Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gặp những người vừa rời quan lộ - Kỳ 3

Thứ sáu, 10:15 23/03/2007 | Xã hội

Nguyên Phó tổng Thanh tra Chính phủ Vũ Phạm Quyết Thắng đã từng xé ngay bản kết luận thanh tra trước mặt cấp trên khi cảm thấy bản kết luận đó có dấu hiệu "không bình thường".

42 năm và 5 tháng công tác, đến khi nghỉ hưu, ông tự khẳng định mình không một lần có tì vết, chưa một lần có khuyết điểm, chưa một lần tham ô, chưa một lần hủ hoá... Đó là chân dung của một vị quan chức được báo chí đánh giá là “có cái mặt không chơi được nhưng có tấm lòng yêu được”. 

42 năm công tác không tì vết 

* Sau nhiều năm công tác tại ngành thanh tra, khi nhận quyết định nghỉ hưu, ông còn điều gì trăn trở với công tác thanh tra hiện nay?

Bản thân tôi sau nhiều năm công tác thì khi nghỉ hưu là một sự thảnh thơi, không có gì phải trăn trở. Tôi nghĩ rằng mình đã làm đúng, làm đủ trách nhiệm và có ý thức trách nhiệm trong công việc. Công việc còn lại thì còn rất ngổn ngang nhiều thứ nhưng tôi nghĩ rằng các đồng nghiệp còn đang làm việc sẽ có trách nhiệm xử lý các công việc đó. Lịch sử luôn là một dòng chảy liên tục và người sau phải có trách nhiệm làm tốt hơn người trước.

* Ngành thanh tra thời gian qua chịu khá nhiều “búa rìu” dư luận. Khi còn đương chức, ông có chịu tác động từ những luồng dư luận này?

Tôi có thể tự hào rằng sau nhiều năm làm việc, tôi không có một tì vết nào trong suốt 42 năm 5 tháng công tác. Tôi không ân hận gì về những việc làm của mình và cảm thấy mình không sai trái điều gì cả. Còn những việc không làm được thì có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân do cá nhân tôi “tạo ra cái sai” trong công việc thì không có. Còn do những khách quan cuộc sống xã hội thì cũng có nhiều việc chưa làm được, cái đó rất bình thường. Trong cuộc đời con người không thể làm hết mọi việc được.

* Có ý kiến cho rằng, các vụ việc do Thanh tra Chính phủ thực hiện còn ít được công khai, minh bạch hoá?

Tôi nghĩ công tác thanh tra phải nhanh chóng được công khai hoá, minh bạch hoá. Chừng nào công tác thanh tra được công khai hoá, minh bạch hoá kết quả thanh tra với nhân dân, thì chừng đó chúng ta có điều kiện xử lý những sai phạm tốt hơn.

Trên thực tế, trong quá trình làm việc, tôi luôn tuân thủ nguyên tắc tuân thủ luật pháp, tôn trọng quy định của ngành nhưng cũng sẵn sàng cung cấp thông tin cho báo chí để báo chí viết và đưa lên công luận những kết quả thanh tra đã làm, những sai phạm của đối tượng thanh tra. Cả những cái tốt, nhân tố điển hình trong quá trình điều tra cũng được công bố, vì thanh tra không chỉ phát hiện cái sai mà còn phát hiện những cái tốt. Trên cơ sở đó, kiến nghị cơ chế giải quyết phù hợp.

“Chỉ sợ là không công bố và cũng không xử lý”!

* Nếu có vụ việc giải quyết theo kiểu công khai hoá là một chuyện, còn xử lý có tương xứng với sai phạm hay không lại là chuyện khác. Ông nghĩ sao?

Công tác thanh tra bao giờ cũng tuân thủ nguyên tắc: Trong quá trình thanh tra thì không công bố trên báo chí, khi kết thúc thanh tra thì công bố. Nhưng đúng là không chỉ công khai, minh bạch mà quan trọng hơn nữa là phải giám sát, theo dõi kết quả kiến nghị được giải quyết đến đâu và đem lại hiệu quả như thế nào. Việc đó thì chúng tôi đã làm nhưng còn hiệu quả thì phải chờ đã. Vì có những cái kết luận rồi, công bố rồi nhưng không biết người ta thực hiện như thế nào. Và điều mình kiến nghị được thực thi ra sao. Vì thực chất thanh tra chỉ có nhiệm vụ làm công tác thanh tra và đưa ra kết quả thanh tra để báo cáo, kiến nghị xử lý.

* Có ý kiến cho rằng những vụ việc được công khai hoá là những vụ việc nhỏ lẻ, còn những vụ lớn thì thường bị “chìm xuồng”?

Tôi không nghĩ như thế. Trong quá trình thanh tra, có vấn đề gì cần vẫn công khai nhưng công khai thì có nhiều mức độ khác nhau, có thể trong phạm vi hẹp và phạm vi rộng. Chúng ta phải tính đến yếu tố quá trình làm việc gì, đấu tranh sai trái như thế nào thì đều phải vì mục đích làm cho xã hội tốt lên. Còn những vấn đề làm cho xã hội không ổn định, gây rối loạn xã hội thì phải tránh đi.

Cho nên, có những vụ việc có thể rất lớn nhưng xét thấy sự công khai đó không có lợi cho tình hình xã hội thì không nên công bố. Nhưng vấn đề chính không phải là “chìm xuồng”. Không công bố là không công bố với xã hội còn xử lý sai phạm thì vẫn phải xử lý thật kiên quyết. Chỉ sợ là không công bố mà cũng không xử lý thôi. Còn không công bố mà vẫn xử lý thì không sao.

* Những vụ việc mà ông thanh tra, kiến nghị có được xử lý triệt để không?

Tất nhiên là cũng có xử lý nhưng có khi mức độ không đúng như tôi nghĩ. Điều đó cũng có lý do của nó, có thể là do A,B,C,D... gì đó thì tôi không biết; hoặc cũng có thể do kiến thức tôi hạn hẹp, nông cạn nên kiến nghị không đúng, thì đó là cái sai của tôi. Cái đó tôi không biết, vì con người nhỏ bé làm sao biết hết mọi việc trong xã hội được!.

Có thể do “cái mặt tôi không chơi được”!

* Khi còn giữ cương vị Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông đã từng bao giờ bị “tuýt còi” hay nhận được những cuộc “điện thoại đặc biệt”?

Tôi chưa bao giờ làm điều gì sai trái luật pháp nên cũng chưa bao giờ bị cấp trên “tuýt còi” cả. Còn những cú “điện thoại đặc biệt” can thiệp vào công tác thanh tra thì tôi cũng chưa bao giờ nhận được. Cá nhân tôi chưa bao giờ gặp những trường hợp đó, còn ai đó bị thì tôi không biết. Có thể do “cái mặt tôi không chơi được” như báo chí nói.

Có thể có sự can thiệp ở đâu đó hoặc qua con người gián tiếp nào đó chứ trực tiếp vào tai tôi thì chưa. Cũng có thể có nhiều kiểu khác nhau chứ đâu cứ phải “tuýt còi” hay điện thoại. Chẳng hạn như đang làm việc này thì thấy là thôi không cần thiết nữa thì chuyển sang làm việc khác.

* Ông có từng nhận được những bản kết luận thanh tra “không bình thường” không? Và khi đó, ông đã xử lý như thế nào?

Có lần khi tôi xem xét một vụ việc thì tôi thấy phải xử lý thật nặng, là xử lý hình sự nhưng cuối cùng người ta lại đưa ra kiến nghị chỉ xử lý bằng hình thức khiển trách thì tôi thấy là không đúng. Trước mặt cấp trên tôi đã xé ngay bản kết luận thanh tra đó, tôi rất nóng tính.

Sau đó, tôi làm kiểm điểm nhận với cấp trên là tôi nóng tính. Nhưng tôi bảo nếu còn làm thế thì tôi còn xé nữa, tôi sẽ nóng nữa. Bởi vì tôi thấy nó không phù hợp với hình luật của mình, không phù hợp với pháp luật của mình, không tương xứng với cách xử lý các vụ việc khác.

Tôi không thích cách nói “đánh bóng, bôi trơn” cho bản thân

* Thành quả lớn nhất của ông với ngành thanh tra sau nhiều năm công tác là gì, thưa ông?

Ở cương vị tôi, tôi đã cùng với ban cán sự Đảng (Thanh tra Chính phủ) tham gia làm được nhiều việc. Phải thừa nhận rằng, ngành thanh tra mấy năm qua đã làm được rất nhiều việc. Nhưng đừng nghĩ rằng chỉ có mình mới làm tốt và chỉ có mình mới phát triển được cơ quan khi đảm nhận công việc, còn trước đấy đều là làm dở hơi cả. Tôi không nghĩ thế.

Mỗi thời kỳ, mỗi thời điểm lịch sử với nội dung công việc khác nhau thì đều có những yêu cầu của nó. Mình làm được hay không làm được thì sau này lịch sử sẽ đánh giá đúng. Chỉ có điều trong quá trình làm thì hết sức cố gắng tránh được những sai lầm mà người tiền nhiệm đã mắc phải. Chứ không thể nói rằng tôi làm tốt hơn người trước. Đó là cách nói chủ quan, võ đoán và “đánh bóng bôi trơn” cho mình. Tôi không thích cách nói như thế.

* Trong suốt nhiệm kỳ giữ cương vị Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông đã tránh được những “vết xe đổ” nào?

Trước hết tôi giữ nguyên tắc tuân thủ theo quy định của Nhà nước, pháp luật, quy chế của ngành. Những sai phạm của ai đó như tư túi về tiền bạc, sai phạm về chuyên môn... thì chỉ là biểu hiện của sự chao đảo của người ta trong quá trình thực hiện. Chứ tôi chắc rằng những người đó biết rằng việc làm sai lệch hồ sơ là sai phạm nhưng có thể vì sự chần chừ trong suy nghĩ, sự tính toán cá nhân hơi vượt trội một chút, thì người ta mắc sai lầm. Nhưng đừng nghĩ rằng người ta đã sai lầm là sẽ sai lầm mãi mãi.

Tất cả chúng ta đều có thể sai lầm. Quan trọng là sau sai lầm chúng ta biết đứng dậy, sửa chữa, điều chỉnh. Đó mới là quan trọng. Không nên vì sai phạm mà nhìn người ta khác đi, không nên vì lời nói người ta phản ứng với mình mà mình cảm thấy ghét bỏ, và phủ nhận việc làm của người ta. Đó mới là phẩm chất của người làm thanh tra.

* Xin cảm ơn ông.

Lã Xưa

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Xã hội - 35 phút trước

Ngày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Đời sống - 43 phút trước

Trong lúc đi tập thể dục buổi tối tại công viên trong khu đô thị The Manor Central Park, người dân phát hiện con rắn hổ mang nặng 3kg.

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Xã hội - 1 giờ trước

Bị CSGT xử phạt do không có giấy phép lái xe, sử dụng xe độ chế,... thiếu niên 17 tuổi ở Phú Yên nói "phải đi vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng".

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhiều chính sách liên quan kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024. Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm.

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 9 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Xã hội - 15 giờ trước

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Xã hội - 16 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Top