Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà văn Lê Lựu: Giã từ nghiệp viết?

Thứ tư, 07:56 30/07/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Nghe tin cha đẻ của “Thời xa vắng” lâm bệnh nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện Quân y Trung ương 108, chúng tôi hối hả vào thăm. Phòng bệnh ông nằm chật kín người nhà và bạn bè đến hỏi thăm sức khỏe.

> Lê Lựu vào viện vì tham việc
> Nhà văn Lê Lựu bị tai biến
>
Nhà văn Lê Lựu: "Tôi là đứa con bạc bẽo"

Tổng duyệt chương trình... rồi vào viện

Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng qua lời kể lại của một vài người bạn đã đến thăm ông cách đây chưa lâu, Lê Lựu (ảnh) vẫn có thể ngồi ghế tiếp khách và luôn miệng nói cười. Ông bảo: “Mọi người đều phải tìm phòng rất vất vả. Đầu tiên thì vào nằm ở tầng 6 khu Công nghệ cao nhưng sau ở đó chật chội quá nên người ta chuyển tôi về tầng 4, khu A1 và giờ là phòng 5, tầng 2, Khoa Quốc tế, A16”.

Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1942 tại Khoái Châu, Hưng Yên. Nhiều năm liền, ông công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Gần trọn cuộc đời gắn bó với binh nghiệp, trước khi về hưu, ông được phong hàm Đại tá. Lê Lựu là người viết khoẻ, hơn 40 năm cầm bút, ông đã cho xuất bản hàng chục đầu sách.

Những tác phẩm làm nên tên tuổi của Lê Lựu có thể kể đến “Người cầm súng”, “Mở rừng”, “Phía mặt trời”, “Chuyện làng Cuội”, đặc biệt 2 tiểu thuyết “Thời xa vắng”, “Sóng ở đáy sông” đã được dựng thành phim và gây ấn tượng mạnh trong lòng độc giả.

Tất bật, hồ hởi gọi con gái rót nước cho những người khách mới vào, nhà văn Lê Lựu thản nhiên: “Tôi thì nhiều bệnh lắm. Bình thường khi chưa vào viện, mỗi ngày đã phải “ăn vã” hàng vốc thuốc cho đủ các thứ bệnh của người già. Cũng may là tôi chăm tập thể dục nên sức khỏe chưa có gì nguy cấp. Hôm đấy, sau khi lo tập dượt chương trình ở Nhà hát lớn về, tôi đang đi bộ tập thể dục thì gặp trời mưa to. Vì quên mang ô nên tôi phải dầm mưa nửa tiếng đồng hồ mới về đến nhà. Các con đã đưa tôi vào tắm nước nóng và làm các biện pháp sưởi ấm cơ thể nên tôi vẫn lên giường đi ngủ bình thường mà không thấy có biểu hiện gì về sức khỏe. Đến sáng hôm sau, khi tôi mở mắt ra thì đã thấy mồm bị méo, liệt nửa người trái”.

Tối 19/7, sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ đã quyết định giữ nhà văn Lê Lựu lại bệnh viện để điều trị. Vì đầu óc vẫn tỉnh táo bình thường nên ông không chịu, nhất quyết đòi về để làm cho xong chương trình “Đồng đội tôi - Những người lính làm doanh nhân”. Sáng 20/7, gia đình và bạn bè đã buộc Lê Lựu phải vào viện để đảm bảo sức khỏe. Tối hôm khai mạc cùng ngày, Lê Lựu bắt xe đến Nhà hát lớn gọi điện thoại mời MC và những người thực hiện chương trình ra kiểm tra một lượt cho thật yên tâm rồi mới đi thẳng xe vào viện. Vậy là “Đồng đội tôi - Những người lính làm doanh nhân”, chương trình được Trung tâm Văn hóa Doanh nhân chuẩn bị cả nửa năm trời đã vắng mặt ông “Tổng công trình sư” ở phút cuối cùng.

Không còn được dự... đám ma, đám cưới

Nhà văn Lê Lựu kể: “Khi tôi nhập viện, các bác sỹ đã phải đưa tôi đi chụp cắt lớp đến 3 lần mới phát hiện ra được những nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của tôi. Theo lời họ thì tôi bị nhũn một phần não, teo một phần não và bị tụ máu bằng hạt ngô ở trước trán. Thêm vào đó, căn bệnh tiểu đường “thân thiết” của tôi lúc đấy cũng trở nên trầm trọng. Lượng đường trong máu đạt tới chỉ số 24.

Giờ mỗi ngày nhà văn Lê Lựu chỉ ăn được một, hai thìa cơm với  chế độ ăn kiêng đặc biệt dành cho người bị tiểu đường.

Trong đêm đó, các bác sỹ đã cấp cứu cho tôi tích cực, tiêm đến 100 mũi thuốc. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi đã thấy người khỏe khoắn lại nhiều như chưa hề bao giờ bị bệnh tật vậy. Giờ đây, chỗ tụ máu đã tan đi. Lượng đường trong máu cũng giảm dần từ 24 xuống 14, 11 rồi 10. Giờ các bác sỹ đang tiếp tục khắc phục nốt những chỗ bị nhũn và teo não.

Theo lời bác sỹ điều trị thì phải 3 tuần nữa, tôi mới có thể ra viện. Người ta bảo, với những bệnh này thì tôi không được xúc động mạnh. Nếu xúc động mạnh thì có thể tái phát và trầm trọng hơn. Vì thế mới có anh bạn đến thăm nói vui rằng, thế này thì ông Lựu không nên đi đám ma đám cưới nữa. Không xúc động quá thì khổ”.

Giờ mỗi ngày nhà văn Lê Lựu chỉ ăn được một, hai thìa cơm với những chế độ ăn kiêng đặc biệt dành cho người bị tiểu đường. Cam cũng chỉ được ăn mỗi ngày nhiều nhất một quả. Sức khỏe yếu nên lâu nay ông chẳng viết lách gì. Nhiều người tưởng rằng ông đã lơ là với văn chương để đầu tư làm kinh tế.

Thế nhưng, cái máu viết lách trong ông nhà văn “quê mùa” đó không mất đi mà chỉ tạm thời lắng xuống, nhường chỗ cho những lo toan bộn bề của cuộc sống mưu sinh. Dịp đầu năm, nhà văn Lê Lựu đã tâm sự với PV Báo GĐ&XH là sẽ viết một cuốn tiểu thuyết về doanh nhân Việt Nam trong xã hội hôm nay. Thế nhưng giờ đây, ông nhà văn hay nhai trầu bỏm bẻm, thích ăn đậu phụ mắm tôm này chưa thể thực hiện kế hoạch của mình. Những căn bệnh tai ác đã đặt ông ra ngoài những sự hỉ nộ ái ố của người đời. Mà thiếu những cảm xúc đó thì một nhà văn sẽ chẳng bao giờ có thể viết lên những tác phẩm của mình.

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lên tiếng về tin đồn giới tính khi độc thân ở tuổi 47

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lên tiếng về tin đồn giới tính khi độc thân ở tuổi 47

Giải trí - 19 phút trước

Ở tuổi 47, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng nhận về nhiều lời bàn tán về giới tính. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân không quan tâm đến điều tiếng và muốn giữ sự riêng tư về hạnh phúc cá nhân.

NTK Hoàng Ly làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh 'Hoan hô chiến sĩ Điện Biên'

NTK Hoàng Ly làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh 'Hoan hô chiến sĩ Điện Biên'

Xem - nghe - đọc - 2 giờ trước

GĐXH - Cuộc thi khơi dậy niềm đam mê vẽ tranh của các em học sinh và tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ.

Nam ca sĩ từng khiến Lý Hải, Cẩm Ly phải đứng sau hát bè giàu có, nổi tiếng cỡ nào?

Nam ca sĩ từng khiến Lý Hải, Cẩm Ly phải đứng sau hát bè giàu có, nổi tiếng cỡ nào?

Giải trí - 2 giờ trước

Ngọc Sơn đã là một siêu sao cỡ bự với danh tiếng ít ai sánh kịp, khiến các đàn em nể trọng, ngưỡng mộ.

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Mẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Giải trí - 15 giờ trước

"Người vợ trước của ba còn ít tuổi hơn chị Trinh Trinh nhưng tôi vẫn gọi là mẹ" – Mai Ka chia sẻ.

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - "Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò "anh chồng – em dâu" thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn "tung hứng" khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Giải trí - 18 giờ trước

Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chính thức rời rạp sau 2/5, chốt doanh thu hơn 428 triệu đồng sau 3 tuần công chiếu.

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Đỗ Hải Yến sau 14 năm đóng phim "Cánh đồng bất tận", cô hiện tại có cuộc sống bình yên bên chồng đại gia. Dù không xuất hiện trước công chúng quá nhiều nhưng nữ diễn viên vẫn nhận được quan tâm của khán giả.

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Giải trí - 22 giờ trước

Không ai có thể tin rằng, nam thần màn ảnh Việt Harry Lu lại có thể hồi phục sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ mặt biến dạng.

Top