Tránh bị lừa, người dùng chỉ nên cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao nếu nhận được tin nhắn này
GĐXH – Tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3, người dùng khi nhận tin nhắn từ brandname (thương hiệu) của nhà mạng, nên làm theo hướng dẫn để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao theo đúng quy định.
Hướng dẫn chi tiết kiểm tra thông tin thuê bao di động Viettel, VinaPhone, Mobifone để tránh bị khóa SIM Tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào là chuẩn?
Sau khi Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác. Những ngày qua, nhiều chủ thuê bao trên cả nước nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng yêu cầu cập nhật và kiểm tra thông tin thuê bao.
Tuy nhiên cũng không ít thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi giả mạo từ các đầu số cá nhân, hoặc các đầu số cá nhân nhưng hiện thị các brandname với tên khách nhau.
Điều này khiến nhiều người hoang mang, không biết thuê bao của mình có nằm trong diện cần xác thực thông tin hay không. Vậy nhận tin nhắn như thế nào từ nhà mạng mới cần cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao?

Nhận được tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, Mobifone) thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3. Ảnh: Hoàng Nam
Theo đó, người dùng cần chú ý, nếu thấy tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, Mobifone), thông báo về việc mời cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao hoặc thông báo về việc số thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3.
Tùy vào nhà mạng mà cú pháp nhắn tin sẽ khác nhau, nhưng các tin nhắn hợp lệ, chính quy đều phải được gửi đi từ brandname của nhà mạng.
Như vậy, các thuê bao nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng đồng nghĩa với việc thông tin trên thuê bao không đúng quy định hoặc chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhà mạng sẽ nhắn tin 5 lần trong vòng 5 ngày liên tiếp. Sau khi nhận được thông báo, người dùng có 15 ngày để cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao trước khi khóa liên lạc một chiều.
Một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu thông tin đáp ứng các yêu cầu của Cục Viễn thông đưa ra, dựa trên hướng dẫn của Bộ Công an về các trường thông tin trên chứng minh nhân dân, căn cước công dân.
Brandname của các nhà mạng khi gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao
Nhà mạng Viettel: đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname VIETTEL.
Số điện thoại chăm sóc khách hàng (CSKH) sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH. Tên app, đường link cập nhật thông tin khách hàng qua app My Viettel hoặc tại địa chỉ https://viettel.vn/s/chtt.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao của Viettel.
Nhà mạng Mobifone: đầu số nhắn tin SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có brandname MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ của MobiFone: 18001090/9090. Khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao qua app My MobiFone hay trên trang web https://tttb.mobifone.vn/.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
Nhà mạng Vinaphone - VNPT: tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Nhà mạng này gửi tin nhắn SMS đến khách hàng cần khai báo lại thông tin cá nhân qua đầu số brandname VinaPhone; các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
Đồng thời, kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hay thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.
Nhà mạng Vietnamobile: đường dây nóng 0921.667.667 hoặc thông tin qua đại chỉ https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps.
Nhà mạng Itelecom có đường dây nóng 0877.087.087; tin nhắn SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên iTel hay sử dụng app myitel.
Nhà mạng ASIM: số điện thoại 19001900 nhánh 1 sẽ nhắn tin hay gọi điện thông báo tới khách hàng; cuộc gọi thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname có tên LOCAL và tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS tên myLocal.vn; app cho việc thực hiện là myLocal.vn.
Nhà mạng WINTEL: đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1800 556 883; app cập nhật Wintel.

Để tránh bị lừa đảo, khóa SIM điện thoại, cắt dịch vụ, người dùng cần biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, ra các đại lý của nhà mạng viễn thông hoặc tự làm online trên web để có thông tin khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng một cách chính xác. Các thông tin này bao gồm họ tên, CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp và phải đăng ký thông tin chính chủ.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/1, nếu các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.
Những thuê bao di động nào hiện có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.
Sau 31/3, 3,5 triệu thuê bao di động sẽ bị khóa một chiều nếu nhận được tin nhắn này mà không phản hồi
Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển
Thời sự - 12 phút trướcGĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.
Biểu hiện bất thường cụ bà đến phòng giao dịch rút hơn 800 triệu đồng cho con gái mua đất
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình giao dịch, các nhân viên nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường từ khách hàng như: Liên tục nhận các cuộc gọi lạ, tâm lý căng thẳng, lo lắng, thiếu tập trung...
Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Bé gái 12 tuổi bị bố đánh nhập viện
Pháp luật - 3 giờ trướcCông an vào cuộc điều tra vụ bé gái 12 tuổi bị bố nghi ngờ lấy trộm tiền, dùng vật cứng đánh gây thương tích khắp người, phải nhập viện.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ lẩn trốn tại Đồng Nai
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Sau thời gian dài lẩn trốn, đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội bắt giữ khi đang trốn tại tỉnh Đồng Nai.
Phơi bày kịch bản ‘giả chết’ hoàn hảo để trục lợi bảo hiểm
Pháp luật - 5 giờ trướcNguyễn Thị Thu cùng mẹ đẻ dàn dựng kịch bản "đột tử" và tổ chức đám tang giả tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ.
Bộ Công an vừa có đề xuất quan trọng về ứng dụng VNeID của tất cả người dân cả nước
Xã hội - 6 giờ trướcĐề xuất liên quan đến ứng dụng tất cả người dân Việt Nam phải có.
Đây là trường hợp duy nhất được cấp thẻ căn cước vô thời hạn năm 2026
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Năm 2026, trường hợp nào được cấp thẻ căn cước vô thời hạn? Dưới đây là thông tin liên quan bạn đọc có thể tham khảo.
Rao bán pháo hoa trên mạng khi chưa được cấp phép, 2 cô gái bị công an triệu tập
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Quá trình làm việc với cơ quan Công an, 2 công dân thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình khi đăng tải các bài viết, hình ảnh rao bán pháo hoa chưa được cấp phép, kiểm định và không thộc danh mục được phép lưu hành...
Tin "trúng thưởng trên mạng", nữ sinh lớp 9 suýt sập bẫy lừa đảo
Pháp luậtGĐXH - Chỉ từ một đường link "trúng thưởng trên mạng", các đối tượng lừa đảo đã dẫn dắt, đe dọa một nữ sinh lớp 9 chuyển tiền với chiêu "nộp phí, nộp phạt".
