Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Một xu tôi cũng không trả"

Thứ ba, 14:23 25/03/2008 | Giải trí

"Bây giờ, tôi không trả nữa, vì đã qua đổi tiền rồi, mà tôi không có nhiệm vụ phải đổi tiền cho ông Thanh, tôi có vay ông ấy đâu. Trước tòa, tôi có nói bây giờ một xu tôi cũng không trả" - nhà biên kịch Lê Phương.

>> Biệt động Sài Gòn: Những điều không có trên màn ảnh
>> Vụ kiện bản quyền “Biệt động Sài Gòn”: Tác giả đích thực là ai?

Vào năm 2007, do ông Nguyễn Thanh có đến hỏi đạo diễn Long Vân (đạo diễn phim Biệt động Sài Gòn”), ông Long Vân đã viết cho ông Thanh một tờ giấy xác nhận trong đó có nói quá trình làm phim, ông Long Vân không được nghe ông Lê Phương nói về ông Nguyễn Thanh. Ông Long Vân cũng khẳng định kịch bản mà ông nhận được từ ông Lê Phương chỉ mang tên ông Lê Phương, không có tên ông Nguyễn Thanh.

Vấn đề đặt ra là, ông Lê Phương khi làm việc với Hãng phim truyện Việt Nam, cũng như với đạo diễn phim “Biệt động Sài Gòn” có cho biết kịch bản đó có sự sáng tạo chung của ông Nguyễn Thanh hay không, hay kịch bản đó chỉ của mình tác giả Lê Phương?

Nhà biên kịch Lê Phương.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Phương cho biết, ông có cùng với đoàn làm phim đi thực tế để viết kịch bản, ông đã trình bày đề cương và được Hãng đồng ý duyệt. Sau đó, đoàn trở về Hà Nội, một mình ông ở lại Vũng Tàu nhưng do khách sạn vắng quá, ông không viết được nên quay về Hà Nội để viết.

Về Hà Nội ông được bạn bè cho biết ông Nguyễn Thanh ở Báo Quân đội đã viết nhiều về “Biệt động Sài Gòn” nên ông đã đến tìm gặp ông Nguyễn Thanh đề nghị hợp tác và được ông Thanh đồng ý. Ông Lê Phương khẳng định, trong kịch bản mà ông đưa ra Hãng duyệt có đề tên Lê Phương và Nguyễn Thanh. Nhưng do ông nộp bản thảo viết tay, rồi sau đó, Hãng đưa lên Cục duyệt được đánh máy như thế nào, nhân ra bao nhiêu bản và vì sao Báo Sài Gòn Giải Phóng có được thì ông không biết.

Nhà báo Nguyễn Thanh.

Tuy nhiên những lời ông Lê Phương nói lại không trùng hợp với ý kiến của đạo diễn Long Vân. Đồng thời có một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đăng nhiều kỳ kịch bản “Biệt động Sài Gòn” trên báo cũng chỉ để tên một mình ông Lê Phương. Vậy nếu như kịch bản gốc được đưa ra ngoài (mặc dù đến bây giờ cũng chưa được biết kịch bản được đưa ra ngoài bằng con đường nào) đề cả hai tên tác giả là Lê Phương và Nguyễn Thanh thì tại sao Báo Sài Gòn Giải Phóng chỉ đăng tên tác giả Lê Phương.

Để cho đến khi tác giả Lê Phương “nhờ anh em yêu cầu toà báo ghi cả tên Nguyễn Thanh” thì mới có thêm dòng chữ “với sự cộng tác của Nguyễn Thanh”. Và sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng kịch bản này, hàng loạt nhà xuất bản khác cũng in kịch bản nhưng đều đề tên tác giả là “Lê Phương với sự cộng tác của Nguyễn Thanh” – nguồn của kịch bản này ở đâu mà có, có phải được in theo từ kịch bản của Báo Sài Gòn Giải Phóng hay không?

Khi các nhà xuất bản cho in kịch bản thành sách có được sự đồng ý của ông Lê Phương và ông Nguyễn Thanh hay không? Vấn đề này, có lẽ chỉ đến khi mở phiên tòa mới được làm rõ.

Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh - người bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh: “Hãng phim truyện phải có trách nhiệm”

Cách nói “không biết Nguyễn Thanh là ai” là cách nói của Hãng phim truyện để từ chối trách nhiệm, nhưng Luật quy định Hãng phải có trách nhiệm. Vì trên phim đề tên kịch bản là “Lê Phương- Nguyễn Thanh” tức là có hai tác giả chứ không phải là một tác giả. Chính vì vậy, Hãng phải có trách nhiệm liên hệ với ông Nguyễn Thanh và khi đã sử dụng tác phẩm của ông Nguyễn Thanh thì phải trả nhuận bút cho ông ấy. Chỉ trừ trường hợp Lê Phương – Nguyễn Thanh là một tác giả thì mới trả nhuận bút cho một người.

Trong vụ việc này, ông Nguyễn Thanh đã đưa ra được bằng chứng là những bản thảo nháp ông còn giữ trước đây, trong đó có rất nhiều đoạn  mà kịch bản phim được sản xuất và kể cả được in ấn chép nguyên văn của ông Thanh. Như vậy thì không thể nói là “với sự cộng tác của ông Nguyễn Thanh” được.

Hơn nữa, kịch bản mà ông Nguyễn Thanh viết, được lấy chất liệu từ thực tế và từ những tác phẩm ký, tác phẩm báo chí của ông Thanh đã xuất bản từ những năm 75 đến năm 77-  trước khi kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” ra đời. Nhưng tôi nhớ là lúc đầu tập 1 bộ phim không có tên Nguyễn Thanh, sau đó mới thêm vào.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Trưởng phòng tổ chức Hãng phim truyện Việt Nam: “Hãng chỉ làm việc với ông Lê Phương”

Phim được sản xuất từ năm 1982 đến 1986, khi đó ông Lê Phương là biên kịch, thuộc biên chế của Hãng, ăn lương của Hãng. Hãng giao cho ông Lê Phương nhiệm vụ viết kịch bản thì ông Lê Phương phải hoàn thành, còn ông Lê Phương hợp tác với ai để có được kịch bản thì đó là việc của ông Lê Phương, Hãng không biết.

Ông Lê Phương liên lạc với ông Nguyễn Thanh với tư cách cá nhân, chứ không phải với tư cách của Hãng phim truyện. Sau khi phim hoàn thành, ông Lê Phương có nhận tiền nhuận bút từ Hãng. Nhuận bút vào thời điểm đó là 3.000 đồng/tập. Hãng không có một hợp đồng nào với ông Nguyễn Thanh nên không thể trả cho Nguyễn Thanh được.

NSND Hải Ninh - Nguyên Giám đốc Xí nghiệp phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam): “Đây là chuyện của hai tác giả”

Thời điểm đó, Xí nghiệp phim truyện có 4 xưởng phim, nên trước khi kịch bản được trình để lãnh đạo duyệt thì các xưởng đã duyệt từ trước. Việc ông Lê Phương giao kịch bản cho xưởng có nói là của ông Nguyễn Thanh hay không thì chỉ xưởng mới biết. Ban Giám đốc chỉ duyệt khi đã là tác phẩm điện ảnh (tức là khi đã lên phim) chứ không phải khi còn là bản thảo.

Thực tế trên phim thì cả 4 tập đều đề tên tác giả là Lê Phương, Nguyễn Thanh. Còn chuyện ông Lê Phương và ông Nguyễn Thanh làm việc với nhau, và thỏa thuận nhuận bút như thế nào, tôi không được biết, đấy là chuyện giữa hai tác giả với nhau.

Đạo diễn Long Vân: Khi nộp kịch bản không thấy có tên Nguyễn Thanh

Ông Lê Phương đã cùng tôi đi thực tế để viết đề cương kịch bản phim về biệt động Sài Gòn ở Vũng Tàu vào năm 1981 – khi đó tôi đang làm phim “Cho cả ngày mai” đó là sự thật. ông Phương có đưa cho tôi kịch bản hoàn thành có tên “Những thiên thần ra trận” - tác giả là Lê Phương. Kịch bản được duyệt và đưa vào sản xuất. Sau đó, hình như ông Nguyễn Thanh có đến Hãng kiện tụng gì đó, Hãng đã giải quyết và yêu cầu hai ông dàn xếp với nhau. Tôi nhớ là lúc đầu, khi làm tập 1 bộ phim không có tên Nguyễn Thanh, về sau mới thấy bổ sung vào.

Thực tế thì nhuận bút hồi đó có đáng kể gì đâu, nhuận bút của tôi chỉ đủ hút thuốc lá mà là loại thuốc rẻ tiền. Còn việc in kịch bản thành sách tôi thấy hồi đó có rất nhiều. Họ còn cắt phim tôi ra để in thành tập truyện ngắn nhỏ như bàn tay, có cả ảnh minh họa kèm chú thích và bán rất chạy. Tôi cũng không hiểu vì sao mà các nhà xuất bản lại lấy được hình ảnh từ trên phim xuống. Tôi cũng không được tham gia duyệt kịch bản nào của ông Nguyễn Thanh cả, hoặc nếu có duyệt ở đâu thì tôi không biết. Còn câu nói “Nguyễn Thanh cũng là tôi” của ông Lê Phương tôi nghĩ không có thật. Ông Lê Phương không bao giờ nói câu ngớ ngẩn đó.

Nhà biên kịch Lê Phương: “Một xu tôi cũng không trả”

Theo thỏa thuận lúc bấy giờ về nhuận bút, tôi được 2 phần, ông Nguyễn Thanh được 1 phần. Nhuận bút tôi đã trả đủ cả, sao ngay lúc đó ông ấy không thắc mắc mà để tận 20 năm sau mới nói. Bản thảo gốc viết tay dài 400 trang của ông Thanh cũng đã được ông đến lấy ngay khi biết không được dùng. Giờ ông ấy lại đưa ra bản thảo đánh máy 200 trang không biết từ khi nào.

Tôi không công nhận bản đó. Trước pháp luật tôi chỉ nói chuyện với bản viết tay 400 trang. Việc các NXB in tùm lum kịch bản, tôi đều không biết và không được trả nhuận bút. Trừ Báo Sài Gòn Giải Phóng sau khi tôi thắc mắc thì đã gửi thư xin lỗi và trả tôi 2.500 đồng. Tôi có trích ra 1/3 là 800 đồng, báo trực tiếp ông Thanh đến lấy nhưng ông không đến.

Bây giờ, tôi không trả nữa, vì đã qua đổi tiền rồi, mà tôi không có nhiệm vụ phải đổi tiền cho ông Thanh, tôi có vay ông ấy đâu. Trước tòa, tôi có nói bây giờ một xu tôi cũng không trả.

Theo Hương Bình - Hoàng Hồng
ANTĐ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Việt Hoàn là một trong những ca sĩ nhạc đỏ lừng danh đất Bắc, anh đắt show kiếm được nhiều tiền nhưng lại sống giản dị ở tuổi xế chiều.

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Giải trí - 3 giờ trước

"Để kiếm được tiền không phải dễ, không phải tự nhiên mà kiếm được tiền đâu" – Trang Trần chia sẻ.

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội vừa qua, Ceri Thu Hà – hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7' hút ống kính máy quay bởi phong cách ngày càng trưởng thành, quyến rũ.

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Giải trí - 15 giờ trước

Sau khi dự đám cưới tại Thủ Đức ngày 20/4, diễn viên Thương Tín về lại quê nhà ở Ninh Thuận và mất liên lạc.

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Tôi chưa bao giờ tôi nhắc đến Trấn Thành trong các phát ngôn của mình. Đối với tôi, Trấn Thành là nghệ sĩ tài năng, tôi luôn ngưỡng mộ bạn ấy", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Thế giới showbiz - 19 giờ trước

"Mỗi buổi livestream, tôi để con nằm trên giường phía sau, tôi ngồi dưới đất, tôi làm thế để vừa trông con, vừa làm việc" - Diễn viên Minh Cúc nói.

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

Câu chuyện văn hóa - 20 giờ trước

GĐXH - Trấn Thành - Hari Won được xem là cặp đôi nghệ sĩ Việt đẹp trong lòng công chúng. Hiện tại, sau 8 năm hôn nhân, dù chưa có con nhưng cuộc sống tình cảm của họ vẫn thăng hoa.

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

Giải trí - 23 giờ trước

Với người hâm mộ, nam diễn viên Trung Quốc Lục Nghị là một ngôi sao kiểu mẫu khi có trong tay một sự nghiệp rực rỡ, khối tài sản đáng nể và gia đình ngập tràn hạnh phúc.

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

Giải trí - 1 ngày trước

Sở hữu lợi thế là ngoại hình xinh đẹp, trong trẻo, nhưng nữ diễn viên Trung Quốc Trương Dư Hi lại đối mặt với làn sóng phản đối khi góp mặt tại chương trình "Đạp gió 2024" vì khả năng ca hát hạn chế.

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Giải trí - 1 ngày trước

Cuộc sống Midu được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống sang chảnh và chồng sắp cưới được đồn đoán là doanh nhân thành đạt.

Top