Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hoa hậu đất võ sẽ không mặc bikini

Thứ hai, 07:52 07/07/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Các người đẹp vùng đất võ không mặc bikini đánh võ như các cuộc thi người đẹp khác, mà sẽ mặc võ phục đẹp, thắt đai, không phô bày thân thể.

Từ 1 - 3/8/2008, lần đầu tiên tỉnh Bình Định tổ chức Festival Tây Sơn - Bình Định. Các hoạt động chính chỉ diễn ra trong 3 ngày, nhưng hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trước khai mạc cả tháng.

Festival lần này gắn với kỷ niệm 235 năm (1773-2008) nghĩa quân của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đánh chiếm phủ thành Quy Nhơn, mở đầu triều đại Tây Sơn. GS Hoàng Chương - Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hoá dân tộc được UBND tỉnh Bình Định ủy quyền gặp gỡ báo giới tại Hà Nội. Ông đã thân mật trò chuyện với Gia đình & Xã hội về sự kiện này.

Hoành tráng và quy mô nhất...

Xin Giáo sư cho biết vài nét về Festival Tây Sơn – Bình Định 2008?

- Festival Tây Sơn - Bình định 2008 nhằm phát huy truyền thống lịch sử phong trào Tây Sơn, truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường của dân tộc. Chúng tôi đã ấp ủ chuẩn bị cơ sở vật chất, nội dung lễ hội từ rất lâu.

GS Hoàng Chương

Lẽ ra Festival được tổ chức từ 2007, nhưng do sự kiện cháy chợ Quy Nhơn ảnh hưởng quá lớn nên đành lùi lại đến 2008. Đây sẽ là Festival quy mô nhất, hoành tráng nhất được tổ chức ở Bình Định, với nhiều chương trình phong phú hấp dẫn. UBND tỉnh Bình Định quyết tâm xây dựng thương hiệu Festival Tây Sơn thành lễ hội tầm cỡ quốc gia, có dấu ấn đặc sắc riêng của vùng đất vốn được mệnh danh là “đất võ, trời văn” truyền thống.

Festival lần này không gói gọn ở TP. Quy Nhơn mà mở rộng các hoạt động đến Bảo tàng Quang Trung, thành Hoàng Đế, hệ thống tháp Chàm, Khu kinh tế Nhơn Hội - Phương Mai - Núi Bà, tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu...

Chủ đề chính của Festival là “Hội tụ và phát triển”. Trong ngày khai mạc, nội dung hấp dẫn là Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 2 (liên hoan tổ chức 2 năm/ lần, năm 2006 Bình Định đã tổ chức thành công lần 1 tại Quy Nhơn), quy tụ  gần 50 đoàn võ thuật đến từ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về mảng văn hoá, ngày 1/8 tại Bảo tàng Quang Trung sẽ tiến hành làm lễ dâng hương - dâng hoa tại điện thờ Tây Sơn. Ngày 2/8, có chung kết Liên hoan tuồng Đào Tấn với sự tham gia của 7 đoàn tuồng trong cả nước. Đêm đó sẽ có hội thả hoa đăng quy mô lớn trên cầu Thị Nại - cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam... 


Hoa hậu miền đất võ không mặc bikini

- Trong Festival có cuộc thi Hoa hậu miền đất võ. Cuộc thi này có khác gì so với các cuộc thi hoa hậu khác?

- Khác chứ. Cũng là thi người đẹp, nhưng Ban tổ chức đã phải bàn thảo rất lâu xem có nên để các người đẹp múa võ trong… bộ bikini không! Cuối cùng gút lại là các người đẹp vùng đất võ không mặc bikini đánh võ như các cuộc thi người đẹp khác, mà sẽ mặc võ phục đẹp, thắt đai, không phô bày thân thể. Cái đẹp của Hoa hậu miền đất võ là múa võ như rồng bay, phượng múa, ra các thế võ đẹp, đấu võ đẹp, chứ không phải đẹp theo các tiêu chí thông thường.

Vừa qua đã có quá nhiều lễ hội lớn, nhất là Festival Huế 2008 và hiện là cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ ở Nha Trang. Liệu Festival Tây Sơn – Bình Định có bị chìm lấp và các hoạt động văn hoá có bị trùng lặp không, thưa ông?

- Tôi nghĩ là không ảnh hưởng gì vì nội dung Festival Tây Sơn – Bình Định khác hẳn Festival Huế, có nhiều chương trình lễ hội đặc sắc với nhiều hoạt động văn hoá, loại hình nghệ thuật thể hiện bản sắc văn hoá rất đặc biệt của Bình Định như Liên hoan võ quốc tế cổ truyền, Hoa hậu miền đất võ, Liên hoan nghệ thuật Tuồng truyền thống...  Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cũng khác, việc ai nấy làm, chẳng ảnh hưởng gì tới nhau.

Kinh phí - Việt kiều đóng góp phần nhiều

Thưa ông, với một Festival quy mô lớn, hoành tráng như vậy thì nguồn kinh phí lấy từ đâu?

- Đây là hoạt động văn hóa tập trung, thể hiện nhiều loại hình nghệ thuật nhằm giới thiệu truyền thống yêu nước và bản sắc văn hóa Bình Định với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nếu chỉ trông chờ vào Nhà nước thì không thể tổ chức được lớn, nói chi tới xây dựng thương hiệu Festival Tây Sơn - Bình Định lên tầm quốc gia. Bình Định đã rất “khôn” trong các hoạt động xã hội hóa, nên đã kêu gọi là được các Việt kiều và doanh nghiệp đóng góp về nhiều như bà Bạch Diệp, ông Huỳnh Phi Vũ, bà Tư Hường (đóng góp xây dựng tượng đài Quang Trung), ông Huỳnh Trung Vũ (bỏ tiền dựng điện thờ Quang Trung)...

- Xin ông cho biết vài nét về công tác chuẩn bị cho Festival Tây Sơn – Bình Định?

- Nhiều tháng qua, Bình Định đã nỗ lực triển khai hàng loạt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, chỉnh trang đô thị, xây dựng và nâng cấp các công trình văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ Festival. Đã liên hệ với Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... đến Bình Định để phục vụ khách du lịch. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn ở TP Quy Nhơn cũng đã đồng loạt được đầu tư, nâng cấp và cam kết với ban tổ chức sẽ không “chặt đẹp” du khách trong những ngày diễn ra Festival...

- Xin cảm ơn ông!

Trong Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 ngoài các nội dung chính còn có: Hội bài chòi dân gian, Liên hoan sinh vật cảnh; Hội thi đua thuyền - lắc thúng; Đêm thơ Hàn Mặc Tử - Xuân Diệu, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn... với sự tham dự của các đoàn nghệ thuật trong nước và nước ngoài: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc... 

Hội Làng nghề truyền thống và Ẩm thực diễn ra trong 5 ngày (từ 29/7 đến 3/8/2008), tại Quảng trường Trung tâm TP. Quy Nhơn, trình diễn chằm nón, nấu rượu Bàu Đá, dệt thổ cẩm, đan sản xuất mỹ nghệ…

Chương trình Ẩm thực có các món đặc sản: Bánh xèo, nem chả chợ Huyện (Tuy Phước); gié bò, chim mía (Tây Sơn); bánh hỏi lòng heo, bún cá (Quy Nhơn); chình mun đầm Châu Trúc (Phù Mỹ); bánh tráng nước dừa, bánh tai vạc, bánh ít lá gai (Hoài Nhơn)…

Một số sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc, như: cồng chiêng, lễ cúng tổ nghề rèn, trình diễn một số tiết mục: múa nón, hò giã gạo, hò kéo lưới, rót rượu Bàu Đá…

Hà Dương (thực hiện)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Giải trí - 2 giờ trước

"Để kiếm được tiền không phải dễ, không phải tự nhiên mà kiếm được tiền đâu" – Trang Trần chia sẻ.

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội vừa qua, Ceri Thu Hà – hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7' hút ống kính máy quay bởi phong cách ngày càng trưởng thành, quyến rũ.

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Giải trí - 13 giờ trước

Sau khi dự đám cưới tại Thủ Đức ngày 20/4, diễn viên Thương Tín về lại quê nhà ở Ninh Thuận và mất liên lạc.

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - "Tôi chưa bao giờ tôi nhắc đến Trấn Thành trong các phát ngôn của mình. Đối với tôi, Trấn Thành là nghệ sĩ tài năng, tôi luôn ngưỡng mộ bạn ấy", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Thế giới showbiz - 18 giờ trước

"Mỗi buổi livestream, tôi để con nằm trên giường phía sau, tôi ngồi dưới đất, tôi làm thế để vừa trông con, vừa làm việc" - Diễn viên Minh Cúc nói.

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

Câu chuyện văn hóa - 18 giờ trước

GĐXH - Trấn Thành - Hari Won được xem là cặp đôi nghệ sĩ Việt đẹp trong lòng công chúng. Hiện tại, sau 8 năm hôn nhân, dù chưa có con nhưng cuộc sống tình cảm của họ vẫn thăng hoa.

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

Giải trí - 22 giờ trước

Với người hâm mộ, nam diễn viên Trung Quốc Lục Nghị là một ngôi sao kiểu mẫu khi có trong tay một sự nghiệp rực rỡ, khối tài sản đáng nể và gia đình ngập tràn hạnh phúc.

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

Giải trí - 1 ngày trước

Sở hữu lợi thế là ngoại hình xinh đẹp, trong trẻo, nhưng nữ diễn viên Trung Quốc Trương Dư Hi lại đối mặt với làn sóng phản đối khi góp mặt tại chương trình "Đạp gió 2024" vì khả năng ca hát hạn chế.

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Giải trí - 1 ngày trước

Cuộc sống Midu được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống sang chảnh và chồng sắp cưới được đồn đoán là doanh nhân thành đạt.

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - "Thù lao có thể không cao so với người khác nhưng đây chính là catse cao nhất với tôi tính đến hiện tại”, diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.

Top