Nam Định triển khai dạy học 5 ngày/tuần đối với THCS và THPT từ ngày 17/3
GĐXH - Chiều ngày 13/3, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết, cùng ngày đơn vị vừa ban hành văn bản số 439/SGDĐT-GDPT gửi Phòng GD&ĐT các huyện/thành phố và các trường THPT trên toàn tỉnh về việc triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ ngày 17/3.
Văn bản nêu, căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng từ ngày 3/3/2025.
Qua báo cáo kết quả triển khai thực hiện của các đơn vị và kiểm tra thực tế tại các nhà trường cho thấy việc dạy học 5 ngày/tuần đã đạt được những kết quả tích cực.
Theo Sở GD&ĐT Nam Định, tất cả các trường THCS, THPT trên toàn tỉnh triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ Thứ Hai, ngày 17/3/2025. Đối với những đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc không thể triển khai, báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ĐT.

Theo Sở GD&ĐT Nam Định, tất cả các trường THCS, THPT trên toàn tỉnh triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ Thứ Hai, ngày 17/3
Mục đích, của việc triển khai nhằm đồng bộ, thống nhất ngày làm việc của cán bộ, giáo viên cấptrung học với các cấp học khác và cơ quan hành chính, tạo điều kiện thuận lợicho cha mẹ học sinh trong việc quản lý con em; Học sinh giảm bớt áp lực học tập, có thêm thời gian tự học và tham giacác hoạt động khác góp phần phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.
Giáo viên có thêm thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, đặc biệt là chất lượng của giờ học chính khoá; giúp các nhà trường phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường.
Các cơ sở giáo dục tổ chức họp Hội đồng trường, thông báo chủ trương của Sở GD&ĐT, tổ chức điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giáo dục nhà trường (đã xây dựng đầu năm học) bảo đảm thời lượng dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ học ngày thứ Bảy, Chủ nhật); Hội đồng trường phê duyệt kế hoạch và nhà trường tiến hành công khai theo quy định.
Dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐTngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 03 tiết
Ngoài ra, tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, khám phá, hoạt động văn hóa,nghệ thuật, thể dục thể thao, các câu lạc bộ, đội, nhóm, hoạt động tình nguyện, hoạt động ngoại khóa,... cho những học sinh có nhu cầu tham gia, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học của các em. Trong đó, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, định hướng cho học sinh; chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý học sinh khi các em tham gia những hoạt động này.
Đối với thời lượng phân bổ tiết dạy các buổi học, Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu, buổi sáng không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 03 tiết; căn cứ số tiết của mỗi môn đã được quy định, thực hiện xếp thời khoá biểu buổi sáng và buổi chiều trong tuần bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị (đội ngũ, cơ sở vật chất,...), không nhất thiết chia đều số tiết cho từng môn học đối với mỗi tuần.
Đồng thời, Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng Giáo dục phổ thông chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và đánh giá kết quả thực hiện nội dung Công văn này, tổng hợp kiến nghị, đề xuất của đơn vị để tham mưu cho Giám đốc các giải pháp thực hiện có hiệu quả việc dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học.
Về phần Phòng GDĐT các huyện/thành phố, chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung trong công văn này; báo cáo và tham mưu UBND huyện/thành phố các giải pháp thực hiệnhiệu quả việc dạy học 5 ngày/tuần đối với các trường THCS trên địa bàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương và đảm bảo các quy định.
Kết thúc học kỳ hoặc năm học đánh giá (ưu điểm, hạn chế, khó khăn,vướng mắc), rút kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị gửi báo cáo về Sở GD&ĐT.
Sở GD&ĐT Nam Định cũng giao các trường tổ chức phổ biến sâu rộng nội dung tới cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, tạo sự đồng thuận, thống nhất khi triển khai thực hiện. Bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT. Không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Đồng thời, bảo đảm định mức tiết dạy của giáo viên theo quy định.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Học sinh hào hứng với giáo dục trải nghiệm
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 2 giờ trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 5 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 11 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 2 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế
Giáo dục - 3 ngày trướcTừng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.