Hướng dẫn chi tiết kiểm tra thông tin thuê bao di động Viettel, VinaPhone, Mobifone để tránh bị khóa SIM
GĐXH - Các nhà mạng Viettel, VinaPhone (VNPT), Mobifone hướng dẫn người dùng chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại để tránh tình trạng bị khóa sim sau ngày 31/3.

Kiểm tra thông tin thuê bao
Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động.
Đây là hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Để tránh bị khóa SIM điện thoại, cắt dịch vụ, người dùng trả trước cần biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, ra các đại lý của nhà mạng viễn thông hoặc tự làm online trên web để có thông tin khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Để chuẩn hóa, kiểm tra thông tin thuê bao trả trước, tránh bị khóa SIM điện thoại, cắt dịch vụ, người dùng di động cần thực hiện các bước như sau:
Kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng Viettel
Cách 1: Chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng
Khách hàng tải về ứng dụng My Viettel
Quét QRCode hoặc truy cập https://vietterl.vn/s/chtt.
Nhập số điện thoại cần chuẩn hoá, bấm vào "Lấy OTP đăng nhập" và đăng nhập vào ứng dụng
Cập nhật thông tin, chụp ảnh 2 mặt chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu và ảnh chân dung
Kiểm tra lại thông tin thuê bao Viettel trên màn hình.
Trường hợp hiển thị bước xác thực qua gọi video, khách hàng bấm gọi kết nối nhân viên CSKH để hoàn thiện việc chuẩn hoá thông tin.

Hướng dẫn chuẩn hóa, kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng Viettel.
Cách 2: Chuẩn hóa thông tin trên website của Viettel
Bước 1: Đăng nhập tài khoản số thuê bao trả trước cần chuẩn hóa thông tin vào website www.viettel.vn.
Bước 2: Vào mục Thông tin tài khoản để cập nhật upload chứng minh thư/căn cước công dân mặt trước và mặt sau và ảnh đại diện lên.
Bước 3: Kiểm tra xem lại thông tin và bấm ký xác nhận hợp đồng và nhập mã OTP được hệ thống gửi về.
Kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng VinaPhone
Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT
Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao." Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Hướng dẫn chuẩn hóa, kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng VinaPhone.
Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web
Bước 1: Truy cập vào website http://my.vnpt.com.vn thực hiện đăng nhập theo số điện thoại cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.
Bước 2: Sau khi đăng nhập, chọn mục Thông tin thuê bao hoặc chọn > Menu/Quản lý tài khoản gói cước > Thông tin cá nhân.
Bước 3: Đối với người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao, sẽ có tùy chọn Cập nhật thông tin. Người dùng cần bấm chọn mục này và làm theo hướng dẫn.
Kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng MobiFone:
Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất
Danh sách cửa hàng tại website: www.mobifone.vn, mục "Hỗ trợ khách hàng" (Tìm kiếm Cửa hàng theo Tỉnh/thành phố và quận/huyện). Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.
Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)
Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.
Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.
Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.
Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.
Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao
Bước 4: Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"
Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"
Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng Mobifone.
Cách 3: Qua website (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/03/2023).
Bước 1: Truy cập vào website http://tttb.mobifone.vn, nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin, sau đó nhấn Tiếp tục.
Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn Tiếp tục.
Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn Tải lên. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.
Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô Chữ ký và tích chọn Cam kết chủ sở hữu số thuê bao. Nhấn Xác thực thông tin để hoàn thành thao tác thay đổi thông tin thuê bao.

Cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao tại nhà mạng Mobifone.
Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà
Đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi, MobiFone sẽ có dịch vụ hỗ trợ tại nhà.
Theo đại diện 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone đã báo cáo về tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động thời gian vừa qua.
Hiện tại chỉ tính riêng tại 3 nhà mạng này, có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.
Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Công bố hình ảnh làm giả 70 nghìn chai dầu gió của vợ chồng doanh nhân
Pháp luật - 1 phút trướcChồng nghiên cứu rồi cùng vợ chỉ đạo nhân viên dùng hoá chất pha chế để sản xuất lượng lớn dầu gió ngoại các loại, tuồn bán ra thị trường, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Đây là cách đơn giản xem hình ảnh quá khứ qua Google Maps gây bão mạng
Đời sống - 20 phút trướcGĐXH - Gần đây trên mạng xã hội lan truyền những đoạn video ngắn xem cảnh làng quê, nhà cũ trong quá khứ được nhiều người chia sẻ. Các video đơn giản thu về hàng triệu lượt xem, tạo thành trào lưu (trend) ở nền tảng.

Từ ngày 15/8 tới, người chuyên trách về chuyển đổi số, an ninh mạng nhận tin vui khi được tăng tiền hằng tháng
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định số 179/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/8, người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng được hưởng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng.

Hà Nội tiếp tục phân làn ô tô, xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, từ 4/7
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn cho các phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng, bắt đầu từ ngày 4/7, với đoạn từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến khu đô thị Ciputra.

Gian lận trong hồ sơ, Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons bị cấm thầu
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Ông Lê Trọng Thụ, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa (cũ) mới ký Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty Cổ phần Trí Việt Investcons trong thời hạn 3 năm trên địa bàn TP Thanh Hóa do gian lận hồ sơ đấu thầu.

Hàng triệu người dân phải lưu ý những gì khi sử dụng ứng dụng VNeID từ tháng 7/2025?
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - VNeID là công cụ số quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho mọi mặt trong đời sống của người dân. Từ ngày 1/7/2025, người dân cần lưu ý những gì khi sử dụng ứng dụng VNeID?

Miền Bắc lại sắp thay đổi thời tiết?
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, mưa lớn ở Bắc Bộ còn kéo dài đến đêm 2/7. Sau đó thời tiết có sự chuyển biến, ban ngày trời nắng, mưa dông chỉ xuất hiện vài nơi vào chiều tối và đêm.

Sắp công bố điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội
Giáo dục - 7 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội đang rà soát các công đoạn cuối cùng để công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT, dự kiến vào ngày 4/7 tới.

Tin sáng 2/7: Khi nào miền Bắc hết mưa, chuyển sang nắng nóng?; Cảnh báo trào lưu khoe ảnh căn cước trên VNeID sau khi cập nhật địa chỉ mới
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Các chuyên gia dự báo, từ ngày 3/7, tình trạng mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ sẽ giảm dần; Việc chia sẻ thông tin VNeID tràn lan lên mạng xã hội của người dùng sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm, đặc biệt trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến đang gia tăng với tốc độ báo động.

Vụ cháy ở Hưng Yên khiến 6 người tử vong: Bắt tạm giam 2 đối tượng
Pháp luật - 7 giờ trước2 đối tượng bị bắt là chủ hộ kinh doanh xưởng tái chế bị cháy ở Hưng Yên khiến 6 người tử vong.

Người lao động lại sắp được nghỉ dài 4 ngày?
Đời sốngGĐXH - Theo Thông báo 6150/TB-BLĐTBXH, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày.