Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Truyện hay sử Việt”: “Vẽ râu” cho lịch sử

Thứ hai, 08:01 08/10/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Bên cạnh những “loại sạn ngôn từ”, là những sai sót về mặt lịch sử. Có những ngày, tháng của sự kiện được “đôn” lên đến hàng trăm năm, thậm chí đây đó các nhà viết sách còn thêm thắt râu ria cho chính sử.

>> “Truyện hay sử Việt”: Loạn ngôn từ!

Kỳ trước, Báo GĐ&XH đã có bài viết xung quanh bộ “Truyện hay sử Việt” (Nhà xuất bản Kim Đồng). Đành rằng, tập sách đưa đến cho lớp trẻ cách học sử mới mẻ nhưng trong đó lại chứa những ngôn từ thiếu tính giáo dục, làm mất đi tính trang nghiêm của lịch sử. Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến những “hạt sạn” khác, bên cạnh những “loại sạn ngôn từ”, đó là những sai sót về mặt lịch sử. Có những ngày, tháng của sự kiện được “đôn” lên đến hàng trăm năm, thậm chí đây đó các nhà viết sách còn thêm thắt râu ria cho chính sử.

Thêm hàng trăm năm cho chính sử

Cuốn Dẹp loạn Đà giang (khắc họa về Trần Nhật Duật) viết: “Tin tức không hay cứ tới tấp bay về trong một buổi sáng thiết triều năm Canh Thìn (1380) làm các văn võ bá quan nhốn nháo hẳn lên... Vua Trần Nhân Tông càng nghe càng rối bời, cuối cùng Người phán: Việc này duy nhất Hoàng thúc Trần Nhật Duật mới có khả năng đảm đương nổi”... Ấy vậy nhưng theo chính sử, năm 1380, Trần Nhật Duật đã qua đời được 50 năm rồi!

Theo sách Đại việt sử ký toàn thư, mùa đông tháng 10 năm Canh Thìn (1280) , Trịnh Giác Mật ở đạo Đà Giang làm phản. Trần Nhật Duật được vua phong làm An phủ sức Đà Giang để dẹp loạn. Đến năm 1330 (Canh Ngọ), Trần Nhật Duật (lúc này là Tá thánh Thái sư Chiêu văn Đại vương) mất, thọ 77 tuổi.

Cũng theo Đại việt sử ký toàn thư, vua Trần Nhân Tông sinh ngày 7/12/1258, mất năm 1308. Như vậy, trong cuốn “Dẹp loạn Đà giang” do NXB Kim Đồng liên kết cùng Cty Phan Thị xuất bản đã ghi sai thời gian lên đến 100 năm (từ 1280 thành năm 1380) cho một nhân vật lịch sử nổi tiếng Trần Nhật Duật. Còn vị vua Trần Nhân Tông mà sách viết “vua càng nghe càng rối bời” này cũng đã mất trước đó 72 năm nên không thể sống lại để làm vua và chỉ huy Trần Nhật Duật được. Đồng thời, một chi tiết nữa cũng sai ở đây là năm 1380 cũng là năm Canh Thân chứ không phải năm Canh Thìn như cuốn truyện này viết.

Trong cuốn Câu đối nên duyên, thân thế sự nghiệp của Hồ Quý Ly được phóng tác rất hoành tráng bằng nhiều chi tiết thiếu chính xác so với chính sử: “Căn nhà vách đất, trên chiếc chõng tre, người cha đang gảy bàn tính lách cách tính tiền hàng. Bỏ lại cha già với mái nhà tranh, Quý Ly tung cánh giang hồ, tìm đường tiến thân. Cậu xin thọ giáo một võ sư nổi tiếng rồi lên kinh thành thi thố và giật giải võ cử”. Tuy nhiên, theo gia phả họ Hồ, Quý Ly có hai người cô đều được vua Trần Minh Tông lấy làm cung phi và đều trở thành mẹ hai vua nhà Trần. Do đó, Quý Ly sớm được đưa vào làm quan trong triều đình nhà Trần mà không phải thi thố gì.

Bìa cuốn "Hầu tước mỏ đỏ".

Những chuyện hoang đường

Còn tại cuốn Tay lặn siêu phàm có viết: “Yết Kiêu khi bị bắt không nhìn Thoát Hoan lấy một lần, thản nhiên xé thịt nhai nhồm nhoàm, giơ bình rượu tu ừng ực. Ăn uống no nê xong, Yết Kiêu mới nhìn thẳng vào mặt Thoát Hoan trả lời”.

Đọc đến đoạn này, TS Nguyễn Thị Phương Chi (Viện Sử học) đã lắc đầu ngao ngán. Thực ra, những người làm sách đã rất khôn ngoan cho rằng những câu chuyện này là những “giai thoại” kì lạ về những vị vua hay danh tướng quen thuộc, nhưng cho dù như thế thì cũng chẳng có ai ghi lại được cái giai thoại này. Và không nên tô vẽ những chi tiết theo cách bịa ra những câu chuyện hoang đường để làm xấu đi các nhân vật lịch sử như vậy.

Có rất nhiều chi tiết hoang đường được đưa vào serie truyện tranh này. Ví dụ như cảnh nàng Bình Khương chết theo chồng là Cống Sinh (cuốn Ngôi thành vĩnh cửu): “Như có phép lạ! Người nàng bị hút chặt vào bức tường... Thân xác nàng bất động hồi lâu rồi từ từ sụm xuống. Kìa! Kỳ lạ chưa! Vách đá lõm sâu, in dấu đầu và hai tay  nàng bám vào rõ mồn một...”.

Hoặc như trong cuốn Giọng hát ma lực, các nhà “viết truyện” đã sáng tác ra chuyện Ô Lôi – một cận thần được sủng ái của vua Trần Thuận Tông - ra đời sau 2 đêm người mẹ mơ thấy thần Mala “quấy rối” mình. Hình dạng của Ô Lôi sau khi được sinh ra trông cũng chẳng khác gì thần Mala – pho tượng đồng đen “trợn mắt, nhe răng, thè lưỡi ghê rợn...”!

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, việc sáng tạo để đưa lịch sử vào tranh truyện nhằm dạy các em thiếu nhi học sử Việt là đáng hoan nghênh. Sự sáng tạo này trên thế giới cũng đã áp dụng nhiều nên cần phải khuyến khích,  bởi đó là cách làm trẻ hoá lịch sử. Tuy nhiên, cần phải phê phán một số cái sai và cần sớm được chỉnh sửa. Một số chỗ dùng từ suồng sã quá nên không những không mang tính giáo dục, mà còn làm ảnh hưởng đến thế hệ trẻ nếu các em bắt chước những câu từ này. Vì thế, cần tìm những ngôn từ thích hợp để kể chuyện lịch sử và có chừng mực hơn trong việc “vẽ thêm râu ria cho lịch sử” kiểu như thế này. 

Tú Anh – Mỹ Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia

Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia

Giải trí - 33 phút trước

NSND Quốc Hưng - Phó giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (HVANQGVN) - trao quyết định bổ nhiệm số 591/QĐ-HVANQGVN cho tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn giữ chức Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện kể từ ngày 06/05/2024.

NSND Thu Quế - NSƯT Phạm Cường: Vợ mỹ nhân Hà thành, chồng nam thần màn ảnh nhỏ

NSND Thu Quế - NSƯT Phạm Cường: Vợ mỹ nhân Hà thành, chồng nam thần màn ảnh nhỏ

Giải trí - 1 giờ trước

NSND Thu Quế được ngưỡng mộ bởi nhan sắc đoan trang, nét đẹp Hà thành, còn NSƯT Phạm Cường được mệnh danh là nam thần màn ảnh nhỏ.

Sao nhí Ở Nhà Một Mình: Thành triệu phú năm 12 tuổi, trượt dài trong ma túy trước khi làm lại cuộc đời nhờ minh tinh H'Mông

Sao nhí Ở Nhà Một Mình: Thành triệu phú năm 12 tuổi, trượt dài trong ma túy trước khi làm lại cuộc đời nhờ minh tinh H'Mông

Giải trí - 10 giờ trước

Macaulay Culkin ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả nhờ siêu phẩm Ở Nhà Một Mình. Tuy nhiên anh từng có quãng thời gian nghiện ngập, trượt dài trước khi gặp được người bạn đời Brenda Song.

Phu nhân hào môn Phanh Lee tụ họp bên hội bạn mỹ nhân, sắc vóc mẹ 2 con chiếm spotlight

Phu nhân hào môn Phanh Lee tụ họp bên hội bạn mỹ nhân, sắc vóc mẹ 2 con chiếm spotlight

Giải trí - 10 giờ trước

Sau khi kết hôn, diễn viên Phanh Lee ngày càng thăng hạng nhan sắc, có cuộc sống hôn nhân viên mãn.

Loạt sao Việt xinh đẹp, kiếm tiền giỏi nhưng vẫn bị trai có vợ lừa tình

Loạt sao Việt xinh đẹp, kiếm tiền giỏi nhưng vẫn bị trai có vợ lừa tình

Giải trí - 14 giờ trước

Xinh đẹp, tài năng và kiếm được tiền nhưng loạt sao Việt này lại lận đận tình duyên, bị trai có vợ lừa tình.

Chồng cũ vừa lộ ảnh hẹn hò tình trẻ, MC Mai Ngọc có động thái gây chú ý

Chồng cũ vừa lộ ảnh hẹn hò tình trẻ, MC Mai Ngọc có động thái gây chú ý

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - MC Mai Ngọc mới đây có động thái gây chú ý ngay sau thông tin chồng cũ có bạn gái trẻ kém 5 tuổi. Hiện sự việc đang được cộng đồng mạng quan tâm.

Tiết lộ về cuộc tuyển chọn giọng đọc "đi vào lòng người" ở Lễ diễu binh

Tiết lộ về cuộc tuyển chọn giọng đọc "đi vào lòng người" ở Lễ diễu binh

Giải trí - 17 giờ trước

Hình ảnh đoàn diễu binh, diễu hành hùng tráng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp cùng giọng đọc trầm ấm, cảm xúc của tổ thuyết minh khiến triệu người nghe xúc động, tự hào.

Thương Tín về quê làm gì, tự nhận show thế nào?

Thương Tín về quê làm gì, tự nhận show thế nào?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Theo nhạc sĩ Tô Hiếu, gần đây Thương Tín vẫn gọi anh - bằng nhiều số điện thoại khác nhau, để hỏi show nhưng đến khi đơn vị đó gọi lại thì không liên lạc được.

Thân thế cô gái trẻ đang vướng tin đồn hẹn hò với chồng cũ MC Mai Ngọc

Thân thế cô gái trẻ đang vướng tin đồn hẹn hò với chồng cũ MC Mai Ngọc

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Nga Anh được biết là cô gái đang vướng tin đồn hẹn hò cùng chồng cũ MC Mai Ngọc. Khán giả tò mò về thân thế của cô gái trẻ.

Quy định trong lễ đính hôn của Midu và chồng thiếu gia

Quy định trong lễ đính hôn của Midu và chồng thiếu gia

Giải trí - 21 giờ trước

Midu và doanh nhân Minh Đạt tổ chức đính hôn vào chiều 7/5 tại Đà Lạt. Buổi lễ có sự góp mặt của hai bên gia đình và một số bạn bè thân thiết.

Top