Học viện Ngoại giao bỏ một phương thức xét tuyển trong năm 2025
Năm 2025, Học viện Ngoại giao dự kiến bỏ phương thức xét tuyển dựa trên kết quả phỏng vấn, bổ sung một phương thức xét tuyển mới là xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ quốc tế/bài thi chuẩn hóa năng lực quốc tế.
Tối 27/3, Học viện Ngoại giao thông tin về các phương thức tuyển sinh dự kiến của trường trong năm 2025. Theo đó, Học viện dự kiến sẽ tuyển sinh theo 4 phương thức, gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển kết hợp điểm học bạ và chứng chỉ quốc tế, xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ quốc tế, xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Như vậy, so với năm trước, Học viện đã bổ sung phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ quốc tế và điểm thi tốt nghiệp THPT, bỏ phương thức xét tuyển dựa trên kết quả phỏng vấn.
Với phương thức xét tuyển kết hợp điểm học bạ và chứng chỉ quốc tế , thí sinh cần có điểm trung bình 6 học kỳ đạt từ 8 trở lên; có một trong các chứng chỉ quốc tế sau đây:
| Tiếng Anh | IELTS Academic từ 6.0 trở lên, hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên, hoặc PTE-A từ 46 điểm trở lên, hoặc các Chứng chỉ Cambridge English Qualifications từ 169 điểm trở lên, hoặc SAT từ 1200 điểm trở lên, hoặc ACT từ 23 điểm trở lên. |
| Tiếng Pháp | Từ DELF-B1 trở lên hoặc TCF tout public (5 bài thi: nghe hiểu, cấu trúc ngữ pháp, đọc hiểu, viết, nói) xếp loại chung từ B1 trở lên. |
| Tiếng Trung Quốc | Từ HSK 4 (mức điểm từ 260) trở lên. |
| Tiếng Hàn Quốc | Từ Topik 3 trở lên. |
| Tiếng Nhật Bản | Từ N3 trở lên. |
Điểm xét tuyển (tối đa bằng 30) = A+B+C+D, trong đó:
A là điểm quy đổi Chứng chỉ quốc tế/Bài thi chuẩn hóa năng lực quốc tế.
B là tổng của điểm trung bình cộng kết quả học tập 2 môn khác môn Ngoại ngữ (phải có môn Toán hoặc Ngữ Văn) trong tổ hợp xét tuyển của 6 học kỳ.
C là điểm khuyến khích của Học viện đối với thí sinh đạt giải Học sinh giỏi bậc THPT (nếu có).
D là điểm ưu tiên theo quy định của Bộ GD-ĐT (nếu có).
Với phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ quốc tế, yêu cầu về chứng chỉ quốc tế tương tự như trên.
Điểm xét tuyển (tối đa bằng 30) = A+B+C+D, trong đó:
A là điểm quy đổi Chứng chỉ quốc tế/Bài thi chuẩn hóa năng lực quốc tế.
B là tổng điểm 2 môn thi khác môn Ngoại ngữ (phải có môn Toán hoặc Ngữ văn) trong tổ hợp xét tuyển của Học viện.
C là điểm khuyến khích của Học viện đối với thí sinh đạt giải Học sinh giỏi bậc THPT (nếu có).
D là điểm ưu tiên theo quy định của Bộ GD-ĐT (nếu có).
Bảng quy đổi điểm chứng chỉ quốc tế như sau:
Với phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Học viện lưu ý sẽ không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ; không sử dụng kết quả điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển trong năm 2025, không cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ nghề.
Năm nay, Học viện Ngoại giao dự kiến tăng số lượng tổ hợp xét tuyển tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký theo thế mạnh. Các tổ hợp mới gồm: D09, D10, D14, D15.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 58 phút trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 6 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 21 giờ trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 2 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế
Giáo dục - 3 ngày trướcTừng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.
Học viện Biên phòng dừng xét tổ hợp A01, C00, C01 trong năm tới
Giáo dục - 4 ngày trướcTrong năm 2026, Học viện Biên phòng sẽ chỉ xét tuyển 3 tổ hợp môn, không còn các tổ hợp A01, C00, C01 như năm nay.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.