Mớ rau, con cá: Ông chủ triệu USD đua cùng mẹt hàng chợ xanh
Nếu trước đây, thực phẩm tươi sống như rau củ, cá tôm đều do các chợ truyền thống đảm nhiệm thì nay các sàn thương mại điện tử cũng tấn công mạnh mẽ sang lĩnh vực này trong bối cảnh dịch bệnh.
Bò Mỹ, tôm hùm, thịt lợn, rau củ... lên sàn
Gần 1 tháng nay, chị Đỗ Thu Hải (quận 3, TP.HCM) thường xuyên đi chợ online để mua thực phẩm tươi sống. Chị cho hay, từ khi dịch bệnh, các chợ đóng cửa, siêu thị cũng xa nên đảm bảo an toàn chị đặt mua rau củ quả, thịt, cá trên các sàn thương mại điện tử . Chị mua mỗi lần khoảng 1 triệu đồng, đủ cho gia đình trong vòng 1 tuần.
Trước đây, đồ ăn thức uống hàng ngày, chị Hải đều mua ở chợ và cửa hàng tiện lợi ngay đầu phố. Mua thịt cá online không được nhìn tận mắt, sờ tận tay khiến chị từng lo lắng. Tuy nhiên, tình thế hiện nay khó có lựa chọn nào khác. Theo chị Hải, các mặt hàng thực phẩm tươi sống khá đa dạng, từ rau củ quả, thịt lợn, cá tôm tới đồ nhập khẩu như thịt bò Mỹ, Úc, tôm hùm,...
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết: “Với tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, phải khẳng định việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở cửa lại các chợ là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của kênh thương mại điện tử, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm”.
Rau củ lên sàn cạnh tranh với chợ truyền thống
"Dịch Covid-19 kéo dài gây ra những xáo trộn trong cuộc sống của nhiều người, nhưng mặt khác lại thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người Việt", phía Grab nhận định.
Việc bán thực phẩm tươi sống thường được các sàn ít quan tâm do điều kiện vận chuyển. Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh, các sàn bắt đầu triển khai bán tạp hoá đồ khô như mỳ tôm, bánh kẹo,... sau đó là rau rủ quả khi phối hợp với các địa phương giải cứu nông sản.
Nhờ kinh nghiệm đó, nhanh chóng nắm bắt cơ hội, các sàn tung thêm nhóm hàng thực phẩm tươi sống gồm thịt heo, thịt bò trong nước và nhập khẩu, rau củ quả. Một số sàn còn chọn cách kết nối với các nhà cung cấp chuyên về thịt mát, thực phẩm tươi sống nhập khẩu.
Theo khảo sát, 4 sàn thương mại điện tử lớn là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm tươi sống phục vụ khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Các mặt bàng được bán bao gồm thịt, cá, trứng, rau củ quả,... Hai sàn thương mại điện tử của bưu chính là Postmart và Vỏ sò cũng triển khai mảng này.
Tổng giám đốc Lazada Việt Nam - ông James Dong, cho biết, thông qua tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực cung ứng (logistics), sàn sẽ mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng, đơn được giao trong vòng 2h đồng hồ.
Trên Shopee cũng bán nhiều loại rau củ quả phục vụ nhu cầu của khách hàng trong đợt giãn cách. Sàn này từng kết hợp với Now triển khai dịch vụ đi chợ hộ, nhưng hiện đã dừng.
Nhiều thực phẩm nhập khẩu như tôm hùm, bò mỹ cũng bán trên sàn. |
Tương tự, Tiki và Sendo đều có bán thịt cá, trái cây, rau củ quả từ nội đến ngoại. Trên Tiki, sản phẩm thuộc nhóm hàng hoá tươi sống bán khá đa dạng, từ trái cây, rau củ, thịt, thực phẩm khô đến hải sản như tôm hùm, hàu sữa,... Ngành hàng này trên Tiki đưa ra các tiêu chí như thực phẩm tươi ngon hàng ngày, giao hàng trong 3 giờ, sản phẩm chính hiệu, đảm bảo nguồn gốc.
Doanh thu tăng đột biến
Dữ liệu của iPrice cho biết, các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạp hóa trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng nóng. Trong khi đó, nhóm hàng này từ trước đến nay vốn không phải là mặt hàng chủ lực của các sàn.
Số liệu ghi nhận tại một số sàn cho thấy, lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội. Tiki đã tiêu thụ khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn/ngày với mặt hàng thiết yếu. Các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, khoảng 30 tấn/ngày. Lazada có sản lượng tiêu thụ trung bình 5-10 tấn/ngày với rau xanh và thực phẩm chế biến.
Việc các sàn thương mại điện tử mở ngành hàng thực phẩm là cơ hội mở rộng kênh phân phối cho các trang trại, nhà cung ứng thị sạch, thực phẩm hữu cơ. Anh Minh Tân, chủ gian hàng Foodmap, cho biết từ đầu 2021, số lượng đơn hàng thực phẩm tươi sống và nông sản tăng trưởng mạnh. Riêng tuần qua, sức mua tăng gấp 4-5 lần so với bình thường.
Tương tự, chị Đoàn Thanh Tuyền chia sẻ, gian hàng TopMeal đang xử lý 500-600 đơn hàng thịt heo đông lạnh mỗi ngày.
Do ảnh hưởng dịch bệnh, shipper không thể tập trung quá đông trước cửa hàng. Thời gian xử lý sẽ lâu hơn. Để tránh tình trạng đơn hàng trì trệ, đội ngũ nhân viên sẽ nhắn tin báo để người mua yên tâm rằng sản phẩm đang được chuẩn bị và vận chuyển đến tay họ sớm nhất.
Các đơn hàng thực phẩm đều giao nhanh trong ngày |
Mặc dù thích ứng nhanh, nhưng các sàn thương mại điện tử vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức khi cạnh tranh với chợ truyền thống và siêu thị.
Đại diện một sàn thương mại điện tử nhận xét, việc bán hàng đều phụ thuộc vào các nhà cung cấp, sàn chỉ là trung gian nên có hiện tượng đơn hàng bị giao chậm hoặc sai sót, khiến niềm tin khách hàng bị giảm sút. Việc giao hàng cũng là một điểm yếu khi lượng shipper giảm mạnh vì dịch. Nhiều đơn hàng không thể giao sớm, dẫn tới tình trạng quá tải.
Ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc tiếp thị Haravan, cho rằng, vấn đề lớn nhất khi bán nông sản, thực phẩm tươi sống qua sàn là khâu đóng gói, bảo quản, vận chuyển phải vừa đảm bảo chất lượng hàng hóa, vừa có chi phí tối ưu. Thường thì giá trị đơn hàng nông sản thấp nhưng thể tích sản phẩm lại cao, dẫn đến chi phí đóng gói, vận chuyển cũng cao.
Theo ông Tấn, ngoại trừ những chương trình giải cứu, hỗ trợ nông sản, một số sàn, doanh nghiệp chấp nhận giảm lãi để tạo hình ảnh tốt, sau đó phải tính lại bài toán chi phí.
Mặc dù ngành hàng thực phẩm tươi sống bán trên sàn còn khá khiêm tốn nhưng đang mở ra nhiều kỳ vọng. Theo khảo sát của Haravan, trong quý I/2021, nhu cầu mua thực phẩm online tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán mức tăng trong quý II/2021 cũng tương ứng. Mức tăng này là cao đối với ngành thực phẩm, nhưng so với tổng thể thị trường thì còn thấp.
Nếu tổng doanh số của thị trường bán lẻ Việt Nam là 200 tỷ USD thì thương mại điện tử chiếm khoảng 10 tỷ USD. Nhưng ngành nông sản, thực phẩm trước giờ bán online chưa đến 1 tỷ USD. Với mức tăng 65%, so với tổng thị trường bán lẻ, cũng chỉ chiếm 0,5%. Với đà tăng được ghi nhận trong tháng 6/2021, mức tăng của nông sản, thực phẩm bán qua sàn trong năm nay có thể gấp đôi và đây là tín hiệu tốt.
Thứ quả hồi bé mẹ hay trêu "ăn vào thối mồm" giờ ra phố thị tiểu thương bán kiếm tiền triệu mỗi ngày Theo Thư Kỳ
Vietnamnet
Quà Tết 2026: Lựa chọn quà sức khỏe dẫn đầu xu hướng tại Happybox
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcTrong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, quà Tết sức khỏe đang trở thành lựa chọn nổi bật trong mùa Tết 2026.
Tiểu thương 'tiết lộ' nguồn gốc thực sự của một loại cam đang bán tràn ngập chợ Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Loại cam này được đang rao bán đầy thị trường, được nhiều người tiêu dùng đánh giá vừa ngon, vừa bổ, giá lại rẻ.
Thịt ủ mát MEATDeli: 6 năm liên tiếp vào Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcTại Lễ Công bố & Vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 (Tin Dùng Việt Nam 2025) do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, tập đoàn Masan ghi dấu ấn khi có hai thương hiệu trong hệ sinh thái cùng được người tiêu dùng bình chọn.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 22/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 22/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.
Thang máy FujiKi đơn vị hàng đầu trong phân khúc thang máy Homelift phi tiêu chuẩn
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcTại các đô thị lớn, việc sở hữu một ngôi nhà phố tiện nghi nhưng bị giới hạn diện tích luôn là bài toán nan giải với nhiều gia chủ. Thấu hiểu khó khăn này, thang máy FujiKi lựa chọn dòng Homelift phi tiêu chuẩn như giải pháp "may đo", phù hợp với những vị trí nhà phố khó lắp đặt.
Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao tới 7,1%: Gửi 500 triệu đồng có bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 7,1%/năm.
Giá nhà phố thương mại tại 4 xã Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa (Hà Nội) đang biến động như thế nào sau sáp nhập?
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, giá nhà phố thương mại (shophouse) tại 4 xã mới thuộc huyện Hoài Đức cũ đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Bỉm Nhật cho bé giá chỉ từ hơn 100.000 đồng/bịch: So kè Genki, Momotaro, Nepia Mamy Poko, loại nào ‘rẻ mà vẫn xịn’?
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Bỉm Nhật đang ngày càng được nhiều gia đình Việt quan tâm nhờ chất lượng ổn định, thấm hút tốt và mức giá trải rộng từ bình dân đến trung cấp. Trong đó, Genki, Momotaro và Nepia Mamy Poko nổi bật với những ưu thế riêng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng từ ban ngày, vận động nhiều đến ban đêm cần chống tràn cao.
Xe máy điện Honda giá 20 triệu đồng ở Việt Nam đẹp hoài cổ, trang bị hiện đại, rẻ chỉ ngang Wave Alpha khiến khách hàng xôn xao
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda sở hữu thiết kế hoài cổ gợi nhớ dòng Super Cub huyền thoại, đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường xe máy điện nhập khẩu.
Lịch cúp điện Vĩnh Long tuần này (từ 22 – 28/12/2025): Số lượng khu dân cứ mất điện từ sáng sớm đến chiều tối tăng cao
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.
Xe máy điện Honda giá 20 triệu đồng ở Việt Nam đẹp hoài cổ, trang bị hiện đại, rẻ chỉ ngang Wave Alpha khiến khách hàng xôn xao
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda sở hữu thiết kế hoài cổ gợi nhớ dòng Super Cub huyền thoại, đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường xe máy điện nhập khẩu.