Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những điểm đặc sắc của sách giáo khoa Ngữ văn 10 bộ Cánh Diều

Thứ hai, 15:26 06/06/2022 | Giáo dục

Nội dung các bài học được thiết kế phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực, theo phương châm “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”; không sa vào lí thuyết mà chú trọng yêu cầu vận dụng, thực hành.

SGK Ngữ văn 10 (bộ sách Cánh Diều) gồm 2 tập được biên soạn thống nhất và tiếp nối sách Ngữ văn Trung học cơ sở theo mô hình tích hợp; lấy hệ thống thể loại có kết hợp với đề tài làm cơ sở để phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học (các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe), các năng lực chung và các phẩm chất chủ yếu cho học sinh.

photo-1656663372720

Ngoài Bài Mở đầu, 2 bài ôn tập, tự đánh giá cuối học kì I và cuối năm học, sách Ngữ văn 10 có 8 bài học: Truyện (2 bài), thơ (2 bài), Kịch (1 bài), Nghị luận (1 bài), Văn bản thông tin (1 bài) và 1 bài ơ văn Nguyễn Trãi.

Mỗi bài học chính trong sách gồm ba phần, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động đọc, viết, nói và nghe theo một cụm thể loại hoặc kiểu văn bản nhất định:

– Phần mở đầu trình bày các Yêu cầu cần đạt và Kiến thức ngữ văn làm cơ sở để đọc hiểu, viết, nói và nghe.

– Phần kiến thức mới hình thành qua các mục Đọc hiểu văn bản, Viết, Nói và nghe.

– Phần luyện tập, vận dụng gồm ực hành đọc hiểu, thực hành tiếng Việt, thực hành viết, thực hành nói và nghe, Tự đánh giá.

Ngoài ra, sách Ngữ văn 10 còn có sách Chuyên đề học tập Ngữ văn 10, gồm ba chuyên đề sau:

− Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian.

− Chuyên đề 2: Sân khấu hoá tác phẩm văn học.

− Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc tiểu thuyết.

Đây là những chuyên đề tự chọn nhằm đáp ứng năng lực, nhu cầu và sở thích cá nhân của người học; giúp học sinh bước đầu phân hoá theo định hướng nghề nghiệp.

Sách Ngữ văn 10 Cánh Diều bám sát các yêu cầu của Chương trình Ngữ văn 2018 để tổ chức hệ thống bài học với nhiều điểm mạnh nổi bật dưới đây:

* Điểm mạnh về cấu trúc sách

- Cấu trúc hợp lí: lấy thể loại và kiểu văn bản làm trục chính kết hợp với đề tài, chủ đề do Chương trình chỉ quy định về thể loại, kiểu văn bản.

- Bảo đảm tỉ lệ hài hoà: văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Có bài Mở đầu; bài Ôn tập và tự đánh giá cuối mỗi kì; có các bảng tra cứu.

- Bảo đảm tích hợp cao giữa các văn bản đọc hiểu, thực hành đọc hiểu, thực hành tiếng Việt, viết và nói - nghe ở những bài học khác nhau.

* Điểm mạnh về cấu trúc bài học:

- Thực hiện tư tưởng THỰC HỌC của Nghị quyết 29 bằng phương châm "Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống".

Biên soạn theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực: Dạy cách đọc, viết và nói – nghe. Không sa vào việc trang bị lí thuyết mà chủ yếu yêu cầu vận dụng, thực hành. Lựa chọn các nội dung bài đọc thiết thực, gần gũi với đời sống.

Luôn đặt ra các tình huống, câu hỏi, bài tập yêu cầu huy động kiến thức, hiểu biết vào giải quyết vấn đề. Yêu cầu thực hành, vận dụng những gì học được vào giao tiếp hằng ngày.

- Thực hiện tích hợp cao, nhằm phát triển năng lực và giảm tải.

Mỗi bài học đều rèn luyện đủ 4 kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; các nội dung rèn luyện liên quan chặt chẽ với nhau; kiến thức, kĩ năng của bài trước liên quan tới bài sau, ngược lại bài sau góp phần củng cố kiến thức kĩ năng ở bài trước.

Mỗi bài học 11 tiết, dành khoảng 6-7 tiết cho đọc hiểu, nhưng chỉ nêu lên 2 văn bản đọc chính; sau đó thực hành đọc một văn bản; giáo viên linh hoạt về thời gian.

* Điểm mạnh về ngữ liệu và hình thức trình bày:

- Kế thừa: văn bản đọc hay, và những đơn vị kiến thức văn học, tiếng Việt cơ bản, đáp ứng được đặc trưng thể loại và kiểu văn bản theo yêu cầu của Chương trình mới.

- Đổi mới: bổ sung một số văn bản phù hợp với tâm lí lứa tuổi, đáp ứng được đặc trưng thể loại và kiểu văn bản theo yêu cầu của Chương trình mới; phản ánh được thành tựu văn học dân tộc; cập nhật với đời sống xã hội hiện đại.

- Sách được thiết kế sáng sủa, rõ ràng, dễ hiểu; in màu và có nhiều hình ảnh, bảng biểu, minh hoạ đẹp. Kênh hình trở thành các nội dung dạy và học.

* Điểm mạnh về phương pháp dạy học và đánh giá:

- Chú trọng dạy cách học, phương pháp học; không chạy theo nhồi nhét nội dung.

- Chú trọng thực hành thông qua các hoạt động, không nặng về lí thuyết, mục tiêu tạo ra được sản phẩm giao tiếp, làm chính.

- Rèn luyện và thực hành các kĩ năng theo quy trình.

- Đổi mới đánh giá theo yêu cầu của Chương trình: đánh giá năng lực (đọc, viết, nói và nghe); sử dụng ngữ liệu đánh giá mới.

- Khuyến khích GV sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học theo yêu cầu mở: hiện đại, phù hợp và khả thi.

photo-1656663379616

Sách giáo khoa Ngữ văn 10 nằm trong bộ sách lớp 10 Cánh Diều đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams

Giáo dục - 12 giờ trước

Một trong những nhà vô địch Olympia hiếm hoi trở về quê hương, kiên định với hành trình gieo tri thức.

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Theo quy định, các ngày nghỉ lễ, Tết của ngành giáo dục, bao gồm giáo viên và học sinh các cấp, luôn tuân thủ Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn hằng năm của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Giáo dục - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 23 với nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, mở rộng quy mô dự thi và siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra.

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Hà Nội dự kiến quy định mức trần thu dịch vụ trông giữ, chăm sóc trẻ em, học sinh ngoài giờ là 12.000 đồng/học sinh/giờ từ năm học 2025 - 2026.

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Giáo dục - 3 ngày trước

Trần Bùi Bảo Khánh, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cùng 50 triệu đồng.

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Giáo dục - 3 ngày trước

Các đơn vị liên quan của An Giang đã làm rõ nhân vật chính trong clip 'thầy giáo đưa học sinh lớp 9 vào nhà nghỉ' là giáo viên một trường cấp 3 trên địa bàn phường Long Xuyên. Thầy giáo này đã bị tạm đình chỉ công tác sau khi bị công an mời làm việc vì xuất hiện cùng nữ sinh trong khách sạn để nhậu.

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Giáo dục - 3 ngày trước

Từ đầu tháng 10/2025, nhiều trường đại học đã chủ động công bố phương án tuyển sinh dự kiến trong năm 2026, cho thấy xu hướng linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với thay đổi của hệ thống giáo dục đại học.

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH – Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chiến lược của giáo dục toàn cầu, hội thảo “Phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học – Hướng tới một nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm” diễn ra nhằm thúc đẩy việc phát triển năng lực AI cho người học ở mọi cấp độ, từ nhận thức đến ứng dụng, đảm bảo ứng dụng AI vào giáo dục một cách toàn diện, có trách nhiệm, sáng tạo và thích ứng cao.

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Khá nhiều phụ huynh học sinh thắc mắc liệu rằng có thật sự cần thiết đóng tiền sử dụng các phần mềm có tính năng sổ liên lạc điện tử để chỉ nhận được tin nhắn nghỉ học và thông báo điểm số.

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Giáo dục - 4 ngày trước

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".

Top