Lão ngư Đà Nẵng vay tiền đóng tàu “khủng” ra Hoàng Sa
GiadinhNet - Để tiếp tục tiến ra vùng biển Hoàng Sa bám biển, bảo vệ ngư trường, lão ngư Trần Toàn (55 tuổi, trú tổ 42, Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) đóng thêm một tàu công suất lớn và đã hạ thủy thành công.
|
|
|
Tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ của ông Toàn hạ thủy thành công, chuẩn bị thẳng tiến ra vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: Đức Hoàng |
Ngày 14/5, ông Trần Toàn hạ thủy thành công tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ “khủng” vươn ra biển lớn Hoàng Sa. Đây là tàu thứ hai mà ông hạ thủy, sau một tàu công suất lớn vươn khơi vào năm 2012.
Theo cha đi biển từ lúc 10 tuổi, đến nay ông Toàn đã có 45 năm hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa quê hương. Hơn ai hết, ông hiểu muốn tiến ra biển lớn thì ngư dân phải có tàu lớn. Giữa lúc nước sôi lửa bỏng thế này, ông vẫn mạnh dạn vay ngân hàng để đầu tư đóng mới tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ công suất lớn. Con tàu mang ký hiệu ĐNa 90611 TS trị giá 3,2 tỷ đồng có 2 máy với tổng công suất 850CV, chiều dài 24m, chiều rộng 5,4m, tốc độ chạy 14 hải lý/giờ, chở khoảng 70 tấn hàng, hải sản các loại.
“Để đóng con tàu này, tôi phải vay ngân hàng 600 triệu đồng với lãi suất 10%. Ngoài ra còn phải vay nóng người khác nữa. Biết sẽ gánh một món nợ lớn nhưng nếu mình không đóng tàu lớn vươn khơi thì cuộc sống sẽ khó khăn, vất vả hơn. Vả lại, có tàu lớn vươn khơi, anh em chúng tôi góp phần bảo vệ, khẳng định chủ quyền của đất nước. Nếu có bị tàu Trung Quốc đuổi thì cũng không sợ…”, ông Toàn tâm sự.
Hoàng Sa là vùng biển khai thác hải sản lớn nhất cả nước. Chính vì thế, ngư dân khắp mọi miền tập trung về vùng biển này để đánh bắt. Trước đây, ngư dân đi biển 7 – 15 ngày rồi phải quay vào bờ để tiếp nhiên liệu, thực phẩm… và bán sản phẩm đánh bắt được, rất mất thời gian, tốn kém tiền của. Thấu hiểu sự bất tiện đó của hàng ngàn ngư dân muốn bám biển dài ngày nên ông Toàn quyết tâm làm việc này.
Bây giờ, mỗi chuyến đi biển, tàu của ông cùng 15 lao động khác cung cấp nhiên liệu, thực phẩm… cho khoảng 100 tàu cá với hơn 1.000 lao động khác trên vùng biển Hoàng Sa. Đồng thời, ông Toàn thu mua sản phẩm cho họ rồi chạy vào bờ, giúp tiết kiệm thời gian và tiền của cho những tàu ngư dân khác để họ ở lại với vùng biển Hoàng Sa dài ngày hơn (khoảng 2-3 tháng) tiếp tục đánh bắt hải sản.
45 năm đi biển, ông Toàn đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Đặc biệt, mỗi lần giáp mặt với tàu Trung Quốc hung dữ, ông cùng những ngư dân khác đều tìm được phương án an toàn để tiếp tục trụ lại với biển và đánh bắt hải sản. Hai đứa con trai đều theo ông đi biển từ lúc nhỏ nên thấu hiểu những cách đương đầu với những hiểm nguy.
Ông Toàn kể: “Có lần cha con tôi điều khiển hai tàu công suất lớn đang đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bất ngờ gặp rất nhiều tàu của Trung Quốc chạy tới vây ráp. Lúc đó trời đã chập choạng tối. Vì chúng tôi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của mình mà tàu Trung Quốc chạy sang xua đuổi một cách vô lý nên tôi nói với con trai là không sợ, nhưng hãy né tránh. Đồng thời, tôi gọi thêm một số tàu cá nữa đến tiếp tế. Tuy nhiên, tàu của Trung Quốc hung dữ và đuổi ghê lắm, họ còn dùng cả vòi rồng để tấn công. Họ quần hai cha con tôi suốt đêm, chia tách tàu của cha con tôi ra nhưng cuối cùng đã thất bại”.
Theo ông Toàn, trong trường hợp đó mình yếu thế hơn vì tàu Trung Quốc to và đông, nếu không bình tĩnh phối hợp xử lý và tìm cách né thì thiệt hại vô cùng lớn, có khi ảnh hưởng đến tính mạng. “Hiện ngư dân của chúng ta ngoài vùng biển Hoàng Sa rất đông và thường xuyên liên lạc với nhau, nếu khi nào có sự cố thì điện báo cho nhau chạy tới. Tàu ngư dân mình chạy tới đông, tạo thành một tổ đoàn kết, thấy thế tàu Trung Quốc “chùn bước” và không dám uy hiếp nữa”, ông Toàn nói thêm.
Nhìn con tàu công suất lớn vừa hạ thủy, gương mặt sém nắng của ông Toàn ánh lên niềm vui. Chuyến đi biển lần này, ông sẽ sát cánh cùng hàng ngàn ngư dân khác và các lực lượng trên biển bảo vệ chủ quyền, giữ vững lá cờ Tổ quốc tung bay trên vùng biển Hoàng Sa thân yêu.
Nhiều tuyến đường liên xã ở Thái Nguyên sạt lở, người dân liều mình vượt qua điểm nguy hiểm
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Ảnh hưởng của bão số 11 khiến nhiều khu vực ở Thái Nguyên mưa lớn kéo dài, gây ra hàng loạt điểm sạt lở tại các tuyến đường nối xã, vùng đồi núi. Đất đá tràn xuống, cây đổ chắn ngang, nhiều đoạn đường ngập trong bùn lầy khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cao.
Xử phạt nhóm thanh niên 'đầu trần', đu bám theo xe chở phạm nhân ở Hà Nội
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Nhóm thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đeo bám theo xe chở phạm nhân di chuyển trên phố Lê Đức Thọ (phường Từ Liêm, TP Hà Nội), gây mất trật tự, an toàn giao thông, bức xúc trong dư luận.
Con giáp có lộc trong 3 tháng tới
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Ba tháng tới, vận may tài chính sẽ mỉm cười với 4 con giáp này. Không chỉ được Thần Tài chiếu cố, họ còn có quý nhân song hành, tiền bạc kéo đến dồn dập, cơ hội "đổi đời" trong tầm tay.
Sự thật 'ngã ngửa' liên quan vụ người dân báo mất trộm hơn 60 triệu đồng
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Người đàn ông khai báo do tinh thần không minh mẫn nên không nhớ rõ cất số tiền này ở đâu, tìm kiếm mãi không thấy nên nghĩ có kẻ gian đột nhập lấy trộm.
Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có vỏ bọc tinh vi
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Để tránh truy nã của cơ quan công an, Nguyễn Ngọc Quyết trốn sang Lào, thay tên đổi họ rồi ở đây nhiều năm trời.
Hà Nội: Siết chặt an toàn đường sắt Bắc - Nam, kiểm tra nồng độ cồn cả nhân viên gác chắn
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Trước tình hình tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội đang triển khai đợt cao điểm siết chặt an toàn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Lực lượng chức năng không chỉ xử lý người dân vi phạm mà còn kiểm tra nồng độ cồn đột xuất đối với nhân viên gác chắn tàu.
Hơn 34.000 người khuyết tật được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH – Sau 3 năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” đã mang lại hỗ trợ thiết thực cho hơn 34.000 người khuyết tật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập xã hội.
Lịch cấm đường tại Hà Nội từ 25/10 đến 26/10 mới nhất
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Công an Hà Nội sẽ tạm cấm đường và phân luồng giao thông trong hai ngày 25 - 26/10, để phục vụ Lễ ký Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng cùng các sự kiện bên lề.
Từ ngày 15/12 tới, cứu giúp nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ tới 10 triệu đồng
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định số 279/2025-NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trực tiếp giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/tổ chức và 5 triệu đồng/cá nhân.
Điều ít biết về giám đốc nhận 8 tỷ 'chạy án' cho Lương Bằng Quang và Ngân 98
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Lê Sỹ Cường – Giám đốc một công ty tại TP.HCM là người môi giới nhận 8 tỷ đồng từ Ngân 98 và Lương Bằng Quang để “chạy án”.
Tháng sinh Âm lịch của người dũng cảm, quyết đoán, càng kiên cường càng thịnh vượng
Đời sốngGĐXH - Người sinh vào ba tháng Âm lịch này thường mang trong mình bản lĩnh mạnh mẽ, tinh thần kiên cường và ý chí vươn lên hiếm có.