Máu nhiễm mỡ mà uống dầu cá, coi chừng nguy hiểm bất ngờ
Nghiên cứu mới của Mỹ đả chỉ ra nguy cơ rối loạn nhịp tim tăng cao ở những người sử dụng dầu cá khi đang bị rối loạn lipid máu (máu nhiễm mỡ).
Theo bài công bố mới đây trên European Heart Journal - Cardiovascular Pharmacotheraphy, tạp chí khoa học của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, omega-3 trong những viên dầu cá được bán không cần toa trên khắp thế giới có thể gây hại lên tim nếu chỉ số mỡ máu của bạn quá cao.
Dầu cá có thể bất lợi cho người bị máu nhiễm mỡ - Ảnh: MEDICAL XPRESS
Tiến sĩ Salvatore Carbone từ Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ), một số thử nghiệm lâm sàng của họ cho thấy axit béo omega-3, thứ luôn được cho là tốt cho tim mạch, chính là thủ phạm dẫn đến tác hại bất ngờ này.
Medical Xpress cho biết các tác giả đã phân tích 50.277 bệnh nhân dùng dầu cá hoặc giả dược và theo dõi từ 2 đến 7,4 năm. Kết quả cho thấy những người dùng dầu cá có nguy cơ bị rung nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim - cao hơn 37% so với người dùng giả dược.
Rối loạn nhịp tim là một vấn đề tim mạch nguy hiểm, làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 3 lần.
Theo tiến sĩ Carbone, dầu cá với omega-3 đã thể hiện một số lợi ích khác lên hệ tim mạch thông qua vài thử nghiệm lâm sàng, tuy nhiên với nguy cơ rung nhĩ hiện hữu, có lẻ chúng ta cần đánh giá lại những dạng bệnh tim mạch nào mới nên dùng dầu cá. Ngoài ra, việc sản phẩm này dễ dàng mua mà không cần kê đơn có thể nguy hiểm cho người đã sẵn có bệnh rối loạn nhịp tim, máu nhiễm mỡ mà không biết.
Theo NLĐ
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 52 phút trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 3 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 3 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 6 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 12 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.