Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người làm album về Thanh Nga nói gì khi bị chê?

Thứ sáu, 05:41 17/08/2007 | Giải trí

Đầu tuần, làng văn nghệ nhốn nháo vì có dư luận phê phán album về cuộc đời Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga trên một tờ báo. Chuyện khen chê vốn là thường tình, không có gì đáng nói, nhưng sốc là ở chỗ DVD này từ lúc chưa “xuất xưởng” đến lúc phát hành chỉ thấy toàn lời khen ngợi.

Đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm - người thực hiện album, rất bức xúc về những thông tin này.

Bài báo viết: "Ông Lê Quang Thanh Tâm đã lắp ráp tư liệu chỗ này một chút, chỗ kia một đoạn. Nhiều hình ảnh góp nhặt từ báo chí, hãng đĩa hát, tư liệu tuồng cải lương của tác giả Huỳnh Công Minh và vài ba cuốn phim có sự góp mặt của Thanh Nga trước năm 1975. Riêng tuồng cải lương thâu từ tivi sau giải phóng có Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa, xem xong đĩa mới thấy rằng bàn tay nghệ thuật của người dàn dựng và ráp nối (đạo diễn hình ảnh được giới thiệu là Võ Văn Thanh Trí) vô cùng yếu kém.

Cụ thể: khoảng 80% hình ảnh của Thanh Nga bị “cúp” mất từ trán trở lên. Những hình cận cảnh thì không có khuôn mặt nào đầy đủ 100%. Có những đoạn phim lặp đi lặp lại nhiều lần".


 

Ông Lê Quang Thanh Tâm bức xúc trình bày: “Việc thực hiện bộ phim về nữ nghệ sĩ quá cố Thanh Nga là tấm lòng của tôi thật. Khi dàn dựng DVD chúng tôi cũng đã quay rất nhiều cảnh đẹp, cảnh vĩ đại… nhưng khi tôi dựng thì thấy có sự chênh lệch về hình ảnh… và tôi thấy nó không bằng những hình ảnh sống động mà cô đã có, đã làm, đã thuộc về cô như trên phim…

 

Cho nên cuối cùng tôi và êkíp thực hiện quyết định dùng hình ảnh của chính cô Thanh Nga để kể câu chuyện về cô.

 

Còn việc hình ảnh cô Thanh Nga “hơn 80% bị “cúp”, không có khuôn mặt nào đầy đủ 100%” tôi nghĩ người viết bài có vấn đề và cố tình “phóng đại”… Thứ nhất những hình ảnh này đã thuộc về lịch sử và  đã “có sẵn”, tôi không tự quay, việc “cúp” hay không “cúp” là do cái thẩm mỹ nhìn cô Thanh Nga của tôi thế là đẹp hoặc là do tư liệu như thế!".

 

 

Ông Lê Quang Thanh Tâm - nhà báo, kiêm biên kịch - đạo diễn

 Một đoạn khác trong bài báo đó còn viết: “Được biết có hai tên tuổi liên quan đến sản phẩm này: soạn giả Nhị Kiều và nghệ sĩ ưu tú Bạch Tuyết. Bà Nhị Kiều chắc là có cung cấp nhiều hình ảnh của Thanh Nga. Ngoài ra, bà còn có 4 câu thơ tứ tuyệt để hoài niệm người quá cố và không quên nhắc Thanh Nga là “con nuôi” của bà. Riêng Bạch Tuyết có lẽ cũng không vui khi xem DVD này. Cô được mời để đọc lời bình và có hỗ trợ cho nhóm thực hiện DVD một số tư liệu (bút tự “Mến tặng em của chị” và chữ ký của Thanh Nga xuất hiện phần cuối của đĩa).

 

Người ta nghĩ rằng nếu Bạch Tuyết trực tiếp nhúng tay vô tiếp sức cho ông Tâm thì đĩa DVD này không đến nỗi yếu kém như thế. Cuối cùng, khán giả nghĩ rằng nhóm của ông Tâm đã mượn tên tuổi của người quá cố và người sống để làm thương mại, khi những người yêu mến Thanh Nga phải bỏ ra 50.000 đồng để mua đĩa gốc”…

 

Đọc bài viết đến đây, ông Lê Quang Thanh Tâm tâm sự: “Tôi là người liên tục viết bài đăng trên rất nhiều báo về cuộc đời và sự nghiệp của cô Thanh Nga trong suốt 10 năm qua. Tôi mà là người xấu như bài viết ấy nói thì những người thân trong gia đình cô có cho phép tôi thực hiện DVD này không.

 

Thật lòng mà nói khi có ý tưởng thực hiện album này và đã thu thập đầy đủ tư liệu, tôi vẫn chưa chắc có xin được giấy phép phát hành hay không. Tôi không bàn về vấn đề hay hay dở của album, vả lại mỗi người có một nhận xét, có thể tôi làm không hay nhưng tôi có tấm lòng.

 

Sau khi Sở VHTT xem xét, mới yêu cầu phải được gia đình cô Thanh Nga kí giấy đồng ý… Lạc Hồng đã đứng ra xin gia đình cô Thanh Nga và được Hà Linh (con của cô Thanh Nga), Hữu Châu, Chú Bảo Quốc đồng ý… Ngày phát hành đĩa, chính chú Bảo Quốc còn lên mua ủng hộ đĩa để gởi cho bà con Việt kiều… Tôi thật sự cảm động. Về cô Bạch Tuyết, cô đọc lời bình sau khi đã xem hết DVD, bằng tấm lòng trân trọng tôi không năn nỉ, lợi dụng tên tuổi của cô Bạch Tuyết, cô tham gia vì cô Thanh Nga chứ đâu phải vì tôi.

 

Những câu thơ của soạn giả Nhị Kiều là cô Bạch Tuyết bổ sung chứ tôi có quen biết bà Nhị Kiều đâu. Về hình ảnh cũng thế, một ít do tôi tự sưu tầm còn lại do gia đình, bạn bè của cô Thanh Nga cung cấp. Cái hình có dòng chữ “Mến tặng em của chị” là của nghệ sĩ Mộng Tuyền chứ không phải của cô Thanh Nga tặng cho nghệ sĩ Bạch Tuyết như người viết tự tưởng tượng ra. Dẫn chứng từ đầu đã sai mà lại nhận xét về người khác nên đều không đúng…

 

Tôi biết mình nên bình tĩnh, dấn thân vào nghệ thuật - hay chấp nhận vì nghệ thuật thì tôi phải chấp nhận sự đánh giá từ mọi phía, mọi luồng dư luận khác nhau, quan trọng là mình không hổ thẹn với chính bản thân mình là được rồi.

 

Tôi thực hiện album DVD Cuộc đời nữ hoàng sân khấu Thanh Nga với mục đích từ thiện. Và một điều nữa, tôi bán cái DVD giá gốc chỉ có 30.000 đồng nhưng bài báo lại viết đến 50.000 đồng, bảo rằng tôi kinh doanh và lừa khán giả (với mặt bằng DVD giá này là giá “mềm” nhất từ trước đến nay rồi).

 

Theo ghi nhận của VTC News, DVD Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga ảnh hưởng tích cực đến một dòng thị hiếu người xem tìm mua các sản phẩm của các nghệ sĩ tiền bối. Băng đĩa lậu lại là những đối tượng hưởng lợi từ hiện tượng này.

 

Không chỉ có đĩa lậu Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga mà hàng loạt vở cải lương, phim truyện xưa như cũng bắt đầu được làm lậu: Tứ quái Sài Gòn (Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Túy Hoa, Thanh Việt), Người cô đơn (Thanh Nga, Vân Hùng, Túy Hoa, Thảo Sương …), Xa lộ không đèn (Thanh Nga, Dũng Thanh Lâm, Xuân Dung, Trang Thanh Lan …), Sóng tình (Thẩm Thúy Hằng, Bạch Lan Thanh …), Như hạt mưa sa (Thẩm Thúy Hằng, Bạch Tuyết, Trần Quang, Diễm Kiều …), Như giọt sương khuya (Bạch Tuyết, Trần Quang… )… Đây quả là những tư liệu quí hiếm giúp bạn trẻ hiện nay có một cái nhìn về thế hệ trước.

Theo Trần Hoanh
VTC

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Giải trí - 37 phút trước

GĐXH - "Thôi, vĩnh biệt những đêm dài lo âu thao thức trong ánh đèn mù. Thôi, từ nay giấc ngủ con cái chúng ta sẽ không còn bị khuấy động bởi tiếng bom đạn gầm rú," đạo diễn Đặng Nhật Minh đọc lời bình trong phim tài liệu "Tháng Năm – Những gương mặt".

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã ngồi "ghế nóng" trong một cuộc thi. Điều khiến khán giả chú ý chính là gương mặt tuổi 48 trẻ trung gây ngỡ ngàng của nữ diễn viên này.

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Dàn Hoa - Á hậu: Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa, Bảo Ngọc,... đồng loạt khoe ảnh tại Dinh Độc Lập chào mừng lễ kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024).

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Giải trí - 3 giờ trước

Ở ngoài đời, NSND Thu Hà có cuộc sống bình yên, viên mãn bên chồng con. Cô cũng được ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc trẻ đẹp không tuổi.

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Trọng Tấn là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam. Ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Giải trí - 5 giờ trước

Không chỉ xinh đẹp, Lọ Lem - con gái lớn của MC Quyền Linh còn sở hữu học lực đáng ngưỡng mộ.

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Giải trí - 8 giờ trước

Góp mặt trong phim điện ảnh "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải, diễn viên Minh Khuê được công chúng khen ngợi vì lối diễn xuất chân thật cùng nhan sắc thăng hạng theo thời gian.

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Giải trí - 11 giờ trước

Dàn sao Việt đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng những chuyến đi chơi xa.

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Giải trí - 12 giờ trước

Mới đây, Thanh Hằng đã có những chia sẻ về hạnh phúc của cô trong công việc, trong cuộc sống, trong mối quan hệ với ông xã Trần Nhật Minh, thu hút sự chú ý.

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Giải trí - 22 giờ trước

Sau những sóng gió đã qua, NSND Ngọc Huyền đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên mẹ già và con cháu. U65 vẫn có người để ý...

Top