Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vẫn "nóng" tranh cãi về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong

Thứ năm, 08:48 22/03/2018 | Xã hội

GiadinhNet – Tài xế lái xe khách, người có 14 năm kinh nghiệm cầm vô lăng vẫn chưa thể ổn định tinh thần sau vụ va chạm với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong.

Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa khiến một cảnh sát tử vong có bị xử lý hình sự? Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa khiến một cảnh sát tử vong có bị xử lý hình sự?

GiadinhNet – Phản bác việc tài xế xe khách có thể bị xử lý hình sự, nhiều chuyên gia cho rằng chính anh này mới là nạn nhân. Bởi anh ta đã không có sự lựa chọn nào khác để tránh thiệt hại, trong khi lái xe cứu hỏa có thể có nhiều phương án lựa chọn khi cho xe ngược chiều vào đường cao tốc.

Tài xế xe khách chưa thể đến trụ sở công an làm việc

Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân, tài xế Đỗ Hùng Mạnh (38 tuổi, điều khiển ôtô khách Hải Hà tuyến Hà Nội – Thanh Hóa) đã xuất viện trở về nhà riêng thôn Mỹ Điền, xã vùng biển Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Dù bị thương nặng ở bàn chân trái, Mạnh vẫn tự di chuyển sinh hoạt trong nhà bằng đôi nạng mà không cần ai phụ giúp. Tuy nhiên tinh thần anh Mạnh vẫn chưa thực sự ổn định.

Tài xế Mạnh kể trước khi xảy ra va chạm khoảng vài giây, anh chỉ nhìn thấy xe cứu hỏa lao thẳng ra giữa đường, cách phương tiện anh điều khiển vài mét nên vội đạp phanh, đánh lái sang phải.

“Vụ việc xảy ra quá nhanh, tôi không còn cách nào khác, chỉ biết đạp nhẹ phanh, đánh lái để hạn chế va chạm mạnh nhất có thể. Nếu phanh gấp, có thể xe lật, hành khách sẽ gặp nguy hiểm hơn”, anh Mạnh nói.

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, theo điều tra ban đầu, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Ảnh: PV

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, theo điều tra ban đầu, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Ảnh: PV

Sau va chạm, bản thân bị mắc kẹt trong buồng lái, choáng và đau nhức khắp người. Trong phút giây định thần, anh quay sang hỏi hành khách: “Có ai bị làm sao không...?”. Nhưng may mắn chỉ vài người bị thương nhẹ.

Nam lái xe cũng cho biết, từ khi vụ tai nạn xảy ra, anh nhận được triệu tập của Công an TP. Hà Nội đến trụ sở lấy lời khai, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của vụ tai nạn nhưng do sức khỏe chưa bình phục nên anh Mạnh chưa thể chấp hành.

Giới tài xế nói gì?

Sau nhiều ngày xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, việc tranh cãi ai đúng, ai sai vẫn “nóng” trên các diễn đàn mạng.

Chia sẻ với PV, quản trị diễn đàn otofun.net Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, về mặt luật pháp thì hiện nay, xe dẫn đoàn, xe quân đội, xe cứu hỏa… là những xe nằm trong diện ưu tiên được phép đi vào đường cấm, đường một chiều.

Tuy nhiên, anh Thắng phân tích ở đây phải xét tình huống vụ việc cụ thể ở trên đường cao tốc, có những đặc điểm riêng so với đường bộ thông thường. Hạn chế lớn nhất là chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc mà vẫn phải điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ, vì vậy trong một số tình huống bất khả kháng rất khó xử lý.

Cũng theo anh Thắng, dù lưu thông trên bất kỳ loại hình đường bộ nào, người lái xe cũng phải tuân thủ quy tắc 3 giây, bao gồm tốc độ xe lưu thông, quãng đường xe lao đi được bao nhiêu trong 3 giây đó để có thể phanh hoặc tránh.

“Với xe cứu hỏa và xe khách thì thời gian giảm tốc sẽ chậm hơn nhiều so với xe con, trong trường hợp này gần như không thể tránh được va chạm”, anh Thắng khẳng định.

Người thân của chiến sĩ tử vong trong vụ việc đau lòng vì quá đột ngột.

Người thân của chiến sĩ tử vong trong vụ việc đau lòng vì quá đột ngột.

Tài xế Lê Đình Lâm (người có kinh nghiệm 12 năm lái xe đường dài) chia sẻ: “Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, giữ an toàn cho mình và cho người khác.

Dù là xe chữa cháy được ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đang lưu thông trên đường. Không thể vin vào cớ là xe ưu tiên để rồi gây nguy hiểm tính mạng cho bao nhiêu người khác trên đường”.

“Đúng xe cứu hỏa là phương tiện được ưu tiên, được đi ngược chiều trên cao tốc nhưng sang đường như trường hợp này thì không khác gì tự sát. 

Nhập vào đường cao tốc cùng chiều đã phải chạy đà khá xa để tăng tốc kèm quan sát và thấy thật an toàn mới nhập làn, đằng này lại nhập cao tốc ngược chiều khi các phương tiện đang lao với tốc độ 100km/h trong điều kiện trời mưa, đường trơn. 

Chiều dài xe cứu hỏa chắc phải dài trên 6m gần như chạy ngang đường cao tốc thế thì khó tránh khỏi tai nạn”, anh Lâm chia sẻ thêm.

Thậm chí, anh Lê Hoàng Anh, người có thâm niên 18 năm cầm vô lăng bình luận: “Quả này là lái xe cứu hỏa non quá. Làn khẩn cấp là để cho những trường hợp khẩn cấp mà không đi, lại đi ra cái làn tốc độ cao nhất trên cao tốc. Biết là các đồng chí chịu vất vả, nguy hiểm vì dân nhưng vẫn phải thuộc luật hơn và rút kinh nghiệm.

Đường cao tốc nó giống như cái đoàn tàu vậy. Giờ cắt đường ray là sụp đổ hết, vừa tắc đường lại tai nạn (xe chạy tốc độ cao bất ngờ chuyển làn đường cần có thời gian và khoảng cách, các xe mới đảm bảo an toàn được".

“Tôi mong các lái xe ưu tiên hãy bỏ cái luật đi ra làn ngoài mà hãy đi vào làn khẩn cấp cho an toàn vì tôi vì chính lái xe và vì mọi người. Luật chỉ trên danh nghĩa bảo vệ anh chị em 1% thôi, còn 99% tính mạng bản thân do mình quyết định. Hãy sống thì mới cứu được người khác”, anh Hoàng Anh chia sẻ.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh cắt từ clip

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh cắt từ clip

Bên cạnh đó, nhiều tài xế sau khi xem clip cũng phân tích đến yếu tố thời tiết trong trường hợp xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả.

“Việc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đêm tối rất nguy hiểm, ngay cả với những người cầm lái lâu năm, vì tầm quan sát bị hạn chế, tâm lý, thể trạng bị ảnh hưởng.

Quy tắc an toàn đối với xe cùng chiều là 3 giây khi thời tiết đẹp và 6 giây trong thời tiết xấu. Tuy nhiên, đối với xe ngược chiều trên cao tốc thì chả ai dậy vì nó không có trong luật. Bạn phải phát hiện ra xe chạy ngược chiều với mình trước ít nhất 10 giây mới có thể tránh kịp với điều kiện không có xe chạy song song với mình.

Khi hai xe chạy ngược chiều với nhau tốc độ 200km thì 1 giây đi được 55,6m rồi. 10 giây đã đi được 556m. Tầm quan sát của tài xế thời tiết này tối đa không quá 500m. Vậy đánh lái tránh nhau phải trước thời điểm 11 giây nhìn thấy nhau là không thể được.

Trong tình huống này, giây thứ 9 xe PCCC bắt đầu rẽ vào thì giây thứ 10 là va chạm rồi. Quy tắc an toàn 3 giây thời tiết đẹp, 6 giây thời tiết xấu đã bị vi phạm nghiêm trọng. Kết quả mọi người thấy rồi. Vậy xe khách đủ thời gian để tránh nổi không?”, anh Lâm Nguyễn Thanh phân tích.

Xác định lỗi trong vụ va chạm giữa xe cứu hỏa với xe khách khiến một cảnh sát tử vong Xác định lỗi trong vụ va chạm giữa xe cứu hỏa với xe khách khiến một cảnh sát tử vong

GiadinhNet – Về nguyên tắc, xe cứu hỏa không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt đối tượng ‘ngáo đá’ cướp xe ô tô, đánh chết người

Bắt đối tượng ‘ngáo đá’ cướp xe ô tô, đánh chết người

Pháp luật - 27 phút trước

GĐXH - Ngày 23/11, Công an Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Nữ sinh đi xe đạp tử vong thương tâm vì bất cẩn

Nữ sinh đi xe đạp tử vong thương tâm vì bất cẩn

Đời sống - 31 phút trước

GĐXH - Nữ sinh điều khiển xe đạp trong khi di chuyển từ vỉa hè xuống lòng đường đã xảy ra va chạm với một xe máy. Nạn nhân sau đó ngã ra đường, bị một xe đầu kéo lao tới tông trúng.

Bắt 17 đối tượng trong đường dây 'tín dụng đen' với mức lãi suất ‘cắt cổ’

Bắt 17 đối tượng trong đường dây 'tín dụng đen' với mức lãi suất ‘cắt cổ’

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng trong đường dây đều có tiền án, tiền sự và với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi bằng việc cho vay truyền thống và núp bóng góp thăm, góp ống...

Hàng trăm người dân đua nhau ra cào 'lộc biển'

Hàng trăm người dân đua nhau ra cào 'lộc biển'

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của sóng lớn trong mùa biển động, hàng chục tấn dắt dạt vào bờ biển xã Diễn Kim. Đây là hiện tượng lần đầu xuất hiện ở đây, hàng trăm người dân đua nhau ra cào, vớt "lộc biển".

Hai xe máy tông trực diện trên quốc lộ, 1 người tử vong tại chỗ

Hai xe máy tông trực diện trên quốc lộ, 1 người tử vong tại chỗ

Xã hội - 1 giờ trước

Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 12B đoạn qua huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

VTV lên tiếng về vụ việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu, gây tai nạn trên quốc lộ 6

VTV lên tiếng về vụ việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu, gây tai nạn trên quốc lộ 6

Xã hội - 2 giờ trước

Đài Truyền hình Việt Nam rất lấy làm tiếc về sự việc nghiêm trọng xảy ra lần này và sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cùng gia đình tài xế xe tải để giải quyết vụ việc theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Vì sao phố cà phê đường tàu ở Hà Nội tái diễn cảnh đông đúc?

Vì sao phố cà phê đường tàu ở Hà Nội tái diễn cảnh đông đúc?

Xã hội - 2 giờ trước

Trước phản ánh về tình trạng phố cà phê đường tàu Phùng Hưng tái diễn cảnh tấp nập khách đến check-in, lãnh đạo phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai

Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Phạm Thị Trà My tại Đà Nẵng đăng tải hình ảnh sống sang chảnh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng rồi làm việc phạm pháp; Việc hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày đã ảnh hưởng đến chế độ tiền lương của các giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Văn Tám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông)...

Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025

Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe có hiệu lực thi hành. Những loại xe nào bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình?

Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Pháp luật - 14 giờ trước

Lợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.

Top