Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hài lòng nhưng vẫn thấy hơi tiếc

Thứ tư, 16:10 21/11/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Tại LHP lần thứ 15, “Hà Nội, Hà Nội” (HN,HN) được đánh giá là đối thủ nặng ký ở dòng phim truyện nhựa. Trước thềm LHP, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh đạo diễn Trương Kinh liên quan đến bộ phim giữ nhiều “kỷ lục” này.

Tôi hài lòng với diễn xuất của Can Đình Đình

- Vì sao ông quyết định làm phim về Hà Nội? Phản ứng của khán giả Trung Quốc khi xem phim này như thế nào?

- Mong muốn của tôi khi làm bộ phim này là để người Trung Quốc hiểu hơn về VN, yêu quý VN hơn. Khi phim được chiếu ở Trung Quốc thì khán giả rất ngạc nhiên và tò mò về Việt Nam.

 

- Ông nhận xét thế nào về diễn xuất của diễn viên Can Đình Đình?

Tại Giải Cánh diều vàng năm nay, “Hà Nội, Hà Nội”  cùng lúc nhận được 3 giải thưởng: Cánh diều vàng, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho phim truyện nhựa.

Ngoài ra, bộ phim còn giữ “kỷ lục” nhiều đồng đạo diễn nhất (2 ĐD Trung Quốc: Trương Kinh, Lý Vỹ, và 1 ĐD Việt Nam: Bùi Tuấn Dũng).

- Xuất thân từ diễn viên quảng cáo và chưa bao giờ đóng phim truyện nhựa nhưng sở dĩ vì sao tôi vẫn chọn cô ấy vào vai chính là bởi vóc dáng của cô ấy rất hợp với vai diễn này. Thứ 2, cô ấy có nghiệp vụ và một tinh thần làm việc rất nghiêm túc dù thời tiết ở VN lúc đó rất nóng và khó chịu, điều kiện quay phim rất vất vả. Và quả là khi bộ phim được công chiếu thì đại đa số mọi người đều công nhận khả năng nhập vai của cô ấy. Nếu xem phim này, tôi tin các bạn sẽ không hối tiếc và có cùng quan điểm với tôi. Hi vọng các bạn cũng sẽ thấy thích phim này nữa chứ không chỉ diễn xuất của Can Đình Đình.

Không thất vọng nếu ít khán giả xem

- Đến với LHP lần này, ông đánh giá thế nào về phim VN?

- Tôi đến VN lần này là lần thứ 8 kể từ khi làm phim “HN, HN”. Tôi biết đến điện ảnh VN không nhiều lắm, chủ yếu là phim chiến tranh như Vĩ tuyến 17, Vợ chồng A Phủ...Về sau này thì có xem một số phim của các đạo diễn Việt kiều như Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùa hè xanh, Xích lô...Tôi thích phong cách của Trần Anh Hùng, vừa rất truyền thống, vừa thổi được hơi hướng của làm phim hiện đại.

Đạo diễn Trương Kinh.

- Là đạo diễn nước ngoài, lại là lần đầu tiên làm phim về VN, việc tìm hiểu về văn hoá HN với ông có mất nhiều thời gian không?

- HN là thủ đô của VN, muốn cho khán giả Trung Quốc hiểu về VN không có gì tốt hơn là sử dụng tên một cách trực diện. Hơn nữa, nói về HN cũng là nói lên nét đặc trưng của văn hoá VN. Lần đầu làm phim về VN nhưng đầy là bộ phim hợp tác với Hội nhà văn VN và cùng đồng đạo diễn với tôi còn có Bùi Tuấn Dũng, người cũng được biết đến nhiều trong các phim trước đó và gần đây.

- Được biết, phim vừa được mua bản quyền bởi Fafiml VN và sẽ chính thức ra rạp ngay sau LHP. Nhưng ở VN thường có một tiền lệ là những phim được giải, hơn nữa lại là phim nghệ thuật thường rất khó trụ rạp, và “HN, HN” rất có thể cũng không ngoại lệ. Bản thân ông cảm thấy như thế nào nếu nó không được chào đón nồng nhiệt như bản thân ông mong muốn?

- Khi làm phim về VN tôi cũng có được biết điều này. Điều đó không chỉ diễn ra ở VN đâu mà ở Trung Quốc cũng có hiện tượng đó khi phim nghệ thuật ra rạp. Còn đối với cá nhân tôi, nếu có ít khán giả đến xem thì cũng không lấy đó làm thất vọng bởi cái tôi cho là lớn hơn là tôi đã làm được điều mình muốn và góp một tiếng nói để văn hoá hai nước được gần nhau hơn.

- Giả sử khán giả đến xem “HN, HN” không phải vì phim đó hay mà chỉ để xem Can Đình Đình, một diễn viên Trung Quốc lần đầu đóng phim thể hiện như thế nào về người HN thì ông có “tự ái” không?

 - Không đâu. Nếu thế thì đó cũng là một sự thành công của phim rồi vì diễn viên chính là linh hồn của bộ phim. Và việc tò mò đó nếu có cũng là lẽ đương nhiên.

Sẽ thực hiện bộ phim dài 26 tập về Việt Nam

- Cùng dành giải Cánh diều vàng 2006 với “HN, HN” còn có “Áo lụa Hà Đông” và tại LHP lần này nó cũng là ứng cử viên khá nặng ký. Vậy ông đánh giá thế nào về “đối thủ” của mình?

- Rất tiếc là tôi chưa có dịp xem phim này và tôi rất xin lỗi vì điều đó.

- Ở phương diện đạo diễn thì ông đánh giá như thế nào là một bộ phim thành công và bản thân ông có coi “HN, HN” là một bộ phim thành công?

-Phim thành công nghĩa là nó phải được khán giả công nhận. Còn muốn biết “HN, HN” có thành công thay không theo phương diện này thì không thể chỉ ý kiến của cá nhân tôi. Các bạn hãy xem thì sẽ biết là nó có thành công hay không. Chỉ có điều tôi hơi tiếc một chút là nếu có nhiều tiền hơn và thời gian dài hơn thì bộ phim sẽ còn thành công hơn nữa.

- Nhưng theo chúng tôi được biết thì bộ phim này được làm với kinh phí không nhỏ, hơn 7 tỉ tiền VN. Con số này ở VN là quá lý tưởng rồi.

- Tôi biết. Nhưng tôi muốn lấy một ví dụ bộ phim cũng sẽ được chiếu giao lưu tại LHP này là “Phát súng nhân từ” của điện ảnh Trung Quốc nhưng đã được làm với kinh phí hơn 60 tỉ tiền VN.

- Sau phim “HN, HN”, ông dự định có tiếp tục làm phim về VN nữa không?

- Lần này chúng tôi đến VN ngoài việc dự LHP còn có ý định tìm hiểu để tiếp tục làm phim về VN. Lần này chúng tôi sẽ làm phim truyền hình dài 26 tập và cũng về vẻ đẹp văn hoá VN, có cả diễn viên Trung Quốc và VN cùng tham gia. Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm đối tác để cùng thực hiện.

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - "Thôi, vĩnh biệt những đêm dài lo âu thao thức trong ánh đèn mù. Thôi, từ nay giấc ngủ con cái chúng ta sẽ không còn bị khuấy động bởi tiếng bom đạn gầm rú," đạo diễn Đặng Nhật Minh đọc lời bình trong phim tài liệu "Tháng Năm – Những gương mặt".

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã ngồi "ghế nóng" trong một cuộc thi. Điều khiến khán giả chú ý chính là gương mặt tuổi 48 trẻ trung gây ngỡ ngàng của nữ diễn viên này.

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Dàn Hoa - Á hậu: Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa, Bảo Ngọc,... đồng loạt khoe ảnh tại Dinh Độc Lập chào mừng lễ kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024).

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Giải trí - 3 giờ trước

Ở ngoài đời, NSND Thu Hà có cuộc sống bình yên, viên mãn bên chồng con. Cô cũng được ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc trẻ đẹp không tuổi.

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Trọng Tấn là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam. Ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Giải trí - 6 giờ trước

Không chỉ xinh đẹp, Lọ Lem - con gái lớn của MC Quyền Linh còn sở hữu học lực đáng ngưỡng mộ.

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Giải trí - 9 giờ trước

Góp mặt trong phim điện ảnh "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải, diễn viên Minh Khuê được công chúng khen ngợi vì lối diễn xuất chân thật cùng nhan sắc thăng hạng theo thời gian.

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Giải trí - 11 giờ trước

Dàn sao Việt đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng những chuyến đi chơi xa.

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Giải trí - 13 giờ trước

Mới đây, Thanh Hằng đã có những chia sẻ về hạnh phúc của cô trong công việc, trong cuộc sống, trong mối quan hệ với ông xã Trần Nhật Minh, thu hút sự chú ý.

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Giải trí - 23 giờ trước

Sau những sóng gió đã qua, NSND Ngọc Huyền đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên mẹ già và con cháu. U65 vẫn có người để ý...

Top