Tránh bị lừa, người dùng chỉ nên cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao nếu nhận được tin nhắn này
GĐXH – Tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3, người dùng khi nhận tin nhắn từ brandname (thương hiệu) của nhà mạng, nên làm theo hướng dẫn để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào là chuẩn?
Sau khi Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác. Những ngày qua, nhiều chủ thuê bao trên cả nước nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng yêu cầu cập nhật và kiểm tra thông tin thuê bao.
Tuy nhiên cũng không ít thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi giả mạo từ các đầu số cá nhân, hoặc các đầu số cá nhân nhưng hiện thị các brandname với tên khách nhau.
Điều này khiến nhiều người hoang mang, không biết thuê bao của mình có nằm trong diện cần xác thực thông tin hay không. Vậy nhận tin nhắn như thế nào từ nhà mạng mới cần cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao?

Nhận được tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, Mobifone) thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3. Ảnh: Hoàng Nam
Theo đó, người dùng cần chú ý, nếu thấy tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, Mobifone), thông báo về việc mời cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao hoặc thông báo về việc số thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3.
Tùy vào nhà mạng mà cú pháp nhắn tin sẽ khác nhau, nhưng các tin nhắn hợp lệ, chính quy đều phải được gửi đi từ brandname của nhà mạng.
Như vậy, các thuê bao nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng đồng nghĩa với việc thông tin trên thuê bao không đúng quy định hoặc chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhà mạng sẽ nhắn tin 5 lần trong vòng 5 ngày liên tiếp. Sau khi nhận được thông báo, người dùng có 15 ngày để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao trước khi khóa liên lạc một chiều.
Một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu thông tin đáp ứng các yêu cầu của Cục Viễn thông đưa ra, dựa trên hướng dẫn của Bộ Công an về các trường thông tin trên chứng minh nhân dân, căn cước công dân.
Brandname của các nhà mạng khi gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao
Nhà mạng Viettel: đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname VIETTEL.
Số điện thoại chăm sóc khách hàng (CSKH) sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH. Tên app, đường link cập nhật thông tin khách hàng qua app My Viettel hoặc tại địa chỉ https://viettel.vn/s/chtt.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao của Viettel.
Nhà mạng Mobifone: đầu số nhắn tin SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có brandname MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ của MobiFone: 18001090/9090. Khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao qua app My MobiFone hay trên trang web https://tttb.mobifone.vn/.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
Nhà mạng Vinaphone - VNPT: tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Nhà mạng này gửi tin nhắn SMS đến khách hàng cần khai báo lại thông tin cá nhân qua đầu số brandname VinaPhone; các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
Đồng thời, kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hay thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.
Nhà mạng Vietnamobile: đường dây nóng 0921.667.667 hoặc thông tin qua đại chỉ https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps.
Nhà mạng Itelecom có đường dây nóng 0877.087.087; tin nhắn SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên iTel hay sử dụng app myitel.
Nhà mạng ASIM: số điện thoại 19001900 nhánh 1 sẽ nhắn tin hay gọi điện thông báo tới khách hàng; cuộc gọi thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname có tên LOCAL và tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS tên myLocal.vn; app cho việc thực hiện là myLocal.vn.
Nhà mạng WINTEL: đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1800 556 883; app cập nhật Wintel.

Để tránh bị lừa đảo, khóa SIM điện thoại, cắt dịch vụ, người dùng cần biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, ra các đại lý của nhà mạng viễn thông hoặc tự làm online trên web để có thông tin khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng một cách chính xác. Các thông tin này bao gồm họ tên, CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp và phải đăng ký thông tin chính chủ.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/1, nếu các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.
Những thuê bao di động nào hiện có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.


Bị lạc mẹ ở công viên, cháu bé 7 tuổi ngã xuống sông được CSGT cứu
Xã hội - 52 phút trướcGĐXH - Sau khi bị lạc mẹ ở công viên, cháu H. không may trượt chân ngã xuống sông Ka Long và cố gắng tìm cách vào bờ. Thật may mắn cháu được cán bộ, chiến sĩ CSGT Móng Cái, Quảng Ninh cứu giúp.

Cách gia hạn visa du học Hàn Quốc, ai muốn đi thì nhất định phải biết
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Để được du học đã là một vấn đề không hề đơn giản, và làm sao để gia hạn visa du học Hàn Quốc là điều mà không phải ai cũng biết cách làm.

Sát hại hàng xóm rồi lẩn trốn suốt 30 năm, bị bắt vì điều bất ngờ
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Sau khi ra tay sát hại hàng xóm, Trường đã bỏ trốn suốt 30 năm cho tới khi bị bắt và đưa ra xét xử.

Phát hiện bé trai sơ sinh, đỏ hỏn, nặng 3,2kg bị bỏ rơi ở vệ đường
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Ngày 30/5, nhiều người dân đi qua khu Bằng, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, Phú Thọ phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ lại bên vệ đường, khoảng 7h sáng.

Hai xe khách đâm nhau trên tuyến cao tốc La Sơn -Hòa Liên, nhiều người bị thương
Thời sự - 3 giờ trướcÔ tô khách va chạm với xe 16 chỗ ngồi chở đoàn đám cưới trên cao tốc Hòa Liên-La Sơn (đoạn thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Hà Nội: Những thí sinh nào không thi vẫn đỗ vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024?
Giáo dục - 3 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc công nhận 651 học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024.

Sẵn sàng hành trang cho con vào lớp 1
Giáo dục - 3 giờ trướcTừ mầm non lên lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trên hành trình trưởng thành của con. Làm thế nào để con sẵn sàng bước vào chặng đường mới với trí tò mò và trái tim cởi mở, sẵn sàng đón nhận thử thách và nuôi dưỡng nhân cách để mang theo hành trang đó suốt cuộc đời?

Mở lại phiên tòa hoa hậu Thùy Tiên bị kiện đòi nợ
Pháp luật - 3 giờ trướcSau hơn một tháng tạm dừng phiên tòa để thực hiện các biện pháp tố tụng, ngày mai (31/5), TAND quận Gò Vấp mở lại phiên tòa hoa hậu Thùy Tiên bị khởi kiện, đòi tiền đã vay trong thời gian tham gia cuộc thi hoa hậu.

Ngồi ngoài quân sư nước cờ tướng, chủ nhà bị cụ ông 72 tuổi đâm chết
Pháp luật - 4 giờ trướcThua ván cờ tướng vì chủ nhà ngồi ngoài quân sư, bực tức cụ ông 72 tuổi ở Thanh Hóa về nhà lấy dao tới truy sát, đâm chết chủ nhà

Đòi hôn CSGT đến chết, người phụ nữ ở Thanh Hóa lĩnh 20 tháng tù
Pháp luật - 4 giờ trướcNgân gà, người phụ nữ chửi bới, lăng mạ, đụng chạm thân thể và đòi hôn CSGT đến chết gây bất bình dư luận xã hội ở Thanh Hóa đã bị tòa tuyên án 20 tháng tù giam

Vì sao có căn cước công dân gắn chip vẫn cần tài khoản định danh điện tử?
Đời sốngGĐXH - Khác với thẻ căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử sẽ được xác thực thông tin trên môi trường điện tử. Tài khoản này sẽ giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến.