Tránh bị lừa, người dùng chỉ nên cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao nếu nhận được tin nhắn này
GĐXH – Tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3, người dùng khi nhận tin nhắn từ brandname (thương hiệu) của nhà mạng, nên làm theo hướng dẫn để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao theo đúng quy định.
Tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào là chuẩn?
Sau khi Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác. Những ngày qua, nhiều chủ thuê bao trên cả nước nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng yêu cầu cập nhật và kiểm tra thông tin thuê bao.
Tuy nhiên cũng không ít thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi giả mạo từ các đầu số cá nhân, hoặc các đầu số cá nhân nhưng hiện thị các brandname với tên khách nhau.
Điều này khiến nhiều người hoang mang, không biết thuê bao của mình có nằm trong diện cần xác thực thông tin hay không. Vậy nhận tin nhắn như thế nào từ nhà mạng mới cần cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao?
Theo đó, người dùng cần chú ý, nếu thấy tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, Mobifone), thông báo về việc mời cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao hoặc thông báo về việc số thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3.
Tùy vào nhà mạng mà cú pháp nhắn tin sẽ khác nhau, nhưng các tin nhắn hợp lệ, chính quy đều phải được gửi đi từ brandname của nhà mạng.
Như vậy, các thuê bao nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng đồng nghĩa với việc thông tin trên thuê bao không đúng quy định hoặc chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhà mạng sẽ nhắn tin 5 lần trong vòng 5 ngày liên tiếp. Sau khi nhận được thông báo, người dùng có 15 ngày để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao trước khi khóa liên lạc một chiều.
Một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu thông tin đáp ứng các yêu cầu của Cục Viễn thông đưa ra, dựa trên hướng dẫn của Bộ Công an về các trường thông tin trên chứng minh nhân dân, căn cước công dân.
Brandname của các nhà mạng khi gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao
Nhà mạng Viettel: đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname VIETTEL.
Số điện thoại chăm sóc khách hàng (CSKH) sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH. Tên app, đường link cập nhật thông tin khách hàng qua app My Viettel hoặc tại địa chỉ https://viettel.vn/s/chtt.
Nhà mạng Mobifone: đầu số nhắn tin SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có brandname MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ của MobiFone: 18001090/9090. Khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao qua app My MobiFone hay trên trang web https://tttb.mobifone.vn/.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
Nhà mạng Vinaphone - VNPT: tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Nhà mạng này gửi tin nhắn SMS đến khách hàng cần khai báo lại thông tin cá nhân qua đầu số brandname VinaPhone; các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
Đồng thời, kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hay thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.
Nhà mạng Vietnamobile: đường dây nóng 0921.667.667 hoặc thông tin qua đại chỉ https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps.
Nhà mạng Itelecom có đường dây nóng 0877.087.087; tin nhắn SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên iTel hay sử dụng app myitel.
Nhà mạng ASIM: số điện thoại 19001900 nhánh 1 sẽ nhắn tin hay gọi điện thông báo tới khách hàng; cuộc gọi thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname có tên LOCAL và tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS tên myLocal.vn; app cho việc thực hiện là myLocal.vn.
Nhà mạng WINTEL: đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1800 556 883; app cập nhật Wintel.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng một cách chính xác. Các thông tin này bao gồm họ tên, CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp và phải đăng ký thông tin chính chủ.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/1, nếu các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.
Những thuê bao di động nào hiện có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 54 phút trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 55 phút trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 57 phút trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 2 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 3 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 14 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.