Phi công có được phép ngủ trong những chuyến bay dài máy bay đang chở đầy hành khách không?
GĐXH - Nhiều người thắc mắc rằng liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài. Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào ừng quốc gia.
Phi công có được phép ngủ trong chuyến bay không?

Trên thực tế, việc cho phép phi công ngủ trên máy bay giúp họ có đủ sức khỏe và tinh thần để đảm bảo an toàn cho hành trình bay
Mới đây, vụ việc hai phi công của Indonesia bị đình chỉ vì ngủ quên khiến máy bay đi chệch hướng thu hút sự quan tâm của dư luận.
Hãng hàng không Batik Air thuộc tập đoàn Indonesia Lion Group vừa đình chỉ hai phi công ngủ quên khi đang điều khiển chuyến bay số hiệu 6723 chở 153 hành khách trên hành trình từ thành phố Kendari, tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi và cơ phó đồng ý. Cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay nhưng sau đó cũng ngủ quên.
28 phút kể từ lần cuối cùng cơ phó liên lạc với kiểm soát không lưu, cơ trưởng thức dậy và phát hiện máy bay đã bay chệch khỏi lộ trình ban đầu nhưng rất may vẫn hạ cánh an toàn.
Trên thực tế, một số quốc gia cho phép phi công ngủ trong buồng lái, trong khi những quốc gia khác - như Mỹ - cấm hành vi này và chỉ được nghỉ ngơi khi có phi công thay thế.
Một chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu thường sẽ có ba phi công. Tại bất kỳ thời điểm nào, cũng có tối thiểu hai phi công ở trong buồng lái và phi công thứ ba đang nghỉ ngơi. Với các chuyến bay dài hơn sẽ có bốn phi công được phân công làm việc theo nhóm hai người.
Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết thời gian nghỉ ngơi theo lịch trình "được quản lý chặt chẽ" và "là một thông lệ quan trọng đối với những chuyến bay đường dài".

Trên thực tế, quy định cho phép phi công nghỉ ngơi khi đang làm việc phụ thuộc vào từng quốc gia. Ảnh: Pixabay
Tuy nhiên, một kiểu nghỉ ngơi khác của phi công - bị cấm theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ - là những giấc ngủ ngắn trong buồng lái, được gọi là "nghỉ ngơi có kiểm soát".
Một số quốc gia như Canada, Australia cho phép phi công "nghỉ ngơi có kiểm soát" ngay trong buồng lái, với những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm giúp giảm tình trạng mệt mỏi khi bay.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cho biết các phi công nên ngủ trưa trong buồng lái, nếu được phép; và thường áp dụng cho các chuyến bay chặng ngắn, không có khu vực nghỉ ngơi. Khi đó, phi công sẽ thông báo cho phi hành đoàn rằng sẽ có một giấc ngủ ngắn để những người còn lại kiểm tra tình hình sau một khoảng thời gian nhất định.
Ngay cả đối với các hãng hàng không cho phép ngủ trưa, việc này cũng phải được sắp xếp cẩn thận chứ không phải là những giấc ngủ ngắn ngẫu hứng.
Canada quy định "thời gian nghỉ ngơi có kiểm soát" cần kéo dài 45 phút hoặc ít hơn, diễn ra trong thời gian bay của chuyến bay, kết thúc ít nhất nửa giờ trước khi bắt đầu hạ cánh. Quy định cũng nêu rõ: "chỉ một thành viên tổ bay có thể nghỉ ngơi vào bất kỳ thời điểm nào".
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ quy định nghiêm ngặt về việc nghỉ ngơi: không được bay quá 30 giờ trong 7 ngày liên tục hoặc 100 giờ trong một tháng. Phi công phải có 9 giờ nghỉ ngơi liên tục trước chuyến bay ít hơn 8 giờ và nghỉ ngơi 11 giờ nếu có chuyến bay từ 9 giờ trở lên.
Nếu được phép, phi công sẽ ngủ thế nào khi bay?

Các phi công phải thay nhau nghỉ ngơi trên các chặng bay đường dài xuyên đêm
Việc ngủ nghỉ của phi công có thể được phân thành hai loại như sau: nghỉ ngơi có kiểm soát (controlled rest) và ngủ trên giường. Đối với nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công được ngủ trong buồng lái; còn ngủ trên giường, họ được phép rời buồng lái đến khoang hành khách (ghế dành riêng cho phi công ở khoang hạng nhất hay thương gia) hoặc nơi ngủ "bí mật" chuyên dụng của phi hành đoàn.
Đây là thông lệ và là tiêu chuẩn trong toàn ngành hàng không vì ngủ nghỉ đã được chứng minh cải thiện an toàn bay. Có như thế phi công mới ngủ nghỉ đầy đủ và đảm bảo cho các công việc khó khăn nhất của chuyến bay, chẳng hạn hạ cánh.
Nghỉ ngơi có kiểm soát hoặc ngủ trên giường của phi công thường diễn ra trên các chặng bay đường dài qua đêm, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng. Trên các máy bay thân rộng đường dài đều có giường ngủ bí mật dành cho phi hành đoàn mà hành khách không hề hay biết.
Một trong hai phi công trên chuyến bay luôn phải thức và xử lý các tình huống, máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, trong một số chuyến bay đường dài, có khoảng 3 hoặc 4 phi công để có thể phân chia cơ hội ngủ nghỉ phù hợp và điều đó giúp mỗi người nghỉ ngơi đầy đủ trong chuyến bay.
Sau khi cất cánh xong một lúc, phi công thứ nhất (người vừa thực hiện việc cất cánh) sẽ nghỉ ngơi hoặc ngủ trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ luân phiên cho phi công khác. Thời gian công việc còn lại được phân bổ đều cho các thành viên cho đến khi trước giờ hạ cánh khoảng 1 tiếng, tất cả phải tập trung tại buồng lái.
Chế độ nghỉ ngơi có kiểm soát cho phép một phi công có thể ngủ tới 45 phút bất cứ khi nào khối lượng xử lý công việc trong hành trình thấp. Điều này giúp phi công luôn tỉnh táo trong những thời điểm quan trọng hơn của chuyến bay, theo Flightdeckfriend.com. Tuy nhiên, nghỉ ngơi có kiểm soát lý tưởng nhất là khoảng 10 - 20 phút, còn nếu ngủ 30 - 60 phút có thể dẫn tới tình trạng chệnh choạng, nôn nao khi thức giấc.
Có những nguyên tắc được đặt ra khi phi công nghỉ ngơi trên chuyến bay, chẳng hạn: Nghỉ ngơi có kiểm soát phải được hai phi công cùng thảo luận và chỉ một người được ngủ, người kia phải thức; phải ngủ ở trên ghế của phi công đó; ghế phải kéo lùi xa bộ điều khiển.
Có một rủi ro là phi công nhận nhiệm vụ phải thức lại có khả năng ngủ gật. Để tránh điều này, các thành viên phi hành đoàn khác phải thường xuyên giữ liên lạc với phi công. Đối với một số loại máy bay, sẽ có nút cảnh báo nếu một vài bộ phận điều khiển không được chạm vào trong một quãng thời gian.

“Hồ sữa xanh” đột ngột xuất hiện ở Mỹ, điều gì đã xảy ra?
Chuyện đó đây - 9 phút trướcXuất hiện đột ngột tại khu vực "quả bom nổ chậm" Yellowstone, "hồ sữa xanh" khiến các nhà khoa học lo lắng trong nhiều tháng.

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tuyệt chủng 153 năm bất ngờ "tái xuất"
Chuyện đó đây - 8 giờ trướcSự tái xuất hiện của loài động vật quý hiếm này khiến các nhà khoa học vô cùng sửng sốt.

Bức ảnh nghiệt ngã: Phóng to lên mới thấy điều bất ngờ!
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcBức ảnh về chụp một chú diều hâu trắng đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Nữ kiểm lâm một mình bắt sống rắn hổ mang chúa nặng 20kg dài 4,2 m, dân mạng trầm trồ: Nể phục quá!
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcTimes of India ghi nhận đây là lần đầu nữ kiểm lâm này gặp loài hổ mang chúa.

“Rồng xanh Trung Quốc” nguyên vẹn ngạc nhiên sau 160 triệu năm
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcBộ xương hoàn hảo đến bất ngờ của "rồng xanh" Pulaosaurus qinglong đã được khai quật tại tỉnh Hà Bắc - Trung Quốc.

Được chó cưng cứu mạng, người đàn ông bán xe Ferrari để trả ơn
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcThoát chết nhờ chó cưng ngăn cản hành vi tự tử, người đàn ông Nhật Bản bán siêu xe Ferrari để xây nơi trú ngụ cho những chú cún hung dữ do bị ngược đãi.

Loài cá sống lâu bậc nhất thế giới, thọ tới hơn 100 tuổi, càng già càng khỏe
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcLoài cá này có thể tồn tại hàng thập kỷ giữa các lần sinh sản do chúng đòi hỏi điều kiện môi trường rất đặc biệt để sinh sôi. Đó là lý do tại sao chúng tiến hóa để sống thọ.

Bi kịch đằng sau "bức ảnh đáng sợ nhất từ trước đến nay" chụp một người phụ nữ nằm trên giường
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcGia đình đã kể một lời nói dối bệnh hoạn rằng cô gái 27 tuổi đã đi du học nước ngoài.

Trái Đất có 2 "lục địa ma" mang sức mạnh hủy diệt sự sống?
Chuyện đó đây - 5 ngày trướcMột nghiên cứu mới đã chỉ ra cách mà 2 cấu trúc bí ẩn, to như lục địa, ẩn mình dưới đáy lớp phủ Trái Đất có thể ảnh hưởng đến bề mặt.

Ngủ 3 phút trong giờ làm việc, nam quản lý bị sa thải, tòa phán: Công ty phải bồi thường 180 triệu đồng
Chuyện đó đây - 6 ngày trướcThay vì đối diện với việc bị sa thải và không được đền bù hợp đồng, nam nhân viên này lại nhận về khoản tiền lớn.

Loài cá sống lâu bậc nhất thế giới, thọ tới hơn 100 tuổi, càng già càng khỏe
Chuyện đó đâyLoài cá này có thể tồn tại hàng thập kỷ giữa các lần sinh sản do chúng đòi hỏi điều kiện môi trường rất đặc biệt để sinh sôi. Đó là lý do tại sao chúng tiến hóa để sống thọ.