Đề minh họa thi tốt nghiệp 2025 thêm nhiều câu 'lạ' ngăn học vẹt, khoanh bừa?
Dù số lượng câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT 2025 giảm so với hiện nay nhưng lại xuất hiện thêm hai dạng trắc nghiệm mới: đúng/sai và đáp án trả lời ngắn.
Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh sẽ thi hai môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn. Để giúp học sinh, giáo viên thuận tiện trong việc ôn thi, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh hoạ các môn.
Đề minh hoạ thi tốt nghiệp 2025 thêm nhiều câu 'lạ' để ngăn học vẹt, khoanh bừa?
Học sinh không thể khoanh bừa
Cô Nguyễn Thanh Thuý, giáo viên trường THPT Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, đề minh hoạ môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi đáng kể về số lượng câu hỏi giảm từ 50 câu xuống còn 22 câu với 3 dạng thức trắc nghiệm:
- Dạng thức 1 (3 điểm): trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.
- Dạng thức 2 (4 điểm): gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Như vậy, dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.
- Dạng thức 3 (3 điểm): gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải và cũng là dạng đổi mới được cho dưới dạng tự luận nhưng chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.
Theo cô Thuý, sở dĩ ít câu hỏi như vậy vì Bộ GD&ĐT có thêm dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn nhưng đòi hỏi học sinh phải tư duy như hình thức tự luận.
Nữ giáo viên đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT đổi mới dạng thức câu hỏi và đáp án trắc nghiệm. Nhóm câu hỏi mới đáp ứng rất tốt mục tiêu của Chương trình phổ thông mới về phát triển năng lực tư duy và lập luận trong toán học. "Đặc biệt với dạng câu hỏi trả lời ngắn (6 câu cuối cùng) bắt buộc học sinh phải biết cách giải quyết vấn đề, không còn tư duy khoanh bừa hay dùng mẹo để giải toán như trước đây", cô Thuý nhận xét.
Ngăn học vẹt, đoán đề
Với cấu trúc, đề minh hoạ môn Ngữ văn, thầy Hoàng Lê Tuấn Anh, giáo viên trường THPT Mỹ Hoà Hưng (An Giang) ủng hộ với cấu trúc đề thi mới "sẽ hạn chế tối đa việc học sinh học tủ, học theo văn mẫu".
Cụ thể, phần đọc hiểu có 5 câu hỏi theo 3 mức độ: 2 câu nhận biết, 2 câu thông hiểu, 1 câu vận dụng. Phần viết (tạo lập văn bản) cũng chia thành 2 phần: nghị luận văn học và nghị luận xã hội nhưng có sự đảo ngược so với đề kiểu cũ là viết đoạn nghị luận văn học và viết bài nghị luận xã hội.
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự điều chỉnh lớn so với hiện nay.
Ở phần viết, nghị luận văn học có sự giảm sâu về điểm số (chỉ còn 2 điểm) vì đã có phần kiểm tra kiến thức văn học ở đọc hiểu và yêu cầu phần này cũng bám vào đặc trưng thể loại trong một tác phẩm cụ thể. Phần nghị luận xã hội chỉ cần học sinh có nhận thức về các vấn đề xã hội và kỹ năng viết thì dễ dàng giải quyết được yêu cầu của đề.
"Việc tăng điểm ở phần thi đọc hiểu và nghị luận xã hội giúp giảm tối đa việc đoán đề, học tủ của thí sinh. Đồng thời, dạng thức đề mới buộc học sinh phải học chăm chỉ để hiểu bản chất thay vì học vẹt như trước đây", thầy Tuấn Anh nhận định.
Trong quá trình học, nếu đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong việc tiếp cận, đọc - hiểu thể loại văn học, rèn luyện kĩ năng viết, học sinh không khó để đạt được 7,0 - 7,25 điểm.
Mặc dù một số ngữ liệu đề Văn nằm ngoài sách giáo khoa nhưng vấn đề được hỏi và nội dung văn bản không khó, câu hỏi không đi sâu khai thác các giá trị nghệ thuật, đặc sắc của văn bản hay yêu cầu so sánh mở rộng.
Đây sẽ là bước đệm, để học sinh dần quen với việc đánh giá, kiểm tra mới và tự định hướng lại quá trình học tập của mình ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Theo đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đề thi tốt nghiệp THPT 2025 thay đổi hình thức, cấu trúc, định dạng để phù hợp với định hướng đánh giá năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có thêm hai định dạng trắc nghiệm mới gồm: trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.
Lý giải về thay đổi này, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT tập trung vào các năng lực quan trọng, phù hợp với định hướng nghề nghiệp giai đoạn THPT như giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán, năng lực ngôn ngữ. Do vậy, định dạng đề thi được nghiên cứu xây dựng theo hướng kế thừa những ưu điểm của đề thi trước, đồng thời đổi mới để phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực.
Hiện, trừ Ngữ văn, đề thi các môn còn lại được ra dưới dạng trắc nghiệm chọn một trong bốn phương án. Do đó, Bộ GD&ĐT nghiên cứu thêm một số dạng thức trắc nghiệm mới, các câu hỏi mở yêu cầu câu trả lời ngắn, nhằm đánh giá thêm được một số năng lực khác của thí sinh. Mỗi dạng thức đề thi đều có ưu nhược điểm, Bộ GD&ĐT đã tính toán kỹ lưỡng về tính khả thi.
Đại diện Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm, đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên với khoảng gần 5.000 học sinh.
Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi đã được tiến hành phân tích theo lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS).
Đề minh hoạ các môn thi tốt nghiệp THPT 2025:
| Ngữ văn | Toán |
| Lịch sử | Vật lý |
| Địa lý | Hoá học |
| Giáo dục kinh tế và pháp luật | Sinh học |
| Công nghệ | Tin học |
| Tiếng Anh | Tiếng Nga |
| Tiếng Đức | Tiếng Pháp |
| Tiếng Trung | Tiếng Hàn |
| Tiếng Nhật |
9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt
Giáo dục - 14 giờ trướcTiến sĩ Trần Ngọc Vĩnh là tác giả công trình dự báo lũ lụt ứng dụng AI kết hợp mô hình vật lý, đạt độ chính xác cao gấp 6 lần, thử nghiệm trên toàn nước Mỹ.
Sau ngày 15/12, cha mẹ có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng nếu không làm điều này với con cái
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, cha mẹ bỏ mặc, không quan tâm, không giáo dục con cái là trẻ em có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng.
Trường học không nhận hoa, quà dịp 20/11, xin chuyển thành học bổng cho học sinh nghèo
Giáo dục - 1 ngày trướcThay vì nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhiều trường học tại TPHCM kêu gọi chuyển đổi thành học bổng cho học sinh khó khăn.
Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc
Giáo dục - 2 ngày trướcTrường THPT Anh hùng Núp (Gia Lai) chấm dứt hợp đồng với cô giáo dùng thước nhựa mềm đánh vào bàn tay học sinh do các em không thuộc bài. Tuy nhiên, đã có 14/15 phụ huynh mong muốn cô giáo tiếp tục được giảng dạy.
Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, xác minh và có giải pháp giải quyết khó khăn về nhà công vụ cho 21 giáo viên Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý sau sự cố sạt lở.
Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an
Giáo dục - 2 ngày trướcTạ Quang Công, thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, được giữ lại làm giảng viên tại chính ngôi trường mình theo học, nhờ vào những thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.
Nữ giáo viên bắt học sinh dàn hàng rồi dùng thước đánh
Giáo dục - 2 ngày trướcEm nào trả lời sai sẽ bị cô B yêu cầu lên bục giảng xếp hàng, sau đó dùng thước lần lượt đánh vào tay mỗi em 10 cái.
Lịch thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2025
Giáo dục - 3 ngày trướcKỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2025 sẽ diễn ra ngày 25 - 26/12, bao gồm cả phần thi Nói cho môn Ngoại ngữ và phần lập trình trên máy vi tính cho môn Tin học.
Học sinh Việt Nam giành 5 huy chương tại Olympic vật lý trẻ thế giới
Giáo dục - 4 ngày trước5 học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 2 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng tại Olympic vật lý trẻ thế giới năm 2025.
Nhiều trường từ chối nhận hoa 20/11, mong đổi thành sách vở để tặng học sinh
Giáo dục - 4 ngày trướcNhiều trường học từ chối nhận hoa ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), thay vào đó là sách vở, dụng cụ học tập để tặng học sinh.
Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an
Giáo dụcTạ Quang Công, thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, được giữ lại làm giảng viên tại chính ngôi trường mình theo học, nhờ vào những thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.