Hà Nội
23°C / 22-25°C

4 thực phẩm quen thuộc giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư nhờ chứa 1 chất dinh dưỡng

Chủ nhật, 22:02 10/11/2024 | Sống khỏe

Nồng độ omega-3 và omega-6 cao hơn có liên quan đến tỷ lệ ung thư thấp hơn.

Ăn gì để giảm nguy cơ mắc ung thư?

Các nhà khoa học cho biết ăn những thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng có thể làm giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư. Một chế độ ăn giàu "chất béo lành mạnh" trước đây đã được chứng minh là có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ và tim mạch. 

4 thực phẩm quen thuộc giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư nhờ chứa 1 chất dinh dưỡng - Ảnh 1.

Giờ đây, các nhà khoa học từ Đại học Georgia cho rằng axit béo omega-3 và omega-6 cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều loại ung thư. Họ phát hiện ra rằng những người có nồng độ chất béo này cao hơn trong máu có nguy cơ mắc một số loại ung thư thấp hơn, bao gồm ung thư ruột, dạ dày và phổi. 

Yuchen Zhang (nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Y tế Công cộng UGA, tác giả chính của nghiên cứu) cho biết: "Nồng độ omega-3 và omega-6 cao hơn có liên quan đến tỷ lệ ung thư thấp hơn. Những phát hiện này cho thấy một người bình thường nên tập trung vào việc bổ sung nhiều axit béo này hơn trong chế độ ăn uống của họ".

4 thực phẩm quen thuộc giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư nhờ chứa omega-3 và omega-6

Axit béo omega-3 và omega-6 là những chất béo lành mạnh cần thiết cho sức khỏe con người. Cơ thể bạn không thể tự tạo ra chúng nên phải bổ sung chúng thông qua thực phẩm.

Chúng có trong một số loại thực phẩm khác nhau, trong đó có 4 thực phẩm quen thuộc không thể không nhắc đến: 

1. Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá mòi.

2. Các loại quả khô, chẳng hạn như quả óc chó, hạnh nhân.

3. Hạt, chẳng hạn như hạt hướng dương, hạt gai dầu, hạt lanh và hạt chia.

4. Dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu hạt lanh và dầu đậu nành. 

4 thực phẩm quen thuộc giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư nhờ chứa 1 chất dinh dưỡng - Ảnh 2.

Nhiều người chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung dầu cá để tăng cường tiêu thụ chất béo lành mạnh. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, chúng có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, đã sử dụng dữ liệu từ hơn 250.000 người tham gia nghiên cứu UK Biobank, theo dõi sức khỏe của họ trong hơn một thập kỷ. Trong số 253.138 người tham gia, 29.838 người trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong thời gian theo dõi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng đối với nguy cơ phát triển 19 loại ung thư khác nhau: Đầu và cổ; Thực quản; Dạ dày; Ruột; Trực tràng; Gan mật (gan, túi mật và ống dẫn mật); Tuyến tụy; Phổi; U hắc tố; Mô liên kết; Vú; Tử cung; Buồng trứng; Tuyến tiền liệt; Thận; Bàng quang; Não; Tuyến giáp; Mô bạch huyết.

Những người tham gia có nồng độ omega-3 cao hơn trong máu có tỷ lệ mắc ung thư ruột, dạ dày và phổi thấp hơn, ngoài ra còn có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác thấp hơn. 

Trong khi đó, nồng độ omega-6 cao dường như dẫn đến tỷ lệ mắc 14 loại ung thư khác nhau thấp hơn, bao gồm ung thư đầu và cổ, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng, đường gan mật, tuyến tụy, phổi, u hắc tố ác tính, mô mềm liên kết, thận, bàng quang, não và tuyến giáp. 

Tuy nhiên, tiêu thụ omega-3 ở mức cao dường như làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên 3%. Nồng độ axit béo cao dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc 3 bệnh ung thư còn lại, bao gồm ung thư buồng trứng, vú và tử cung. Mặc dù không bảo vệ cơ thể chống lại 3 bệnh ung thư chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ nhưng axit béo omega-6 dường như có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ hơn ở những người trẻ tuổi.

4 thực phẩm quen thuộc giảm nguy cơ mắc 14 loại ung thư nhờ chứa 1 chất dinh dưỡng - Ảnh 4.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy lợi ích của axit béo omega-3 và omega-6 có thể không phù hợp với tất cả mọi người. PGS Kaixiong Ye (Đại học Georgia, Mỹ) cho biết: "Đối với phụ nữ, đó là một quyết định dễ dàng: Hãy ăn nhiều omega-3 hơn". Nhưng đối với nam giới, việc tăng cường bổ sung axit béo omega-3 nên được cân nhắc kỹ lưỡng hơn, do đó cần thêm nghiên cứu để hiểu đầy đủ mối quan hệ giữa axit béo và nguy cơ ung thư.

Chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư như thế nào?

Không có chế độ ăn kiêng nào có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không bị ung thư - nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng có thể làm giảm nguy cơ này. Điều này bao gồm ăn chủ yếu trái cây và rau quả, nhiều ngũ cốc nguyên hạt, lựa chọn các nguồn protein chất lượng cao.

Cắt giảm một số loại thực phẩm và đồ uống có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn cũng là một điểm khởi đầu tốt. 

Để giảm nguy cơ ung thư, bạn nên ăn ít hơn: 

- Thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội, có liên quan đến ung thư ruột.

- Rượu - bia đã được chứng minh có liên quan đến nguy cơ mắc 7 loại ung thư.

- Thực phẩm giàu calo, đồ uống có đường như đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga, khiến bạn khó duy trì cân nặng khỏe mạnh và béo phì, cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn.

Người bệnh tiểu đường ăn ốc cần biết điều này để ổn định đường huyếtNgười bệnh tiểu đường ăn ốc cần biết điều này để ổn định đường huyết

GĐXH - Ăn ốc giúp người bệnh tiểu đường không bị tăng đường huyết, nhưng vẫn cần xây dựng chế độ ăn phù hợp với loại thực phẩm này.

(Nguồn: Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, Express) 

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Sống khỏe - 3 giờ trước

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.

Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có

Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có

Sống khỏe - 4 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

Sống khỏe - 1 ngày trước

Vừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.

Top