Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xót xa câu nói đầu tiên khi hồi tỉnh của nạn nhân sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc

Thứ hai, 08:37 30/12/2024 | Tiêu điểm

GĐXH - Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng tại Hàn Quốc thốt lên khi tỉnh lại là: “Chuyện gì đã xảy ra?” Anh dường như không còn nhớ điều gì đã xảy ra.

Máy bay chở khách gặp nạn ở Hàn Quốc: Thương vong tăng nhanh, hé lộ nguyên nhân ban đầuMáy bay chở khách gặp nạn ở Hàn Quốc: Thương vong tăng nhanh, hé lộ nguyên nhân ban đầu

Đại diện sân bay Musan (Hàn Quốc) cho biết, tai nạn xảy ra khi máy bay đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp do bánh đáp gặp trục trặc. Trước đó, máy bay đã tìm cách hạ cánh một lần nhưng không thành công. Nguyên nhân dẫn đến sự cố ở bánh đáp có thể do va chạm với chim.

2 nạn nhân sống sót thần kỳ sau tai nạn máy bay kinh hoàng tại Hàn Quốc

Xót xa câu nói đầu tiên khi hồi tỉnh của nạn nhân sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc- Ảnh 2.

Cơ quan cứu hộ đưa nạn nhân của vụ tai nạn máy bay đến bệnh viện. Ảnh: Yonhap

Một trong hai nạn nhân sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn kinh hoàng được xác định là anh Lee, 33 tuổi, tiếp viên trên chuyến bay. Vào thời điểm máy bay va chạm, anh Lee đang thắt dây an toàn sau đó rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Theo Yonhap, điều đầu tiên anh Lee thốt lên khi tỉnh lại là: "Chuyện gì đã xảy ra?" Anh dường như không còn nhớ điều gì đã xảy ra. Sau đó, anh nói tiếp: "Vì sao tôi lại ở đây?"

Bác sĩ tại bệnh viện Mokpo Korea, nơi điều trị cho anh Lee, cho biết nguyên nhân đằng sau câu nói xót xa trên có thể do anh đang rơi vào trạng thái hoảng loạn.

"Rơi vào trạng thái hoảng loạn, tôi nghĩ họ nói những câu đó vì lo ngại cho sự an toàn của máy bay và hành khách".

Theo giám đốc bệnh viện Ju Woong, sau đó, Lee Mo nói với bác sĩ tại bệnh viện rằng: "Khi tôi tỉnh lại, tôi đã được cứu rồi".

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Lee Mo là tiếp viên phục vụ hành khách ở cuối khoang.

Chẩn đoán ban đầu cho biết anh Lee bị gãy xương vai trái, chấn thương ở vùng đầu nhưng hiện đã tỉnh táo. Nam tiếp viên hiện có thể đi lại, nhịp tim cũng dần ổn định. Theo yêu cầu của gia đình, anh Lee sẽ được chuyển lên một bệnh viện tại Seoul.

Trong khi đó, người sống sót còn lại là tiếp viên hàng không 25 tuổi họ Koo và đang điều trị tại Trung tâm Y tế Asan ở phía đông Seoul. Theo báo cáo, tình trạng của Koo ổn định, dù bị thương ở mắt cá chân và đầu.

Xót xa câu nói đầu tiên khi hồi tỉnh của nạn nhân sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc- Ảnh 3.

Máy bay cháy rụi chỉ còn lại phần đuôi.


Phép màu chỉ xảy ra duy nhất với 2 tiếp viên của hãng hàng không là anh Lee (33 tuổi) và cô Koo (28 tuổi). Cả hai đều được giải cứu khỏi đuôi máy bay ngay sau khi tai nạn xảy ra và đưa vào bệnh viện. Dù đều bị thương nặng nhưng 2 người may mắn đều không gặp tình trạng nguy kịch tới tính mạng.

Công bố thông tin chi tiết tái hiện lại 9 phút ngắn ngủi nhưng vô cùng kinh hoàng

Xót xa câu nói đầu tiên khi hồi tỉnh của nạn nhân sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc- Ảnh 4.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12. (Ảnh: Yonhap)

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, cơ quan phụ trách an toàn hàng không đã công bố các thông tin mới về vụ tai nạn của máy bay Jeju Air tại cuộc họp báo vào chiều ngày 29/12.

Theo Giám đốc Chính sách Hàng không Joo Jong-wan và Giám đốc Chính sách An toàn Hàng không Yoo Kyung-soo, người phụ trách cuộc họp, tháp điều khiển Sân bay Muan đã cho phép Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air hạ cánh lúc 8:54 sáng nay.

Máy bay gặp nạn đã nhận được 'cảnh báo hoạt động của chim tấn công' từ tháp điều khiển lúc 8:54 khi đang tiến đến đường băng để hạ cánh ở làn đầu tiên. Được biết, cảnh báo này thường được ban hành khi phát hiện một đàn chim lớn hoặc một con chim lớn gần máy bay.

Sau đó, cơ trưởng đã phát hiện ra điều bất thường trên máy bay và tuyên bố báo nguy lúc 8:59, tức khoảng 2 phút sau. Trong cuộc họp trước đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải thông báo thời gian cơ trưởng gửi tín hiệu báo nguy là 8:58 nhưng sau đó đã sửa lại 1 phút.

Vào khoảng 9h sáng, máy bay gặp sự cố đã cố gắng hạ cánh qua Đường băng 19, nằm ở phía đối diện với đường băng nơi dự định hạ cánh ban đầu (Đường băng 01). Sau đó, 3 phút sau, lúc 9:03, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay hạ cánh với thiết bị hạ cánh (bánh máy bay) không được triển khai.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải giải thích: "Tháp điều khiển đã cho phép hạ cánh theo hướng ngược lại với đường băng và xác nhận rằng phi công đã chấp nhận điều này và hạ cánh lần nữa, đi qua đường băng và va chạm với bức tường bên ngoài."

Máy bay gặp nạn đã phát tín hiệu 'Mayday', tức tín hiệu cấp cứu, một phút sau cảnh báo chim tấn công, sau đó nhanh chóng tăng độ cao, cố gắng hạ cánh lần nữa và va chạm với thành ngoài của đường băng khoảng 4 phút sau đó.

Trong bối cảnh có nhiều phân tích cho rằng chiếc máy bay gặp nạn vào thời điểm đó có thể gặp sự cố về động cơ do va chạm với chim, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải cho biết: "Thông thường, các sự cố về động cơ đều liên quan đến hỏng bộ phận hạ cánh. Ngay cả khi bộ phận hạ cánh cũng bị hỏng, không tự động triển khai hoặc bung ra khi hạ cánh, thiết bị hạ cánh có thể được vận hành bằng tay".

Cả hai phi công điều khiển máy bay gặp sự cố đều là công dân Hàn Quốc. Cơ trưởng (45 tuổi) có kinh nghiệm 6.823 giờ bay và cơ phó (35 tuổi) có kinh nghiệm 1.650 giờ bay. Họ đã đảm nhiệm vị trí hiện tại lần lượt từ tháng 3 năm 2019 và tháng 2 năm ngoái.

Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc đã hoàn thành việc thu thập một trong hai hộp đen của máy bay gặp nạn. Các nhân viên cũng đang cố gắng bảo mật các thiết bị ghi âm để điều tra chi tiết nguyên nhân thảm kịch.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng đã đưa ra quan điểm với các phỏng đoán cho rằng 'đường băng ngắn' là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đường băng của Sân bay Muan dài 2.800 mét, nhưng khoảng 300 mét không thể sử dụng được do việc xây dựng mở rộng đường băng dự kiến diễn ra cho đến năm sau. Tổng chiều dài đường băng đang được sử dụng là khoảng 2.500 mét.

Tuy nhiên, một quan chức cho biết: "Mẫu máy bay B737-800 có khả năng hạ cánh trên đường băng từ 1.500 đến 1.600 mét" và nói thêm: "Như các máy bay khác đã hoạt động mà không gặp vấn đề gì. Cho đến nay, khó có thể coi chiều dài đường băng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn".

Dự kiến, phải mất nhiều thời gian mới có thể làm rõ nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

"Thời gian điều tra một vụ tai nạn máy bay chở khách thường kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm", một quan chức cho biết.

Theo hãng thông tấn Yonhap đưa tin, vào khoảng 9h7 (giờ địa phương) ngày 29/12, chuyến bay 7C2216 của hãng hàng không Jeju Air từ Bangkok của Thái Lan đến sân bay quốc tế Muan (Han Quốc) đã gặp tai nạn nghiêm trọng. Chuyến bay có 181 người, bao gồm 175 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn.

Ở thông báo mới nhất, Cơ quan cứu hỏa quốc gia Hàn Quốc cho biết ngoại trừ 2 người được cứu sống, những thành viên còn lại đã tử vong.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống chật vật của người đàn ông trúng số 35 tỷ đồng nhưng chờ 5 năm vẫn chưa được nhận, tòa ra phán quyết nhưng cũng không thể làm gì

Cuộc sống chật vật của người đàn ông trúng số 35 tỷ đồng nhưng chờ 5 năm vẫn chưa được nhận, tòa ra phán quyết nhưng cũng không thể làm gì

Tiêu điểm - 18 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông đã trúng giải xổ số độc đắc lên tới 35 tỷ đồng vào năm 2019 nhưng sau 5 năm kiện tụng với người bán xổ số, anh vẫn chưa đòi được tiền thưởng của mình.

Số người tử nạn vụ đâm xe đầu năm mới ở Mỹ tăng, cảnh sát bắn hạ nghi phạm

Số người tử nạn vụ đâm xe đầu năm mới ở Mỹ tăng, cảnh sát bắn hạ nghi phạm

Tiêu điểm - 19 giờ trước

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ đâm xe bán tải vào đám đông ở New Orleans, bang Louisiana, Mỹ vào ngày đầu năm mới đã tăng lên đến 15 người. Cảnh sát đã bắn hạ tài xế lái xe.

Gộp Tết âm với Tết dương, người dân Nhật Bản đón năm mới ra sao?

Gộp Tết âm với Tết dương, người dân Nhật Bản đón năm mới ra sao?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới bỏ Tết âm nhưng ngày Tết ở Nhật Bản vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống phương Đông.

Big Ben rung chuông đón năm mới, quảng trường Thời Đại chuẩn bị an ninh

Big Ben rung chuông đón năm mới, quảng trường Thời Đại chuẩn bị an ninh

Bốn phương - 1 ngày trước

Từ Đông sang Tây, các nước trên khắp thế giới tiếp tục trải qua thời khắc chào đón năm mới 2025, kết thúc 25 năm đầu tiên của thế kỉ 21.

Ngày đầu năm mới không phải bao giờ cũng là 1/1

Ngày đầu năm mới không phải bao giờ cũng là 1/1

Bốn phương - 1 ngày trước

Theo Space.com, ngày đầu năm mới của thế giới 1/1 là quy ước do con người tạo ra và không phải là sự kiện được xác định bởi thiên nhiên.

Gen Z là thế hệ dễ kết nối nhất, nhưng bị nỗi cô đơn ám ảnh hàng đêm

Gen Z là thế hệ dễ kết nối nhất, nhưng bị nỗi cô đơn ám ảnh hàng đêm

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Gen Z sinh ra trong thời đại công nghệ và là thế hệ có nhiều kết nối nhất, nhưng không có nghĩa là người trẻ cảm thấy gần gũi hơn với các mối quan hệ trong xã hội.

Thế giới đón năm mới 2025

Thế giới đón năm mới 2025

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Các quốc gia trên thế giới lần lượt bước sang năm mới 2025 với không khí rộn ràng cùng những màn pháo hoa rực rỡ.

Trái Đất bị thủng lỗ vì bắt giữ 'lỗ đen nguyên thủy'?

Trái Đất bị thủng lỗ vì bắt giữ 'lỗ đen nguyên thủy'?

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Một nghiên cứu mới cho thấy "lỗ đen nguyên thủy", loại vật thể giả thuyết từ vũ trụ sơ khai, có thể ẩn nấp ngay trên Trái Đất.

Thuê hàng nghìn con dê để ngăn ngừa hỏa hoạn

Thuê hàng nghìn con dê để ngăn ngừa hỏa hoạn

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Sáng kiến độc đáo của Lockheed Martin đã mở ra một hướng đi mới trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Vì sao Trái Đất có thể bị hủy diệt bởi một con gà lao vào với tốc độ gần 300.000 km/giây?

Vì sao Trái Đất có thể bị hủy diệt bởi một con gà lao vào với tốc độ gần 300.000 km/giây?

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Khi đạt vận tốc 99,99% tốc độ ánh sáng, con gà tây sẽ tạo ra mức năng lượng khổng lồ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Trái Đất.

Top