Nam sinh lớp 11 đạt 9.0 IELTS ngay lần thi đầu tiên
Nhờ xây dựng nền tảng tiếng Anh từ sớm, Trần Minh Đức đạt 9.0 IELTS ngay ở lần thi đầu tiên, trong đó có 3 kỹ năng cùng đạt điểm tuyệt đối.
Trần Minh Đức, học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, vừa nhận kết quả 9.0 IELTS, trong đó, cả ba kỹ năng Nghe, Đọc, Nói đều đạt 9.0; kỹ năng Viết đạt 8.0. Đây cũng là lần đầu tiên Đức dự thi chứng chỉ này.
Nam sinh cho biết trước đó, em không ôn luyện IELTS quá nhiều bởi đã có nền tảng về ngữ pháp và từ vựng. Tuy nhiên, em vẫn đăng ký theo học ở một trung tâm để rèn thêm kỹ năng và làm quen với cấu trúc bài thi.
“Em rất vui, không nghĩ mình đạt được kết quả như thế”, Đức nói.
Trần Minh Đức đạt 9.0 IELTS ngay ở lần thi đầu tiên (Ảnh: NVCC)
Chị Vũ Thu Trang, mẹ của Minh Đức, cho biết từ nhỏ Đức đã yêu thích và hay bắt chước nói một số từ vựng tiếng Anh. Khi ấy, chị thường cho con xem một số video ở các kênh như “Baby Einstein” để con vừa xem hình, vừa nghe phát âm chuẩn.
Ngoài ra, chị cũng thường xuyên mua sách, truyện bằng tiếng Anh cho con đọc. Nhờ vậy, chị Trang phát hiện Đức có khả năng đọc rất nhanh. Vì yêu thích, chỉ hơn 3,5 tuổi, cậu bé đã đọc được cả sách tiếng Anh lẫn tiếng Việt.
Lên tiểu học, Đức bắt đầu thích xem các video, tự tìm tòi, tham khảo tài liệu nước ngoài liên quan đến thực vật và cây cối. “Những chủ đề này cũng không quá phức tạp, thường giới thiệu loại cây này sống ở đâu trên thế giới, chúng có đặc điểm gì, chức năng và tác dụng ra sao....”, Đức nói. Nhờ xem chủ đề yêu thích, vốn từ vựng tiếng Anh của Đức được trau dồi rất tự nhiên.
Tuy vậy nam sinh thừa nhận, tiếng Anh ban đầu không phải lĩnh vực mình muốn theo đuổi. Luôn dành tình yêu cho thực vật, cây cối, khi còn học cấp 2 tại lớp song bằng của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Đức quyết định thử sức tham gia vào đội tuyển Sinh. Tuy nhiên, vì chưa có sự chuẩn bị về kiến thức nền tảng, nam sinh không thể bắt nhịp cùng các bạn.
Ước mơ này đành phải gác lại, Đức chuyển sang theo học ở đội tuyển Anh. Năm lớp 9, Minh Đức tham gia thi và giành giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn tiếng Anh. Sau đó, em đỗ vào lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam với điểm môn chuyên cao nhất.
Minh Đức và mẹ. (Ảnh: NVCC)
Đến khi vào lớp 10, Đức vẫn nung nấu ý định học môn Sinh. Vì thế, em tự tìm tòi tài liệu và bổ sung các kiến thức còn thiếu hụt so với các bạn lớp chuyên. Đến mùa hè năm nay, Đức xin thầy cô cho vào học cùng các bạn đội tuyển Sinh học của trường.
Tuy nhiên theo quy chế thi học sinh giỏi, học sinh chỉ được chọn môn thi trong số các môn đã được học ở chương trình giáo dục phổ thông. Vì lớp chuyên Anh không học môn tự chọn này, Đức đành tiếp tục lỡ hẹn và quay về với tiếng Anh.
Vượt qua vòng tuyển chọn ở trường, Đức lọt vào đội tuyển của thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào ngày 25/12 tới.
Minh Đức là học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. (Ảnh: NVCC)
Về IELTS, nam sinh cho biết đây là chứng chỉ hầu hết học sinh chuyên Anh đều muốn chinh phục. Bí quyết giúp Đức đạt 9.0 IELTS là “đọc và xem mọi thứ bằng tiếng Anh để mở rộng vốn từ, dạng câu và học cách áp dụng chúng nhuần nhuyễn”.
Ở kỹ năng Nghe, nam sinh đánh giá đây là phần không quá lắt léo và dễ lấy điểm nhất. Do đó trước khi vào bài nghe, Đức thường gạch chân trước từ khóa trong đề để nắm được tổng thể và những điều gì cần phải chú ý nhằm không bỏ lỡ nội dung nào trong quá trình làm bài.
“Thi thoảng, người ta sẽ dùng từ đồng nghĩa để nói thay các từ trong đề, do đó cần phải chú ý nếu không sẽ không phát hiện ra rằng từ ngữ ấy có xuất hiện”, Đức nói.
Ở kỹ năng Đọc, nam sinh cho rằng thí sinh phải nắm chắc các từ vựng, ngữ pháp, bởi chỉ cần hổng một trong hai sẽ không thể hiểu bài đọc toàn vẹn. Khi làm bài, Đức thường gạch chân các dẫn chứng để chọn được đáp án phù hợp.
Với kỹ năng Nói, chủ đề Đức nhận được là kể về lần bạn đã học được một thứ qua một video trên mạng. Nam sinh đã kể về video nguồn gốc của các loại gia vị, hoa quả trên thế giới. Nhờ “chạm” đúng lĩnh vực say mê, Đức đã nói về lý do xem video, nội dung trong video thú vị ra sao và vì sao mình yêu thích video ấy.
“Những điều em nói cũng khá đơn giản, nhưng chú trọng việc đa dạng cấu trúc câu và từ ngữ để gây ấn tượng với giám khảo. Ngoài ra, việc diễn đạt cũng cần rõ ràng, mạch lạc, không ngắt quãng”.
Để nói và viết tốt, Đức cho rằng cần phải “tiêu thụ” nhiều tài liệu bằng tiếng Anh. “Có nhiều cách để tiêu thụ tiếng Anh. Nếu bận rộn, mình có thể bật podcast để nghe nội dung. Nếu có thời gian hơn, mình sẽ xem video hay những bộ phim yêu thích. Thông qua cách này, việc sử dụng từ ngữ, văn phong sẽ thuần thục, tự nhiên hơn”, Đức nói.
Sau khi đạt 9.0 IELTS, Đức cho biết sẽ tập trung chuẩn bị tốt cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới. Với kế hoạch nộp hồ sơ du học Mỹ, nam sinh dự định sẽ thi thêm SAT. Lĩnh vực Minh Đức muốn theo đuổi ở bậc đại học liên quan đến Sinh học.
Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026
Giáo dục - 7 giờ trướcNhiều trường đào tạo ngành Sư phạm thay đổi phương thức tuyển sinh năm 2026 như bỏ xét học bạ, bỏ xét tuyển bằng kết quả 2 kỳ thi độc lập...
Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM
Giáo dục - 22 giờ trướcĐoạn clip ghi lại cảnh hai nữ sinh bị nhóm bạn hành hung tàn nhẫn ngay trước cổng trường tại TPHCM đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT
Xã hội - 2 ngày trướcHiện tại, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh 2026 và xác nhận tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ SAT trong chiến lược tuyển sinh đa dạng hóa.
Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.
Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ
Giáo dục - 3 ngày trướcHà Nội cho phép trường tiểu học, THCS tổ chức trông giữ trẻ em, học sinh ngoài giờ, bao gồm trước và sau giờ học chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng/tiếng.
Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026
Giáo dục - 3 ngày trướcChuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 3 ngày trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
Á quân Đường lên đỉnh Olympia lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất Australia
Giáo dục - 4 ngày trướcNguyễn Thành Vinh, Phó giáo sư Trường Hóa học, Đại học New South Wales (UNSW), vừa được nhật báo The Australian vinh danh là nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất Australia trong lĩnh vực Hóa hữu cơ.
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dụcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.