không ít cơn gió đổi chiều trong chuyên môn và sở trường mong tìm thấy một điều gì đó lạ và mới cho bản thân mình. Kasim Hoàng Vũ là cái tên gắn liền với rock, từ vóc dáng cho đến giọng ca. Kasim đi vào lòng công chúng bằng rock và nổi tiếng cũng bằng rock, nhưng bấy lâu nay thị trường giải trí lại "bắt" anh hát pop.

Tất nhiên, giọng ca có lửa ấy không làm cho pop bị biến thái nhưng khán giả thì cứ loanh quanh đi tìm "cái chất rock" của Kasim thuở nào. Dẫu anh có giải thích rằng, trong tình hình ca hát hiện nay, anh phải lấy pop để "nuôi" rock, song điều ấy dường như chẳng đủ để bao biện cho cái sự chạy theo thị trường giải trí của Kasim.

Trong làng nhạc đỏ người ta hay nhắc đến "ba chàng ngự lâm" Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn. Trong chuỗi ngày chắt chiu giữ giọng cho thính phòng, người ta thấy Việt Hoàn "rẽ" sang nhạc trẻ đầu tiên. Tất nhiên những ca khúc anh chọn không thiên về thị trường với nhạc tình yêu "sến" nhưng rõ ràng tần suất hiện diện trên sân khấu biểu diễn của anh hơn hẳn Đăng Dương và Trọng Tấn.

Một thời gian sau ngoái lại, tuy vẫn hát nhạc đỏ nhưng không ít người nhận ra cái "đuối" và "lạc" trong chất giọng của Hoàn khi đứng bên Đăng Dương và Trọng Tấn. Liệu đó đã có thể gọi là đánh mất mình vì thị trường giải trí?

Còn Trọng Tấn - chàng ca sỹ có thể gọi là "cậu bé vàng" của thính phòng khi khư khư giữ giọng - chưa bao giờ từ bỏ nhạc đỏ. Nhưng mới đây, anh lại kết hợp với nhạc sỹ Lê Minh Sơn thực hiện một số dự án giọng hát khác hẳn với dòng nhạc mà anh đang theo đuổi. Anh lý giải là đi tìm cái mới nhưng không hề đánh mất mình, song khán giả thì vẫn chưa "ưng thuận" với lý giải đó và tiếp tục phân vân đặt dấu hỏi chờ đợi…

Đặt chân đến các nhà hát để ngó vào những sàn tập kịch, càng thấy rõ mồn một hậu quả của việc chạy theo thị trường giải trí. Tiếng cười đời, cười xã hội, cười… để cười đã nhạt nhoà khắp các sân khấu kịch trong nước.

Trên cái nền cười ấy người ta thấy biết bao khuôn mặt chính kịch "uốn mình" sang hài kịch. Nào Bích Ngọc, Minh Hoà, Tuấn Minh, Bá Anh, Anh Tú… và cả Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh. Và, cái cười cứ mải mê chạy theo cái tài diễn tự nhiên, bản năng của những người đứng trên sân khấu hài. Chỉ đến khi quay trở lại với chính kịch, lắm người mới thấy cái sự trượt ngã của chính mình.

Vở "con cáo và chum nho"

Điển hình nhất là một số nam nghệ sỹ Nhà hát Tuổi Trẻ sau bao ngày lăn lộn với hài kịch, trở lại với vở kịch cổ điển "Con cáo và chùm nho" đầy gượng gạo. Họ dường như bị "lạc" cả về tâm lý nhân vật, lời thoại, điệu bộ và cử chỉ.

Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh phải thừa nhận: "Nhấn nhá và nhả chữ lung tung mặc dù các bạn diễn viên đã rất cố gắng. Diễn viên quên mất bài học diễn xuất cơ bản về quá trình phát triển tâm lý nhân vật. Sân khấu giải trí tạo nên thói quen diễn trò. Suy nghĩ và phán đoán tinh tế trong xử lý diễn xuất không còn. Vì tính giải trí nên diễn viên gây ấn tượng với khán giả bằng nhưng chi tiết nhân vật đặc biệt. Chẳng hạn, nói giọng thổ âm, nói lắp, ngọng hoặc đi dáng điệu bất bình thường…

Khi trở lại diễn các vở nghệ thuật, nhân vật của anh đứng ở tư thế khác và có đẳng cấp khác trong xã hội. Diễn viên cảm thấy kệch cỡm khi mặc vest và đeo cravát. Buồn cười hơn khi đội vòng nguyệt quế để đóng nhân vật thời Hy Lạp cổ đại. Không có cách gì hoá thân được…".

Vở kịch cổ điển "Nhà búp bê" cũng đã gặp phải những vấp váp này khi đứng trên sàn tập khiến đạo diễn Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng và Nghệ sĩ nhân dân  Lê Khanh ở vị trí trợ lý đạo diễn "cực chẳng đã" vì phải tốn thêm khối thời gian và công sức "chỉnh" diễn viên.

Diễn viên đa năng là mơ ước của những sân khấu nghệ thuật. Đáp ứng thị hiếu khán giả cũng là một góc đòi hỏi kỳ công ở người diễn viên. Nhưng làm sao để không đánh mất mình khi chạy theo thị trường giải trí luôn thay đổi về thị hiếu cũng như cách thưởng thức là cả một vấn đề.

Theo Nhật Anh - Kinh tế và Đô Thị

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh diện đầm rạng rỡ xuất hiện một mình tại một sự kiện sau khi công khai đòi nợ đối tác 24 tỷ đồng.

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh tin đồn hẹn hò, nhan sắc hiện tại của Trúc Anh sau 3 năm kể từ thành công của 'Mắt biếc' cũng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Thế giới showbiz - 6 giờ trước

Đau đớn hơn cả là khi Lý Hải đang hát hăng say mà ca sĩ chính xuất hiện, anh sẽ bị MC giật mic, không cho hát tiếp.

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Hương Giang đã tự tin công khai bạn trai mới sau 2 năm chia tay diễn viên Đình Tú.

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Câu chuyện văn hóa - 9 giờ trước

Cách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - "Tôi là người rất thực tế. Tiền kiếm được tôi cứ để vào tủ cho vợ. Vợ thích gì sẽ tự mua. Tôi không hề lãng mạn, bao năm quen nhau chưa từng tặng vợ một bó hoa nào", Quách Ngọc Tuyên chia sẻ về bà xã kém 16 tuổi.

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Câu chuyện văn hóa - 12 giờ trước

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ với phóng viên Dân trí về những dự định trong sự nghiệp, cách cô dành thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sau năm 2023 làm việc chăm chỉ.

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

Giải trí - 15 giờ trước

Theo truyền thông Trung Quốc, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Châu Tinh Trì đã lập di chúc. Theo đó, có hai diễn viên nữ có tên trong di chúc của ngôi sao đình đám.

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - NSƯT Vũ Dậu từng được mệnh danh là mỹ nhân nổi tiếng dòng nhạc đỏ thập niên 70-80. Sau những năm tháng cống hiền cho nghệ thuật, ở tuổi xế chiếu, nữ nghệ sĩ sống bình yên bên con gái Khánh Linh.

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Thế giới showbiz - 16 giờ trước

Trong đoạn video đăng tải gần đây, nữ diễn viên đã tiết lộ một nửa diện mạo của bạn trai.

Top