Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trảy hội đầu xuân

Thứ ba, 17:15 20/02/2007 | Giải trí

Đã qua 3 ngày Tết, những chúc tụng họ hàng, người thân đã xong. Chén rượu cũng đã vơi dần nhường chỗ cho những bước chân du xuân khắp nẻo.

“Tháng giêng là tháng ăn chơi…”, năm nay thời tiết ấm áp nên mùa lễ hội chắc chắn sẽ nhộn nhịp và đầy sắc màu, đăc biệt là những lễ hội nổi tiếng của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

 

Từ Hà Nội ngược về phía Bắc khoảng 30 km là vùng Kinh Bắc nổi tiếng với những lễ hội cổ truyền như Hội Lim, Hội đền Bà Chúa Kho, Hội Rước pháo Đồng Kỵ. Nơi đây còn là mảnh đất địa linh nhân kiệt với những câu truyện lịch sử, thần thoại lưu truyền từ hàng ngàn năm về trước.

Bất cứ du khách nào đến với Bắc Ninh cũng sẽ cảm thấy kinh ngạc trước kho tàng những di sản văn hoá mà vùng kinh đô Quan họ đang lưu giữ. Thật không ngoa khi ví Bắc Ninh như một liền chị duyên dáng sau chiếc nón quai thao. Vùng đất “địa linh nhân kiệt” kết tụ trong mình những tinh hoa văn hoá của cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ với đền đài, phố chợ, những kiến trúc Phật giáo nguy nga cổ kính như Chùa Dâu, chùa Bút Tháp…minh chứng cho một thời kỳ văn hoá phát triển đến đỉnh cao trong quá khứ; với những làng nghề độc đáo như làng múa rối nước Bùi Xá, tranh Đông Hồ, ca trù Thanh Tương, làm giấy gió Đống Cao, chạm khắc gỗ Đồng Kỵ; sơn mài Đình Bảng, đúc đồng Đại Bái, gốm Phù Lãng.

Vùng Kinh bắc còn ẩn chứa trong mình những sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc và phát triển tới đỉnh cao. Những lễ hội diễn ra ở khắp nơi, có những hội lớn nức tiếng gần xa như Hội đền Bà Chúa Kho luôn thu hút du khách đến “xin lộc” bà Chúa để mong một năm làm ăn phát đạt, Hội Rước pháo Đồng Kỵ từng một thời nổi tiếng bởi những quả pháo dài hàng mét, nặng mấy chục kg nổ vang như sấm dậy, dù bây giờ không còn tục lệ đốt pháo thì Hội Đồng Kỵ vẫn có lệ rước Pháo (mô hình) thu hút hàng ngàn khách thập phương đến dự. Nổi tiếng nhất có lẽ là hội Lim – Hội hát giao duyên giữa các làng quan họ, nơi liền anh liền chị trao nhau những làn điệu dân ca quan họ mượt mà khiến lòng người như say trong tiết xuân tràn ngập.

Tạm biệt vùng Kinh Bắc văn hiến, ngược về phía tây Hà Nội là tỉnh Hà Tây - cửa ngõ thủ đô. Mảnh đất này từ lâu đã nổi tiếng với những lễ hội như Chùa Thầy, chùa Tây Phương hay chùa Đậu. Nhưng không một lễ hội nào có thể sánh về quy mô và sức hút như Lễ hội Chùa Hương.


 Ảnh minh họa

 Trảy hội chùa Hương


Quần thể danh thắng Hương Sơn với chùa Hương và động Hương Tích nằm trong một vùng đồi núi đẹp như tiên cảnh cách Hà Nội khoảng 70 km. Theo lệ, cứ sau Tết Nguyên Đán là du khách thập phương lại kéo về chùa Hương, trước là để đi lễ lấy may đầu năm theo phong tục người Việt, sau là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của quần thể di tích có một không hai này. Du khách sẽ bắt đầu cuộc hành trình đến cửa Phật từ bến Đục, nơi những con đò chậm rãi đưa du khách xuôi dòng suối Yến.

Lòng người sẽ thanh thản khi ngồi trên những chiếc thuyền nan xuôi dòng giữa mênh mang sóng nước, hai bên là những cách đồng chiêm trũng lúa đang mơn mởn xuân thì. Đò sẽ dừng tại bến Thiên Trù, nơi du khách sẽ ghé thăm chùa Thiên Trù, tháp Thiên Thuỷ và động Thiên Sơn. Cuộc hành trình tiếp tục bằng việc leo lên hàng trăm bậc rồi leo xuống 120 bậc trong hang núi để đến với Nam Thiên Đệ Nhất Động, một kỳ quan của thiên nhiên. Trung tâm của toàn bộ quần thể động Hương Sơn là bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng đá xanh tạc từ thời Tây Sơn, nơi những tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc đã thăng hoa cùng tinh thần của tôn giáo.


Nếu như Chùa Hương mang đậm nét văn hóa Phật Giáo thì Đền Hùng lại là một di tích lịch sử với những truyền thuyết về Vua Hùng. Đền Hùng nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, giữa đất Phong Châu. Theo sử kể lại, hàng nghìn năm trước, các vua Hùng đã định đô ở nơi địa thế phía trước có sông tụ hội, hai bên có núi chầu hầu, để lập ra nước Văn Lang và khai sinh ra dân tộc Việt Nam.


Tương truyền sau khi định đô ở Phong Châu, các vua Hùng đã chọn núi Nghĩa Lĩnh lập đàn tế trời đất và tạ ơn tiên tổ. Bao quanh vùng núi cao là 99 ngọn đồi, theo truyền thuyết là 99 con voi nghĩa phủ phục chầu. Quần thể di tích đền Hùng gồm bốn khu đền và Lăng vua Hùng. Để đi tới đền Hạ, nơi mẹ Âu Cơ đã sinh hạ bọc trăm trứng và nở thành trăm người con, du khách sẽ phải trèo qua 225 bậc đá. Tại đây vào ngày 19 tháng 8 năm 1954, Hồ chủ tịch đã căn dặn cán bộ và chiến sỹ sư đoàn 308 và thanh niên Việt Nam:"Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

 Ảnh minh họa

 Lễ Tế vua Hùng


Đi xuống chân núi độ vài chục bậc đá là Đền Giếng, nơi thờ hai vị công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa con gái vua Hùng thứ 18. Tiếp tục leo lên 168 bậc nữa sẽ lên đến Đền Trung, theo sử chép lại là nơi vua Hùng họp bàn việc nước. Để đến đền Thượng, du khách sẽ leo nốt 102 bậc đá. Trước đền Thượng có một cột đá cao, do hàng ngàn năm ám khói hương đen lại nên được gọi là đá thề. Đây là nơi diễn ra lễ tế Trời Đất, Thần Núi và Thần Lúa. Từ đền Thượng xuống vài chục bậc là Lăng mộ Vua Hùng, một di tích được xây vào đầu thế kỷ 20 để tưởng nhớ các vua Hùng.


Đứng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, phóng tầm mắt ra xa là cảnh non sông tươi đẹp và hùng vĩ, ẩn hiện những rừng cọ đồi chè, lấp lánh những mặt hồ trong sương sớm, trong lòng con người ắt sẽ cảm nhận được hương hồn dân tộc và niềm tự hào là một người con đất Việt.


Rời đền Hùng, du khách có thể về với xứ Lạng – nới có những rừng hồi, rừng quế bạt ngàn, hùng vĩ. Nằm ở vùng cao biên giới phía Bắc, mảnh đất này hấp dẫn khách du lịch không chỉ bởi cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi cái nồng nàn của con người xứ Lạng. Người xứ Lạng rất chân thành khi giãi bày tình cảm, trong đó món ngon xứ Lạng luôn là thứ được người dân nồng nhiệt đón mời khách.


Đến Lạng Sơn, du khách sẽ được mời uống rượu Mẫu Sơn, thứ rượu nóng nồng nàn mùi thơm bếp lửa. Có đến Lạng Sơn mới biết đặc sản ở đây không chỉ là vịt quay hay lợn sữa. Du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thử nếm món rau vùng cao xứ Lạng. Ngồng cải Lạng Sơn khi mới nhai thì thấy đăng đắng nhưng khi đi vào đến họng rồi thì ngọt mát đến khó tả. Rau bò khai, một thứ rau rừng, xào với mỳ trắng tạo nên một hương vị không thể lẫn lộn. Rồi khoai môn và cà tím bao bột chấm với xì dầu cay. Tất cả như vừa lạ vừa quen khiến thực khách vừa ngờ ngợ, vừa thích thú.

Đến Lạng Sơn còn là để thưởng thức những sản vật mà thiên nhiên không nơi nào có như đào Mẫu Sơn vừa to vừa ngọt, chè Lạng Sơn vị nồng và thơm tinh khiết hay ếch hương với mùi vị khiến thực khách suốt đời không thể quên. Du khách cũng một lần nên thử những món ăn có xuất xứ từ phía bên kia biên giới như vịt áp chao hay vịt bọc bột nếp chiên vàng để chứng kiến sự tài hoa của đầu bếp xứ Lạng.


Lên xứ Lạng những ngày đầu xuân, con người và cảnh vật tất cả như hoà quyện với nhau như mơ mà lại thực. Có đến đây, có cảm nhận được sự đậm đà và chân thành trong tình cảm mến khách ta mới chợt hiểu vì sao lòng mình muốn gửi lại chốn này.

 

Theo Vnmedia

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hoa hậu Thuỳ Tiên báo 'tin vui'

Hoa hậu Thuỳ Tiên báo 'tin vui'

Thế giới showbiz - 2 giờ trước

Người hâm mộ gửi lời chúc mừng đến Hoa hậu Thuỳ Tiên.

Tuổi xế chiều của nam nghệ sĩ Việt 2 lần đột quỵ: Bị nhiều người quay lưng

Tuổi xế chiều của nam nghệ sĩ Việt 2 lần đột quỵ: Bị nhiều người quay lưng

Giải trí - 6 giờ trước

Nam nghệ sĩ Việt đình đám một thời từng được nhiều người yêu thương, hỗ trợ nhưng sau đó gần như tất cả đều quay lưng.

Hương Giang công khai con số phải chi để dự thảm đỏ LHP Cannes

Hương Giang công khai con số phải chi để dự thảm đỏ LHP Cannes

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Hương Giang tiết lộ đã chi gần 1 tỷ để đến LHP Cannes 2024 nhưng gặp sự cố khiến cô không thể sải bước trên thảm đỏ.

Hà Anh Tuấn: 'Dân chơi phải khoe cứu được bao nhiêu người'

Hà Anh Tuấn: 'Dân chơi phải khoe cứu được bao nhiêu người'

Giải trí - 9 giờ trước

“Dân chơi giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chứ khoe cái xe, cái túi là lỗi thời rồi" - Hà Anh Tuấn từng chia sẻ.

Phim có 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa đã bất đắc dĩ rời rạp, doanh thu bao nhiêu?

Phim có 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa đã bất đắc dĩ rời rạp, doanh thu bao nhiêu?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - NSX Xuân Lan cho biết chủ động rút "Cái giá của hạnh phúc" khỏi rạp từ ngày 17/5. Phim 18+ có "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa đã rời rạp với doanh thu hơn 26 tỷ đồng.

Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Võ Hạ Trâm là học trò nổi tiếng của nhà giáo, NSND Tạ Minh Tâm, cô từng tốt nghiệp Á khoa tại Nhạc viện TP.HCM và nổi bật với dòng nhạc đỏ. Ngoài sự nghiệp ổn định, nữ ca sĩ còn hạnh phúc bên chồng và con gái nhỏ.

Bị nhận xét 'hát không hay, nhảy không đẹp', Hoàng Yến Chibi nói gì?

Bị nhận xét 'hát không hay, nhảy không đẹp', Hoàng Yến Chibi nói gì?

Giải trí - 13 giờ trước

Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi ra mắt EP âm nhạc đầu tiên mang tên "Duyệt" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp.

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Giải trí - 15 giờ trước

Chuyện tình cảm của Kim Ji Won đã trở thành chủ đề nóng nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng mới đây.

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

Giải trí - 17 giờ trước

MC Đức Bảo nghi ngờ khả năng mình bị tấn công đến từ việc đăng nhập, sử dụng mạng Wi-Fi tại những nơi công cộng khi anh thường xuyên đi công tác.

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Thế giới showbiz - 1 ngày trước

Thông tin mới về nam thần Kim Soo Hyun được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Top