Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (2): Giật mình tiền tỷ “bốc hơi”
GiadinhNet - Lợi dụng những kẽ hở về điều kiện kinh doanh xe hợp đồng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã hợp thức hóa giấy tờ để vận chuyển hành khách như tuyến cố định mà không mất một đồng tiền thuế bến bãi. Tiền tỷ đã “bốc hơi” trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội không có động thái gì hiệu quả...

Những điểm nóng nhiều năm vẫn… nóng!
Chiều 13/9, chúng tôi gọi điện đến nhà xe Hưng Long có văn phòng tại 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) để đặt vé Hà Nội đi Quảng Bình. Nhân viên tư vấn cho hay, chuyến đi sẽ khởi hành lúc 18h30 chiều cùng ngày, hành khách có thể đến văn phòng hoặc chờ xe tại số 26 Phạm Hùng cho thuận tiện.
Đúng hẹn, một chiếc ô tô giường nằm trên 40 chỗ đến đón khách tại điểm tập kết trên đường Phạm Hùng. Lúc này, nhân viên nhà xe liên tục gọi cho những hành khách đã đặt vé qua tổng đài. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, đa phần hành khách trên xe là người dân miền Trung đi chuyến Hà Nội – Hà Tĩnh – Quảng Bình và trả tiền 200.000 đồng/lượt. Do không phải vào trong bến chen lấn, chờ xe nên người dân tìm đến các hãng xe này ngày càng đông.
Không có hợp đồng chính thống nên trong khi xe lăn bánh, nhân viên nhà xe vất vả hỏi từng hành khách và ghi lại đầy đủ họ tên, địa điểm xuống xe để điền vào danh sách. Những hành khách đi tuyến cố định trên xe sẽ được doanh nghiệp vận tải này hợp thức hóa thành “khách hợp đồng” để trốn một số khoản thuế và phí vận tải.
Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường Phạm Hùng trước cổng Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi phát hiện có nhiều xe gắn nhãn mác hợp đồng nhưng ngang nhiên đón trả khách sai quy định. Loại xe này chủ yếu là xe 16 chỗ, xe 9 chỗ mang biển kiểm soát Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An. Tương tự, tại cổng sau siêu thị Bic C Thăng Long cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe Limousine 9 chỗ đang gom khách đi các tỉnh.
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay: “Những chiếc xe đón trả khách bên ngoài như báo phản ánh thực chất là xe “dù” vì họ không đăng ký chạy tuyến cố định tại bến. Do họ hoạt động bên ngoài nên chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Chức năng này thuộc về lực lượng Thanh tra giao thông”.
Liên lạc với ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy (Hà Nội) chúng tôi nhận được câu trả lời: “Thực tế, có việc một số xe khách chạy tuyến cố định nhưng “núp bóng” xe hợp đồng, tuy nhiên việc kiểm tra và xử phạt rất khó(?!)”.
Lý giải về điều này, ông Đức cho hay: “Trong quá trình kiểm tra các hãng xe này cho thấy có hiện tượng đón khách ở một số điểm ngoài bến, tuy nhiên khi kiểm tra về mặt thủ tục pháp lý thì lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ, hợp đồng đúng theo quy định”.
Hàng tỷ tiền thuế bị “bốc hơi”
Theo thông tin chúng tôi nhận được từ phía Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe. Do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên thời gian vừa qua đã xuất hiện nhiều xe hợp đồng trá hình, đón trả khách như xe chạy tuyến cố định. Đây cũng là nguyên nhân bùng phát “xe dù, bến cóc” thách thức lực lượng chức năng.
Trò chuyện với PV Báo GĐ&XH, một chuyên gia ngành GTVT chia sẻ, thực tế là những doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định đang phải “gồng mình” đối phó với quá nhiều quy định, thủ tục hành chính. Các quy định đó bao gồm từ nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ… Thậm chí, ngay cả những quy định trên ôtô chở hành khách như nếu thiếu số điện thoại đường dây nóng, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”,... sẽ bị phạt khiến nhiều doanh nghiệp lo sốt vó.
Nắm bắt nhu cầu đi lại của người dân, lợi dụng kẽ hở của các quy định, một số doanh nghiệp vận tải đã “lách luật” đầu tư xe dưới dạng hợp đồng hoạt động “chui” để đi vào trung tâm thành phố đón – trả khách. Chiêu trò của họ thể hiện rất rõ bằng việc thành lập hoặc kết hợp với một công ty dịch vụ du lịch để xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng. Sau khi đón khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và nhờ một hành khách ký trước hợp đồng để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Bằng cách làm này, họ đã trốn được nhiều khoản thuế như: Thuế doanh nghiệp, VAT, phí ra vào bến…
“Tôi nói điều này có lẽ nhiều người sẽ giật mình: Mỗi năm nhà nước thất thoát hàng ngàn tỷ đồng từ hoạt động trá hình của “xe dù, bến cóc”. Tại các tỉnh thành, rất khó để thu được thuế doanh thu của đơn vị vận tải đăng ký xe chạy hợp đồng. Ngay tại Hà Nội, bao năm qua đã thu được đồng thuế nào của các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng đâu? Tôi cũng đã đưa vấn đề này làm việc với Vụ chính sách - Tổng cục Thuế nhưng qua nhiều lần thảo luận, nghiên cứu vẫn chưa tìm được giải pháp. Lý do nan giải đó là xe hợp đồng hoạt động dưới hình thức lưu động, không phát hành vé, không ra vào bến nên rất khó xác định được doanh thu…”, vị chuyên gia này thẳng thắn.
Những phản ánh của Báo GĐ&XH về tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký xe hợp đồng nhưng lại “núp bóng” chở khách tuyến cố định để trốn thuế nhanh chóng được Hiệp hội vận tải Hà Nội ghi nhận. Theo thống kê sơ bộ từ cơ quan này cung cấp, chỉ 4 doanh nghiệp vận tải hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc” tại Thủ đô đã trốn khoản thuế 14,6 tỷ đồng (trong đó có 10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 6,2 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến mỗi năm.
Xe dưới 10 chỗ không được chạy tuyến cố định
Nghị định 86/CP quy định: Xe kinh doanh vận tải tuyến cố định là xe ô tô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên và có niên hạn theo quy định, còn xe hợp đồng thì chỉ quy định niên hạn và không hạn chế loại xe. Đối với xe dưới 10 chỗ, nếu doanh nghiệp dùng làm xe trung chuyển, chạy hợp đồng hay kinh doanh taxi thì được phép. Loại xe này không được phép chạy tuyến cố định, nếu đến tận nhà đón khách ra bến xe (trung chuyển) thì được, còn đến nhà đón khách và chạy đến một tuyến nhất định được coi là chạy “dù”.
Xe Limousine “lên ngôi”
Theo quy định hiện hành, những xe 9 chỗ không phải thông báo lộ trình điểm đi và đến cho Sở GTVT, chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã hoán cải những chiếc xe 16 chỗ trở thành Limousine 9 - 10 chỗ ngồi. Sau khi đã được gắn mác “xe hợp đồng”, những phương tiện này thản nhiên di chuyển vào khu vực nội thành, các ngõ, ngách để đón - trả khách. Điều lạ là, dù chỉ đăng ký chạy hợp đồng, nhưng nhiều xe Limousine hàng ngày đều chạy một tuyến đường, lộ trình nhất định vào một giờ cố định. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, hàng loạt công ty, đơn vị, doanh nghiệp “lách luật” mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định gây khó khăn cho cơ quan quản lý.
(Còn nữa)
Nhóm PV

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 11 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 11 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 12 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.