Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không?

Thứ bảy, 15:19 25/05/2024 | Chuyện đó đây

GĐXH - Nhiều người thắc mắc rằng liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài. Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào ừng quốc gia.

Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?

GĐXH - Thường đeo kính râm, thích bay đêm... là những bí mật về nghề phi công mà ít người biết.

Phi công có được phép ngủ trong chuyến bay không?

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 2.

Trên thực tế, việc cho phép phi công ngủ trên máy bay giúp họ có đủ sức khỏe và tinh thần để đảm bảo an toàn cho hành trình bay


Mới đây, vụ việc hai phi công của Indonesia bị đình chỉ vì ngủ quên khiến máy bay đi chệch hướng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hãng hàng không Batik Air thuộc tập đoàn Indonesia Lion Group vừa đình chỉ hai phi công ngủ quên khi đang điều khiển chuyến bay số hiệu 6723 chở 153 hành khách trên hành trình từ thành phố Kendari, tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi và cơ phó đồng ý. Cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay nhưng sau đó cũng ngủ quên.

28 phút kể từ lần cuối cùng cơ phó liên lạc với kiểm soát không lưu, cơ trưởng thức dậy và phát hiện máy bay đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu nhưng rất may vẫn hạ cánh an toàn.

Trên thực tế, một số quốc gia cho phép phi công ngủ trong buồng lái, trong khi những quốc gia khác - như Mỹ - cấm hành vi này và chỉ được nghỉ ngơi khi có phi công thay thế.

Một chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu thường sẽ có ba phi công. Tại bất kỳ thời điểm nào, cũng có tối thiểu hai phi công ở trong buồng lái và phi công thứ ba đang nghỉ ngơi. Với các chuyến bay dài hơn sẽ có bốn phi công được phân công làm việc theo nhóm hai người.

Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết thời gian nghỉ ngơi theo lịch trình "được quản lý chặt chẽ" và "là một thông lệ quan trọng đối với những chuyến bay đường dài".

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 3.

Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: Pixabay


Tuy nhiên, một kiểu nghỉ ngơi khác của phi công - bị cấm theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ - là những giấc ngủ ngắn trong buồng lái, được gọi là "nghỉ ngơi có kiểm soát".

Một số quốc gia như Canada, Australia cho phép phi công "nghỉ ngơi có kiểm soát" ngay trong buồng lái, với những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm giúp giảm tình trạng mệt mỏi khi bay.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cho biết các phi công nên ngủ trưa trong buồng lái, nếu được phép; và thường áp dụng cho các chuyến bay chặng ngắn, không có khu vực nghỉ ngơi. Khi đó, phi công sẽ thông báo cho phi hành đoàn rằng sẽ có một giấc ngủ ngắn để những người còn lại kiểm tra tình hình sau một khoảng thời gian nhất định.

Ngay cả đối với các hãng hàng không cho phép ngủ trưa, việc này cũng phải được sắp xếp cẩn thận chứ không phải là những giấc ngủ ngắn ngẫu hứng.

Canada quy định "thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát" cần kéo dài 45 phút hoặc ít hơn, diễn ra trong thời gian bay của chuyến bay, kết thúc ít nhất nửa giờ trước khi bắt đầu hạ cánh. Quy định cũng nêu rõ: "chỉ một thành viên tổ bay có thể nghỉ ngơi vào bất kỳ thời điểm nào".

Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định nghiêm ngặt về việc nghỉ ngơi: không được bay quá 30 giờ trong 7 ngày liên tục hoặc 100 giờ trong một tháng. Phi công phải có 9 giờ nghỉ ngơi liên tục trước chuyến bay ít hơn 8 giờ và nghỉ ngơi 11 giờ nếu có chuyến bay từ 9 giờ trở lên.

Nếu được phép, phi công sẽ ngủ thế nào khi bay?

Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không? - Ảnh 4.

Các phi công phải thay nhau nghỉ ngơi trên các chặng bay đường dài xuyên đêm

Việc ngủ nghỉ của phi công có thể được phân thành hai loại như sau: nghỉ ngơi có kiểm soát (controlled rest) và ngủ trên giường. Đối với nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công được ngủ trong buồng lái; còn ngủ trên giường, họ được phép rời buồng lái đến khoang hành khách (ghế dành riêng cho phi công ở khoang hạng nhất hay thương gia) hoặc nơi ngủ "bí mật" chuyên dụng của phi hành đoàn.

Đây là thông lệ và là tiêu chuẩn trong toàn ngành hàng không vì ngủ nghỉ đã được chứng minh cải thiện an toàn bay. Có như thế phi công mới ngủ nghỉ đầy đủ và đảm bảo cho các công việc khó khăn nhất của chuyến bay, chẳng hạn hạ cánh.

Nghỉ ngơi có kiểm soát hoặc ngủ trên giường của phi công thường diễn ra trên các chặng bay đường dài qua đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng. Trên các máy bay thân rộng đường dài đều có giường ngủ bí mật dành cho phi hành đoàn mà hành khách không hề hay biết.

Một trong hai phi công trên chuyến bay luôn phải thức và xử lý các tình huống, máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, trong một số chuyến bay đường dài, có khoảng 3 hoặc 4 phi công để có thể phân chia cơ hội ngủ nghỉ phù hợp và điều đó giúp mỗi người nghỉ ngơi đầy đủ trong chuyến bay.

Sau khi cất cánh xong một lúc, phi công thứ nhất (người vừa thực hiện việc cất cánh) sẽ nghỉ ngơi hoặc ngủ trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ luân phiên cho phi công khác. Thời gian công việc còn lại được phân bổ đều cho các thành viên cho đến khi trước giờ hạ cánh khoảng 1 tiếng, tất cả phải tập trung tại buồng lái.

Chế độ nghỉ ngơi có kiểm soát cho phép một phi công có thể ngủ tới 45 phút bất cứ khi nào khối lượng xử lý công việc trong hành trình thấp. Điều này giúp phi công luôn tỉnh táo trong những thời điểm quan trọng hơn của chuyến bay, theo Flightdeckfriend.com. Tuy nhiên, nghỉ ngơi có kiểm soát lý tưởng nhất là khoảng 10 - 20 phút, còn nếu ngủ 30 - 60 phút có thể dẫn tới tình trạng chệnh choạng, nôn nao khi thức giấc.

Có những nguyên tắc được đặt ra khi phi công nghỉ ngơi trên chuyến bay, chẳng hạn: Nghỉ ngơi có kiểm soát phải được hai phi công cùng thảo luận và chỉ một người được ngủ, người kia phải thức; phải ngủ ở trên ghế của phi công đó; ghế phải kéo lùi xa bộ điều khiển.

Có một rủi ro là phi công nhận nhiệm vụ phải thức lại có khả năng ngủ gật. Để tránh điều này, các thành viên phi hành đoàn khác phải thường xuyên giữ liên lạc với phi công. Đối với một số loại máy bay, sẽ có nút cảnh báo nếu một vài bộ phận điều khiển không được chạm vào trong một quãng thời gian.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gửi hơn 20 triệu ở cây ATM nhưng tiền không vào tài khoản, xem camera người đàn ông hiểu ra lý do

Gửi hơn 20 triệu ở cây ATM nhưng tiền không vào tài khoản, xem camera người đàn ông hiểu ra lý do

Chuyện đó đây - 9 giờ trước

Trong khi đó, ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm vì họ cho rằng đây là lỗi của người đàn ông.

Nghi ngờ giếng cổ 1.500 năm tuổi chứa kho báu, chuyên gia dùng máy bơm hút cạn nước, trục vớt suốt 12 ngày đêm

Nghi ngờ giếng cổ 1.500 năm tuổi chứa kho báu, chuyên gia dùng máy bơm hút cạn nước, trục vớt suốt 12 ngày đêm

Chuyện đó đây - 20 giờ trước

Từ những tin đồn về chiếc giếng cổ trong chùa, nhóm khảo cổ Trung Quốc đã tìm thấy kho báu quý giá hàng nghìn năm tuổi.

Thấy nhà có tiếng động lạ, người đàn ông kiểm tra thì kinh hãi với cảnh tượng trước mắt, vội gọi cứu hộ

Thấy nhà có tiếng động lạ, người đàn ông kiểm tra thì kinh hãi với cảnh tượng trước mắt, vội gọi cứu hộ

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Những nhân viên cứu hộ được gọi tới hiện trường cũng thừa nhận họ chưa bao giờ gặp phải tình huống nào đáng sợ như thế này.

Người đàn ông chỉ tốt nghiệp cấp 2 nhưng kiếm 28.000 tỷ đồng/năm bị cảnh sát điều tra: Đường dây lừa đảo trực tuyến gồm nhiều đối tượng bị triệt phá

Người đàn ông chỉ tốt nghiệp cấp 2 nhưng kiếm 28.000 tỷ đồng/năm bị cảnh sát điều tra: Đường dây lừa đảo trực tuyến gồm nhiều đối tượng bị triệt phá

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Chọn làm giàu một cách nhanh chóng, người đàn ông Trung Quốc đã rơi vào vòng lao lý sau khi bị "nạn nhân" của mình tố cáo.

Cô bé 5 tuổi mặc váy công chúa đi bộ đến trường, không ngờ hành động đó đã cứu sống mẹ ruột

Cô bé 5 tuổi mặc váy công chúa đi bộ đến trường, không ngờ hành động đó đã cứu sống mẹ ruột

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Câu chuyện cảm động về bé Poppy Davies (5 tuổi) đã dũng cảm ở bên mẹ cả đêm sau khi mẹ bất tỉnh và tự mình đến trường báo tin cho thầy cô. Hành động nhanh trí và sự dũng cảm của Poppy đã góp phần cứu sống mẹ.

Chủ nhân của căn biệt thự 4 tầng luôn đóng kín cửa, chỉ sáng đèn ban đêm tại ngôi làng hẻo lánh bị cảnh sát điều tra

Chủ nhân của căn biệt thự 4 tầng luôn đóng kín cửa, chỉ sáng đèn ban đêm tại ngôi làng hẻo lánh bị cảnh sát điều tra

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Những biểu hiện bất thường của chủ nhân căn hộ này gây ra sự chú ý với người dân địa phương.

Khoảnh khắc kinh hoàng: Người đàn ông rơi tự do xuống đất từ ban công tầng 9 để tránh đám cháy

Khoảnh khắc kinh hoàng: Người đàn ông rơi tự do xuống đất từ ban công tầng 9 để tránh đám cháy

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Hỏa hoạn xảy ra vào sáng sớm đã khiến chủ nhà không kịp thoát thân và phải chạy ra ngoài ban công.

Cuộc sống hiện tại bất ngờ của thần đồng toán học Trung Quốc đỗ đại học năm 10 tuổi: Thản nhiên sống dựa vào bố mẹ ở tuổi 30

Cuộc sống hiện tại bất ngờ của thần đồng toán học Trung Quốc đỗ đại học năm 10 tuổi: Thản nhiên sống dựa vào bố mẹ ở tuổi 30

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

GĐXH - Từng nổi tiếng là “sinh viên trẻ nhất Trung Quốc” khi đỗ đại học năm 10 tuổi, hiện tại, Zhang Xinyang, U30, không có việc làm cố định và vẫn sống phụ thuộc tài chính vào cha mẹ.

Hành trình hồi phục kỳ diệu của cậu bé bị người lạ ném khỏi tầng 10 khi mới 6 tuổi

Hành trình hồi phục kỳ diệu của cậu bé bị người lạ ném khỏi tầng 10 khi mới 6 tuổi

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Hơn 4 năm sau khi bị một người lạ ném từ tầng 10 của bảo tàng Tate Modern (Anh) xuống, cậu bé người Pháp giờ đây đã có thể tự chơi và thực hiện những hoạt động thường ngày. Câu chuyện về nghị lực phi thường của "chàng hiệp sĩ tí hon" đang truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới.

Cha qua đời được 3 năm, vào đúng ngày cưới cô gái thấy một người đàn ông rồi bật khóc

Cha qua đời được 3 năm, vào đúng ngày cưới cô gái thấy một người đàn ông rồi bật khóc

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Một cô dâu Thái Lan vô cùng bất ngờ khi gặp một người đàn ông giống hệt người cha quá cố của mình trong ngày trọng đại. Sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến cô tin rằng cha mình vẫn luôn ở bên.

Top