Hà Nội lại loạn “xe dù, bến cóc” (2): Giật mình tiền tỷ “bốc hơi”
GiadinhNet - Lợi dụng những kẽ hở về điều kiện kinh doanh xe hợp đồng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã hợp thức hóa giấy tờ để vận chuyển hành khách như tuyến cố định mà không mất một đồng tiền thuế bến bãi. Tiền tỷ đã “bốc hơi” trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội không có động thái gì hiệu quả...
Những điểm nóng nhiều năm vẫn… nóng!
Chiều 13/9, chúng tôi gọi điện đến nhà xe Hưng Long có văn phòng tại 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) để đặt vé Hà Nội đi Quảng Bình. Nhân viên tư vấn cho hay, chuyến đi sẽ khởi hành lúc 18h30 chiều cùng ngày, hành khách có thể đến văn phòng hoặc chờ xe tại số 26 Phạm Hùng cho thuận tiện.
Đúng hẹn, một chiếc ô tô giường nằm trên 40 chỗ đến đón khách tại điểm tập kết trên đường Phạm Hùng. Lúc này, nhân viên nhà xe liên tục gọi cho những hành khách đã đặt vé qua tổng đài. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, đa phần hành khách trên xe là người dân miền Trung đi chuyến Hà Nội – Hà Tĩnh – Quảng Bình và trả tiền 200.000 đồng/lượt. Do không phải vào trong bến chen lấn, chờ xe nên người dân tìm đến các hãng xe này ngày càng đông.
Không có hợp đồng chính thống nên trong khi xe lăn bánh, nhân viên nhà xe vất vả hỏi từng hành khách và ghi lại đầy đủ họ tên, địa điểm xuống xe để điền vào danh sách. Những hành khách đi tuyến cố định trên xe sẽ được doanh nghiệp vận tải này hợp thức hóa thành “khách hợp đồng” để trốn một số khoản thuế và phí vận tải.
Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường Phạm Hùng trước cổng Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi phát hiện có nhiều xe gắn nhãn mác hợp đồng nhưng ngang nhiên đón trả khách sai quy định. Loại xe này chủ yếu là xe 16 chỗ, xe 9 chỗ mang biển kiểm soát Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An. Tương tự, tại cổng sau siêu thị Bic C Thăng Long cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe Limousine 9 chỗ đang gom khách đi các tỉnh.
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay: “Những chiếc xe đón trả khách bên ngoài như báo phản ánh thực chất là xe “dù” vì họ không đăng ký chạy tuyến cố định tại bến. Do họ hoạt động bên ngoài nên chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Chức năng này thuộc về lực lượng Thanh tra giao thông”.
Liên lạc với ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy (Hà Nội) chúng tôi nhận được câu trả lời: “Thực tế, có việc một số xe khách chạy tuyến cố định nhưng “núp bóng” xe hợp đồng, tuy nhiên việc kiểm tra và xử phạt rất khó(?!)”.
Lý giải về điều này, ông Đức cho hay: “Trong quá trình kiểm tra các hãng xe này cho thấy có hiện tượng đón khách ở một số điểm ngoài bến, tuy nhiên khi kiểm tra về mặt thủ tục pháp lý thì lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ, hợp đồng đúng theo quy định”.
Hàng tỷ tiền thuế bị “bốc hơi”
Theo thông tin chúng tôi nhận được từ phía Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cả nước hiện có trên 7.000 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với trên 35.000 xe. Do điều kiện kinh doanh đối với loại hình này đơn giản nên thời gian vừa qua đã xuất hiện nhiều xe hợp đồng trá hình, đón trả khách như xe chạy tuyến cố định. Đây cũng là nguyên nhân bùng phát “xe dù, bến cóc” thách thức lực lượng chức năng.
Trò chuyện với PV Báo GĐ&XH, một chuyên gia ngành GTVT chia sẻ, thực tế là những doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định đang phải “gồng mình” đối phó với quá nhiều quy định, thủ tục hành chính. Các quy định đó bao gồm từ nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ… Thậm chí, ngay cả những quy định trên ôtô chở hành khách như nếu thiếu số điện thoại đường dây nóng, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”,... sẽ bị phạt khiến nhiều doanh nghiệp lo sốt vó.
Nắm bắt nhu cầu đi lại của người dân, lợi dụng kẽ hở của các quy định, một số doanh nghiệp vận tải đã “lách luật” đầu tư xe dưới dạng hợp đồng hoạt động “chui” để đi vào trung tâm thành phố đón – trả khách. Chiêu trò của họ thể hiện rất rõ bằng việc thành lập hoặc kết hợp với một công ty dịch vụ du lịch để xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng. Sau khi đón khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và nhờ một hành khách ký trước hợp đồng để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Bằng cách làm này, họ đã trốn được nhiều khoản thuế như: Thuế doanh nghiệp, VAT, phí ra vào bến…
“Tôi nói điều này có lẽ nhiều người sẽ giật mình: Mỗi năm nhà nước thất thoát hàng ngàn tỷ đồng từ hoạt động trá hình của “xe dù, bến cóc”. Tại các tỉnh thành, rất khó để thu được thuế doanh thu của đơn vị vận tải đăng ký xe chạy hợp đồng. Ngay tại Hà Nội, bao năm qua đã thu được đồng thuế nào của các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng đâu? Tôi cũng đã đưa vấn đề này làm việc với Vụ chính sách - Tổng cục Thuế nhưng qua nhiều lần thảo luận, nghiên cứu vẫn chưa tìm được giải pháp. Lý do nan giải đó là xe hợp đồng hoạt động dưới hình thức lưu động, không phát hành vé, không ra vào bến nên rất khó xác định được doanh thu…”, vị chuyên gia này thẳng thắn.
Những phản ánh của Báo GĐ&XH về tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký xe hợp đồng nhưng lại “núp bóng” chở khách tuyến cố định để trốn thuế nhanh chóng được Hiệp hội vận tải Hà Nội ghi nhận. Theo thống kê sơ bộ từ cơ quan này cung cấp, chỉ 4 doanh nghiệp vận tải hoạt động theo kiểu “xe dù, bến cóc” tại Thủ đô đã trốn khoản thuế 14,6 tỷ đồng (trong đó có 10% tiền doanh thu vé khách) và khoảng 6,2 tỷ đồng phí bến bãi, phơi lệnh xuất bến mỗi năm.
Xe dưới 10 chỗ không được chạy tuyến cố định
Nghị định 86/CP quy định: Xe kinh doanh vận tải tuyến cố định là xe ô tô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên và có niên hạn theo quy định, còn xe hợp đồng thì chỉ quy định niên hạn và không hạn chế loại xe. Đối với xe dưới 10 chỗ, nếu doanh nghiệp dùng làm xe trung chuyển, chạy hợp đồng hay kinh doanh taxi thì được phép. Loại xe này không được phép chạy tuyến cố định, nếu đến tận nhà đón khách ra bến xe (trung chuyển) thì được, còn đến nhà đón khách và chạy đến một tuyến nhất định được coi là chạy “dù”.
Xe Limousine “lên ngôi”
Theo quy định hiện hành, những xe 9 chỗ không phải thông báo lộ trình điểm đi và đến cho Sở GTVT, chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã hoán cải những chiếc xe 16 chỗ trở thành Limousine 9 - 10 chỗ ngồi. Sau khi đã được gắn mác “xe hợp đồng”, những phương tiện này thản nhiên di chuyển vào khu vực nội thành, các ngõ, ngách để đón - trả khách. Điều lạ là, dù chỉ đăng ký chạy hợp đồng, nhưng nhiều xe Limousine hàng ngày đều chạy một tuyến đường, lộ trình nhất định vào một giờ cố định. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, hàng loạt công ty, đơn vị, doanh nghiệp “lách luật” mở văn phòng đưa xe hợp đồng du lịch vào vận chuyển khách tuyến cố định gây khó khăn cho cơ quan quản lý.
(Còn nữa)
Nhóm PV
Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa
Xã hội - 6 giờ trướcNhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.
Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.
Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4
Xã hội - 12 giờ trướcNhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.
Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024
Xã hội - 13 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.
Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển
Đời sống - 14 giờ trướcTắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.
Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ
Xã hội - 15 giờ trướcĐôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.
TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4
Xã hội - 17 giờ trướcTừ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi
Pháp luậtGĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.