Nhiều trường đại học công bố phương thức tuyển sinh năm 2023
GĐXH - Sáng 20/12, Đại học Kinh tế Quốc dân chính thức công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Trước đó, nhiều trường đại học cũng đã thông tin về phương thức tuyển sinh để thí sinh có thể lựa chọn phương án xét tuyển phù hợp nhất.
Đại học Kinh tế Quốc dân
Trong đề án tuyển sinh 2023 vừa được Đại học Kinh tế Quốc dân công bố, 4 phương thức xét tuyển đầu vào hệ chính quy gồm: Xét tuyển thẳng (chiếm 2%); xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (chiếm 25%); xét điểm thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội với 7 mã tuyển sinh (chiếm 3%); xét tuyển kết hợp theo Đề án tuyển sinh của trường (chiếm 70%).

Đại học Kinh tế Quốc dân.
Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngưỡng đầu vào dự kiến là 20 điểm, bao gồm điểm ưu tiên. Trường sẽ thông báo cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Với phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội, ngưỡng đầu vào dự kiến là 18 điểm, bao gồm điểm ưu tiên.
Với phương thức xét tuyển kết hợp, ngưỡng đầu vào là điều kiện nộp hồ sơ của mỗi nhóm đối tượng xét tuyển kết hợp.
Trước đó, ngày 1/11, Đại học Kinh tế Quốc dân công bố quy chế tuyển sinh đại học áp dụng từ năm 2023. Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh đại học riêng.
Đáng chú ý, từ năm 2023, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng 2 năm đối với những thí sinh được hưởng là năm tốt nghiệp và năm kế tiếp. Đây cũng là một trong những quy định mới tại quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT. Điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] × mức điểm ưu tiên khu vực.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã công bố sẽ tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh vào đại học năm 2023. Thí sinh có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học khác nếu các trường đó chấp nhận.
Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ gồm 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận với mục tiêu đánh giá năng lực học sinh ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để xét tuyển đại học.
Thời gian thi dự kiến gồm một hoặc hai đợt vào cuối tháng 4 và tháng 5 hằng năm, sau khi học sinh đã học xong chương trình phổ thông và trước khi thi tốt nghiệp THPT.
Nhà trường cho biết sẽ tăng tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 lên khoảng 20 - 30% tùy ngành. Số chỉ tiêu còn lại vẫn sử dụng bốn phương thức tuyển sinh tương tự năm trước: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế; xét học bạ THPT; xét kết hợp học bạ và kết quả thi năng khiếu với một số ngành.
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM
Trường có 4 phương thức xét tuyển đại học năm 2023 gồm: Xét điểm học bạ THPT; xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. HCM; xét điểm thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng.
Với phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng và xét tuyển học bạ THPT, trường nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến. Thí sinh tải bản chụp học bạ THPT của 5 học kỳ, giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ Anh văn (nếu có) lên phần mềm xét tuyển của trường. Thí sinh tự chịu trách nhiệm về những thông tin đã đăng ký, nếu phát hiện gian lận thì kết quả xét tuyển sẽ bị hủy bỏ và bị xử lý theo quy chế và pháp luật hiện hành.
Theo kế hoạch dự kiến của trường này, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến 2 phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng và xét tuyển học bạ THPT, từ ngày 1/3 - 6/6/2023.
Ngày 30/6/2023 trường công bố kết quả học sinh đủ điều kiện vào học tại trường. Mỗi thí sinh được đăng ký nhiều diện nếu thỏa điều kiện, mỗi diện xét tối đa 20 nguyện vọng (các nguyện vọng được xét theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng 1 là ưu tiên nhất), mỗi mã ngành chỉ đăng ký một tổ hợp có điểm cao nhất.
Với phương thức xét bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2023, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM trên cổng thông tin của Đại học Quốc gia TP. HCM.
Phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT năm 2023, thí sinh thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ảnh minh họa
Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
Trường sẽ xét tuyển theo 4 phương thức gồm: Xét tuyển học bạ THPT; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xét tuyển dựa trên kết quả thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức năm 2023; xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&&DT.
Trong đó, chỉ tiêu dành cho từng phương thức xét tuyển cũng có điều chỉnh như: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM lên khoảng 20-30%. Xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh của trường sẽ tăng lên khoảng 10-15%. Xét tuyển bằng học bạ THPT còn khoảng 30-35%, kèm theo xét tuyển học lực của thí sinh.
Trường Đại học Việt Đức (VGU)
Trường sẽ tuyển sinh đại học năm 2023 theo 5 phương thức. Cụ thể:
Phương thức 1 là xét tuyển dựa vào kỳ thi tuyển đầu vào (bài thi TestAS) được tổ chức vào tháng 5/2023.
Phương thức 2 là xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT đối với thí sinh sẽ tốt nghiệp các trường THPT tại Việt Nam trong năm tuyển sinh.
Phương thức 3 là xét tuyển thẳng đối với thí sinh có thành tích học tập xuất sắc, bao gồm các thí sinh đạt giải tại cuộc thi học sinh giỏi bậc THPT cấp tỉnh/quốc gia hoặc tham gia trong cuộc thi học sinh giỏi quốc tế.
Phương thức 4 là xét tuyển đối với thí sinh có bằng/chứng chỉ tốt nghiệp THPT quốc tế (IBD, A/AS-Level/IGCSE, WACE…) hoặc chứng chỉ của bài thi năng lực quốc tế (SAT, TestAS…).
Phương thức 5 là xét tuyển căn cứ trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT của trường có sự điều chỉnh. Năm trước đó, phương thức này trường xét tuyển kết quả 6 môn, năm nay chỉ xét 5 môn trong đó có môn bắt buộc và tự chọn. Điều chỉnh này của trường một phần để dần phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Trường đại học Công nghệ Đồng Nai
Trường sử dụng phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT và phương thức xét học bạ THPT cho tất cả các ngành đào tạo bậc đại học chính quy với các tổ hợp môn tương ứng.
Đối với xét tuyển học bạ trường xét theo 2 phương thức: xét tuyển theo học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12; xét tuyển theo học bạ lớp 12.
Trường dành từ 50% đến 95% chỉ tiêu tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT và từ 5% đến 50% cho hình thức xét tuyển theo học bạ tùy theo ngành, tỉ lệ của từng phương thức này có thể thay đổi cho đến khi trường tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định.
Đại học Bách khoa Hà Nội
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã công bố năm 2023 tiếp tục giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển tài năng; xét điểm kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đối với một số ngành. Trong đó, kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với 3 đợt, vào tháng 5, 6 và 7/2023.
Thí sinh xét học bạ 2026 cần lưu ý gì trước sự điều chỉnh phương thức?
Xã hội - 52 phút trướcHàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 10 giờ trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 13 giờ trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 16 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 22 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 3 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.