Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tập đoàn báo chí Thomson và Hãng tin Reuter "sát nhập"?

Thứ năm, 09:31 14/06/2007 | Giải trí

Theo kế hoạch, thì sau khi Thomson mua Hãng Reuter với giá 17,6 tỉ USD sẽ thành lập hãng truyền thông mới mang tên Thomson - Reuter với ý tưởng thành lập ra nhà cung cấp dịch vụ thông tin và tư vấn tài chính hàng đầu thế giới.

Ngày 8/5 vừa qua, hãng tin nổi tiếng của Mỹ và phương Tây là Reuter và Tập đoàn Báo chí truyền thông Thomson nổi tiếng của Canada đã tổ chức một cuộc họp báo chung với tuyên bố hai hãng đang tiến hành thảo luận về kế hoạch Thomson mua Hãng Reuter để hình thành hãng cung cấp dịch vụ tin tức và tư vấn tài chính lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch thỏa thuận giữa hai bên thì sau khi Thomson mua Hãng Reuter với giá 17,6 tỉ USD sẽ thành lập hãng truyền thông mới mang tên Thomson - Reuter với ý tưởng thành lập ra nhà cung cấp dịch vụ thông tin và tư vấn tài chính hàng đầu thế giới, nó là sự kết hợp hài hòa các hoạt động của hai hãng trước đây.

Cũng theo thỏa thuận này, công ty Woodbridge, cổ đông lớn nhất của Thomson sẽ nắm giữ 53% cổ phần của hãng thông tấn mới Thomson - Reuter, các cổ đông khác của Thomson sẽ nắm giữ 23% cổ phần, các cổ đông của Hãng Reuter cũ sẽ nắm giữ khoảng 24% cổ phần.

Tổng giám đốc điều hành hiện nay của Hãng Reuter sẽ đảm nhiệm cương vị làm Tổng giám đốc điều hành của Thomson – Reuter. Hiện nay, các thỏa thuận trên đang chờ vào sự đồng ý của các cổ đông và rất có thể đến đầu năm 2008, hai hãng mới đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Theo giới phân tích quốc tế đánh giá, nếu như Hãng Thomson mua được Hãng Reuter thì đây là vụ mua bán có lợi cho cả hai phía. Bởi khi đó, Reuter sẽ tận dụng nguồn tài chính hùng mạnh của Thomson để tạo sự bứt phá nhằm giành vị trí số một trên lĩnh vực dịch vụ tư vấn thông tin tài chính toàn cầu, Thomson cũng sẽ dần thay đổi hình ảnh  truyền thống của một hãng thông tấn báo viết và càng trở nên nổi tiếng hơn trong giới truyền thông toàn cầu.

Nếu vụ mua bán trên thành công, Hãng thông tấn Thomson - Reuter sẽ chiếm 34% thị phần của thị trường thông tin, tin tức và tư vấn tài chính toàn cầu. Việc hai hãng trên có ý định “sáp nhập” cho thấy xu thế và bước đi mới trong lĩnh vực truyền thông quốc tế là các hãng truyền thông lớn đang tìm cách liên kết, bắt tay với nhau để mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phục vụ công chúng trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung, giới lãnh đạo hai hãng cũng khẳng định các cuộc thảo luận vừa qua không thể bảo đảm chắc chắn rằng, hai bên sẽ đạt được hiệp định chung cuối cùng.

Trong điều kiện không được sự đồng ý và ủng hộ của Công ty Tài chính Reuter, cổ đông mạnh nhất và có tiếng nói nhất của Hãng Reuter thì sẽ không có bất cứ sự giao dịch nào cho việc mua bán của Hãng Reuter. Việc này có nghĩa sự “sáp nhập” của Thomson và Reuter có thành công hay không tùy thuộc vào thái độ và quyết định cuối cùng của Công ty Tài chính Reuter.

Với 15% cổ phần trong Hãng Reuter, Công ty Tài chính Reuter có thể ngăn cản mọi ý đồ muốn thâu tóm Hãng tin Reuter của bất cứ ai và giới lãnh đạo của công ty này nếu thấy việc mua bán làm tổn hại đến tôn chỉ mục đích của Reuter thì họ sẽ ngăn chặn ngay lập tức bằng các biện pháp cứng rắn và quyết liệt. Công ty này được thành lập năm 1984 với mục đích bảo vệ sự độc lập của Hãng tin Reuter trong việc phục vụ truyền thông.

Mặt khác, vụ mua bán trên cũng gặp phải sự cản trở từ phía chính phủ và các cơ quan liên quan của Mỹ, đặc biệt nếu như hai hãng trên đạt được thỏa thuận cuối cùng về vụ mua bán thì họ có thể sẽ bị các cơ quan chống lũng đoạn liên bang Mỹ nhắm tới và tiến hành điều tra với lý do sự “sáp nhập” của họ rất có thể sẽ gây lũng đoạn thị trường các nhà tư vấn thông tin tài chính của Mỹ, nguy hiểm hơn sẽ làm Chính phủ Mỹ càng khó kiểm soát vì nó mang tính chất xuyên quốc gia này.

Được biết, Thomson là một hãng thông tấn quốc tế lớn có trụ sở chính tại Canada, được thành lập năm 1934. Sự tồn tại và phát triển của hãng này trong những năm qua chủ yếu dựa vào việc xuất bản các tờ báo viết trong đó có tờ Timeout của Anh.

Hiện nay, Thomson còn mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh như cung cấp các dịch vụ phần mềm, thông tin về luật pháp, tài chính, y tế sức khỏe và khoa giáo cũng như các dịch vụ khác cho các công ty, tập đoàn lớn.

Hãng cũng đang là hãng đứng thứ ba trên thế giới trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ thông tin và tư vấn tài chính, chỉ đứng sau Hãng Bloomberg và Reuter.

Theo Thành Trung/Thời báo Toàn cầu

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Về với Pù Luông

Tản văn: Về với Pù Luông

Xem - nghe - đọc - 6 giờ trước

GĐXH - Cảnh vật làm chúng tôi liên tưởng đến phân cảnh kinh điển của Điện ảnh Việt Nam trong bộ phim "Ván bài lật ngửa"...

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Mẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Giải trí - 8 giờ trước

"Người vợ trước của ba còn ít tuổi hơn chị Trinh Trinh nhưng tôi vẫn gọi là mẹ" – Mai Ka chia sẻ.

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - "Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò "anh chồng – em dâu" thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn "tung hứng" khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Giải trí - 11 giờ trước

Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chính thức rời rạp sau 2/5, chốt doanh thu hơn 428 triệu đồng sau 3 tuần công chiếu.

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Đỗ Hải Yến sau 14 năm đóng phim "Cánh đồng bất tận", cô hiện tại có cuộc sống bình yên bên chồng đại gia. Dù không xuất hiện trước công chúng quá nhiều nhưng nữ diễn viên vẫn nhận được quan tâm của khán giả.

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Giải trí - 15 giờ trước

Không ai có thể tin rằng, nam thần màn ảnh Việt Harry Lu lại có thể hồi phục sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ mặt biến dạng.

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Ninh Dương Lan Ngọc mới đây đã thông báo tạm hoãn hoạt động showbiz để dành thời gian đi học bên Úc. Sau 14 năm nổi danh với vai Nương của "Cánh đồng bất tận", nữ diễn viên tuổi Ngọ chưa có nhiều đột phá trong nghề.

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

Giải trí - 17 giờ trước

NSND Minh Châu vừa giành giải Diễn viên xuất sắc trong phim "Cu li không bao giờ khóc" tại Liên hoan phim Las Palmas (Tây Ban Nha). Nữ nghệ sĩ cũng vừa lên chức bà ngoại với nhiều cảm xúc.

Top