Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiếu ca khúc hay, ca sĩ khó thành sao

Thứ hai, 10:11 16/07/2007 | Giải trí

Giọng ca dù có hay đến đâu cũng không thể làm nên tên tuổi của một ca sĩ, nếu họ không may mắn thừa hưởng được những sáng tác âm nhạc có giá trị thẩm mỹ cao và làm lay động cảm xúc người hát cũng như đông đảo người nghe.

Thị trường âm nhạc 2007 vẫn chưa có gương mặt đột phá. Sau những cái tên “hot” một thời gian, nay đã bắt đầu nguội lạnh: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Quang Linh, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng..., thị trường ca nhạc vẫn chưa thấy có những tên tuổi đủ sức gây “sóng gió” ở người yêu nhạc. Đời sống âm nhạc hiện nay vẫn đang hoài niệm về những giọng ca cũ từng làm say đắm lòng người với những tuyệt phẩm âm nhạc gắn liền tên tuổi của họ.

Ca khúc hay làm nên thương hiệu ca sĩ

Hãy bắt đầu kiểm nghiệm từ những đêm nhạc có giá vé trên 1 triệu đồng mà ở đó những tên tuổi của ca sĩ không còn mới với công chúng yêu nhạc. Những thương hiệu như Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà... dễ dàng đẩy giá vé một sô ca nhạc lên trên 1 triệu đồng mà vé vẫn không đủ bán. Giọng ca ư? Giá trị này chẳng ai có thể chối cãi. Nhưng giọng ca dù có hay đến đâu cũng không thể làm nên tên tuổi của một ca sĩ nếu họ không may mắn thừa hưởng được những sáng tác âm nhạc có giá trị thẩm mỹ cao và làm lay động cảm xúc người hát cũng như đông đảo người nghe.

Nếu không có những ca khúc hay như của Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An thì khó làm nên một tên tuổi Tuấn Ngọc, cũng như không có những ca khúc như Ướt mi, Diễm xưa, Hạ trắng, Nhìn những mùa thu đi... (Trịnh Công Sơn) thì cái tên Lệ Thu khó có vị trí trong trái tim của người yêu nhạc. Ngay ca sĩ Khánh Hà cũng thừa nhận chị may mắn khi những năm của thập niên 60, 70 thế kỷ trước, ở Việt Nam rất thịnh hành những ca khúc nhạc ngoại lời Việt và chị đã có được những ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay nhất để thể hiện. Tên tuổi của Khánh Hà bắt đầu nổi bật từ đó... Và trong những đêm nhạc của họ, ở sân khấu nhà hát, hay trong phòng trà, mỗi khi họ cất lên câu hát đầu tiên trong một ca khúc quen thuộc nào đó của họ là lập tức đón nhận những tràng pháo tay đầy hứng khởi từ phía khán giả.

Trở lại với những giọng ca nhạc trẻ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh, Đan Trường, Lam Trường ... đều là những ca sĩ có giọng ca hay. Và họ cũng may mắn khi tìm được những ca khúc hay để khai thác giọng ca tài năng của mình. Nhắc đến Thanh Lam, công chúng không thể không nói đến những ca khúc đã góp phần quan trọng làm nên tên tuổi của cô: Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến), Không thể và có thể (Phó Đức Phương) ...; nhắc đến Mỹ Linh không thể không nhớ đến Chị tôi (Trọng Đài), Hoa cỏ mùa xuân (Ngọc Châu), ...; nhắc đến Hồng Nhung không thể không kể đến những tình khúc tuyệt phẩm của Trịnh Công Sơn; nhắc đến Mỹ Tâm không thể quên được những ca khúc làm bệ phóng cho cô: Cây đàn sinh viên ( Hoài An), Ước gì (Võ Thiện Thanh)...; Quang Dũng với dòng nhạc trữ tình tiền chiến và những tình khúc của Diệu Hương (Vì đó là em...); Quang Linh với Chim sáo ngày xưa (Nhất sinh), Tiếng hát chim đa đa (Võ Đông Điền)...; Đan Trường với Đi về nơi xa (Lê Quang)...; Phương Thanh với Trái tim không ngủ yên (Thanh Tùng), Giã từ dĩ vãng (Nguyễn Đức Trung)...; Lam Trường với Tình thôi xót xa (Bảo Chấn)...

Nỗ lực bao nhiêu cũng khó thành sao

Đã qua rồi cái thời thị trường âm nhạc bị khuấy động bởi cách lăng xê "lấy thịt đè người" của các bầu ca sĩ, chỉ cần xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và các fan club làm rùm beng lên là ca sĩ có thể gây dựng được tên tuổi, dù tên tuổi ấy như lửa rơm bùng lên là vội tắt. Không ít ca sĩ có tên trên thị trường ca nhạc nhưng ít ai nhớ ra ca khúc nào đã gắn liền với tên tuổi của họ. Một vài năm trở lại đây, khán giả yêu nhạc, kể cả giới trẻ cũng bắt đầu nhìn nhận lại các giá trị trong đời sống âm nhạc. Họ không còn bị hoa mắt bởi những hình thức hào nhoáng bên ngoài mà đi vào chiều sâu khi thưởng thức một giọng ca, một tác phẩm âm nhạc mà ca sĩ đã chuyển tải đến họ.

Công bằng mà nói, những giọng ca như: Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hiền Thục, Kasim Hoàng Vũ... và gần đây như: Minh Thư, Hà Anh Tuấn, Phương Linh... đều là những giọng ca hay nhưng nhiều năm nay, họ vẫn quẩn quanh trong hàng ca sĩ hạng 2, 3 (theo chuẩn đánh giá của thị trường ca nhạc), không bứt phá lên thành sao được. Lý do đơn giản là họ chưa may mắn có được những bài hát hay, đủ sức gây “hot” đối với đại đa số công chúng yêu nhạc như những ca sĩ thế hệ trước đó.

Một Dạ khúc (Quốc Bảo) chưa tạo đà được cho Đoan Trang bứt phá. Một Vì yêu (Xuân Hiếu) chưa đủ sức làm bệ phóng để Kasim Hoàng Vũ bay cao. Một Chuông gió (Võ Thiện Thanh) chỉ mới đủ để Thu Minh rung lên trên sân khấu chương trình Bài hát Việt. Một Dẫu có lỗi lầm (Hồ Hoài Anh) vẫn không đủ sức kéo Hiền Thục ra khỏi hàng ngũ ca sĩ “đang chờ thời”. Đêm nay có mưa rơi, Tình ngày dài... (Đức Trí) cũng chưa thể chắp cánh cho Hồ Ngọc Hà bay vút lên thành sao... Ngay cả những sáng tác tự biên của những ca sĩ trẻ này cũng chưa giúp ích gì cho họ trong việc làm thay đổi số phận của mình.

Một số ca sĩ quay lại khai thác những ca khúc xưa và chưa ai thành công vì cái bóng của các giọng ca đàn anh, đàn chị đi trước vẫn còn bao trùm trong ký ức người nghe.

Người nghe nhạc hôm nay ngày càng khó tính và khắt khe hơn, trong khi giới sáng tác ca khúc trẻ càng ngày sáng tác càng dễ dãi, hoặc tác phẩm của họ cứ chạy theo những trào lưu mới mà xa dần cảm xúc của đại đa số người yêu nhạc hôm nay. Đây chính là bi kịch của các ca sĩ trẻ trên con đường chinh phục trái tim công chúng yêu âm nhạc ngày nay.

Theo Võ Thu Đông

Người Lao Động 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam danh ca một thời gây sốc vì tự phong là Giáo sư âm nhạc, yêu thầm Lý Nhã Kỳ ra sao?

Tuổi xế chiều của nam danh ca một thời gây sốc vì tự phong là Giáo sư âm nhạc, yêu thầm Lý Nhã Kỳ ra sao?

Giải trí - 46 phút trước

Tài năng và nổi bật trong nghệ thuật nhưng danh ca Ngọc Sơn cũng có sự nghiệp khá ồn ào và cả đời tư khiến nhiều người tò mò xen lẫn bất ngờ.

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh diện đầm rạng rỡ xuất hiện một mình tại một sự kiện sau khi công khai đòi nợ đối tác 24 tỷ đồng.

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh tin đồn hẹn hò, nhan sắc hiện tại của Trúc Anh sau 3 năm kể từ thành công của 'Mắt biếc' cũng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Thế giới showbiz - 12 giờ trước

Đau đớn hơn cả là khi Lý Hải đang hát hăng say mà ca sĩ chính xuất hiện, anh sẽ bị MC giật mic, không cho hát tiếp.

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Thế giới showbiz - 13 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Hương Giang đã tự tin công khai bạn trai mới sau 2 năm chia tay diễn viên Đình Tú.

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Câu chuyện văn hóa - 15 giờ trước

Cách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Tôi là người rất thực tế. Tiền kiếm được tôi cứ để vào tủ cho vợ. Vợ thích gì sẽ tự mua. Tôi không hề lãng mạn, bao năm quen nhau chưa từng tặng vợ một bó hoa nào", Quách Ngọc Tuyên chia sẻ về bà xã kém 16 tuổi.

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Câu chuyện văn hóa - 18 giờ trước

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ với phóng viên Dân trí về những dự định trong sự nghiệp, cách cô dành thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sau năm 2023 làm việc chăm chỉ.

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

Giải trí - 20 giờ trước

Theo truyền thông Trung Quốc, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Châu Tinh Trì đã lập di chúc. Theo đó, có hai diễn viên nữ có tên trong di chúc của ngôi sao đình đám.

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - NSƯT Vũ Dậu từng được mệnh danh là mỹ nhân nổi tiếng dòng nhạc đỏ thập niên 70-80. Sau những năm tháng cống hiền cho nghệ thuật, ở tuổi xế chiếu, nữ nghệ sĩ sống bình yên bên con gái Khánh Linh.

Top