Nam Định triển khai dạy học 5 ngày/tuần đối với THCS và THPT từ ngày 17/3
GĐXH - Chiều ngày 13/3, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết, cùng ngày đơn vị vừa ban hành văn bản số 439/SGDĐT-GDPT gửi Phòng GD&ĐT các huyện/thành phố và các trường THPT trên toàn tỉnh về việc triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ ngày 17/3.
Văn bản nêu, căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về dạy thêm, học thêm; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GD&ĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng từ ngày 3/3/2025.
Qua báo cáo kết quả triển khai thực hiện của các đơn vị và kiểm tra thực tế tại các nhà trường cho thấy việc dạy học 5 ngày/tuần đã đạt được những kết quả tích cực.
Theo Sở GD&ĐT Nam Định, tất cả các trường THCS, THPT trên toàn tỉnh triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ Thứ Hai, ngày 17/3/2025. Đối với những đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc không thể triển khai, báo cáo bằng văn bản về Sở GD&ĐT.

Theo Sở GD&ĐT Nam Định, tất cả các trường THCS, THPT trên toàn tỉnh triển khai dạy học 5 ngày/tuần cấp trung học từ Thứ Hai, ngày 17/3
Mục đích, của việc triển khai nhằm đồng bộ, thống nhất ngày làm việc của cán bộ, giáo viên cấptrung học với các cấp học khác và cơ quan hành chính, tạo điều kiện thuận lợicho cha mẹ học sinh trong việc quản lý con em; Học sinh giảm bớt áp lực học tập, có thêm thời gian tự học và tham giacác hoạt động khác góp phần phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.
Giáo viên có thêm thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, đặc biệt là chất lượng của giờ học chính khoá; giúp các nhà trường phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường.
Các cơ sở giáo dục tổ chức họp Hội đồng trường, thông báo chủ trương của Sở GD&ĐT, tổ chức điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giáo dục nhà trường (đã xây dựng đầu năm học) bảo đảm thời lượng dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ học ngày thứ Bảy, Chủ nhật); Hội đồng trường phê duyệt kế hoạch và nhà trường tiến hành công khai theo quy định.
Dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐTngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 03 tiết
Ngoài ra, tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, khám phá, hoạt động văn hóa,nghệ thuật, thể dục thể thao, các câu lạc bộ, đội, nhóm, hoạt động tình nguyện, hoạt động ngoại khóa,... cho những học sinh có nhu cầu tham gia, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học của các em. Trong đó, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra, định hướng cho học sinh; chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý học sinh khi các em tham gia những hoạt động này.
Đối với thời lượng phân bổ tiết dạy các buổi học, Sở GD&ĐT Nam Định yêu cầu, buổi sáng không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 03 tiết; căn cứ số tiết của mỗi môn đã được quy định, thực hiện xếp thời khoá biểu buổi sáng và buổi chiều trong tuần bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị (đội ngũ, cơ sở vật chất,...), không nhất thiết chia đều số tiết cho từng môn học đối với mỗi tuần.
Đồng thời, Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng Giáo dục phổ thông chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và đánh giá kết quả thực hiện nội dung Công văn này, tổng hợp kiến nghị, đề xuất của đơn vị để tham mưu cho Giám đốc các giải pháp thực hiện có hiệu quả việc dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học.
Về phần Phòng GDĐT các huyện/thành phố, chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung trong công văn này; báo cáo và tham mưu UBND huyện/thành phố các giải pháp thực hiệnhiệu quả việc dạy học 5 ngày/tuần đối với các trường THCS trên địa bàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương và đảm bảo các quy định.
Kết thúc học kỳ hoặc năm học đánh giá (ưu điểm, hạn chế, khó khăn,vướng mắc), rút kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị gửi báo cáo về Sở GD&ĐT.
Sở GD&ĐT Nam Định cũng giao các trường tổ chức phổ biến sâu rộng nội dung tới cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, tạo sự đồng thuận, thống nhất khi triển khai thực hiện. Bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT. Không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Đồng thời, bảo đảm định mức tiết dạy của giáo viên theo quy định.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Học sinh hào hứng với giáo dục trải nghiệm

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư khen thưởng và kỷ luật học sinh
Giáo dục - 8 giờ trướcBộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành Văn học năm 2025 là ai?
Giáo dục - 10 giờ trướcỨng viên phó giáo sư duy nhất của ngành Văn học năm nay là TS Lê Thị Thanh Tâm, sinh năm 1975, Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cú 'quay xe' ngoạn mục của thủ khoa tuyệt đối
Giáo dục - 1 ngày trướcHoàng Thị Minh Hạnh là một trong hai thủ khoa đạt điểm rèn luyện tuyệt đối 4.0/4.0 toàn khóa, 143/143 tín chỉ đạt loại A của Trường ĐH Ngoại thương. Hạnh là sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại.

Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2026 dự kiến tổ chức trong 3 đợt vào các ngày cuối tuần.

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt
Giáo dục - 2 ngày trướcNhững năm tháng học tập căng thẳng, đêm trực triền miên đến 10 giờ tối, mái tóc rụng đi vì áp lực… với bác sĩ trẻ, là sự đánh đổi nhỏ bé để có được niềm tự hào, khát vọng sống hết mình với nghề y và chữa lành nỗi đau cho người bệnh.

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp
Giáo dục - 3 ngày trướcCâu chuyện về một gia đình ở xã Thanh Oai, Hà Nội - bố làm thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con ăn học thành tài - được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua.

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường năm 2025 là bao nhiêu?
Giáo dục - 3 ngày trướcĐây là con số mà nhiều người xem xong Matching Day tò mò.

Hé lộ điều ít biết về nữ 'thủ khoa kép', 'siêu hiếm' của Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Ngô Thu Hà trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong cộng đồng sinh viên y khoa tại sự kiện Match Day 2025 - Ngày đăng ký chuyên ngành Bác sĩ nội trú với thành tích nể phục.

Đằng sau chiếc túi vải của bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội chọn chuyên ngành “vào sinh ra tử”
Giáo dục - 5 ngày trước6 năm, trước Hà Vũ Hoàng mang một chiếc túi vải đi nhập học tại Đại học Y Hà Nội. 6 năm sau, vẫn chiếc túi đó, theo cậu vào chuyên ngành Hồi sức cấp cứu.

Bé 4 tuổi nghi bị giáo viên mầm non ở Hà Nội đánh bầm tím mặt
Giáo dục - 5 ngày trướcCơ quan Công an phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) đang khẩn trương xác minh vụ việc bé P.T.A (4 tuổi, trú tại Minh Khai) nghi bị cô giáo trường mầm non T.Đ đánh bầm tím mặt.

Ca sĩ duy nhất là ứng viên phó giáo sư năm 2025
Giáo dụcNữ ca sĩ này sinh năm 1982, là ứng viên phó giáo sư ngành Nghệ thuật. Hiện bà là trưởng khoa tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.