Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Phó Đức Phương: Không "rửa tay gác kiếm"

Thứ bảy, 09:14 12/05/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Phó Đức Phương là một trong những nhạc sĩ luôn tìm tòi, khai thác những tinh hoa trong âm nhạc dân gian để đưa vào tác phẩm của mình. Sự thành công của ông thể hiện ở những tiết tấu dân gian được hoà quyện vào âm nhạc hiện đại, tạo nên một hương sắc rất mới lạ.


Với giai điệu đẹp, lời ca hay, gắn liền với thời cuộc của đất nước, với cuộc sống của người dân Việt Nam, những ca khúc của Phó Đức Phương đã trở thành niềm yêu thích của nhiều bạn yêu nhạc.

Nhân dịp Trung tâm Bảo hộ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với vị nhạc sĩ tên tuổi này.

Càng ngày tôi càng trẻ ra

- Thưa nhạc sĩ Phó Đức Phương, qua các bài hát của anh, người yêu nhạc cũng có thể nhận thấy rằng, những sáng tác của ông càng trẻ ra. Điều này hơi trái với quy luật vốn có?

- Về căn bản là khá đúng. Thú vị và bất ngờ ở chỗ, bạn cảm thấy âm nhạc của tôi ngày càng trẻ ra. Dường như thể lực của tôi cũng càng ngày trẻ ra và khỏe hơn trước. Và cũng có một khuynh hướng nữa là tôi thích gần gũi với lớp trẻ.

Luôn muốn được bị động

- Có rất nhiều sáng tác của ông như “Những cô gái quan họ”, “Trên đỉnh Phù Vân”, “Về quê” hay “Chảy đi sông ơi”... đều là những bài hát phục vụ cho phim hay những chương trình ca nhạc. Có nghĩa là viết nhạc theo yêu cầu đặt trước. Điều này có bao giờ là sự bị động, ảnh hưởng đến cảm hứng sáng tạo của nhạc sĩ không?

- Nhạc sĩ là người chuyển tải những thông điệp của cuộc sống bằng nhạc, chứ không phải là người lấy nhạc ra và ép cuộc sống vào. Vốn sống không cứ phải chờ vào đơn đặt hàng rồi mới đi tích lũy.

Tôi thấy rằng, tôi quen viết như thế và tôi luôn muốn được bị động như vậy. Tôi muốn tất cả công việc của mình được đưa vào trong chương trình. Các tác phẩm của tôi khác với các bạn bè. Tôi  không làm một cách ngẫu nhiên vì một ấn tượng thoáng qua. Tất cả đều phải qua một quá trình lắng đọng và bản thân tôi cũng tự rèn luyện cho mình một cách là, tự nhập vai rất nhanh vào những yêu cầu đặt ra cho mình. Tôi cho đó cũng là một đặc trưng của một người sáng tác chuyên nghiệp.

- Điều đó hơi lạ. Vì tôi thấy, nhiều nhạc sĩ đã tìm đủ mọi cách để “gọi” cảm hứng về cho mình!

- Tôi cũng đang phải làm việc đó. Tôi cho rằng động thái của một người hoạt động chuyên nghiệp, là phải có những khả năng biến những vấn đề của người khác thành vấn đề của mình. Còn cảm xúc ư? Hãy biết yêu cuộc sống, đấy là cảm xúc lớn nhất của người nghệ sĩ.

Hãy biết yêu cuộc sống, đấy là cảm xúc lớn nhất của người nghệ sĩ.

- Lâu nay công chúng yêu nhạc không được nghe những tác phẩm mới của ông. Phải chăng, ông đã ngừng sáng tác?

-  Tôi chỉ dừng sáng tác tạm thời trong vòng một, hai năm chứ không “rửa tay gác kiếm” như nhiều người vẫn tưởng. Trước hết, vì cần phải dành thời gian cho một công việc chung hết sức quan trọng và ý nghĩa thật sự lớn lao: Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, tức một phần của vấn đề sở hữu trí tuệ - một động lực quan trọng hàng đầu của việc phát triển đất nước. Sau nữa, nhân thể sử dụng thời gian đó để nhìn lại các tác phẩm đã có, ngẫm nghĩ về những chặng đường sắp tới... Thời gian còn rất dài mà!

- Nói đến Phó Đức Phương là người ta nói đến nhạc sĩ có một phong cách rất riêng với những bài hát đậm chất dân gian. Vậy thời gian tới ông sẽ trung thành với hướng sáng tác này hay có ý định thay đổi phong cách?

- Có lẽ, khi trở về công việc sáng tác tôi cũng rất hồi hộp, không biết nên viết như thế nào. Nhiệm vụ cần phải đa dạng hóa tác phẩm của mình là con đường tất yếu của mỗi nghệ sĩ muốn gắn bó mình với đời sống, đặc biệt là gắn bó với lớp trẻ. Đương nhiên, tôi phải viết như thế nào đó để gần gũi và được lớp trẻ tiếp nhận. Tôi cho rằng, nó cũng giống như một thương hiệu vậy. Những đặc trưng âm nhạc của tôi là tiếng nói của xứ sở, cội nguồn vẫn phải lấy đó làm cái gốc và mình đa dạng hóa nó bằng nhiều hình thức để cho công chúng tiếp nhận.

Giám đốc đi làm không lương 

- Làm giám đốc của một trung tâm chuyên đi đòi công bằng cho các nhạc sĩ, nghe nói ông không hưởng lương?

- Cả ban giám đốc chúng tôi đều đi làm không lương. Nhưng nhân viên thì có, vì chúng tôi thuê họ làm.

- Tôi biết là ông đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết cho trung tâm này. Đến thời điểm này, Trung tâm đã làm được những  gì cho các tác giả?

- Đến tháng 4/2007, trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (gọi tắt là VCPMC) đã nhận được sự tín nhiệm của 1.070 tác giả trong nước. Hầu hết các nhạc sĩ có uy tín và các nhạc sĩ trẻ đều đã ký hợp đồng ủy nhiệm, trao quyền bảo vệ cho VCPMC.

Hàng quý, VCPMC có cuộc gặp mặt thân mật với các tác giả, nhằm báo cáo hoạt động, tăng cường việc trao đổi, cập nhật thông tin với các nhạc sĩ. Đây cũng là cơ hội để VCPMC lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các nhạc sĩ, để hoàn thiện hoạt động của mình.

Tôi đang viết một tác phẩm lớn đấy!

-  Thời gian vừa qua trung tâm còn có một buổi họp báo trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị, tổ chức đã ký hợp đồng về việc trả tiền nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc rất rầm rộ, gây sự chú ý của công chúng. Hẳn là ông đang tâm đắc với thành công này của trung tâm?

- Vâng, vừa qua VCPMC đã tổ chức cuộc gặp và trao Bằng chứng nhận đã chi trả nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc cho 20 đại diện các đơn vị siêu thị và nhà hàng, giải khát của Hà Nội, là những đơn vị đầu tiên năm 2007 ký hợp đồng về việc trả tiền nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc Việt Nam và nước ngoài phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó có nhiều đơn vị, bar, nhà hàng nổi tiếng: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Nhacso.net, Hồ Gươm xanh... Điều tôi tâm đắc nhất là, đại diện của các đơn vị đã ký hợp đồng trả nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc rất hưởng ứng và nghiêm chỉnh thực hiện các Nghị định 61/2002/NĐ-CP và Nghị định 100/2006/NĐ-CP về quyền tác giả.

- Nhạc sĩ tự đánh giá công việc mình đang làm như thế nào?

- Công việc này thực sự sôi động, đầy kịch tính và phong phú đa dạng, không thể tưởng tượng hết. Với những đặc trưng như vậy, liệu công việc này có kém gì việc sáng tác, nếu không nói rằng sự kích thích của nó còn mạnh mẽ hơn. Đấy là chưa nói đến ý nghĩa vô cùng to lớn và cấp thiết của công việc này đối với hoạt động của giới âm nhạc và sự phát triển của một đất nước. Làm được việc này là tôi đang viết một tác phẩm lớn đấy. Và tôi sẽ hết lòng với công việc đó!

Thanh Thuận

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đẹp màn ảnh Việt gắn bó với Johnny Trí Nguyễn hơn 10 năm không cưới là ai, giờ ra sao?

Người đẹp màn ảnh Việt gắn bó với Johnny Trí Nguyễn hơn 10 năm không cưới là ai, giờ ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Nhung Kate chính là mỹ nhân màn ảnh Việt với nhiều tác phẩm chiếu rạp ấn tượng. Về đời tư, sau hơn một thập kỷ gắn bó với Johnny Trí Nguyễn, cô ở đâu và ra sao?

Nhạc sĩ Đức Huy tuổi 76: Tự cho mình về hưu vì đã đủ tiền bạc, dậy lúc 3 rưỡi sáng, dành 2 tiếng vận động

Nhạc sĩ Đức Huy tuổi 76: Tự cho mình về hưu vì đã đủ tiền bạc, dậy lúc 3 rưỡi sáng, dành 2 tiếng vận động

Giải trí - 4 giờ trước

"Tôi thức dậy sớm lắm. 3 rưỡi sáng tôi đã dậy rồi và dành đến 2 tiếng đồng hồ để vận động, chăm lo cho hơi thở của mình" – nhạc sĩ Đức Huy chia sẻ.

Á hậu thay thế BTV Quỳnh Nga làm Giám đốc quốc gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là ai?

Á hậu thay thế BTV Quỳnh Nga làm Giám đốc quốc gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là ai?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Thông tin Á hậu Hương Ly thay BTV Quỳnh Nga làm giám đốc quốc gia mới của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam) đang nhận được sự quan tâm của fan sắc đẹp.

Cát Phượng bị tai nạn kinh hoàng 10 năm trước: Xe ô tô móp méo, gây ngỡ ngàng nhất điều này

Cát Phượng bị tai nạn kinh hoàng 10 năm trước: Xe ô tô móp méo, gây ngỡ ngàng nhất điều này

Giải trí - 7 giờ trước

Từ hơn 10 năm trước, diễn viên Cát Phượng bị tai nạn khiến xe ô tô hư hỏng nghiêm trọng.

Con gái 12 tuổi của Lý Hải, đạo diễn phim 'Lật mặt': Phổng phao, thừa hưởng nét đẹp từ mẹ

Con gái 12 tuổi của Lý Hải, đạo diễn phim 'Lật mặt': Phổng phao, thừa hưởng nét đẹp từ mẹ

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Cherry, con gái Lý Hải - Minh Hà ngày càng xinh xắn đáng yêu thừa hưởng nét đẹp từ bố mẹ. 12 tuổi, cô bé bắt đầu bước vào giai đoạn "trổ mã" và có cá tính riêng.

Lưu Gia Linh và Lương Triều Vỹ vi vu tại châu Âu, phủ nhận tin đồn rạn nứt

Lưu Gia Linh và Lương Triều Vỹ vi vu tại châu Âu, phủ nhận tin đồn rạn nứt

Giải trí - 11 giờ trước

Theo một số nguồn tin thân cận, nữ diễn viên Lưu Gia Linh đã sang Pháp đoàn tụ với ông xã Lương Triều Vỹ giữa thời điểm, tin đồn hôn nhân rạn nứt giữa họ bùng phát trên mạng xã hội Trung Quốc.

Nam NSND nhạc đỏ nức tiếng một thời: Tuổi xế chiều hưởng an nhàn bên vợ đảm

Nam NSND nhạc đỏ nức tiếng một thời: Tuổi xế chiều hưởng an nhàn bên vợ đảm

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - NSND Trung Đức là giọng ca nức tiếng một thời với khán giả yêu nhạc đỏ. Hiện tại, ở tuổi xế chiều, nam nghệ sĩ gạo cội tận hưởng cuộc sống bình yên bên vợ con.

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ được con gái ủng hộ khi quyết định 'tiến thêm bước nữa'

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ được con gái ủng hộ khi quyết định 'tiến thêm bước nữa'

Giải trí - 13 giờ trước

Tâm sự chuyện hôn nhân với Thảo Trang, Phạm Quỳnh Anh tiết lộ con gái lớn là người ủng hộ cô tiến thêm bước nữa.

Tuổi xế chiều của nam danh ca một thời gây sốc vì tự phong là Giáo sư âm nhạc, yêu thầm Lý Nhã Kỳ ra sao?

Tuổi xế chiều của nam danh ca một thời gây sốc vì tự phong là Giáo sư âm nhạc, yêu thầm Lý Nhã Kỳ ra sao?

Giải trí - 15 giờ trước

Tài năng và nổi bật trong nghệ thuật nhưng danh ca Ngọc Sơn cũng có sự nghiệp khá ồn ào và cả đời tư khiến nhiều người tò mò xen lẫn bất ngờ.

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh diện đầm rạng rỡ xuất hiện một mình tại một sự kiện sau khi công khai đòi nợ đối tác 24 tỷ đồng.

Top