Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chiếc bánh dày khổng lồ ở Lễ hội Đền Hùng: Để xem chứ không phải để ăn (?)

Thứ sáu, 08:14 18/04/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Ngày 16/4, Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương khép lại, người dân xã Hy Cương, Phú Thọ háo hức xẻ cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ để thụ lộc thì bánh chưng đã lên men, có mùi thiu, còn bánh dày thì bên ngoài mốc xanh...

Nhưng đặc biệt hơn bên trong dưới lớp bột mỏng toàn là... mút xốp.

Bánh dày nhân... mút xốp

Như báo chí đã đưa tin, chiều ngày 14/4, cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ từ TP HCM đã vượt qua chặng đường hơn 2.000 km về đến trung tâm Lễ hội Đền Hùng. Theo thông tin ban đầu thì chiếc bánh chưng có trọng lượng 2 tấn được làm từ 900kg gạo nếp, 200kg đậu xanh, 100kg thịt lợn với kích thước 1,8m x 1,8m x 0,7m và chiếc bánh dày có trọng lượng 1 tấn, đường kính 1,8m. 

" Bánh dày được xem là quý vì bánh có thể giữ được lâu để ăn dần. Điều này nói lên chủ trương tìm cách bảo vệ thực phẩm của các bậc tiền nhân.

Bánh được làm hoàn toàn bằng nếp, thực phẩm căn bản cho sự dinh dưỡng và trường tồn của con người, và chất dẻo của nếp nói lên ý nghĩa đoàn kết keo sơn thành một khối thuần nhất. Không pha trộn với một thứ ngũ cốc hoặc thịt thà nào cả, nó chuyên chở ý nghĩa thuần khiết. Nó biểu tượng cho sự trong trắng, thuần thiết không chấp nhặt.

Sự thuần khiết của bánh còn được biểu lộ bằng một màu trắng trọn vẹn từ trong ra ngoài, không dính lẫn một tạp sắc nào cả. Vì thế người dân tham dự Lễ hội Giỗ Tổ các vua Hùng chỉ mong nhận được một miếng bánh dày để cầu sự sung túc, đầy đủ trong cuộc sống và sự thuần khiết, trong trắng trong tâm hồn ".  (Theo nhà nghiên cứu văn hóa Vĩnh Như).

Thông tin về cặp bánh chưng, bánh dày kỷ lục này đã thu hút hàng vạn khách hành hương từ khắp nơi trên mọi miền Tổ Quốc đổ về Lễ hội Đền Hùng năm nay với mong muốn được nhìn tận mắt, được hưởng lộc của tổ tiên.

Ngày 14/4, khi cặp bánh được hạ xuống sân trung tâm Lễ hội Đền Hùng, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Khôi, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử đền Hùng, Phó ban tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2008, khẳng định ngày 15/4 (tức 10/3 Âm lịch) sau khi dâng tiến các vua Hùng, hai lễ vật đặc biệt này sẽ được Ban tổ chức cắt, chia đều cho khách hành hương về dự lễ thưởng lộc.

Tuy nhiên, không như dự kiến, hai chiếc bánh khổng lồ đã không được cắt trong ngày 15/4 để chia lộc cho con cháu về nguồn do bánh dày bị... mốc. Đến ngày 16/4, khi người dân xã Hy Cương xẻ chiếc bánh dày đã mốc ra thì phát hiện sau lớp bột mỏng là toàn... mút xốp.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen, cho biết bánh dày khổng lồ tiến lễ ở đền Hùng nặng gần 1 tấn là tính cả khối lượng khung sườn (bằng sắt) và đế của chiếc bánh. Còn khối lượng nguyên liệu làm bánh chỉ xấp xỉ 500 kg. Mút xốp được đặt trong lòng chiếc bánh là nhằm tạo hình dáng ban đầu cho bánh sau đó mới đắp bột nếp lên xung quanh khối mút xốp để tạo thành chiếc bánh dày(?). Ông Trung cho rằng không nên cắt bánh dày vì thực chất đây là khối bột nếp, mang ý nghĩa tượng trưng cho một lễ vật truyền thống dâng cúng nhân ngày giỗ Quốc tổ Hùng Vương hơn là để phục vụ người dân thưởng thức bánh dày khổng lồ.

Chưa được ghi nhận kỷ lục Việt Nam?

Sáng ngày 17/4, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Khôi cho biết: “Bánh thì chúng tôi đã xử lý bằng cách chia cho dân rồi. Chất lượng bánh không được tốt nên cũng không chia rộng rãi(?) Chất lượng bánh rất kém nên chúng tôi cũng không tuyên truyền rộng. Vì quan trọng nhất là lễ hội của chúng ta đã thành công tốt đẹp nên sự việc bánh dày này cũng không đặt vấn đề gì lớn lắm. Chúng tôi cũng đã đề nghị với TP HCM sang năm nên cung tiến theo hình thức khác vì đưa bánh từ trong đấy ra ngoài này với thời gian dài như vậy, lại không đảm bảo chất lượng thì bánh dễ bị hỏng”.

Đông đảo người dân chiêm ngưỡng cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ tại Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Dân Trí.


Theo nhiều nguồn tin thì chiếc bánh dày bột nếp trộn lẫn xốp mút này đã được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Cổ phần Sự kiện và Truyền thông Việt 21. Anh Hà, phụ trách bộ phận Kỷ lục Việt Nam của Công ty cho biết: “Không biết Công viên Văn hóa Đầm Sen có đề xuất với Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đưa chiếc bánh dày đó vào kỷ lục Việt Nam năm nay hay không.

Trước đó, cặp bánh dày kỷ lục mới nặng đến 400kg. Nếu như chiếc bánh dày này được công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam thì bên chúng tôi sẽ phải có người thẩm định rất kỹ càng, chứ không để xảy ra việc đã công nhận rồi lại phát hiện ra những thiếu sót để phải rút lại danh hiệu.

Chiếc bánh chưng năm nay có khối lượng 2 tấn thì chắc chắn chưa phải kỷ lục rồi, còn chiếc bánh dày thì tôi chưa nghe thấy mọi người trong bộ phận nói gì cả. Nếu được ghi nhận kỷ lục Việt Nam thì Ban tổ chức sẽ trao ngay danh hiệu đó ở Lễ hội đền Hùng, nhưng năm nay tôi không thấy trao danh hiệu đó trên đền Hùng nên tôi nghĩ đó chưa phải là kỷ lục Việt Nam. Tôi sẽ kiểm tra cụ thể lại sự việc này và thông tin lại cho Báo GĐ&XH trong thời gian sớm nhất”. 

Nguyễn Thắng

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 nữ NSND lỡ dở 1 lần đò vẫn được chồng kém 6-7 tuổi yêu say đắm, cưng chiều suốt vài thập kỷ

2 nữ NSND lỡ dở 1 lần đò vẫn được chồng kém 6-7 tuổi yêu say đắm, cưng chiều suốt vài thập kỷ

Giải trí - 7 phút trước

Từng lận đận trong chuyện tình cảm, nhưng cuối cùng NSND Thanh Ngoan và NSND Thanh Hoa đều tìm được bến đỗ hạnh phúc của đời mình.

Bất ngờ nam diễn viên 'Về nhà đi con' làm giám khảo Miss Grand Vietnam

Bất ngờ nam diễn viên 'Về nhà đi con' làm giám khảo Miss Grand Vietnam

Giải trí - 34 phút trước

GĐXH - Diễn viên Quốc Trường và người mẫu Minh Tú là 2 thành viên giám khảo tiếp theo của Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024.

Sao Việt nghỉ lễ 5 ngày: Đàm Thu Trang, Phương Oanh khoe địa điểm nghỉ dưỡng 'không ai ngờ'

Sao Việt nghỉ lễ 5 ngày: Đàm Thu Trang, Phương Oanh khoe địa điểm nghỉ dưỡng 'không ai ngờ'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Đón kỳ nghỉ 30/4-1/5 dài 5 ngày, Hà Kiều Anh, Phạm Quỳnh Anh vui vầy bên gia đình; Phương Oanh, Đàm Thu Trang tiết lộ địa điểm nghỉ lễ đặc biệt.

Nam diễn viên Việt bị trầm cảm ở Mỹ: Ngồi ở quán cà phê, tôi bật khóc, bao nhiêu người Mỹ hốt hoảng nhìn

Nam diễn viên Việt bị trầm cảm ở Mỹ: Ngồi ở quán cà phê, tôi bật khóc, bao nhiêu người Mỹ hốt hoảng nhìn

Giải trí - 3 giờ trước

"Tôi đang muốn về Việt Nam làm việc" – Trương Minh Cường chia sẻ.

Harry Lu có cuộc sống thế nào giữa lúc Midu sắp về làm dâu hào môn?

Harry Lu có cuộc sống thế nào giữa lúc Midu sắp về làm dâu hào môn?

Giải trí - 6 giờ trước

Harry Lu hiện hoạt động song song ở Việt Nam và nước ngoài, anh thường xuyên chia sẻ cuộc sống với người hâm mộ.

Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Tuổi xế chiều của nam ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng gốc Thái Bình: Sống độc thân giản dị dù có tiền

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Việt Hoàn là một trong những ca sĩ nhạc đỏ lừng danh đất Bắc, anh đắt show kiếm được nhiều tiền nhưng lại sống giản dị ở tuổi xế chiều.

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Trang Trần: "Tôi sang Mỹ nhiều người bảo không có tiền, chỉ ăn cá khô nên mới gầy"

Giải trí - 10 giờ trước

"Để kiếm được tiền không phải dễ, không phải tự nhiên mà kiếm được tiền đâu" – Trang Trần chia sẻ.

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Nhan sắc hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7', visual bất bại trước cam thường

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội vừa qua, Ceri Thu Hà – hot girl sinh năm 2002 đóng 'Lật mặt 7' hút ống kính máy quay bởi phong cách ngày càng trưởng thành, quyến rũ.

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Mất liên lạc với nghệ sĩ Thương Tín

Giải trí - 22 giờ trước

Sau khi dự đám cưới tại Thủ Đức ngày 20/4, diễn viên Thương Tín về lại quê nhà ở Ninh Thuận và mất liên lạc.

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Mai Thu Huyền gay gắt với tin đồn liên quan đến Trấn Thành

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - "Tôi chưa bao giờ tôi nhắc đến Trấn Thành trong các phát ngôn của mình. Đối với tôi, Trấn Thành là nghệ sĩ tài năng, tôi luôn ngưỡng mộ bạn ấy", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Top