Con tàu đi vòng quanh Trái đất hơn 7 năm mà hoàn toàn không tốn nhiên liệu: Từng cập bến Việt Nam, đi qua 40 quốc gia bằng cách nào?
Con tàu đặc biệt này được gọi là "con tàu của tương lai" và mở ra rất nhiều khả năng thú vị.
Ngày 20/6 vừa qua, con tàu Energy Observer chạy bằng hydro đã trở về cảng nhà Saint-Malo, Pháp - nơi nó đã khởi hành, đánh dấu sự kết thúc của hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 7 năm.
Khởi hành vào mùa xuân năm 2017, con tàu đã đi được hơn 68.000 hải lý khắp Địa Trung Hải, vòng quanh Bắc Âu, băng qua Đại Tây Dương, băng qua Thái Bình Dương vào Châu Á, vòng quanh Châu Phi và đến Bắc Mỹ. Đến nay, Energy Observer đã đi qua hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và từng cập bến TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Điều đáng nói là con tàu này chu du khắp thế giới nhưng không hề cần đến nhiên liệu.
Hành trình thú vị mà con tàu không nhiên liệu này đi qua đã được truyền thông cả thế giới dõi theo trong suốt nhiều năm.
Con tàu không nhiên liệu - "phòng thí nghiệm nổi" của tương lai
Được coi là một “phòng thí nghiệm nổi”, Energy Observer sử dụng năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời, tua-bin gió, điện phân và pin nhiên liệu để tạo ra và lưu trữ năng lượng.
Công ty sản xuất con tàu cho biết Odyssey đã chứng minh được tính khả thi của công nghệ sạch, tái tạo trong "mọi điều kiện có thể, từ cái lạnh của Bắc Cực đến cái nóng của vùng nhiệt đới".
Được phủ 202m2 tấm pin quang điện (PV) sử dụng các công nghệ PV đơn mặt và hai mặt, Energy Observer tự hào có công suất năng lượng mặt trời là 34 kWp. Các tấm pin này đã trải qua thí nghiệm nhiều lần với các điều kiện khắc nghiệt, bao gồm nước biển mặn, tia UV mạnh và ánh nắng mặt trời lên tới 75°C mới có thể đảm bảo hiệu suất của chúng trong môi trường hàng hải.
Con tàu đã đi vòng quanh thế giới với năng lượng "tự thân"
Các tấm pin mặt trời không chỉ cung cấp nhu cầu điện tức thời cho tàu mà còn cung cấp năng lượng cho thiết bị khử muối trong nước và sạc pin cho những lúc không có nắng. Để lưu trữ năng lượng lâu dài, tàu được trang bị một pin nhiên liệu hydro 70 kW được chế tạo riêng. Energy Observer đã sản xuất tổng cộng hơn 1,3 tấn hydro trên tàu. Ngoài ra, nó được trang bị hai cánh đẩy tự động, được gọi là Ocean Wings, giúp đẩy tàu về phía trước và từ đó tiết kiệm năng lượng hơn. Phi hành đoàn có thể theo dõi sản lượng năng lượng của tất cả các hệ thống trên tàu theo thời gian thực, đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Bên trong Energy Observer
Victorien Erussard, người sáng lập và là thuyền trưởng của Energy Observer, cho biết: “Sự trở lại Saint-Malo lần này là bước đi mang tính biểu tượng khép lại một chương trong cuộc phiêu lưu đặc biệt của con người và công nghệ. Energy Observer là một lời mời gọi chúng ta suy nghĩ lại về thế giới của mình và khám phá những con đường mới hướng tới tương lai năng lượng ít carbon".
Mặc dù thừa nhận rằng "vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều chỗ cần cải thiện", Erussard cho biết nhóm nghiên cứu rất tự hào về kết quả đạt được.
Khi chuyến đi này kết thúc, Energy Observer sẽ hướng tới những cuộc phiêu lưu mới. Dựa trên những công nghệ đã có, Energy Observer 2 sẽ phát triển một con tàu carbon chạy bằng hydro lỏng, cho phép "điều hướng không phát thải, đồng thời cung cấp khả năng vận chuyển rất cao và khả năng tự lái tuyệt vời". Công ty cũng đã có kế hoạch nghiên cứu Energy Observer 3 – phòng thí nghiệm tiếp theo để thử nghiệm nhiên liệu điện tử và các công nghệ liên quan cũng như hệ thống lưu trữ năng lượng.
Nguồn: Forbes, CBS
Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?
Tiêu điểm - 9 giờ trước“Cung điện trên mây” này nằm ở độ cao 122 mét trên nóc tòa nhà cao tầng giữa trung tâm thành phố.
Tỷ phú Ấn Độ qua đời, để lại phần lớn tài sản trị giá 3000 tỷ đồng cho chó cưng và 2 người giúp việc
Tiêu điểm - 22 giờ trướcCâu chuyện về di chúc của tỷ phú Ratan Tata đã gây bất ngờ lớn khi ông quyết định để lại phần lớn tài sản cho chú chó cưng của mình. Hành động này là minh chứng cho tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương động vật của vị doanh nhân tài ba.
Hồ nước lớn nhất thế giới thu hẹp nhanh đến mức khó có thể phục hồi
Tiêu điểm - 1 ngày trướcHồ Caspi đang thu hẹp nhanh chóng, đứng trước nguy cơ không thể phục hồi do biến đổi khí hậu và ô nhiễm.
Đền cổ Ả Rập 2.000 tuổi bất ngờ 'hiện hình' gần bờ biển Ý
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNhững người đến từ vương quốc huyền bí và xa hoa Nabataea của người Ả Rập đã để lại dấu tích văn minh của họ bên bờ Địa Trung Hải.
Quét laser, thành phố ma thế kỷ 18 lộ ra giữa rừng Amazon
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Bóng ma" của một thành phố đổ nát đã bất ngờ xuất hiện khi các nhà khoa học quét một vùng rừng mưa nhiệt đới bằng công cụ LiDAR.
'Em bé' 9 tháng tuổi, cân nặng khủng thu hút 2 tỷ lượt xem trên thế giới
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Em bé" 9 tháng tuổi có cân nặng khủng là ngôi sao của thủy cung Sea Life Melbourne, Úc.
Cãi nhau với mẹ rồi bỏ đi, 2 tuần sau con trai được tìm thấy trong tình trạng đáng sợ, người thân ngã quỵ
Tiêu điểm - 2 ngày trướcVụ việc mới xảy ra tại Thái Lan khiến người thân của nạn nhân không khỏi đau đớn.
Tìm lại loài cá ‘ma’ khổng lồ trên sông Mekong
Tiêu điểm - 4 ngày trướcMột loài cá khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng vừa được phát hiện ở sông Mekong, đoạn qua Campuchia.
Loài chim quý hiếm không biết bay 'hồi sinh' sau 136.000 năm tuyệt chủng nhờ quá trình tiến hóa 'kì lạ'
Tiêu điểm - 4 ngày trướcGĐXH - Từng tuyệt chủng 136.000 năm, loài chim không biết bay này xuất hiện trở lại nhờ quá trình “tiến hóa lặp đi lặp lại” khiến giới khoa học đổ dồn sự quan tâm và chú ý.
Chuyện ít biết về nữ giáo sư Việt Nam được lấy tên đặt cho tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Nữ giáo sư Lưu Lệ Hằng sinh ra ở TP.HCM (Việt Nam) sau đó sang Mỹ để sinh sống và nghiên cứu lĩnh vực thiên văn học. Hiệp hội thiên văn Mỹ đã lấy tên bà để đặt cho tiểu hành tinh 5430 Luu.
Ông bố ném con gái 3 tuổi của mình vào xe tải lớn đang chạy giữa đường, sự thật phía sau khiến dư luận chấn động
Tiêu điểmBé gái 3 tuổi đã tử vong tại chỗ do bị chiếc xe tải vài tấn cán qua người.