Những điểm đặc sắc của sách giáo khoa Ngữ văn 10 bộ Cánh Diều
Nội dung các bài học được thiết kế phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực, theo phương châm “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”; không sa vào lí thuyết mà chú trọng yêu cầu vận dụng, thực hành.
SGK Ngữ văn 10 (bộ sách Cánh Diều) gồm 2 tập được biên soạn thống nhất và tiếp nối sách Ngữ văn Trung học cơ sở theo mô hình tích hợp; lấy hệ thống thể loại có kết hợp với đề tài làm cơ sở để phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học (các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe), các năng lực chung và các phẩm chất chủ yếu cho học sinh.
Ngoài Bài Mở đầu, 2 bài ôn tập, tự đánh giá cuối học kì I và cuối năm học, sách Ngữ văn 10 có 8 bài học: Truyện (2 bài), thơ (2 bài), Kịch (1 bài), Nghị luận (1 bài), Văn bản thông tin (1 bài) và 1 bài ơ văn Nguyễn Trãi.
Mỗi bài học chính trong sách gồm ba phần, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động đọc, viết, nói và nghe theo một cụm thể loại hoặc kiểu văn bản nhất định:
– Phần mở đầu trình bày các Yêu cầu cần đạt và Kiến thức ngữ văn làm cơ sở để đọc hiểu, viết, nói và nghe.
– Phần kiến thức mới hình thành qua các mục Đọc hiểu văn bản, Viết, Nói và nghe.
– Phần luyện tập, vận dụng gồm ực hành đọc hiểu, thực hành tiếng Việt, thực hành viết, thực hành nói và nghe, Tự đánh giá.
Ngoài ra, sách Ngữ văn 10 còn có sách Chuyên đề học tập Ngữ văn 10, gồm ba chuyên đề sau:
− Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian.
− Chuyên đề 2: Sân khấu hoá tác phẩm văn học.
− Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc tiểu thuyết.
Đây là những chuyên đề tự chọn nhằm đáp ứng năng lực, nhu cầu và sở thích cá nhân của người học; giúp học sinh bước đầu phân hoá theo định hướng nghề nghiệp.
Sách Ngữ văn 10 Cánh Diều bám sát các yêu cầu của Chương trình Ngữ văn 2018 để tổ chức hệ thống bài học với nhiều điểm mạnh nổi bật dưới đây:
* Điểm mạnh về cấu trúc sách
- Cấu trúc hợp lí: lấy thể loại và kiểu văn bản làm trục chính kết hợp với đề tài, chủ đề do Chương trình chỉ quy định về thể loại, kiểu văn bản.
- Bảo đảm tỉ lệ hài hoà: văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Có bài Mở đầu; bài Ôn tập và tự đánh giá cuối mỗi kì; có các bảng tra cứu.
- Bảo đảm tích hợp cao giữa các văn bản đọc hiểu, thực hành đọc hiểu, thực hành tiếng Việt, viết và nói - nghe ở những bài học khác nhau.
* Điểm mạnh về cấu trúc bài học:
- Thực hiện tư tưởng THỰC HỌC của Nghị quyết 29 bằng phương châm "Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống".
Biên soạn theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực: Dạy cách đọc, viết và nói – nghe. Không sa vào việc trang bị lí thuyết mà chủ yếu yêu cầu vận dụng, thực hành. Lựa chọn các nội dung bài đọc thiết thực, gần gũi với đời sống.
Luôn đặt ra các tình huống, câu hỏi, bài tập yêu cầu huy động kiến thức, hiểu biết vào giải quyết vấn đề. Yêu cầu thực hành, vận dụng những gì học được vào giao tiếp hằng ngày.
- Thực hiện tích hợp cao, nhằm phát triển năng lực và giảm tải.
Mỗi bài học đều rèn luyện đủ 4 kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; các nội dung rèn luyện liên quan chặt chẽ với nhau; kiến thức, kĩ năng của bài trước liên quan tới bài sau, ngược lại bài sau góp phần củng cố kiến thức kĩ năng ở bài trước.
Mỗi bài học 11 tiết, dành khoảng 6-7 tiết cho đọc hiểu, nhưng chỉ nêu lên 2 văn bản đọc chính; sau đó thực hành đọc một văn bản; giáo viên linh hoạt về thời gian.
* Điểm mạnh về ngữ liệu và hình thức trình bày:
- Kế thừa: văn bản đọc hay, và những đơn vị kiến thức văn học, tiếng Việt cơ bản, đáp ứng được đặc trưng thể loại và kiểu văn bản theo yêu cầu của Chương trình mới.
- Đổi mới: bổ sung một số văn bản phù hợp với tâm lí lứa tuổi, đáp ứng được đặc trưng thể loại và kiểu văn bản theo yêu cầu của Chương trình mới; phản ánh được thành tựu văn học dân tộc; cập nhật với đời sống xã hội hiện đại.
- Sách được thiết kế sáng sủa, rõ ràng, dễ hiểu; in màu và có nhiều hình ảnh, bảng biểu, minh hoạ đẹp. Kênh hình trở thành các nội dung dạy và học.
* Điểm mạnh về phương pháp dạy học và đánh giá:
- Chú trọng dạy cách học, phương pháp học; không chạy theo nhồi nhét nội dung.
- Chú trọng thực hành thông qua các hoạt động, không nặng về lí thuyết, mục tiêu tạo ra được sản phẩm giao tiếp, làm chính.
- Rèn luyện và thực hành các kĩ năng theo quy trình.
- Đổi mới đánh giá theo yêu cầu của Chương trình: đánh giá năng lực (đọc, viết, nói và nghe); sử dụng ngữ liệu đánh giá mới.
- Khuyến khích GV sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học theo yêu cầu mở: hiện đại, phù hợp và khả thi.
Sách giáo khoa Ngữ văn 10 nằm trong bộ sách lớp 10 Cánh Diều đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.
Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn
PV
Dàn nam sinh 'bê tráp' tặng quà ngày 20/10 cho cô giáo và các bạn nữ gây 'sốt'
Giáo dục - 12 giờ trướcĐể chúc mừng ngày 20/10 tới cô giáo và các bạn nữ, nhóm nam sinh ở Hà Nội đã tự lên ý tưởng, kịch bản nhằm tạo ra món quà “độc nhất vô nhị”, vừa hài hước, vừa tình cảm.
Trường đại học nào cho sinh viên nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài nhất?
Giáo dục - 15 giờ trướcThực hiện chủ trương linh hoạt lịch học để tạo điều kiện tối đa cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên ở xa, nhiều trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Nữ phó hiệu trưởng bị "tước quyền" truy cập camera giám sát bếp ăn
Giáo dục - 1 ngày trướcSau sự cố 40 học sinh nhập viện, Trường Tiểu học ở Quảng Trị đã đổi mật khẩu camera bếp ăn, chặn quyền truy cập của nữ Phó hiệu trưởng Đỗ Thị Hồng Huế.
Cô giáo gen Z sáng tạo cách trả bài độc lạ, học sinh thích thú như chơi 'túi mù'
Giáo dục - 1 ngày trướcGiáo viên trẻ nghĩ ra cách trả bài đặc biệt, "chữa" tâm lý ngại điểm kém của học sinh.
Những 'chuyện lạ' ở Chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' sau chặng đường 25 năm
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" ghi dấu chặng đường 25 năm, đây không chỉ là cuộc thi truyền hình mà còn là hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.
Hà Nội sẽ chuyển khối đào tạo sinh viên của các trường đại học ra khỏi nội đô
Giáo dục - 2 ngày trướcHà Nội sẽ di dời khối đào tạo sinh viên của các trường đại học ra khỏi nội đô từ nay đến năm 2030. Các khối sau đại học và trung tâm nghiên cứu vẫn được giữ lại.
Sinh viên Việt Nam liệu đã học được cách thất bại?
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Chiều ngày 17/10 vừa qua, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức Diễn đàn Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên với nhiều kiến thức bổ ích.
Kết quả xác minh vụ thịt ôi, trứng hỏng tại bếp ăn trường tiểu học tại Hà Nội
Giáo dục - 3 ngày trướcQua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận khu sơ chế của trường Tiểu học Cự Khê có ruồi; khu nấu, chia suất ăn bố trí chung với khu rửa, dễ lây nhiễm chéo.
3 đại học lớn ở TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2026, có trường bỏ xét học bạ
Giáo dục - 4 ngày trướcTrường Đại học Bách khoa TPHCM, Công Thương TPHCM và Công nghiệp TPHCM đã dự kiến phương án tuyển sinh năm 2026, trong đó hướng tới mô hình xét tuyển tổng hợp, bỏ xét học bạ.
Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên lần 2: Bệ phóng cho thế hệ doanh nhân trí thức tương lai
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Cuộc thi sẽ khai phá những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong sinh viên và trở thành vườn ươm, bệ phóng cho thế hệ doanh nhân trí thức tương lai.
Nữ phó hiệu trưởng bị "tước quyền" truy cập camera giám sát bếp ăn
Giáo dụcSau sự cố 40 học sinh nhập viện, Trường Tiểu học ở Quảng Trị đã đổi mật khẩu camera bếp ăn, chặn quyền truy cập của nữ Phó hiệu trưởng Đỗ Thị Hồng Huế.

