Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bé trai 17 tháng tuổi bị hai bảo mẫu bạo hành tử vong: Giải pháp nào để chặn đứng bạo lực học đường?

Thứ ba, 11:37 07/03/2023 | Pháp luật

GĐXH - Thật khó hình dung được tại sao hai cô giáo trẻ lại cùng nhau có hành vi tàn nhẫn, mất tính người đến vậy đối với bé trai mới chỉ 17 tháng tuổi.

Hiện trường ám ảnh của lớp học, nơi bé trai 17 tháng tuổi bị 2 nữ giáo viên bạo hành dẫn tới tử vongHiện trường ám ảnh của lớp học, nơi bé trai 17 tháng tuổi bị 2 nữ giáo viên bạo hành dẫn tới tử vong

GĐXH - Trong nhiều ngày, cháu Đ. đã bị 2 nữ giáo viên thay nhau bạo hành dẫn tới tử vong thương tâm chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não.

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị An (SN 1993) và Nguyễn Thị Lành (SN 1992) 2 cùng trú tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) để điều tra vụ bạo hành bé trai 17 tháng tuổi dẫn tới tử vong.

Sáng 23/2, cháu Đ. được mẹ đưa tới lớp. Đến khoảng 9h, hai đối tượng đưa các cháu vào buồng ngủ thì Đ. khóc, chạy ra ngoài. Lành dùng 2 tay bế Đ. lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà. Sau đó, đối tượng dùng tay tát nạn nhân. Về phía An đã dùng chân đạp vào bụng, ngực, đá và giẫm vào đầu cháu bé.

Chiều cùng ngày, khi bố mẹ đến đón cháu Đ. thì 2 đối tượng bảo rằng cháu bé bị ngã trong quá trình đùa nghịch tại lớp.

Đỉnh điểm, sáng 26/2, An dùng chân đạp vào bụng Đ. khi thấy bé trai khóc. Cú đạp khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, An và Lành gọi gia đình cháu bé và cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng do thương tích quá nặng cháu Đ đã tử vong vào ngày 2/3.

Kết quả khám nghiệm xác định cháu Đ. tử vong vì chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não.

Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì hai cô giáo trẻ này đã có gia đình và cùng có con nhỏ. Họ mở lớp giữ trẻ chui, không có sự cho phép của cơ quan chức năng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng còn vi phạm. Theo nội dung khai nhận với cơ quan điều tra thì hành vi của hai nữ giáo viên này là vô cùng tàn nhẫn, phải nói là "mất tính người" khi ném cháu bé xuống dưới sàn nhà rồi đạp chân lên người, lên đầu cháu bé dẫn đến nạn nhân bất tỉnh, phải đi cấp cứu.

Hai cô giáo này là người đã trưởng thành, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoàn toàn nhận thức được rằng với cháu bé 17 tháng tuổi mà bị ném cháu xuống đất sẽ bị thương tích nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, họ vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, hành vi này thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các dấu vết tại hiện trường vụ án, lấy lời khai của người làm chứng, lời khai của hai nghi phạm và thực hiện các hoạt động tố tụng để thu thập, đánh giá chứng cứ, chứng minh tội phạm. Khi có kết quả mổ tử thi, xác định nguyên nhân chết, lời khai của hai nữ giáo viên này phù hợp với hậu quả đã gây ra, phù hợp với dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với hai nữ giáo viên này về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 (BLHS 2015) với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Giết người dưới 16 tuổi; hành vi có tính chất côn đồ.

Bé trai 17 tháng tuổi bị hai bảo mẫu ở huyện Thường Tín sát hại: Giải pháp nào để chặn đứng bạo lực học đường? - Ảnh 2.

Chân dung hai đối tượng tại cơ quan điều tra

Đây không phải là vụ án hình sự đầu tiên đối tượng bị xử lý là giáo viên và nạn nhân chính là học sinh của bị can. Trước đó đã nhiều trường hợp giáo viên hành hạ, đánh đập học sinh dẫn đến các em tử vong. Mặc dù đã rất nhiều giáo viên bị xử lý hình sự, thậm chí phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc nhưng hành vi bạo hành học sinh dẫn đến thương tích nghiêm trọng, tử vong ở các cơ sở giáo dục vẫn diễn ra.

Thực tế cho thấy, có một số giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non không có năng lực trình độ phù hợp, không có bằng cấp chứng chỉ theo quy định. Khi tham gia hoạt động giáo dục trong tình trạng thiếu kỹ năng, thiếu kinh nghiệm, thiếu đạo đức, không làm chủ cảm xúc hành vi của mình dẫn đến dễ dàng thực hiện hành vi bạo lực trong quá trình làm việc.

Những con người có hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em thì giáo viên đó thường là người bị "lỗi" trong quá trình giáo dục, không đủ phẩm chất đạo đức để tham gia hoạt động nghề nghiệp giáo dục. Những con người đó thường có bản tính tham lam, ích kỷ, coi trọng giá trị lợi ích của mình mà xem nhẹ quyền lợi của người khác. Cái tính xấu đó hằng ngày được che lấp bởi vỏ bọc của người thầy. Nhưng tính ích kỷ, tham lam, bần tiện đó sẽ được bộc lộ khi mất bình tĩnh, khi thiếu sự giám sát của bên thứ ba.

Không phải ngẫu nhiên mà những người đó tự dưng nóng giận vô cớ rồi thực hiện hành vi đánh đập dẫn đến học sinh tử vong mà cái suy nghĩ, cái ác đã có "mầm mống", được hình thành và nuôi dưỡng từ trong quá khứ. Nó luôn tiềm ẩn trong con người đó, đến khi điều kiện thuận lợi thì bộc lộ ra bên ngoài trở thành những hành vi tàn ác. Nếu là con người tốt, tử tế, có đạo đức phải biết yêu thương đồng loại thì chăm sóc trẻ chưa tốt cũng cảm thấy áy náy lương tâm, chứ không thể có hành vi nhẫn tâm đến mức sát hại học sinh của mình như vậy.

Ngoài ra, họ thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng giáo dục, không làm chủ cảm xúc bản thân. Hai người phụ nữ này đều đã ở độ tuổi 30, đã kết hôn và đều đã có hai con. Những người này đã trải qua rất nhiều cảm xúc của cuộc sống, đã từng nuôi dạy con, sống trong nhiều mối quan hệ gia đình, xã hội phức tạp, đan xen. Với tuổi tác và sự từng trải như vậy, thêm vào đó là được đào tạo trong môi trường giáo dục thì đáng lẽ ra những giáo viên này phải đang ở độ tuổi chững chạc, chín chắn, biết làm chủ cảm xúc và hành vi của mình.

Tuy nhiên, hai người này lại có những hành động nóng nảy, cục súc, không có tình người và thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của trẻ em nên đã có hành vi sát hại cháu bé. Hành vi này không chỉ cho thấy đạo đức của hai con người này có vấn đề, đạo đức này hình thành trong suốt quá trình giáo dục, hình thành nhân cách, đồng thời còn cho thấy thiếu kỹ năng kiềm chế cảm xúc, quản trị cảm xúc của bản thân.

Nóng giận là "bản năng" và tham lam, bần tiện, ích kỷ là bản năng, là phần "con" trong một chỉnh thể "con người". Cái bản năng đó chỉ có thể được kiểm soát, được loại bỏ bởi giáo dục. Nếu giáo dục không hiệu quả hoặc giáo dục nhân cách thất bại thì cái bản năng đó có thể sẽ bị che giấu bởi vỏ bọc bên ngoài, nó sẽ có thể bùng phát bất kỳ lúc nào khi điều kiện. Bởi vậy chỉ có thể sử dụng khoa học tâm lý, tâm lý học tội phạm thì mới giải thích được diễn biến tâm trạng, hành vi của hai nữ giáo viên này.

Có thể nói rằng, để xảy ra những vụ việc học sinh bị sát hại tại cơ sở giáo dục, bạo lực học đường thì không thể không nhắc đến trách nhiệm, vai trò của cơ quan chức năng trong công tác quản lý giáo dục. Qua nghiên cứu về tình hình tội phạm xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, đặc biệt là đối với học sinh cho thấy phần lớn các vụ việc giáo viên hành hạ, đánh đập, sát hại học sinh xảy ra ở bậc mầm non, tiểu học.

Đa số những vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở các cơ sở giáo dục tư thục, bởi nơi đây phần lớn là thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng. Bên canh đó, các cơ sở giáo dục hoạt động không phép sẽ kèm theo là việc tuyển dụng thiếu khách khe, người được tuyển dụng không có trình độ chuyên môn phù hợp.

Bé trai 17 tháng tuổi bị hai bảo mẫu ở huyện Thường Tín sát hại: Giải pháp nào để chặn đứng bạo lực học đường? - Ảnh 3.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường, Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường xảy ra, trong đó có nguyên nhân về cơ chế, chính sách; nguyên nhân từ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; nguyên nhân từ việc tổ chức thực hiện pháp luật. Có những nguyên nhân từ chất lượng trình độ, năng lực của giáo viên; Có nguyên nhân về công tác quản lý giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục... Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án mạng đau lòng xảy ra trong môi trường học đường mà đối tượng gây án là giáo viên, nạn nhân là học sinh thì phải thực hiện đồng bộ đầy đủ rất nhiều giải pháp như:

Cần gì hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, tiểu học để tạo ra một môi trường thực sự trong sạch, lành mạnh, để cho người thực hiện hoạt động nghề nghiệp giáo viên có điều kiện làm việc tốt nhất, có đầy đủ phẩm chất đạo đức làm thầy và có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước;

Cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật Hình sự, các chế tài hành chính, chế tài kỷ luật trong môi trường giáo dục để các thầy cô giáo nhận thức được trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục. Họ phải là những người gương mẫu giữ gìn những chuẩn mực đạo đức xã hội, là những tấm gương cho các học sinh noi theo và là cơ sở để xây dựng từ cách là người thầy;

Cần làm tốt công tác đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên sao cho những người làm nghề giáo không chỉ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phải là người có đạo đức tốt, biết yêu thương đồng loại, yêu thương quý trọng học sinh dù đó là những học sinh cá biệt. Cần phải có những tiêu chí để phân loại, đánh giá về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức và các kỹ năng mềm của giáo viên để kịp thời phát hiện, loại bỏ những giáo viên không đủ năng lực phẩm chất ra khỏi bộ máy giáo dục;

Cần tăng cường cơ chế quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục tư thục ở hệ mầm non, tiểu học. Cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những hoạt động giáo dục chui, không đảm bảo điều kiện về vật chất kĩ thuật, về con người cho hoạt động giáo dục. Cần ứng dụng khoa học kĩ thuật vào công tác giáo dục, đặc biệt là với học sinh mầm non, tiểu học thì bắt buộc phải gắn camera giám sát để cơ quan quản lý giáo dục và các phụ huynh có thể quan sát được hoạt động giáo dục và biết được tình trạng học tập, sức khỏe của con mình;

Cần phải phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh những hành vi sử dụng bạo lực trong giáo dục, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật, loại thải hoặc xử lý hình sự các trường hợp giáo viên, cán bộ giáo dục xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của học sinh. Có thực hiện đồng bộ đầy đủ các giải pháp từ cơ chế, chính sách, pháp luật, giải pháp về tài chính, giải pháp về kĩ thuật và giải pháp về con người một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả thì mới giảm thiểu được những vụ án đau lòng như thế này.

Vụ việc này không chỉ là bài học trong công tác quản lý giáo dục mà còn là bài học cho các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn cơ sở giáo dục, quản lý giám sát con em mình để tránh những điều tương tự có thể xảy ra.

                                                                                               

Tiến sĩ Đặng Văn Cường
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt giữ người phụ nữ bị truy nã sau 12 năm lẩn trốn

Bắt giữ người phụ nữ bị truy nã sau 12 năm lẩn trốn

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Thị Phú vừa bị Công an xã Vị Thủy (TP Cần Thơ) bắt giữ sau 12 năm liên tục thay đổi vỏ bọc và di chuyển qua nhiều tỉnh thành để lẩn trốn.

Chiếm đoạt iPhone 15 Promax của khách, lái xe ôm bị tạm giữ hình sự

Chiếm đoạt iPhone 15 Promax của khách, lái xe ôm bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Nhận đơn hàng của khách là chiếc điện thoại iPhone 15 Promax, Vũ Văn Duy đã nảy lòng tham chiếm đoạt mang đi bán. Biết không thể trốn được, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Xóa sổ đường dây lừa đảo chiếm đoạt 90 tỷ đồng qua dự án đầu tư tiền ảo với hơn 8.000 bị hại

Xóa sổ đường dây lừa đảo chiếm đoạt 90 tỷ đồng qua dự án đầu tư tiền ảo với hơn 8.000 bị hại

Pháp luật - 20 giờ trước

GĐXH - Công an TP Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá. Tổng cộng có hơn 8.000 người bị hại trên toàn quốc với tổng số tiền khoảng 90 tỷ đồng.

Bắt 10 đối tượng đánh bạc theo kiểu “cờ bạc làng”

Bắt 10 đối tượng đánh bạc theo kiểu “cờ bạc làng”

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Qua tuần tra, Công an xã Văn Bàn (Lào Cai) đã bắt 10 đối tượng đánh bạc bằng hình thức chơi “liêng”. Công an đã lập hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Vay 1,4 tỷ đồng không trả, người đàn ông lập bẫy bắt cóc chủ nợ

Vay 1,4 tỷ đồng không trả, người đàn ông lập bẫy bắt cóc chủ nợ

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Vay 1,4 tỷ đồng không có tiền trả, Đỗ Văn Trên (Đồng Tháp) lên kế hoạch rủ chủ nợ ra quán nhậu để bắt cóc, tuy nhiên kế hoạch bất thành.

Nghi án giết người sau cuộc nhậu ở Tuyên Quang

Nghi án giết người sau cuộc nhậu ở Tuyên Quang

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Một người đàn ông ở phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang được phát hiện tử vong tại nhà riêng với nhiều vết thương trên cơ thể. Chỉ trong chưa đầy một giờ sau khi tiếp nhận tin báo, công an đã xác định nghi phạm liên quan đến vụ án.

Nỗi đau đằng sau vụ án vợ đoạt mạng chồng vì nhắn tin tán tỉnh người phụ nữ khác

Nỗi đau đằng sau vụ án vợ đoạt mạng chồng vì nhắn tin tán tỉnh người phụ nữ khác

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Vì nhiều lần khuyên chồng dừng việc nhắn tin tán tỉnh người phụ nữ khác nhưng bất thành, Lầu Y Chò (SN 1990, xã Mường Xén, Nghệ An) không giữ được bình tĩnh, ra tay với chồng rồi tìm cách tự tử.

Danh tính nghi phạm cướp dây chuyền vàng trị giá khoảng 128 triệu đồng tại Đồng Tháp

Danh tính nghi phạm cướp dây chuyền vàng trị giá khoảng 128 triệu đồng tại Đồng Tháp

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt giữ nghi phạm gây ra vụ cướp táo tợn tại một tiệm vàng ở xã Châu Thành sau 24 giờ gây án. Danh tính đối tượng được xác định.

Giải cứu nam sinh 17 tuổi bị bắt cóc online sau 4 giờ

Giải cứu nam sinh 17 tuổi bị bắt cóc online sau 4 giờ

Pháp luật - 2 ngày trước

GĐXH - Một nam sinh ở phường Vinh Hưng (Nghệ An) bị các đối tượng giả danh công an đe dọa, dẫn dụ rời khỏi nhà và yêu cầu gia đình chuyển 100 triệu đồng để "chứng minh trong sạch".

Bắt nữ phó giám đốc phòng giao dịch ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Bắt nữ phó giám đốc phòng giao dịch ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Pháp luật - 2 ngày trước

GĐXH - Do nợ nần, nữ phó giám đốc phòng giao dịch ngân hàng đã tự ý chèn số tài khoản bên thứ ba vào hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tiền giải ngân của khách hàng.

Top