Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xung quanh "sự cố " vương miện HHTG người Việt bị thay thế

Thứ tư, 17:45 05/09/2007 | Giải trí

Tôi cảm giác mình bị xúc phạm khi nghe một nhân viên thuộc ban tổ chức nói rằng đây là vương miện được mua ở chợ Bến Thành - Nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng nói.

>> Những "sự cố" đáng tiếc của HHTG người Việt 2007

Sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt, nhiều người khá bất ngờ khi biết chiếc vương miện Ngô Phương Lan đội trong phút đăng quang không phải của nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng thiết kế riêng như thông báo ban đầu của Ban tổ chức.

Tại buổi họp báo giới thiệu cuộc thi, ban tổ chức và đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết, phần công phu nhất của đêm chung kết chính là phần choàng áo hoàng bào cho hoa hậu. Cùng với chiếc áo choàng lộng lẫy là vương miện hình dạng chiếc mấn kiểu xưa của Nam Phương Hoàng hậu do trưởng ban tổ chức trao. Cả hai vật thức này đều do nhà thiết kế Sỹ Hoàng thực hiện.

Khi nhận được đề nghị này, nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã dự định làm chiếc vương miện có giá trị như vương miện thường trao luân lưu cho các hoa hậu thế giới. Phần khăn vấn chung quanh làm bằng patin có đính kim cương trị giá trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên khi đưa phương án này, ban tổ chức không chấp nhận vì giá thành quá cao.

Cuối cùng, cả hai thống nhất thiết kế cả áo và vương miện trị giá khoảng 64 triệu đồng (vương miện 28 triệu đồng và áo hoàng bào 36 triệu đồng). Trong đó toàn bộ hột xoàn Mỹ đính trên áo như dự kiến thay bằng pha lê màu vàng. Hoàng bào bằng gấm vàng, đuôi dài 2,5m, đính trên 2.000 viên đá pha lê, vương miện bằng gấm vàng được cẩn trên 1.000 viên pha lê.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã mất 3 ngày thực hiện liên tục với 10 cộng sự. Nhưng vào 27/8, Sỹ Hoàng nhận được phản hồi từ ban tổ chức cho biết chỉ đồng ý thuê hoàng bào và vương miện với giá 1.000 USD để làm thủ tục đăng quang cho hoa hậu (thay vì trao đứt như các cuộc thi khác). Tuy rất bức xúc nhưng Sỹ Hoàng vẫn lặng im và đến dự đêm chung kết tối 2/9. Thế nhưng khi phần khai mạc của đêm thi diễn ra chưa bao lâu thì bất ngờ anh nhận được giấy viết tay của trưởng ban tổ chức thông báo sẽ không dùng chiếc khăn vấn của Sỹ Hoàng mà dùng vương miện do ban tổ chức đã chuẩn bị.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng và chiếc mũ mấn.

“Tôi cảm giác mình bị xúc phạm khi nghe một nhân viên thuộc ban tổ chức nói rằng đây là vương miện được mua ở chợ Bến Thành”, Sỹ Hoàng nói.

Theo giải thích của ông Dương Xuân Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, từ trước đến nay trong các cuộc thi hoa hậu Việt Nam, ban tổ chức cuộc thi đều trao vương miện cho hoa hậu như cách làm thông lệ của thế giới. Do dó, ban tổ chức quyết định sẽ sử dụng vương miện để trao cho hoa hậu chứ không sử dụng “mũ” như thiết kế của Sỹ Hoàng. Hơn nữa, từ trước đến nay, các cuộc thi hoa hậu trong nước đều trao đứt cho hoa hậu vương miện như một kỷ niệm về tinh thần. Do đó, ban tổ chức quyết định không thuê vương miện mà mua một cái khác cho hoa hậu sau khi đăng quang. Về những bức xúc của Sỹ Hoàng, ông Nam từ chối đưa ra ý kiến.

“Ban tổ chức chỉ làm việc với một đầu mối là đạo diễn Phạm Hoàng Nam chứ không có hợp đồng nào với Sỹ Hoàng”, ông Nam nói.

Theo nhà thiết kế Sỹ Hoàng, anh đã nhận được lời mời thiết kế từ ban tổ chức. Tuy không làm thành văn bản nhưng thông qua đạo diễn, cũng như các thành viên trong ban tổ chức trong suốt quá trình làm việc. Vì đã nhiều lần cộng tác với Phạm Hoàng Nam nên anh không yêu cầu ban tổ chức và đạo diễn ký hợp đồng nhưng vẫn làm theo đơn đặt hàng của ban tổ chức thông qua những cuộc trao đổi hàng tháng trước.

“Thực ra cũng đã có một hợp đồng do tôi soạn thảo và gửi cho ban tổ chức để báo giá là 100 triệu đồng (ban tổ chức không hồi đáp) sau đó đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã nói lại với tôi là ban tổ chức không đồng ý giá cao như vậy mà đề nghị giảm xuống còn 64 triệu đồng. Vì vậy không thể nói ban tổ chức không biết và không đặt hàng chiếc áo và vương miện trên được”, Sỹ Hoàng bức xúc.

Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 á hậu. Ảnh: BBC.

Cũng theo ông Hoàng, nếu không vì tôn trọng nhau và không phải vì hợp đồng thì anh đã hoàn toàn có thể rút lui ngay trước giờ đăng quang của Hoa hậu Ngô Phương Lan. “Và chắc chắn lúc đó sẽ không có phần trao áo hoàng bào cho hoa hậu như đêm chung kết”, Sỹ Hoàng gay gắt.

Mặc dù áo hoàng bào danh nghĩa là thuê nhưng nhà thiết kế Sỹ Hoàng khẳng định anh sẽ tặng luôn cho Hoa hậu Ngô Phương Lan để thực hiện đấu giá trong hoạt động từ thiện. Việc tặng chiếc áo này với tư cách cá nhân chứ không “đòi lại” theo cách mà ban tổ chức đã đề nghị “thuê” của nhà thiết kế.

Cuộc thi cũng là một hợp đồng hứa thưởng

Theo quy định của ban tổ chức, giải thưởng dành cho Hoa hậu thế giới người Việt 2007 gồm: vương miện và vương trượng, tiền thưởng (20.000 USD) và một chuyến du lịch. Tuy nhiên, phấn áo hoàng bào không đưa vào thể lệ cuộc thi vì nó phát sinh trong phần kịch bản của đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã thống nhất với ban tổ chức.

Theo luật sư Phạm Quốc Hưng, thực chất cuộc thi cũng là một hợp đồng hứa thưởng. Do đó, khi trúng thưởng thì các giải thưởng đã hứa thuộc sở hữu của thí sinh. Riêng chiếc áo hoàng bào tuy không đưa vào quy chế nhưng ban tổ chức đã trao trong đêm chung kết thì có thể hiểu đó là tài sản ban tổ chức mặc nhiên trao cho người trúng giải.

Luật sư Hưng cũng lưu ý, giữa ban tổ chức với nhà thiết kế Sỹ Hoàng có ràng buộc thông qua đạo diễn. Bản thân việc trao đổi qua lại chứng tỏ ban tổ chức có sự thỏa thuận.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Không nhất thiết hoa hậu phải đội vương miện".

Tôi có theo dõi đêm chung kết cuộc thi. Phần khoác áo hoàng bào và tổ chức theo nghi lễ đăng quang của các hoàng hậu xưa là một thể nghiệm mới cần được tôn trọng. Không nên ngại thử nghiệm cái mới.

Chiếc khăn vấn (chiếc mấn) cũng là một trang phục truyền thống rất trang trọng và lịch sự của người Việt có từ thời phong kiến. Ban tổ chức nên thống nhất từ trước để không xảy ra trường hợp bộ trang phục thiếu đồng bộ như trong đêm chung kết vừa rồi. Lẽ ra ban tổ chức nên bàn kỹ trước khi thực hiện chương trình chứ không nên thay đổi ý tưởng của nhà thiết kế.

Thực ra vương miện mới du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Không nhất thiết cứ phải bắt chước theo phương Tây hoa hậu phải đội vương miện. Việc đổi mới dựa trên nền truyền thống rất đáng được tôn trọng và cổ vũ. Áo hoàng bào trong một nghi thức truyền thống của lễ đăng quang kiểu hoàng hậu đội khăn vấn thì lễ đăng quang sẽ càng đậm nét văn hóa Việt Nam.

Theo Pháp Luật TP HCM

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trước khi phát hiện bị u nang trong não, Lương Bích Hữu từng bị tai nạn bỏng nặng

Trước khi phát hiện bị u nang trong não, Lương Bích Hữu từng bị tai nạn bỏng nặng

Giải trí - 34 phút trước

Trong sự nghiệp của mình, Lương Bích Hữu đã không ít lần phải tạm dừng sự nghiệp để dưỡng thương.

Nam diễn viên Việt qua đời sau gần 6 tháng kết hôn, cuộc sống của người vợ giờ ra sao?

Nam diễn viên Việt qua đời sau gần 6 tháng kết hôn, cuộc sống của người vợ giờ ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

Công bố tái hôn vào đúng ngày sinh nhật của chồng quá cố sau hơn 4 năm anh ra đi, Kiều Oanh khiến nhiều người thương cảm và cầu chúc cô hạnh phúc.

Hôn nhân đặc biệt của nam nghệ sĩ Việt cưới vợ đẹp kém 44 tuổi khi cuộc đời "gãy gánh, làm lại từ số 0"

Hôn nhân đặc biệt của nam nghệ sĩ Việt cưới vợ đẹp kém 44 tuổi khi cuộc đời "gãy gánh, làm lại từ số 0"

Giải trí - 15 giờ trước

Trong showbiz Việt, nhạc sĩ Đức Huy có cuộc hôn nhân khá đặc biệt. Ở tuổi 77, ông vẫn khỏe mạnh, phong độ và hạnh phúc bên vợ 9X.

Hòa Minzy, H'Hen Niê có hành động gây chú ý tại Điện Biên

Hòa Minzy, H'Hen Niê có hành động gây chú ý tại Điện Biên

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Hòa Minzy, H'Hen Niê là sao Việt hiếm hoi có mặt tại Điện Biên trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau 30 năm, NSND Thu Hà kể cảnh kết ấn tượng trong phim kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau 30 năm, NSND Thu Hà kể cảnh kết ấn tượng trong phim kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - "Đại cảnh làm tôi xúc động nhất là đoạn cuối, hình ảnh Tấm đi ngược dòng đoàn quân để tìm Phương luôn khiến tôi không thể nào quên", NSND Thu Hà nhớ lại.

Phương Oanh tăng 20kg ở tháng cuối thai kỳ, khẳng định chưa sinh em bé

Phương Oanh tăng 20kg ở tháng cuối thai kỳ, khẳng định chưa sinh em bé

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh đã phải lên tiếng đính chính về thông tin đang sinh em bé. Nữ diễn viên hiện tại đang ở tháng cuối thai kỳ.

MC Bạch Lan Phương nói gì trước tin đồn chia tay diễn viên Huỳnh Anh

MC Bạch Lan Phương nói gì trước tin đồn chia tay diễn viên Huỳnh Anh

Giải trí - 18 giờ trước

MC Bạch Lan Phương lên tiếng làm rõ thông tin đã đường ai nấy đi với chồng kém 6 tuổi - diễn viên Huỳnh Anh.

Nữ BTV Thời sự VTV gây ấn tượng với hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường đồi A1

Nữ BTV Thời sự VTV gây ấn tượng với hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường đồi A1

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - BTV Thu Hà mới đây đã chia sẻ hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường ở Điện Biên nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hình ảnh của cô khiến khán giả rất yêu thích.

"Vua hề đất Nam" 2 lần đổ vỡ hôn nhân, giờ cưới vợ ca sĩ kém 29 tuổi, U70 mở hàng bán cơm tấm

"Vua hề đất Nam" 2 lần đổ vỡ hôn nhân, giờ cưới vợ ca sĩ kém 29 tuổi, U70 mở hàng bán cơm tấm

Giải trí - 22 giờ trước

Ở tuổi U70, danh hài Bảo Chung có cuộc sống bình yên bên bà xã ca sĩ và con trai nhỏ.

Angelababy đã có người yêu mới sau 2 năm độc thân hậu ly hôn?

Angelababy đã có người yêu mới sau 2 năm độc thân hậu ly hôn?

Giải trí - 22 giờ trước

Hình ảnh nữ diễn viên Trung Quốc Angelababy xuất hiện trên phố cùng con trai và một người đàn ông gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Danh tính người đàn ông này cũng khiến người hâm mộ tò mò.

Top