Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trịnh Cung: Vợ tôi ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu

Thứ hai, 08:13 24/09/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Họ là một đôi đũa rất lệch. Hoạ sĩ – nhà thơ Trịnh Cung hơn vợ (nhà thơ Phương Lan) đến hơn 40 tuổi. Đã có những áp lực kinh khủng, nhưng bây giờ họ đang rất hạnh phúc.

Cái hạnh phúc đặc biệt vì nó đã phải trải qua  và đánh đổi nhiều thứ.

Với tôi, tình yêu là thứ siêu dược phẩm           

Ung thư tụy, bác sĩ nói ông không còn sống được bao lâu nhưng đã 6 năm rồi, ông vẫn khoẻ. Tình yêu đã hồi sinh nhà thơ, hoạ sĩ Trịnh Cung?

- Với tôi, tình yêu là thứ siêu dược phẩm, siêu dược liệu. Nhạc sĩ có tình yêu càng nhiều thì sáng tác của họ càng thăng hoa, mà Trịnh Công Sơn, Phạm Duy là một ví dụ. Đối với bệnh tật cũng thế, nếu chúng ta có một tình yêu tuyệt vời thì nó có thể cứu chúng ta qua cơn hành hạ của bệnh tật. Tất nhiên là có điều kiện đi theo, vì có nhiều người tuy có tình yêu nhưng vẫn chết. Tình yêu quả đúng là đã giúp tôi hồi sinh.

- Yêu nhiều – sự đong đếm này rất mơ hồ, và đôi khi cũng là một sự ngụy biện?

- Tình yêu không phải là một thứ có sẵn để người ta phân phát. Phải có cơ duyên và cảm hứng đặc biệt thì nó mới xuất hiện, và ta chỉ gặp nó trong từng giai đoạn nào đó của cuộc đời mình. Chẳng ai có chủ trương là phải có nhiều người yêu. Đó là số phận.

Nó không đơn thuần chỉ là chuyện trai gái. Yêu nhiều không có nghĩa là cùng lúc yêu nhiều người. Nếu cùng lúc yêu năm, ba người thì đó chỉ là sự ham muốn. Như thế mà gọi là tình yêu thì tôi cho là chuyện tào lao. Tình yêu như một mùa màng. Phải có sự kết thúc thì mới có một mùa màng mới được.

Cơ duyên đến từ khi chưa biết nhau

- Thế “mùa màng mới” hiện nay của anh đã được bắt đầu như thế nào?

- Đó là một cơ duyên từ trên trời rơi xuống. Khi đó, tôi không tưởng tượng là mình lại sẽ có một sự bắt đầu, tôi không hề chuẩn bị gì cho điều ấy. Có một người bạn đưa cô ấy đến xem tranh của tôi, rồi thích tôi, và thế là bùng nổ một cuộc tình.

Tôi cho rằng đó là một cơ duyên đã được sắp sẵn. Vì mãi đến sau này, chúng tôi mới phát hiện ra rằng bài thơ đầu đời của cô ấy là dựa vào bài thơ “Cuối cùng cho một tình yêu” của tôi (đã được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phổ nhạc - PV). Cô ấy thích bài đó, và cầm bút viết. Khi đó, cô ấy không hề biết tôi là ai, là một lão gàn dở nào.

- Người ta nói rằng Trịnh hoạ sĩ – gã lãng du - khi đó đã bị tấn công?

- Nói tấn công thì hơi quá. Chẳng qua lúc đó tôi nhận được tín hiệu của cô ấy trước thôi. Và tôi biết: Ấy là người của mình!

Nhà thơ Phương Lan - vợ Trịnh Cung và con trai Nguyễn Cung Bách.

Có nhiều áp lực rất kinh khủng   

Yêu là một chuyện, và quyết định gắn kết nhau lại là một chuyện. Và điều ấy hẳn không dễ dàng gì khi số tuổi của anh hơn cả gấp đôi tuổi cô ấy?

- Khi yêu, nghĩa là khi không tỉnh, người ta quên mọi thứ. Tỉnh lại rồi mới thấy quá gian nan. Áp lực kinh khủng! Nhất là cho cô ấy. Tôi dù sao cũng là đàn ông, và chẳng qua cũng chỉ là một thứ gỗ đá. Cuộc đời tôi thương tích đã quá nhiều. Chẳng có biến động nào, chẳng còn điều gì có thể khiến tôi chùn chân nữa. Áp lực lớn nhất là hai đứa con hiện đang sống ở Mỹ của tôi, vì trong mắt chúng, tôi là người bố lý tưởng, còn những áp lực khác tôi vứt đi. Nhưng cái tưởng như là áp lực này hoá ra lại là một điều may mắn, vì các con của tôi rất ủng hộ và rất biết ơn cô ấy, vì đã ở bên cạnh để chăm sóc tôi thay chúng. 

Nhưng cô ấy thì khác. Chúng ta vẫn sống trong một xã hội có nhiều quan niệm phong kiến. Chúng tôi đi ra đường là mọi cặp mắt chĩa vào cô ấy. Bạn học của cô ấy, thầy cô của cô ấy, họ hàng của cô ấy... dường như mọi thứ đang chĩa thẳng vào cô ấy. Rất kinh khủng!

- Và có lẽ sẽ không thiếu những tình huống dở khóc dở cười?

- Nhiều là khác. Chúng tôi đi mua đồ, khi thanh toán tiền người ta hỏi cô ấy: “Cái này chị trả hay bố chị trả”. Tôi bế con đi uống cà phê, người ta hỏi tôi: “cháu nội hay cháu ngoại đấy?” Bình thường thôi. Tất nhiên những người còn ảnh hưởng rất nặng nề của cái tôn ti, cái lề lối của thời phong kiến làm sao quen với việc này được. Chúng tôi đã chuẩn bị cho sự ngộ nhận này từ trước, và mỗi khi như thế cô ấy đều trả lời rất đường hoàng rằng: “Không, đây là chồng tôi”. Còn tôi cũng rất dõng dạc bảo rằng: Không, con trai tôi đấy!

Sự khắt khe, suy cho cùng cũng chẳng thể nào cứ mãi ở cao trào như thế được. Và giờ thì “mùa màng” của anh đang rất “trúng”?

- Phương Lan đã sinh cho tôi một đứa con, cháu tròn 6 tháng cách đây mấy ngày. Và sức khoẻ của tôi hiện giờ rất tốt, phải nói là tôi còn khoẻ hơn trước khi bị bệnh. Tôi có thể đi xe máy từ đây lên Đà Lạt. Tôi có thể đi Mỹ, qua Lào, sang Pháp... chẳng có gì trở ngại cả. Và tôi vẫn là trụ cột chính về kinh tế của gia đình. Hiện tôi vẫn viết bài, vẫn sáng tác, vẫn vẽ tranh... Tôi cho rằng, tôi đang rất hạnh phúc – cái hạnh phúc rất đặc biệt vì nó vượt qua sự dè bỉu.

- Một đứa con trai kháu khỉnh, và một sự bắt đầu mới, chưa hẳn đã là dễ dàng, phải không anh?

- Tôi đã nghĩ về tương lai của đứa bé, nghĩ mỗi ngày. Tôi nghĩ về một ngày sau không xa, tôi không còn, đứa bé sẽ đi trên một con đường như thế nào. Ừ, một đứa bé không cha thì sẽ như thế nào?

Trước đây, khi chưa cưới nhau, tôi luôn luôn nói trước với Phương Lan về những việc sẽ xảy ra, thậm chí là tôi có thể ra đi bất cứ lúc nào. Nói rất nhiều lần. Tôi muốn cô ấy suy nghĩ về điều đó. Mỗi khi như vậy, cô ấy đều không cho tôi nói nữa. Cô ấy rất mạnh mẽ. Và tôi chắc rằng, con tôi sẽ là một đứa bé được dạy dỗ tử tế. Một đứa bé không cha không hẳn là sẽ rất bất hạnh. Nó biết buồn sớm, nó chịu một phần thiệt thòi, nó sẽ phải tự làm một phần “cha” của chính nó. Điều đó cũng là một chất liệu để nó nhìn cuộc sống rộng hơn, vững chãi hơn. Và có thể cha nó không còn, nhưng cái bóng của cha nó là cái bóng của một người có phẩm cách.

Ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu

- Trong cái được có thể báo hiệu sự mất mát. Nhưng anh đã có một tình yêu rất đẹp...

- Đúng, là một mối tình đẹp. Tôi rất cám ơn cô ấy vì cô ấy đã chọn tôi, đã sinh cho tôi một đứa con trai. Tôi cám ơn bố mẹ cô ấy vì đã chấp nhận tôi một cách rất quý mến. Và cám ơn cả những đứa con tôi, đã ủng hộ bố chúng.

- Tôi còn một câu hỏi rất nhỏ nữa. Nghe đồn cô ấy rất ghen?

- Ghen đến mức muốn đặt chip vào đầu tôi để biết tôi nghĩ gì ấy chứ! Tôi ngồi nhìn cục đá hay chiếc lá ngoài cửa sổ cũng nghĩ là tôi đang nghĩ tới ai. Nhưng phụ nữ mà, ai chả thế. Người phụ nữ lúc nào cũng hay đau khổ về quá khứ của người đàn ông, nhất là người đàn ông như tôi. Bởi vì tôi có một quá trình sống quá dài, có quá nhiều biến cố và gặp quá nhiều người. Thiên hạ nghĩ như thế là tình yêu đã bị sứt mẻ đi, nhưng nào phải. Trái tim người đàn ông sẽ được tái tạo lại để bước vào một cuộc tình mới. Tình yêu chỉ bị sứt mẻ, bị san sẻ khi trái tim cùng lúc yêu nhiều người mà thôi.

Thu Hường

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 nữ NSND lỡ dở 1 lần đò vẫn được chồng kém 6-7 tuổi yêu say đắm, cưng chiều suốt vài thập kỷ

2 nữ NSND lỡ dở 1 lần đò vẫn được chồng kém 6-7 tuổi yêu say đắm, cưng chiều suốt vài thập kỷ

Giải trí - 29 phút trước

Từng lận đận trong chuyện tình cảm, nhưng cuối cùng NSND Thanh Ngoan và NSND Thanh Hoa đều tìm được bến đỗ hạnh phúc của đời mình.

Bất ngờ nam diễn viên 'Về nhà đi con' làm giám khảo Miss Grand Vietnam

Bất ngờ nam diễn viên 'Về nhà đi con' làm giám khảo Miss Grand Vietnam

Giải trí - 56 phút trước

GĐXH - Diễn viên Quốc Trường và người mẫu Minh Tú là 2 thành viên giám khảo tiếp theo của Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024.

Sao Việt nghỉ lễ 5 ngày: Đàm Thu Trang, Phương Oanh khoe địa điểm nghỉ dưỡng 'không ai ngờ'

Sao Việt nghỉ lễ 5 ngày: Đàm Thu Trang, Phương Oanh khoe địa điểm nghỉ dưỡng 'không ai ngờ'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Đón kỳ nghỉ 30/4-1/5 dài 5 ngày, Hà Kiều Anh, Phạm Quỳnh Anh vui vầy bên gia đình; Phương Oanh, Đàm Thu Trang tiết lộ địa điểm nghỉ lễ đặc biệt.

Nam diễn viên Việt bị trầm cảm ở Mỹ: Ngồi ở quán cà phê, tôi bật khóc, bao nhiêu người Mỹ hốt hoảng nhìn

Nam diễn viên Việt bị trầm cảm ở Mỹ: Ngồi ở quán cà phê, tôi bật khóc, bao nhiêu người Mỹ hốt hoảng nhìn

Giải trí - 3 giờ trước

"Tôi đang muốn về Việt Nam làm việc" – Trương Minh Cường chia sẻ.

Harry Lu có cuộc sống thế nào giữa lúc Midu sắp về làm dâu hào môn?

Harry Lu có cuộc sống thế nào giữa lúc Midu sắp về làm dâu hào môn?

Giải trí - 6 giờ trước

Harry Lu hiện hoạt động song song ở Việt Nam và nước ngoài, anh thường xuyên chia sẻ cuộc sống với người hâm mộ.

Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Việt Hoàn là một trong những ca sĩ nhạc đỏ lừng danh đất Bắc, anh đắt show kiếm được nhiều tiền nhưng lại sống giản dị ở tuổi xế chiều.

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Giải trí - 10 giờ trước

"Để kiếm được tiền không phải dễ, không phải tự nhiên mà kiếm được tiền đâu" – Trang Trần chia sẻ.

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội vừa qua, Ceri Thu Hà – hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7' hút ống kính máy quay bởi phong cách ngày càng trưởng thành, quyến rũ.

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Giải trí - 22 giờ trước

Sau khi dự đám cưới tại Thủ Đức ngày 20/4, diễn viên Thương Tín về lại quê nhà ở Ninh Thuận và mất liên lạc.

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - "Tôi chưa bao giờ tôi nhắc đến Trấn Thành trong các phát ngôn của mình. Đối với tôi, Trấn Thành là nghệ sĩ tài năng, tôi luôn ngưỡng mộ bạn ấy", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Top