Nỗi lòng của bậc làm cha mẹ các "quái xế"
Sau nhiều vụ học sinh vi phạm giao thông xảy ra trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã tập trung, tăng cường ra quân xử lý nhóm đối tượng này.
Mấy ngày nay, dư luận xã hội lại dành nhiều sự quan tâm để mổ xẻ các góc độ khác nhau liên quan đến những "quái xế". Sự kiện trực tiếp nhất kéo chúng ta quay lại chủ đề không mới này là vụ tai nạn kinh hoàng khiến 1 phụ nữ tử vong tại khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu - Hà Nội vào rạng sáng 3/11 vừa qua. Sự việc đau lòng này khiến nhiều bậc phụ huynh phải giật mình ám ảnh mỗi khi nghĩ đến tiếng tiếng nẹt pô ầm ĩ với nhiều câu hỏi: "Liệu con mình có đang là 1 trong những thanh niên "đầu đội trời" chứ nhất quyết không đội mũ bảo hiểm kia? Và liệu con mình có đang dừng đèn đỏ trên đường?
Nỗi ám ảnh ấy của các bậc phụ huynh là hoàn toàn có thể hiểu được, bởi thực tế là hàng tối, những tiếng rú ga - nẹt pô vẫn đâu đó làm huyên náo những con đường. Để ngăn chặn 1 hiện tượng thì cách tốt nhất là đi từ nguyên nhân, những yếu tố hình thành nên hiện tượng đó.
Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy phải có độ tuổi tối thiểu từ đủ 16 tuổi trở lên đối với xe dưới 50 phân khối và người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 phân khối trở lên và phải có giấy phép lái xe phù hợp với từng loại phương tiện.
Vậy nhưng, những ngày qua, khi Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác bí mật ghi hình các bãi giữ xe bên ngoài một trường THPT trên địa bàn thì lại phát hiện không ít học sinh đi xe máy có dung tích xi lanh từ 110 - 125cc. Lý do cho việc sử dụng phương tiện trái quy định thì chỉ đơn giản là "bố mẹ đi công tác không có ai đưa đón nên em lấy xe này đi"; "xe này cháu chỉ dùng để đi học, không đi chơi gì ạ"; "con đi trên đường thì an toàn bình thường, không ảnh hưởng đến ai cả"...
Có thể các em chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ lạng lách, đánh võng trên chiếc xe đi học của mình, nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà Luật giao thông đường bộ lại quy định giới hạn độ tuổi điều khiển các phương tiện.
Một trong những lý do cho việc giới hạn độ tuổi đó có lẽ là yếu tố thứ 3: Khả năng làm chủ khao khát thể hiện bản thân của mỗi lứa tuổi. Đây thực sự là yếu tố khó nói, là nỗi canh cánh của nhiều ông bố bà mẹ trong việc đồng hành cùng con, đặc biệt là ở lứa tuổi ngưỡng cửa trưởng thành.
Sự hối hận muộn màng
Chỉ vì không muốn bị bỏ lại phía sau đoàn đua, cậu bé 17 tuổi này đã gây ra tai nạn khiến một nạn nhân 27 tuổi bị chấn thương sọ não, bản thân em cũng bị vỡ quai hàm kèm vết thương nặng ở chân. Phương tiện gây ra tai nạn lại là chiếc xe máy mà bố mẹ em đã phải chắt chiu mới mua được để con trai đi học.
Thương con, tin con, mong con có điều kiện sống tốt hơn nên trao xe cho con. Vậy nhưng con có thực sự nghe lời và thực hiện đúng như cam kết viết trong tờ giấy này thì lại là chuyện khác. Chỉ 1 năm sau khi cậu con trai nhận xe, gia đình đã 2 lần nhận tin con trai có những hành vi vi phạm pháp luật.
Sau sự việc khiến nạn nhân 27 tuổi bị chấn thương sọ não xảy ra vào tháng 6 vừa qua, cậu bé 17 tuổi này đang đứng trước hình phạt 17 tháng tù treo. Giờ thì chuyện đã rồi, tất cả chỉ còn là sự hối hận muộn màng.
Trước thực trạng quái xế gây lo ngại cho người tham gia giao thông, ngày 7/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Lương Tam Quang đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, nhiều giải pháp cũng đang được quyết liệt triển khai.
Lạng lách, đánh võng, mang theo cả hung khi gây náo loạn đường phố. Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian gần đây, lực lượng công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể như tuyên truyền, lập chốt tuần tra kiểm soát ban đêm dưới nhiều hình thức.
Sau nhiều vụ học sinh vi phạm giao thông xảy ra trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã tập trung, tăng cường ra quân xử lý đối với nhóm đối tượng này. Thay vì chỉ kiểm tra trên các tuyến đường, để tăng tính hiệu quả trong xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã bí mật tiếp cận các bãi xe trong và ngoài trường học, xử lý các trường hợp học sinh điều khiển xe máy trên 50 phân khối.
Cũng trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp học sinh sử dụng xe dung tích lớn 110 - 150 phân khối, thậm chí, 1 số phương tiện còn được độ chế sai quy định.
Bằng nhiều biện pháp, lực lượng chức năng đã và đang kịp thời phát hiện để ngăn chặn từ sớm, từ xa việc thanh thiếu niên tụ tập vi phạm pháp luật, từ đó giữ gìn bình yên cho các tuyến phố, an ninh trật tự cho toàn xã hội.

Hàng triệu người dân sẽ mừng như 'mở cờ trong bụng' khi biết thông tin chính thức này bắt đầu từ tháng 6
Đời sống - 3 phút trướcGĐXH - Trước làn sóng gia tăng các vụ lừa đảo qua mạng, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp mạnh tay nhằm chấn chỉnh việc sử dụng SIM rác và tài khoản ngân hàng không chính chủ. Đây là hai “cánh tay đắc lực” tiếp tay cho tội phạm công nghệ cao.

Sau 29 tháng thi công, cầu Thiên Trường ở Nam Định chính thức khánh thành
Đời sống - 8 phút trướcGĐXH - Sau 29 tháng thi công, cầu Thiên Trường mang biểu tượng của Nam Định chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông của tỉnh này.

Đã tìm thấy thi thể 2 mẹ con gặp nạn mất tích trên sông Hồng
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Sau hơn 2 ngày gặp nạn mất tích trên sông Hồng, đến rạng sáng hôm nay 19/5, thi thể cháu C. đã được Đội Cứu hộ cứu nạn miễn phí 116 tìm thấy, cách vị trí xảy ra sự việc khoảng hơn 2km.

Khung giờ sinh của người luôn có Thần Tài kề bên, không bao giờ lo tương lai nghèo khó
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Người ta tin rằng, khi một đứa trẻ chào đời trong các khung giờ sinh này, Thần Tài sẽ dẫn lối cho chúng cuộc đời "không giàu cũng quý".

Hiện trạng dự án mở rộng đường 'huyết mạch' hơn 8.000 tỷ ở Hà Nội
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đi qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) có tổng kinh phí hơn 8.100 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, tuyến đường sẽ có 8-10 làn đường, mặt cắt ngang 50-60 m, tốc độ thiết kế 80-100km/h.

3 con giáp có tốc độ phát triển cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh trong thời gian này
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH – Theo chuyên gia, đây là 3 con giáp dự báo có những thay đổi tích cực thời gian này. Tốc độ phát triển của các con giáp theo cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh.

Những trường hợp nào không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định mới của Luật Đất đai?
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất. Đó là những trường hợp nào? Dưới đây là những thông tin cụ thể.

Tin sáng 19/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa lớn trước khi bước vào đợt nắng nóng; Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 20 - 28/5 mưa rào rải rác, khả năng có nắng nóng diện rộng.

Gia cảnh khó khăn của hai cặp mẹ con bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Lai Châu
Đời sống - 7 giờ trướcBốn nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở ở Lai Châu là hai cặp mẹ con, họ ra đi để lại nỗi đau lớn cho gia đình vốn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An
Đời sống - 16 giờ trướcDài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đã tìm thấy thi thể 2 mẹ con gặp nạn mất tích trên sông Hồng
Đời sốngGĐXH - Sau hơn 2 ngày gặp nạn mất tích trên sông Hồng, đến rạng sáng hôm nay 19/5, thi thể cháu C. đã được Đội Cứu hộ cứu nạn miễn phí 116 tìm thấy, cách vị trí xảy ra sự việc khoảng hơn 2km.