Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?
GĐXH - Thường đeo kính râm, thích bay đêm... là những bí mật về nghề phi công mà ít người biết.
Lý giải phi công thường đeo kính râm khi bay

Phi công thường phải đeo kính râm khi bay nhưng không phải là để trông ngầu hơn. Nhiều người sẽ nghĩ việc đeo kính râm có thể làm ảnh hưởng đến việc xác định tất cả đèn tín hiệu, các nút và hướng dẫn trên máy bay. Nhưng sự thật không phải như vậy.
Điều quan trọng của một phi công đó là có một sức khỏe tốt và thị lực hoàn hảo. Họ cần kiểm tra sức khỏe hằng năm và chắc chắn là không có bất kỳ vấn đề nào về thị giác. Phải chăm sóc đôi mắt hằng ngày để duy trì thị lực hoàn hảo, nhưng điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng với các phi công.
Bức xạ có hại mà Mặt Trời phát ra được bầu khí quyển của Trái Đất giữ lại, vì vậy ánh sáng mặt trời hầu như sẽ không gây hại nếu phần lớn thời gian bạn chỉ ở trên mặt đất. Nhưng trên trời thì có ít không khí hơn và độ sáng cao hơn 5% sau mỗi 100ft (30,5m). Trung bình máy bay bay ở độ cao 35.000ft (10.700m) như vậy có nghĩa là lượng bức xạ UV cao hơn 1.750% so với thì ở trên mặt đất.
Điều này rất có hại cho thị lực, khiến các phi công dễ mắc các bệnh về mắt. Việc gặp phải các vấn đề như thế sẽ khiến phi công có thể phải trả giá bằng sự nghiệp của họ. Đó là lý do tại sao họ đeo kính râm để bảo vệ thị lực.
Kính râm của phi công cũng phải có chất lượng tốt nhất. Chúng phải hạn chế tối đa tác động của ánh nắng mặt trời và bảo vệ mắt 100%. Ngoài ra chúng không được phân cực vì sự phân cực có thể cản trở việc nhìn màn hình buồng lái. Loại kính này phải giảm hoàn toàn mỏi mắt và thậm chí giảm thiểu sự biến dạng màu sắc để phi công có thể nhìn thấy giống như khi không đeo kính.
Những bí mật mới tiết lộ của phi công
Trong cuốn sách của mình, Mark Vanhoenacker, phi công của Hãng British Airways, tiết lộ nhiều điều đa số hành khách thắc mắc liên quan đến bầu trời và máy bay.
Khi các phi công không ngồi trong buồng lái, họ cảm thấy thế nào?
Cảm giác được trở thành một hành khách, vừa bay vừa nghe nhạc, thư giãn ngắm nhìn thế giới bên ngoài là điều thú vị.
Tại sao phi công thích bay đêm?
Đối với họ, ánh sáng của các thành phố dưới mặt đất thật tuyệt vời, kỳ diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm các vì sao trên bầu trời.
Ngoài ra, theo nhiều phi công khác, khi bay đêm, họ không phải chịu cái nắng chói chang ban ngày hắt vào cửa sổ buồng lái, nhất là thời điểm hoàng hôn.
Thách thức lớn nhất của một phi công là gì?
Đó là việc liên tục được đào tạo và phải trải qua nhiều kỳ thi liên tiếp. Cứ mỗi sáu tháng một lần, họ phải dành ít nhất 2 ngày để tham gia các kỳ sát hạch, thi viết hay những đợt huấn luyện với thành viên phi hành đoàn.
Cường độ luyện tập và luôn bị kiểm tra là những thứ khiến công việc của phi công thêm áp lực. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận vì nó phục vụ cho việc an toàn bay.
Mời độc giả theo dõi video đang được quan tâm trên Gia đình và Xã hội
Có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng theo mẫu mới Luật Đất đai 2024

Quốc gia phạt tù người dùng túi nilon
Tiêu điểm - 22 giờ trướcBất kỳ người dân nào sản xuất, bán hoặc thậm chí chỉ sử dụng túi nilon cũng có thể đối mặt với án tù lên đến 4 năm hoặc phạt tiền hơn 1 tỷ đồng.

Khám phá sốc: Thiên hà bị “hóa đá” suốt 7 tỉ năm
Tiêu điểm - 2 ngày trướcTại nơi cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng, thiên hà cổ đại KiDS J0842+0059 giống như bị rơi ra khỏi dòng thời gian.

Gần 500 vệ tinh của Starlink bốc cháy: Chuyên gia lo ngại về tương lai “đen tối” cho toàn nhân loại
Tiêu điểm - 4 ngày trướcĐây mới chỉ là mở đầu.

Vì sao nữ sinh có điểm thi thấp nhất lớp nhưng vẫn được 2 trường đại học top đầu tranh giành, săn đón?
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Nữ sinh Lưu Hạ Quân bất ngờ gây bão mạng xã hội khi đạt 462 điểm - thấp nhất lớp nhưng lại trúng tuyển 2 trường đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc và châu Á.

Lần đầu tiên trong lịch sử ghi được khoảnh khắc động đất 'trượt chậm’ dưới đáy biển
Tiêu điểm - 6 ngày trướcMới đây, các cảm biến dưới đáy biển ngoài khơi Nhật Bản vừa ghi lại hiện tượng động đất trượt chậm - một loại động đất ít ai biết đến nhưng đóng vai trò then chốt trong chu trình giải phóng năng lượng của Trái Đất.

Vì sao người châu Âu không lắp điều hòa không khí dù trời nắng nóng gay gắt?
Tiêu điểm - 6 ngày trướcGĐXH - Mùa hè năm 2025, nhiều quốc gia châu Âu đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, có khi lên đến 40 độ C, nhưng rất ít hộ gia đình ở châu Âu sử dụng điều hòa không khí.

Pakistan thu giữ gần 20 con sư tử nuôi trái phép làm thú cưng
Tiêu điểm - 6 ngày trướcGiới chức Pakistan cho biết đã thu giữ 18 con sư tử được nuôi trái phép làm thú cưng tại tỉnh Punjab, phía Đông Bắc nước này.

Người dân Đông Nam Á dễ nhiễm vi nhựa nhất thế giới, vì một lý do!
Tiêu điểm - 1 tuần trướcMột nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy người dân tại nhiều quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ hấp thụ loại chất độc hại này ở mức cao chưa từng thấy.

Xót thương cô giáo Nhật Bản nghi bị một thực tập sinh cướp của, sát hại
Tiêu điểm - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm thảm kịch xảy ra, cô giáo Mukumoto Maiko được cho là vừa từ Trung Quốc - nơi cô đang làm việc về nhà thăm mẹ vài ngày.

Hình ảnh sốc về cái chết của "Mặt Trời ma cà rồng"
Tiêu điểm - 1 tuần trướcCác nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng trực quan đầu tiên về cái kết thảm khốc mà những "phiên bản ma cà rồng" của Mặt Trời phải đón nhận.

Vì sao người châu Âu không lắp điều hòa không khí dù trời nắng nóng gay gắt?
Tiêu điểmGĐXH - Mùa hè năm 2025, nhiều quốc gia châu Âu đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, có khi lên đến 40 độ C, nhưng rất ít hộ gia đình ở châu Âu sử dụng điều hòa không khí.