Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vẫn "nóng" tranh cãi về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong

Thứ năm, 08:48 22/03/2018 | Xã hội

GiadinhNet – Tài xế lái xe khách, người có 14 năm kinh nghiệm cầm vô lăng vẫn chưa thể ổn định tinh thần sau vụ va chạm với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 1 cảnh sát tử vong.

Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa khiến một cảnh sát tử vong có bị xử lý hình sự? Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa khiến một cảnh sát tử vong có bị xử lý hình sự?

GiadinhNet – Phản bác việc tài xế xe khách có thể bị xử lý hình sự, nhiều chuyên gia cho rằng chính anh này mới là nạn nhân. Bởi anh ta đã không có sự lựa chọn nào khác để tránh thiệt hại, trong khi lái xe cứu hỏa có thể có nhiều phương án lựa chọn khi cho xe ngược chiều vào đường cao tốc.

Tài xế xe khách chưa thể đến trụ sở công an làm việc

Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn với xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân, tài xế Đỗ Hùng Mạnh (38 tuổi, điều khiển ôtô khách Hải Hà tuyến Hà Nội – Thanh Hóa) đã xuất viện trở về nhà riêng thôn Mỹ Điền, xã vùng biển Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Dù bị thương nặng ở bàn chân trái, Mạnh vẫn tự di chuyển sinh hoạt trong nhà bằng đôi nạng mà không cần ai phụ giúp. Tuy nhiên tinh thần anh Mạnh vẫn chưa thực sự ổn định.

Tài xế Mạnh kể trước khi xảy ra va chạm khoảng vài giây, anh chỉ nhìn thấy xe cứu hỏa lao thẳng ra giữa đường, cách phương tiện anh điều khiển vài mét nên vội đạp phanh, đánh lái sang phải.

“Vụ việc xảy ra quá nhanh, tôi không còn cách nào khác, chỉ biết đạp nhẹ phanh, đánh lái để hạn chế va chạm mạnh nhất có thể. Nếu phanh gấp, có thể xe lật, hành khách sẽ gặp nguy hiểm hơn”, anh Mạnh nói.

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, theo điều tra ban đầu, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Ảnh: PV

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, theo điều tra ban đầu, xe khách đang đi với tốc độ 87km/h so với tốc độ cho phép là 100km/h. Ảnh: PV

Sau va chạm, bản thân bị mắc kẹt trong buồng lái, choáng và đau nhức khắp người. Trong phút giây định thần, anh quay sang hỏi hành khách: “Có ai bị làm sao không...?”. Nhưng may mắn chỉ vài người bị thương nhẹ.

Nam lái xe cũng cho biết, từ khi vụ tai nạn xảy ra, anh nhận được triệu tập của Công an TP. Hà Nội đến trụ sở lấy lời khai, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của vụ tai nạn nhưng do sức khỏe chưa bình phục nên anh Mạnh chưa thể chấp hành.

Giới tài xế nói gì?

Sau nhiều ngày xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, việc tranh cãi ai đúng, ai sai vẫn “nóng” trên các diễn đàn mạng.

Chia sẻ với PV, quản trị diễn đàn otofun.net Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, về mặt luật pháp thì hiện nay, xe dẫn đoàn, xe quân đội, xe cứu hỏa… là những xe nằm trong diện ưu tiên được phép đi vào đường cấm, đường một chiều.

Tuy nhiên, anh Thắng phân tích ở đây phải xét tình huống vụ việc cụ thể ở trên đường cao tốc, có những đặc điểm riêng so với đường bộ thông thường. Hạn chế lớn nhất là chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc mà vẫn phải điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ, vì vậy trong một số tình huống bất khả kháng rất khó xử lý.

Cũng theo anh Thắng, dù lưu thông trên bất kỳ loại hình đường bộ nào, người lái xe cũng phải tuân thủ quy tắc 3 giây, bao gồm tốc độ xe lưu thông, quãng đường xe lao đi được bao nhiêu trong 3 giây đó để có thể phanh hoặc tránh.

“Với xe cứu hỏa và xe khách thì thời gian giảm tốc sẽ chậm hơn nhiều so với xe con, trong trường hợp này gần như không thể tránh được va chạm”, anh Thắng khẳng định.

Người thân của chiến sĩ tử vong trong vụ việc đau lòng vì quá đột ngột.

Người thân của chiến sĩ tử vong trong vụ việc đau lòng vì quá đột ngột.

Tài xế Lê Đình Lâm (người có kinh nghiệm 12 năm lái xe đường dài) chia sẻ: “Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, giữ an toàn cho mình và cho người khác.

Dù là xe chữa cháy được ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đang lưu thông trên đường. Không thể vin vào cớ là xe ưu tiên để rồi gây nguy hiểm tính mạng cho bao nhiêu người khác trên đường”.

“Đúng xe cứu hỏa là phương tiện được ưu tiên, được đi ngược chiều trên cao tốc nhưng sang đường như trường hợp này thì không khác gì tự sát. 

Nhập vào đường cao tốc cùng chiều đã phải chạy đà khá xa để tăng tốc kèm quan sát và thấy thật an toàn mới nhập làn, đằng này lại nhập cao tốc ngược chiều khi các phương tiện đang lao với tốc độ 100km/h trong điều kiện trời mưa, đường trơn. 

Chiều dài xe cứu hỏa chắc phải dài trên 6m gần như chạy ngang đường cao tốc thế thì khó tránh khỏi tai nạn”, anh Lâm chia sẻ thêm.

Thậm chí, anh Lê Hoàng Anh, người có thâm niên 18 năm cầm vô lăng bình luận: “Quả này là lái xe cứu hỏa non quá. Làn khẩn cấp là để cho những trường hợp khẩn cấp mà không đi, lại đi ra cái làn tốc độ cao nhất trên cao tốc. Biết là các đồng chí chịu vất vả, nguy hiểm vì dân nhưng vẫn phải thuộc luật hơn và rút kinh nghiệm.

Đường cao tốc nó giống như cái đoàn tàu vậy. Giờ cắt đường ray là sụp đổ hết, vừa tắc đường lại tai nạn (xe chạy tốc độ cao bất ngờ chuyển làn đường cần có thời gian và khoảng cách, các xe mới đảm bảo an toàn được".

“Tôi mong các lái xe ưu tiên hãy bỏ cái luật đi ra làn ngoài mà hãy đi vào làn khẩn cấp cho an toàn vì tôi vì chính lái xe và vì mọi người. Luật chỉ trên danh nghĩa bảo vệ anh chị em 1% thôi, còn 99% tính mạng bản thân do mình quyết định. Hãy sống thì mới cứu được người khác”, anh Hoàng Anh chia sẻ.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh cắt từ clip

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh cắt từ clip

Bên cạnh đó, nhiều tài xế sau khi xem clip cũng phân tích đến yếu tố thời tiết trong trường hợp xảy ra tai nạn xe khách đâm xe cứu hoả.

“Việc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đêm tối rất nguy hiểm, ngay cả với những người cầm lái lâu năm, vì tầm quan sát bị hạn chế, tâm lý, thể trạng bị ảnh hưởng.

Quy tắc an toàn đối với xe cùng chiều là 3 giây khi thời tiết đẹp và 6 giây trong thời tiết xấu. Tuy nhiên, đối với xe ngược chiều trên cao tốc thì chả ai dậy vì nó không có trong luật. Bạn phải phát hiện ra xe chạy ngược chiều với mình trước ít nhất 10 giây mới có thể tránh kịp với điều kiện không có xe chạy song song với mình.

Khi hai xe chạy ngược chiều với nhau tốc độ 200km thì 1 giây đi được 55,6m rồi. 10 giây đã đi được 556m. Tầm quan sát của tài xế thời tiết này tối đa không quá 500m. Vậy đánh lái tránh nhau phải trước thời điểm 11 giây nhìn thấy nhau là không thể được.

Trong tình huống này, giây thứ 9 xe PCCC bắt đầu rẽ vào thì giây thứ 10 là va chạm rồi. Quy tắc an toàn 3 giây thời tiết đẹp, 6 giây thời tiết xấu đã bị vi phạm nghiêm trọng. Kết quả mọi người thấy rồi. Vậy xe khách đủ thời gian để tránh nổi không?”, anh Lâm Nguyễn Thanh phân tích.

Xác định lỗi trong vụ va chạm giữa xe cứu hỏa với xe khách khiến một cảnh sát tử vong Xác định lỗi trong vụ va chạm giữa xe cứu hỏa với xe khách khiến một cảnh sát tử vong

GiadinhNet – Về nguyên tắc, xe cứu hỏa không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tạm dừng phiên xét xử vụ Vạn Thịnh Phát để làm rõ số tiền trong vụ án

Tạm dừng phiên xét xử vụ Vạn Thịnh Phát để làm rõ số tiền trong vụ án

Pháp luật - 8 phút trước

Phiên phúc thẩm vụ Trương Mỹ Lan được tạm dừng đến 14/4 để HĐXX phối hợp với Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xác minh, làm rõ số tiền lớn liên quan đến vụ án.

Ngày sinh Âm lịch của những người sinh ra đã 'ngậm thìa vàng', lớn lên trong hũ bạc

Ngày sinh Âm lịch của những người sinh ra đã 'ngậm thìa vàng', lớn lên trong hũ bạc

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Người xưa cho rằng, những ngày Âm lịch dưới đây được coi là "ngày cát tường", người sinh vào ngày này dường như sinh ra đã ngậm thìa vàng, không bao giờ lo lắng về tiền bạc trong cuộc sống.

Vì sao thông tin cá nhân khách hàng dễ dàng bị đánh cắp đến vậy?

Vì sao thông tin cá nhân khách hàng dễ dàng bị đánh cắp đến vậy?

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Chạy đua với công nghệ, nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng triệu đô vào phần mềm, nền tảng, điện toán đám mây... Thế nhưng ít ai biết mình đang vô tình để lỗ hổng bảo mật dữ liệu "chết người". Một email bị hack, một hệ thống CRM lỗi bảo mật - có thể là khởi đầu cho sự sụp đổ. Bài toán đặt ra không còn là lưu trữ thế nào mà là bảo vệ đến đâu và ai chịu trách nhiệm nếu dữ liệu cá nhân bị xâm phạm?

Lịch nghỉ hè 2025 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc

Lịch nghỉ hè 2025 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 do Bộ GD&ĐT tạo ban hành, các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Ngư dân thoát nạn kể phút sinh tử khi tàu cá bị đâm chìm, 4 người thiệt mạng

Ngư dân thoát nạn kể phút sinh tử khi tàu cá bị đâm chìm, 4 người thiệt mạng

Đời sống - 4 giờ trước

Sau cú tông của tàu vận tải nước ngoài, tàu cá Thanh Hoá gần như vỡ đôi, 12 thuyền viên bị hất văng, cố bám vào các mảnh vỡ, lênh đênh giữa biển chờ cứu nạn.

Hình hài những thân trụ đầu tiên của cầu Phong Châu

Hình hài những thân trụ đầu tiên của cầu Phong Châu

Thời sự - 7 giờ trước

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, thi công 3 ca 4 kíp, những trụ cầu Phong Châu mới đã thành hình sau hơn 3 tháng phát lệnh khởi công.

Hải Phòng: Một giáo viên Mầm non mất việc vì kiểm tra vùng kín học sinh ngay trên lớp

Hải Phòng: Một giáo viên Mầm non mất việc vì kiểm tra vùng kín học sinh ngay trên lớp

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Cho rằng việc kiểm tra vùng kín của học sinh ngay tại lớp của giáo viên chưa phù hợp về nghiệp vụ sư phạm và giáo dục giới tính cho trẻ nên nhà trường đã chấm dứt hợp đồng lao động với giáo viên này.

Hà Nội tăng tỉ lệ học sinh vào lớp 10 THPT công lập

Hà Nội tăng tỉ lệ học sinh vào lớp 10 THPT công lập

Giáo dục - 7 giờ trước

“Năm học 2025-2026, các trường THPT công lập dự kiến sẽ tuyển ít nhất 64% học sinh vào lớp 10”, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Khối không khí lạnh tăng cường lại sắp về, Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?

Khối không khí lạnh tăng cường lại sắp về, Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng ngày 12-13/4, không khí lạnh khả năng được tăng cường trở lại nước ta gây mưa dông ở miền Bắc, nền nhiệt giảm mạnh.

Sắp tới, bãi bỏ lương cơ sở 2,34 triệu đồng, mức lương có bị giảm?

Sắp tới, bãi bỏ lương cơ sở 2,34 triệu đồng, mức lương có bị giảm?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Nếu đề xuất cải cách tiền lương của Bộ Chính trị được chấp nhận thì sau năm 2026 thực hiện 05 bảng lương mới cho cán bộ, công chức và viên chức, khi đó sẽ bỏ lương cơ sở và hệ số lương thay thế bằng mức lương cơ bản trong bảng lương mới.

Top