Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ “Xe Mazda vừa mua đã “chết”: “Cục Đăng kiểm sẽ xem xét và có thể yêu cầu triệu hồi”

Thứ sáu, 19:00 27/05/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Đây là khẳng định của Cục Đăng kiểm Việt Nam về vụ việc trên. Theo đó, “Cục Đăng kiểm sẽ xem xét và yêu cầu triệu hồi để khắc phục lỗi các sản phẩm có liên quan nếu nguyên nhân xảy ra sự cố là lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất”.

Anh Thông cho rằng, mua xe Mazda là sai lầm lớn nhất của anh cho đến thời điểm này. Ảnh: M.K
Anh Thông cho rằng, mua xe Mazda là sai lầm lớn nhất của anh cho đến thời điểm này. Ảnh: M.K

Muốn biết chất lượng thì phải chờ giải trình

Trong thông tin phản hồi đến Báo GĐ&XH, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) có nội dung: “Liên quan tới một số nội dung mà quý Báo đang quan tâm đến việc xảy ra sự cố đối với chiếc ô tô bán tải nhãn hiệu MAZDA, số loại BT- 50, số khung MM7UP4DDXFW418660, số động cơ P4AT2 019102, chủ phương tiện là ông Phan Văn Thông ở Gia Phú, Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, Cục Đăng kiểm Việt Nam có ý kiến như sau: Theo đề nghị của Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina - Mazda, ngày 30/3/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu theo phương thức kiểm tra xác xuất quy định tại khoản 3, Điều 7 của Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT (đã được bổ sung sửa đổi tại Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT) đối với 110 chiếc ô tô tải pick up ca bin kép nhãn hiệu MAZDA, số loại BT-50 (có cả loại động cơ 2.2 lít và động cơ 3.2 lít) thuộc hồ sơ đăng ký kiểm tra số 0834/15/29 (trong đó có chiếc xe nêu trên). Căn cứ vào kết quả kiểm tra, các tài liệu có liên quan và đối chiếu với quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu cho 110 chiếc xe này.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 1865/ĐKVN-VAQ ngày 28/4 đề nghị Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina - Mazda làm rõ nguyên nhân dẫn đến xảy ra sự cố đối với chiếc xe nhãn hiệu MAZDA, số loại BT- 50, có số khung MM7UP4DDXFW418660. Trên cơ sở giải trình của Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina - Mazda, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xem xét và yêu cầu triệu hồi để khắc phục lỗi các sản phẩm có liên quan nếu nguyên nhân xảy ra sự cố là lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến quý Báo khi xác định được nguyên nhân xảy ra sự cố đối với chiếc xe nêu trên”.

Thông tin của của Cục ĐKVN đã vạch rõ quan điểm của Công ty TNHH MTV Phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (Chu Lai Trường Hải) khi trả lời chủ xe Phan Văn Thông. Cụ thể, trong tất cả các trả lời của công ty này đối với anh Thông đều viện dẫn thông tin “xe được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận an toàn kỹ thuật” để khẳng định nguyên nhân xe bị hỏng là do chủ sử dụng để nước vào. PV Báo GĐ&XH đã gửi Cục ĐKVN nhiều câu hỏi trong đó có vấn đề: “Có phải tất cả các xe được Cục ĐKVN cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật sau khi kiểm tra là sẽ không bao giờ bị lỗi?”. Tuy nhiên, Cục ĐKVN đã không thể trả lời được câu hỏi này và phải chờ “giải trình” của Vina – Mazda và dựa trên giải trình này để xem xét yêu cầu triệu hồi nếu có lỗi từ nhà sản xuất. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của Cục ĐKVN và việc nếu có lỗi của nhà sản xuất không liên quan đến nhau. Anh Thông, chủ xe cho rằng, công ty CP ô tô Trường Hải không thể dựa vào chứng nhận đăng kiểm để khẳng định xe của mình “ngon lành” trăm phần trăm rồi dựa vào đó lấy cớ từ chối bảo hành với khách hàng.

Không thương lượng được thì khởi kiện ra tòa

Đây là lời khuyên của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) dành cho hai bên gồm bên bán và bên mua trong vụ việc “xe Mazda vừa mua đã chết” nêu trên. Theo đó, ngày 23/5, liên quan đến giải quyết vụ việc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Trịnh Anh Tuấn đã ký văn bản số 556/QLCT-P7 gửi anh Phan Văn Thông và công ty CP ô tô Trường Hải. Ông Tuấn cho biết, thời gian qua Cục QLCT đã tư vấn, hỗ trợ hai bên tiến hành thương lượng và hòa giải theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai bên chưa đạt được thỏa thuận về vụ việc, chủ yếu do không thống nhất được về lý do có nước xuất hiện trong động cơ xe.

“Vì vậy, một lần nữa, Cục QLCT đề nghị hai bên nghiên cứu, rà soát lại các tình tiết của vụ việc và tiếp tục thương lượng, hòa giải. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị một bên hoặc hai bên phối hợp thực hiện hoặc mời bên thứ 3 độc lập có thẩm quyền tiến hành các thử nghiệm, kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân vấn đề có liên quan. Trong trường hợp, các bên không thống nhất được về phương án giải quyết theo phương thức thương lượng hoặc hòa giải, Cục QLCT đề nghị các bên liên quan xem xét sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp khác là trọng tài hoặc tòa án theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” – Phó Cục trưởng Trịnh Anh Tuấn cho biết.

Trở lại câu chuyện liên quan đến Cục ĐKVN, theo thông tin trả lời Báo GĐ&XH của Cục này thì liệu anh Thông có quyền hy vọng được bảo hành chiếc xe hỏng? Công ty Vina - Mazda đã báo cáo gì với Cục ĐKVN? Tài liệu PV Báo GĐ&XH có được là văn bản 212/2016/CV-VMMC do Tổng Giám đốc Phạm Văn Tài ký ngày 18/5 gửi Cục ĐKVN. Nội dung giải trình này vẫn là những thông tin cũ đã trả lời tới anh Thông trước đây. Đơn vị này vẫn khẳng định là xe bị nước vào theo đường lấy gió, với lỗi này Vina – Mazda từ chối bảo hành chiếc xe hỏng. Tài liệu gửi kèm giải trình ngắn gọn này là các văn bản do Công ty Vina – Mazda gửi trả lời anh Thông trước đó. Như vậy, cái gọi là “giải trình” mà Cục ĐKVN trả lời anh Thông không có gì mới ngoài các thông tin anh Thông đã nhận được. Câu chuyện triệu hồi hoặc bảo hành chiếc xe Mazda của anh Thông vẫn là câu chuyện xa vời.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

'Cơn sốt' Giáng sinh 2025: Ông già Noel, cây thông, người tuyết… mặt hàng nào đang hút khách nhất?

'Cơn sốt' Giáng sinh 2025: Ông già Noel, cây thông, người tuyết… mặt hàng nào đang hút khách nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Các sản phẩm trang trí thân thiện với môi trường, hàng thủ công là những lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng trong dịp Giáng sinh 2025.

Cuối năm sôi động mùa sự kiện: Người làm nghề dựng rạp tất bật chạy đơn

Cuối năm sôi động mùa sự kiện: Người làm nghề dựng rạp tất bật chạy đơn

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm cao điểm của ngành tổ chức sự kiện. Khi các doanh nghiệp tất bật chuẩn bị tiệc tất niên, còn các gia đình, cặp đôi rục rịch tổ chức cưới hỏi, nhu cầu dựng rạp, trang trí, âm thanh, ánh sáng tăng mạnh, khiến không khí thị trường sự kiện trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 8/12/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 8/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 8/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.

Nghệ An nổi lên như điểm đến của dòng vốn đầu tư: Tín hiệu thuận lợi cho thị trường bất động sản

Nghệ An nổi lên như điểm đến của dòng vốn đầu tư: Tín hiệu thuận lợi cho thị trường bất động sản

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Nền kinh tế địa phương tăng trưởng nhanh và loạt dự án hạ tầng chiến lược được triển khai, Nghệ An đang nổi lên như một tâm điểm thu hút dòng vốn đầu tư bất động sản. Thông tin được nhiều chuyên gia nhận định tại hội thảo "Định hình xu hướng – Nhận diện tiềm năng thị trường BĐS thủ phủ tỉnh Nghệ An".

Giá chung cư 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ tăng nóng, người mua nhà lại 'toát mồ hôi'

Giá chung cư 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ tăng nóng, người mua nhà lại 'toát mồ hôi'

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, thị trường căn hộ chung cư tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đĩnh cũ tiếp tục "nóng".

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

CADIVI khẳng định năng lực với cáp ngầm trung thế đạt chuẩn quốc tế

CADIVI khẳng định năng lực với cáp ngầm trung thế đạt chuẩn quốc tế

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Cáp ngầm trung thế giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện đô thị, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt về độ bền, an toàn và khả năng vận hành ổn định trong môi trường ngầm.

Đá quý Ruby tại IRuby Luxury - Biểu tượng của sự sang trọng và uy tín

Đá quý Ruby tại IRuby Luxury - Biểu tượng của sự sang trọng và uy tín

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

IRUBY không chỉ là nơi mua bán đá quý cao cấp, mà còn là hành trình khám phá nghệ thuật kim hoàn.

Top