Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dấu ấn cồng chiêng Bh'noong

Thứ bảy, 07:24 09/05/2009 | Du lịch

“Lật ngửa cồng ra / Đổ cho đầy rượu / Lật ngửa chiêng ra / Sắp thịt cho đầy / Mời Yàng về…” - điệu dân ca Bh'noong thoáng nghe bên đồi vùng thác Đăk Gà (Phước Sơn) đã gợi mở về một ký ức cồng chiêng - linh hồn của không gian văn hóa Bh'noong ở vùng núi Quảng Nam…

Trong quá trình tách rời tộc người (Ethnic) để hình thành nhóm dân tộc địa phương (Ethnic group), người Bhnoong đã tạo nên những sắc thái đặc trưng riêng, thể hiện rõ qua kết cấu không gian văn hóa làng (Plei), nhà ở, trang phục, ẩm thực, phong tục, tập quán, lễ hội, đặt biệt là văn hóa cồng chiêng.

Cư trú trên dãy Trường Sơn, Bh'noong (“người dân tộc”, theo tiếng địa phương) là dân tộc có nền văn hóa với bản sắc riêng biệt, thể hiện tính cách độc đáo. Bh'noong là một nhóm địa phương của dân tộc Gié -Triêng thuộc ngữ hệ Môn - Khơ me sinh sống trên địa bàn huyện Phước Sơn với dân số gần 13 nghìn người. Có nguồn gốc từ Lào, đến khoảng thế kỷ XV- XVII họ mới phân tán thành các nhóm độc lập, di dân vượt biên giới Lào - Việt rồi trải rộng xuống tây nam Quảng Nam.
 
Giai đoạn đó, một bộ phận lớn người Bh'noong có nguồn gốc từ Đăk Lei (Kon Tum) ở xung quanh khu vực Hoa Cương - Ngok Linh di chuyển xuống phía đông đến cư ngụ Đăk My. Tiếp sau đó, một bộ phận khác từ Trà My di cư sang. Qua thời gian, cộng đồng người Bh'noong lan tỏa ra toàn huyện Phước Sơn, trong đó sinh sống tập trung ở Phước Mỹ, Phước Hiệp, Phước Năng, Phước Xuân…
 
Cồng chiêng của người Bh'noong gồm 3 loại hình khác nhau: bộ cồng chiêng 12 chiếc (chinh honh, goong), bộ chiêng bằng 6 chiếc (chinh hlong), bộ chiêng bằng 4 chiếc (chinh tuk, chinh guk). Cả 3 loại cồng chiêng đều được sử dụng trong các nghi lễ và khi đánh đều ở trong tư thế đứng, di chuyển theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ; riêng bộ cồng chiêng 12 chiếc thì có thể đánh ngồi trong trường hợp không có các nhạc cụ phụ họa hoặc múa đi kèm như cách đánh của dân tộc Bana, Ê Đê ở Gia Lai.
 

Cồng chiêng luôn gắn liền với các ngày lễ hội dân tộc miền đất Tây Nguyên.

 
Tùy theo tính chất của tín ngưỡng nông nghiệp như lễ chọn rẫy, lễ phát dọn rẫy, lễ cúng máng nước, lễ ăn cơm mới (Cha Po), lễ ăn lúa Trăm (Hốt Reng)… mà người Bh'noong sử dụng một trong các bộ cồng chiêng. Cồng chiêng Bh'noong cũng gắn liền với các lễ hội dân gian như lễ Tết (Cha Plei), Tết mồng 5 (Cha Choang)…, kết hợp nhuần nhuyễn giữa điệu múa Đing Tuk của nam và múa Xoang của nữ. Ngoài âm thanh các nhạc cụ, thanh niên tham gia nhảy hội có những tiếng hú hoang dã của núi rừng.
 
Khi múa, người đàn ông đóng khố và khoác tấm choàng (Xalay) từ vai xuống lưng bắt chéo chữ X qua bụng, luôn hướng về bên phải, đối mặt với tâm điểm theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ - ngược chiều với thời gian, ngược về với cội nguồn. Phụ nữ Bh'noong múa Xoang thì uyển chuyển như con nước đại ngàn chảy qua ghềnh thác, đôi chân đứng thẳng, dáng khoai thai; tay lúc đưa lên đưa xuống phản ánh thao tác trong lao động, sau đó vươn lên như chống cả bầu trời mang ý nghĩa đấu tranh sinh tồn trước thiên nhiên khắc nghiệt, thể hiện sự tự tin, tôn thờ các đấng thần linh.
 
 
Đối với đồng bào Bh'noong, cồng chiêng là hàng hóa có giá trị vì từ xa xưa, họ đúc cồng chiêng bằng tiền đồng. Một bộ chiêng cần lượng tiền đồng rất lớn để làm nguyên liệu nung chảy. Về sau, khi có sự lưu thông trao đổi giữa miền xuôi và miền ngược, đồng bào trong vùng mua cồng chiêng của các thương lái người Việt hoặc có khi xuống vùng giáp ranh đồng bằng để mua, đổi sản vật. Họ thường đi nhiều người để thử chiêng và để bảo vệ loại hàng quý hiếm.
 
Sau khi chỉnh chiêng (chỉnh sửa âm thanh), tạo “thân xác chiêng ”, đồng bào làm lễ “nhập hồn chiêng” vì đây là nơi trú ngụ của thần linh, họ làm lễ hiến sinh, lấy máu bôi vào cồng chiêng, mời thần linh về nhập vào nơi ở, lễ hiến sinh càng lớn thì cồng chiêng càng có sức mạnh và linh thiêng. Người Bh'noong tin rằng trong mỗi chiếc cồng chiêng có thần linh trú ngụ. Cồng chiêng càng lâu năm thì sức mạnh và thần quyền càng lớn, giá trị càng cao, có lúc phải đổi 30 - 40 con trâu để lấy một chiếc…
 
Tiếng cồng chiêng Bh'noong không chỉ hàm nghĩa là âm thanh của nghệ sĩ mà còn ẩn chứa trong nó âm hưởng của của hồn thiêng sông núi, đánh thức sức sống cộng đồng, thôi thúc con người tin yêu vào cộng đồng, vào hội sống đang tiến về phía trước, chỉ lối cho con người đến niềm hưng phấn, tin vào mình và đón nhận hạnh phúc.
 
Theo già làng Hồ Văn Xiêm (xã Phước Mỹ, Phước Sơn), cồng chiêng có đường tròn biểu tượng cho thần mặt trời (Knantroc) - vị thần có quyền lực cao nhất, luôn che chở, bảo vệ cho người dân trong cuộc sống hằng ngày.

Theo Báo Quảng Nam
phuoclong
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vẻ đẹp của hàng xà cừ cổ thụ hơn nửa thế kỷ trên quê hương Bác Hồ

Vẻ đẹp của hàng xà cừ cổ thụ hơn nửa thế kỷ trên quê hương Bác Hồ

Du lịch - 1 năm trước

GĐXH - Dãy cây xà cừ được trồng ngay ngắn ở làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) sau lời kêu gọi Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tuổi đời hơn nửa thế kỷ, những cây xà cừ toả bóng mát trên con đường dẫn vào quê nội của Bác.

Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Đời sống - 2 năm trước

GiadinhNet - Khoảng 2 tuần nay, khi lúa vàng rực các đồi nương, du khách lại đổ về Mù Cang Chải, Yên Bái để check-in mùa vàng

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Du lịch - 2 năm trước

GiadinhNet - Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày nên nhiều du khách đã chọn Quảng Ninh, Hải Phòng là điểm đến. Chính điều này khiến những khu du lịch nơi đây lúc nào cũng chật kín, quá tải.

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Du lịch - 3 năm trước

Cách Hà Nội khoảng 120km, Đồng Lâm (Hữu Lũng, Lạng Sơn) là địa điểm lý tưởng cho một chuyến dã ngoại nhẹ nhàng những ngày cuối tuần.

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Du lịch - 3 năm trước

GiadinhNet - Người đi du lịch rất thích Hải Phòng bởi giao thông thuận tiện, môi trường trong sạch, cảnh quan đẹp và nhiều món ăn ngon. Dưới đây là một số điểm check-in khó cưỡng ở Hải Phòng mà bạn cần khám phá.

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Du lịch - 3 năm trước

GiadinhNet - Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khẳng định thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật.

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Du lịch - 3 năm trước

GiadinhNet - Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) mở cửa liên tục cả ba khu vực: Làng Sen, Hoàng Trù và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan phục vụ khách tham quan.

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Du lịch - 3 năm trước

GiadinhNet - Sau lễ cưới vài ngày, vợ chồng Ngô Thanh Vân đã có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng gia đình hai bên tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hội An.

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Du lịch - 3 năm trước

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 có sự góp mặt của tuyển U23 Việt Nam dự kiến được tổ chức tại sân vận động TP Việt Trì (Phú Thọ) vào ngày 19-5 tới. Vậy du khách tới Việt Trì xem bóng đá nên tranh thủ đi chơi ở đâu, khám phá gì?

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Du lịch - 3 năm trước

GiadinhNet - Thường thì các mẹ bầu luôn ngại đi du lịch khi gần đến ngày sinh nở, nhưng mẹ bầu này lại có suy nghĩ khác khiến cộng đồng vô cùng thích thú.

Top