Năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 1.000 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia
GiadinhNet - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ vai trò của Bộ Công thương trong việc xây dựng chiến lược phát triển mở rộng, đa dạng thị trường xuất khẩu và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, phấn đấu đến 2030, Việt Nam có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
Tối 02/11, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, với chủ đề "Kiến tạo tương lai".
Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.
Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là một sự kiện quan trọng, ý nghĩa nhằm tôn vinh những thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng, có uy tín, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế, góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng trở nên thân thiện, uy tín và hấp dẫn hơn.
Biểu dương và chúc mừng 172 doanh nghiệp đạt thương hiệu sản phẩm quốc quốc gia 2022, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ nói: "Xây dựng thương hiệu quốc gia là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, có phạm vi rộng với nhiều việc phải làm, có tác động, ảnh hưởng lớn và đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân và đặc biệt là cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.
Đây là nguồn lực của từng doanh nghiệp, quốc gia nên việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia có tâm quan trọng, chiến lược với doanh nghiệp và đất nước".
Thủ tướng nhấn mạnh: "Sau gần 20 năm triển khai chương trình thương hiệu quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, uy tín và chất lượng cao, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng theo các năm. Từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022. Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và toàn cầu qua những con số ấn tượng về thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của các đối tác quốc tế.
Đây cũng chính là sự khẳng định đầy sức thuyết phục về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam".
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, những kết quả đạt được trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam là rất đáng trân trọng nhưng chúng ta còn nhiều việc phải làm, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tạo ra được thương hiệu đã rất khó, duy trì thương hiệu còn khó hơn.
Để làm được điều đó, chúng ta cần xây dựng niềm tin của xã hội, của nhân dân, cộng đồng quốc tế với thương hiệu Việt Nam. Niềm tin đó được hội tụ bởi nhiều nhân tố, chất lượng, giá rị sản phẩm, đạo đức kinh doanh chuẩn mực, hình ảnh người đứng đầu doanh nghiệp tốt, tính nhân văn của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, với đất nước.

Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2022
Đặc biệt, chúng ta đang sống trong một thế giới biến động rất nhanh, phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro tiềm ẩn. Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trên toàn cầu ngày càng gay gắt, trên mọi phương diện, thực hiện nhất quán chủ trương xây dựng tích cực nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, chúng ta xác định rõ thời gian tới khó khăn thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi và phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
Một là tập trung tốt hơn tiềm năng thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa, nhằm thúc đẩy xuất khẩu thông qua các biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo giá trị gia tăng trong xã hội.
Tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hình ảnh đẹp của mỗi thương hiệu quốc gia là hình ảnh đẹp của thương hiệu đất nước, truyền thống văn hóa, lịch sử, con người của Việt Nam.
Hai là đảm bảo và không ngừng củng cố, nâng cao uy tín chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm thương hiệu thông qua hệ thống sản xuất, quản trị doanh nhân tiên tiến và hoạt động tài chính công khai, minh bạch, lành mạnh và bền vững.
Ba là không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, tăng cường chủ động hội nhập thực chất, hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, trong cuộc cách mạng lần thứ 4.
Bốn là tập trung đào tạo nguồn lao động có trình độ kỹ năng chuyên nghiệp, nhất là nhân lực có trình độ chất lương cao, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hội nhập trên tất cả các lĩnh vực.
Năm là không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức kinh doanh, tuân thủ đúng quy định pháp luật, xung kích đi đầu trong mặt trận kinh tế xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số, chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn…
Sáu là không ngừng xây dựng thương hiệu, nâng cao văn hóa doanh nghiệp doanh nhân, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Sự thành công và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thương hiệu uy tín của sản phẩm, dịch vụ là thước đo sự thành công của công tác điều hành, quản lý của Nhà nước. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi việc tháo gỡ các rào cản khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương. Từ đó, các doanh nghiệp có đủ điều kiện trong chủ động, thích ứng phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ Chính Phạm Minh yêu cầu Bộ Công thương tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó có các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia và tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.
Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước… Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có trên 1.000 sản phảm đạt thương hiệu sản phẩm quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Từ tháng 01/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế phương tiện di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - UBND Thành phố Hà Nội vừa thống nhất triển khai phương án thí điểm hạn chế một số loại phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao trong khung giờ cao điểm, nhằm giảm áp lực giao thông trên trục đường huyết mạch này.
Cao Bằng: Một cuộc kiểm tra bất ngờ, gần 12 tấn chân gà đông lạnh bị phát hiện
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Tối 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một xe ô tô vận chuyển gần 12 tấn chân gà đông lạnh, không rõ nguồn gốc tại xã Hạ Lang.
Bệnh viện Chợ Rẫy được trao giải Nhất Cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” lần thứ I
Thời sự - 10 giờ trướcĐúng 9h00 sáng nay (25/12) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Báo Sức khỏe và Đời sống phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi "Cơ sở y tế không khói thuốc lá" lần thứ I.
Sáng nay trao giải Cuộc thi 'Cơ sở y tế không khói thuốc lá' lần thứ I
Thời sự - 11 giờ trước9h sáng nay (25/12) tại Cung Văn hóa Việt Xô diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Cơ sở y tế không khói thuốc lá lần thứ I. Sự kiện được phát sóng trực tuyến trên Báo Điện tử Sức khoẻ & Đời sống và các nền tảng mạng xã hội của Báo.
Gió mùa Đông Bắc mạnh tràn xuống, thời tiết miền Bắc thay đổi ra sao?
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Mức nhiệt dao động từ 14-17 độ.
Tin sáng 25/12: Phương án nghỉ Tết Dương lịch mới; miền Bắc rét sâu cỡ nào khi không khí lạnh tràn về?
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh sẽ tác động đến miền Bắc từ đêm 24/12; Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc hoán đổi để nghỉ 4 ngày liên tục dịp tết Dương lịch năm 2026...
Cuộc thi 'Cơ sở y tế không khói thuốc lá': Không gian điều trị trong lành giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thời sự - 12 giờ trướcTham gia cuộc thi "Cơ sở y tế không khói thuốc lá" lần thứ I do Báo Sức khỏe và Đời sống phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức, các bệnh viện muốn lan tỏa thông điệp tích cực đến người dân, vì một môi trường sống trong lành, an toàn cho tất cả mọi người.
Kiến nghị xử lý xe chở rác ở Ninh Bình không chấp hành tín hiệu, đâm hỏng cần chắn tự động đường sắt
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 24/12, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, ngành đường sắt vừa có văn bản đề nghị công an địa phương xử lý một lái xe ô tô chở rác điều khiển xe vi phạm tại đường ngang qua đường sắt có cảnh báo tự động
Thưởng Tết Bính Ngọ 2026 ở Nghệ An cao nhất là bao nhiêu?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Mức thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 dành cho người lao động tại Nghệ An dự kiến có sự chênh lệch lớn, với mức cao nhất lên tới 87 triệu đồng/người, trong khi thấp nhất chỉ khoảng 200.000 đồng.
Không khí lạnh rất mạnh sắp ảnh hưởng toàn miền Bắc, thời tiết chuyển mưa to, rét đậm?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ đêm nay miền Bắc đón đợt không khí lạnh tràn về kết thúc chuỗi ngày ấm nóng. Nhiệt độ giảm sâu phổ biến từ 12-15 độ, vùng núi có nơi rét đậm dưới 8 độ.
Tin sáng 25/12: Phương án nghỉ Tết Dương lịch mới; miền Bắc rét sâu cỡ nào khi không khí lạnh tràn về?
Thời sựGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh sẽ tác động đến miền Bắc từ đêm 24/12; Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc hoán đổi để nghỉ 4 ngày liên tục dịp tết Dương lịch năm 2026...


