Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao tại Hà Nội: Dân đi đường nào để tránh họa?

Thứ tư, 11:00 31/12/2014 | Xã hội

GiadinhNet - TP Hà Nội đang có nhiều tuyến đường bị “công trường hóa” phục vụ cho các dự án đường sắt trên cao. Sau các tai nạn nghiêm trọng vừa qua, người dân quan tâm việc sắp tới họ phải đi theo đường nào để tránh các tuyến công trường này để không bị nguy cơ sắt, thép, bê tông đổ ụp lên đầu.

 

Người dân cho rằng, nếu việc dọn dẹp được làm trước khi xảy ra tai nạn thì dân đỡ khổ. 	ảnh: N.O
Người dân cho rằng, nếu việc dọn dẹp được làm trước khi xảy ra tai nạn thì dân đỡ khổ. ảnh: N.O

 

Nên đi theo phân luồng đã “phá sản”?

Các tuyến đường đang được “công trường hóa” và sẽ xuất hiện các công trình xây dựng nhà ga ngay giữa lòng đường tương tự tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (Thanh Xuân - Hà Đông) gồm: Đường Hoàng Cầu - Hào Nam (Đống Đa) thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; đường Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã… thuộc dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Tại các tuyến nêu trên, tình trạng mặt bằng thi công giống với tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú: Toàn bộ công trình nằm gọn giữa lòng đường. Thậm chí như tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã thì mặt bằng thi công còn nhỏ, hẹp hơn nhiều so với các tuyến khác. Khi các nhà ga được thi công thì lòng đường gần như bị chiếm trọn. Theo con số mà cơ quan chức năng công bố, sau khi lập tường rào để xây nhà ga thì nhiều điểm trên đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, lòng đường chỉ còn 4,5m. Nguy cơ từ các “hầm chui” giàn giáo sẽ tiềm tàng như đã từng xảy ra trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Để tránh ùn tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngày 2/9 vừa qua, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng giao thông tránh tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy. Theo đó, xe ô tô muốn đi từ Mai Dịch đến Cầu Giấy và ngược lại thì đi theo hướng Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - Duy Tân - Trần Thái Tông - Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - đê Bưởi. Còn ô tô con muốn đi từ Cầu Giấy đến Phạm Hùng thì đi theo hướng Cầu Giấy - Chùa Hà - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông - Duy Tân - Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng.

Sơ đồ phân làn này sau đó đã “phá sản” do ùn tắc kéo dài. Hiện mọi phương tiện, trừ xe taxi vẫn được lưu thông bình thường trên các tuyến này. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, tuyến này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Sắp tới, khi các nhà ga được thi công, hệ thống giàn giáo được dựng lên thì nguy cơ tương tự các vụ tai nạn tại tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú là có thật. Vì vậy, nếu lực lượng chức năng Hà Nội không “mạnh tay” phân luồng từ đầu thì dễ rơi vào tình trạng có sự cố rồi mới phân luồng như trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú. Nhiều tài xế cho rằng, người tham gia giao thông nên lưu thông theo phân luồng được ban bố trước ngày 2/9 để tránh gặp “họa” như tài xế taxi trong vụ sập giáo vừa qua.

Bám tuyến xuyên tâm song song để tránh công trường

Trên tuyến Cát Linh - Hà Đông, phần còn lại gần nhà ga Cát Linh chính là các điểm công trường trên tuyến Hoàng Cầu - Hào Nam. Trên tuyến này, nhiều nhà ga đang được thi công. Người tham gia giao thông có thể chọn các đường xuyên tâm song song với hai tuyến này như Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng; hoặc tuyến Láng Hạ - Giảng Võ để đi vào khu vực nội đô. Tuyến Nguyễn Trãi, Trần Phú nằm ở đầu QL6 huyết mạch, nối các tỉnh phía Tây với Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là tuyến chạy ra bến xe lớn nhất Thủ đô – Bến xe Yên Nghĩa nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ở đây luôn cao trong mọi thời điểm.

Sáng 30/12, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, lưu lượng giao thông trên tuyến này đã giảm so với ngày thường. Nhiều tài xế đã chọn cung đường mới theo phân luồng của Sở GTVT Hà Nội ngày 28/12 để lưu thông nhằm “né” các nhà ga trên tuyến này. Trước đó, ngày 28/12, nhằm giúp người dân tránh hệ thống giàn giáo của các nhà ga đang “ngự” giữa lòng đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Sở GTVT tổ chức phân luồng theo hướng: Phương tiện từ Ngã Tư Sở - Cầu Trắng (Hà Đông) đi theo hướng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu - Vạn Phúc - Chu Văn An; xe buýt, xe máy khi đến ngã ba Trần Phú (Hà Đông) - Mỗ Lao rẽ phải theo đường 36 m Mỗ Lao ra Thanh Bình; Cấm ô tô từ Phùng Hưng - Trần Phú (Hà Đông) đi đường Thanh Bình trong giờ cao điểm 6h-9h và từ 16h-19h. Các phương tiện từ Cầu Trắng (Hà Đông) đi Ngã Tư Sở theo các hướng Chu Văn An - Vạn Phúc - Tố Hữu hoặc Phùng Hưng (Hà Đông) - Cầu Bươu - Cầu Tó - Kim Giang.

Với xe buýt, xe máy đi theo hướng Phùng Hưng - đường 19/5 - đường Khu đô thị Văn Quán - Nguyễn Khuyến - Trần Phú - Nguyễn Trãi; cấm ôtô từ Khu đô thị Văn Quán ra đường Phùng Hưng (Hà Đông) theo đường 19/5 trong giờ cao điểm 6h-9h và 16h-19h. Sở GTVT giao Ban QLDA Duy tu hạ tầng giao thông chỉ đạo Công ty CP công trình giao thông 2 dọn dẹp mặt bằng hai bên hè đường, mở rộng lòng đường khu vực xảy ra sự cố. Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT và các đơn vị liên quan tổ chức bố trí chốt trực tại các nút giao thông, tổ chức phân luồng giao thông nhằm tránh ùn tắc. Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị tổ chức điều chỉnh hướng đi của các tuyến xe buýt nhằm phục vụ tốt người dân đi xe buýt.

Trước phản ứng phân luồng và tổ chức lại giao thông của cơ quan chức năng, người dân cho rằng, nếu được phân luồng trước thì những thiệt hại đổ lên đầu dân sẽ giảm đi. Người dân đang mong chờ các động thái chủ động tổ chức giao thông của ngành giao thông Hà Nội để tai họa không ập đến với dân khi các nhà ga trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội thi công rầm rộ.

 

Nhiều “sếp” bị giáng chức, kỷ luật

Sau vụ sập giàn giáo đè bẹp xe taxi ở đường Trần Phú, ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT đã kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan sự cố mất an toàn nghiêm trọng này. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA) thuộc Cục Đường sắt Việt Nam bị giáng chức xuống Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kể từ ngày 10/1/2015. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt bị thi hành kỷ luật cảnh cáo. Kỷ luật cảnh cáo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. Nghiêm khắc cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông. Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra.

Minh Anh

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Giáo dục - 14 phút trước

Thêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Xã hội - 37 phút trước

GĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Pháp luật - 2 giờ trước

Thông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Pháp luật - 2 giờ trước

Vào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Pháp luật - 2 giờ trước

Ngày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 3 giờ trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Thời sự - 4 giờ trước

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.

Top