Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ trường Y Harvard
Nhờ bài luận lấy cảm hứng từ trẻ em dân tộc Mông, Nguyễn Đỗ Thu Phương (SN 2001) chinh phục thành công tấm vé vào trường Đại học Y Harvard.
Sinh ra và lớn lên ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), Thu Phương từng chọn học đại học tại TP.HCM. Thế nhưng chỉ sau một năm học, cô gái trẻ nhận thấy bản thân không thuộc về nơi này. Nữ sinh xin nghỉ học để thi lại và trúng vào ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, “khăn gói” ra Bắc.
Cùng thời điểm đó, Thu Phương cũng nhận được email thông báo giành được học bổng toàn phần ngành Điều dưỡng của Viện Khoa học sức khỏe, trường Đại học Vin (VinUni). Sau nhiều đắn đo, gia đình động viên Phương chọn học cùng lúc hai ngành, không muốn bỏ lỡ cơ hội nào đến với bản thân.
Nguyễn Đỗ Thu Phương trúng tuyển chương trình thạc sĩ của trường Đại học Y Harvard.
“Mọi người thường thắc mắc vì sao em lại chọn học cùng lúc hai ngành không hề có sự liên kết, một bên thuộc lĩnh vực kinh tế và một bên là y tế. Quả thực khi quyết định nộp đơn xin học bổng ngành Điều dưỡng tại VinUni em không suy nghĩ nhiều đến vậy. Em chỉ nghĩ bản thân thích được chăm sóc mọi người, nên lựa chọn học thêm ngành Điều dưỡng là phù hợp”, Thu Phương nói.
Theo Phương, điều dưỡng là ngành vất vả, lịch học dày đặc khi phải di chuyển liên tục giữa trường - bệnh viện, mỗi nơi cách nhau hàng chục km, chưa kể thuật ngữ y học nhiều chỗ khó hiểu.
“Thời gian đầu, em khá áp lực và cảm thấy mệt mỏi, khi phải cố gắng cùng lúc hoàn thành hai chương trình học khác nhau, ở hai trường. Trong khi đó, điều dưỡng lại là ngành rất vất vả, đi thực hành ở viện và học trường thường xuyên, bản thân không có thời gian nghỉ ngơi”, nữ sinh nói.
Trong lúc bản thân mất phương hướng, cô gái trẻ tình cờ được tham gia chuyến tình nguyện làm giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em người dân tộc Mông ở Sa Pa (Lào Cai).
Hơn hai tháng dạy học và sinh hoạt cùng các bạn nhỏ, Phương nhận thấy vùng cao thiếu thốn đủ bề. Hình ảnh lấm lem của những đứa trẻ đã ăn sâu vào tâm trí, khiến nữ sinh trăn trở với câu hỏi "làm sao để các em được đến trường, được học và được vui chơi".
Sau chuyến đi, nữ sinh gốc Lâm Đồng dần lấy lại được cân bằng và xác định rõ hơn mục tiêu bản thân cần theo đuổi. Cô chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt các môn học ở cả hai trường, đồng thời cũng tìm hiểu, quyết định nộp đơn vào ngành Phân phối y tế toàn cầu hệ thạc sĩ, trường Đại học Y Harvard. Cô mong muốn được học lên cao, trải nghiệm nhiều hơn để mang những kiến thức ấy về giúp đỡ cộng đồng, trẻ em, người dân vùng cao.
Thu Phương trong chuyến tình nguyện tại Sapa (Lào Cai).
Ngoài bảng thành tích học tập nổi trội, Thu Phương tạo được ấn tượng tốt với hội đồng tuyển sinh trường Đại học Y Harvard với bài luận "Sự kết nối lại" nói về thực tế, khát khao thay đổi môi trường, điều kiện cuộc sống cho các em học sinh dân tộc Mông.
Trong bài luận, nữ sinh bày tỏ mong muốn sử dụng kiến thức học được tại Harvard để trở lại Việt Nam tham gia các dự án về sức khỏe tâm thần, dùng tiếng nói của mình kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ cộng đồng.
“Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài luận là yếu tố cảm xúc và trải nghiệm của bản thân. Với bài luận chính ứng tuyển vào ngành phân phối y tế toàn cầu, em chỉ mất 1,5 ngày để hoàn thành”, nữ sinh nói.
Các trường đại học top đầu trên thế giới luôn mong muốn tìm các ứng viên có mục tiêu rõ ràng, trải nghiệm cuộc sống và quan trọng hơn hết là hiểu bản thân đang ở đâu, mong muốn gì cho tương lai. Do đó, nữ sinh khuyên các bạn luôn cố gắng hết sức, là chính bản thân mình trong bài luận và làm những gì bản thân thực sự yêu thích.
Sau khi hoàn thành chương trình học trong 2 năm tại trường Đại học Y Harvard, Phương dự định quay về Việt Nam áp dụng kiến thức được học vào cuộc sống và thực hiện một số dự án cộng đồng. Cô gái sinh năm 2001 nghĩ rằng, cốt lõi của việc đóng góp cho cộng đồng trước tiên phải bắt nguồn từ việc giúp đỡ những người ngay gần mình.
“Sau khi hoàn thành các dự án về chăm sóc sức khỏe tại quê nhà, em sẽ nhân rộng ra toàn cộng đồng. Trong đó, có bản làng tại Sa Pa - nơi em từng đi tình nguyện hơn 3 năm trước” , nữ sinh nói.
Hiện Phương vừa hoàn thành chương trình học tại trường Đại học Ngoại Thương với số điểm GPA loại giỏi 8,7/10. Cô cũng đang cố gắng hoàn thành nốt một số môn học cuối cùng tại Viện Khoa học sức khỏe, VinUni, dự kiến tốt nghiệp vào tháng 6 tới. Theo lộ trình, Phương bắt đầu lên đường du học từ tháng 8/2024 tới.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 8 giờ trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 11 giờ trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 14 giờ trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 20 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 2 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 2 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế
Giáo dục - 3 ngày trướcTừng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.