Năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 1.000 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia
GiadinhNet - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ vai trò của Bộ Công thương trong việc xây dựng chiến lược phát triển mở rộng, đa dạng thị trường xuất khẩu và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, phấn đấu đến 2030, Việt Nam có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
Tối 02/11, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, với chủ đề "Kiến tạo tương lai".
Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.
Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là một sự kiện quan trọng, ý nghĩa nhằm tôn vinh những thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng, có uy tín, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế, góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng trở nên thân thiện, uy tín và hấp dẫn hơn.
Biểu dương và chúc mừng 172 doanh nghiệp đạt thương hiệu sản phẩm quốc quốc gia 2022, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ nói: "Xây dựng thương hiệu quốc gia là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, có phạm vi rộng với nhiều việc phải làm, có tác động, ảnh hưởng lớn và đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân và đặc biệt là cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.
Đây là nguồn lực của từng doanh nghiệp, quốc gia nên việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia có tâm quan trọng, chiến lược với doanh nghiệp và đất nước".
Thủ tướng nhấn mạnh: "Sau gần 20 năm triển khai chương trình thương hiệu quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, uy tín và chất lượng cao, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng theo các năm. Từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022. Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và toàn cầu qua những con số ấn tượng về thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của các đối tác quốc tế.
Đây cũng chính là sự khẳng định đầy sức thuyết phục về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam".
Thủ tướng Chính phủ cho rằng, những kết quả đạt được trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam là rất đáng trân trọng nhưng chúng ta còn nhiều việc phải làm, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tạo ra được thương hiệu đã rất khó, duy trì thương hiệu còn khó hơn.
Để làm được điều đó, chúng ta cần xây dựng niềm tin của xã hội, của nhân dân, cộng đồng quốc tế với thương hiệu Việt Nam. Niềm tin đó được hội tụ bởi nhiều nhân tố, chất lượng, giá rị sản phẩm, đạo đức kinh doanh chuẩn mực, hình ảnh người đứng đầu doanh nghiệp tốt, tính nhân văn của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, với đất nước.

Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2022
Đặc biệt, chúng ta đang sống trong một thế giới biến động rất nhanh, phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro tiềm ẩn. Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trên toàn cầu ngày càng gay gắt, trên mọi phương diện, thực hiện nhất quán chủ trương xây dựng tích cực nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, chúng ta xác định rõ thời gian tới khó khăn thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi và phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
Một là tập trung tốt hơn tiềm năng thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa, nhằm thúc đẩy xuất khẩu thông qua các biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo giá trị gia tăng trong xã hội.
Tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hình ảnh đẹp của mỗi thương hiệu quốc gia là hình ảnh đẹp của thương hiệu đất nước, truyền thống văn hóa, lịch sử, con người của Việt Nam.
Hai là đảm bảo và không ngừng củng cố, nâng cao uy tín chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm thương hiệu thông qua hệ thống sản xuất, quản trị doanh nhân tiên tiến và hoạt động tài chính công khai, minh bạch, lành mạnh và bền vững.
Ba là không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, tăng cường chủ động hội nhập thực chất, hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, trong cuộc cách mạng lần thứ 4.
Bốn là tập trung đào tạo nguồn lao động có trình độ kỹ năng chuyên nghiệp, nhất là nhân lực có trình độ chất lương cao, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hội nhập trên tất cả các lĩnh vực.
Năm là không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức kinh doanh, tuân thủ đúng quy định pháp luật, xung kích đi đầu trong mặt trận kinh tế xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số, chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn…
Sáu là không ngừng xây dựng thương hiệu, nâng cao văn hóa doanh nghiệp doanh nhân, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Sự thành công và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thương hiệu uy tín của sản phẩm, dịch vụ là thước đo sự thành công của công tác điều hành, quản lý của Nhà nước. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi việc tháo gỡ các rào cản khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương. Từ đó, các doanh nghiệp có đủ điều kiện trong chủ động, thích ứng phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ Chính Phạm Minh yêu cầu Bộ Công thương tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó có các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia và tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.
Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước… Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có trên 1.000 sản phảm đạt thương hiệu sản phẩm quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Hai doanh nghiệp nào ở Thái Nguyên vừa bị xử phạt về môi trường?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện và xử lý 02 vụ vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.
Điểm danh những nơi sẽ lại có mưa rất to do không khí lạnh tràn về
Thời sự - 2 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Bắc Bộ thời tiết hanh khô kéo dài đến cuối tuần. Trong khi Trung Bộ chuẩn bị có mưa lớn do ảnh hưởng từ không khí lạnh.
Tin sáng 14/11: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, Hà Nội sẽ rét đậm vào hôm nào? Chuyển 23.839 tỷ đồng sang năm 2026 để thực hiện lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng
Thời sự - 2 ngày trướcGĐXH - Từ ngày 16 đến 21/11, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây ra rét trên diện rộng; Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2026.
Sụp ổ gà trên quốc lộ, người đàn ông bị ô tô cán tử vong tại chỗ
Thời sự - 2 ngày trướcNgười đàn ông chở cô gái trên xe máy chạy trên Quốc lộ 62 (Tây Ninh) thì sụp ổ gà, cả hai ngã ra đường. Cùng lúc, xe container cùng chiều từ phía sau lao tới, không kịp tránh, gây tai nạn thương tâm.
Thấy lưới rung dữ, người đàn ông hoảng hốt phát hiện cá sấu quẫy bên trong
Thời sự - 2 ngày trướcThấy vật thể lớn quẫy mạnh trong lưới, ngư dân ở Tây Ninh kéo lên thì phát hiện một cá thể cá sấu trưởng thành, dài hơn 1m, nặng khoảng 37kg.
Dự báo thời điểm miền Bắc rét đậm do ảnh hưởng không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa
Thời sự - 2 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng 2 - 3 ngày nữa, khu vực miền Bắc khả năng xảy ra rét đậm do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ.
Lực lượng chức năng xuất hiện tại thẩm mỹ viện Mailisa ở Hà Nội
Thời sự - 2 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng có mặt tại thẩm mỹ Mailisa ở đường Nguyễn Khánh Toàn, TP Hà Nội và nhiều cơ sở khác.
Hà Nội và miền Bắc nắng mạnh trong ngày, sau đó có sự thay đổi hình thái thời tiết
Thời sự - 3 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, ban ngày, Hà Nội và miền Bắc nắng nhiều và hanh khô, mức nhiệt cao nhất từ 28-29 độ. Đến chiều tối và đêm nhiệt độ giảm còn 17-19 độ, trời lạnh.
Tin sáng 13/11: Bền bỉ mua 1 dãy số Vietlott, nam thanh niên trúng gần 134 tỷ đồng; thuốc ung thư của Nga vừa được cấp phép tại Việt Nam có tên là gì?
Thời sự - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho một loại thuốc chống ung thư có tên Pembroria do Nga sản xuất; Người đàn ông ở Khánh Hòa vừa trúng giải Jackpot Mega 6/45 trị giá gần 134 tỷ đồng của Vietlott.
Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc, nơi nào sẽ là tâm điểm rét đậm, rét hại?
Thời sự - 3 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ đầu tuần sau 16/11, miền Bắc khả năng đón một đợt không khí lạnh mạnh, có thể gây rét trên diện rộng, vùng núi có rét đậm.
Tin sáng 14/11: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, Hà Nội sẽ rét đậm vào hôm nào? Chuyển 23.839 tỷ đồng sang năm 2026 để thực hiện lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng
Thời sựGĐXH - Từ ngày 16 đến 21/11, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây ra rét trên diện rộng; Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2026.


