Con tàu đi vòng quanh Trái đất hơn 7 năm mà hoàn toàn không tốn nhiên liệu: Từng cập bến Việt Nam, đi qua 40 quốc gia bằng cách nào?
Con tàu đặc biệt này được gọi là "con tàu của tương lai" và mở ra rất nhiều khả năng thú vị.
Ngày 20/6 vừa qua, con tàu Energy Observer chạy bằng hydro đã trở về cảng nhà Saint-Malo, Pháp - nơi nó đã khởi hành, đánh dấu sự kết thúc của hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 7 năm.
Khởi hành vào mùa xuân năm 2017, con tàu đã đi được hơn 68.000 hải lý khắp Địa Trung Hải, vòng quanh Bắc Âu, băng qua Đại Tây Dương, băng qua Thái Bình Dương vào Châu Á, vòng quanh Châu Phi và đến Bắc Mỹ. Đến nay, Energy Observer đã đi qua hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và từng cập bến TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Điều đáng nói là con tàu này chu du khắp thế giới nhưng không hề cần đến nhiên liệu.


Hành trình thú vị mà con tàu không nhiên liệu này đi qua đã được truyền thông cả thế giới dõi theo trong suốt nhiều năm.
Con tàu không nhiên liệu - "phòng thí nghiệm nổi" của tương lai
Được coi là một “phòng thí nghiệm nổi”, Energy Observer sử dụng năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời, tua-bin gió, điện phân và pin nhiên liệu để tạo ra và lưu trữ năng lượng.
Công ty sản xuất con tàu cho biết Odyssey đã chứng minh được tính khả thi của công nghệ sạch, tái tạo trong "mọi điều kiện có thể, từ cái lạnh của Bắc Cực đến cái nóng của vùng nhiệt đới".
Được phủ 202m2 tấm pin quang điện (PV) sử dụng các công nghệ PV đơn mặt và hai mặt, Energy Observer tự hào có công suất năng lượng mặt trời là 34 kWp. Các tấm pin này đã trải qua thí nghiệm nhiều lần với các điều kiện khắc nghiệt, bao gồm nước biển mặn, tia UV mạnh và ánh nắng mặt trời lên tới 75°C mới có thể đảm bảo hiệu suất của chúng trong môi trường hàng hải.

Con tàu đã đi vòng quanh thế giới với năng lượng "tự thân"
Các tấm pin mặt trời không chỉ cung cấp nhu cầu điện tức thời cho tàu mà còn cung cấp năng lượng cho thiết bị khử muối trong nước và sạc pin cho những lúc không có nắng. Để lưu trữ năng lượng lâu dài, tàu được trang bị một pin nhiên liệu hydro 70 kW được chế tạo riêng. Energy Observer đã sản xuất tổng cộng hơn 1,3 tấn hydro trên tàu. Ngoài ra, nó được trang bị hai cánh đẩy tự động, được gọi là Ocean Wings, giúp đẩy tàu về phía trước và từ đó tiết kiệm năng lượng hơn. Phi hành đoàn có thể theo dõi sản lượng năng lượng của tất cả các hệ thống trên tàu theo thời gian thực, đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Bên trong Energy Observer
Victorien Erussard, người sáng lập và là thuyền trưởng của Energy Observer, cho biết: “Sự trở lại Saint-Malo lần này là bước đi mang tính biểu tượng khép lại một chương trong cuộc phiêu lưu đặc biệt của con người và công nghệ. Energy Observer là một lời mời gọi chúng ta suy nghĩ lại về thế giới của mình và khám phá những con đường mới hướng tới tương lai năng lượng ít carbon".
Mặc dù thừa nhận rằng "vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều chỗ cần cải thiện", Erussard cho biết nhóm nghiên cứu rất tự hào về kết quả đạt được.
Khi chuyến đi này kết thúc, Energy Observer sẽ hướng tới những cuộc phiêu lưu mới. Dựa trên những công nghệ đã có, Energy Observer 2 sẽ phát triển một con tàu carbon chạy bằng hydro lỏng, cho phép "điều hướng không phát thải, đồng thời cung cấp khả năng vận chuyển rất cao và khả năng tự lái tuyệt vời". Công ty cũng đã có kế hoạch nghiên cứu Energy Observer 3 – phòng thí nghiệm tiếp theo để thử nghiệm nhiên liệu điện tử và các công nghệ liên quan cũng như hệ thống lưu trữ năng lượng.
Nguồn: Forbes, CBS
Robot này ăn được
Tiêu điểm - 3 giờ trướcCác nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát triển robot mềm hoàn toàn có thể ăn được, bao gồm cả bộ phận cấp nguồn, mở ra hướng ứng dụng mới trong y tế, bảo tồn động vật và nghiên cứu robot bền vững.
Tàu vũ trụ trục trặc của Boeing không được chở phi hành gia trong chuyến bay tiếp theo
Tiêu điểm - 22 giờ trướcBoeing và NASA đã đồng ý không đưa phi hành gia lên chuyến bay Starliner tiếp theo, mà chỉ thực hiện chuyến bay thử nghiệm với hàng hóa để chứng minh khả năng đảm bảo an toàn.
Vật thể "bất khả thi" tiếp tục gây bối rối sau 140 năm lộ diện
Tiêu điểm - 3 ngày trướcVật thể NGC 6789 tồn tại giữa một vùng vũ trụ trống rỗng, mang nhiều đặc điểm không thể giải thích.
Lý do không phải ai cũng được ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm trên máy bay: Tiêu chuẩn nào cho hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Ghế cạnh cửa thoát hiểm máy bay được ưa thích vì sự rộng rãi, thoải mái, nhưng hành khách không đáp ứng một số tiêu chuẩn đặc biệt sẽ không được ngồi ở vị trí này.
Chàng trai Việt sinh ra nghèo khó bất ngờ có cha là tỷ phú Mỹ, thừa kế tài sản tới 2.600 tỷ đồng, cuộc sống hiện tại ra sao?
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Chàng trai Việt bỗng đổi đời vì phát hiện là “con rơi” của tỷ phú Mỹ, hưởng thừa kế 2.600 tỷ đồng có cuộc sống kín tiếng bên Mỹ.
Đang ăn ốc luộc, người đàn ông bỗng nhiên đổi đời vì cắn trúng kho báu 8 tỷ ngay trong miệng
Tiêu điểm - 5 ngày trướcCâu chuyện kỳ lạ 1 trên 1 triệu cơ hội này đã xảy ra.
Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy
Tiêu điểm - 5 ngày trướcPhát hiện mới này nằm dưới một trong những hồ sâu nhất thế giới, với một số khu vực sâu tới 700 mét.
Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao
Tiêu điểm - 6 ngày trướcĐầu năm 2025, Trung Quốc liên tiếp công bố những đột phá trong công tác tìm kiếm vàng.
NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường
Tiêu điểm - 1 tuần trướcNgày 19/11, NASA tổ chức sự kiện công bố hàng loạt hình ảnh của sao chổi 3I/ATLAS - vật thể liên sao thứ 3 đi vào hệ Mặt trời mà con người từng biết đến. Những hình ảnh này được thu thập bởi các kính thiên văn mặt đất và tàu vũ trụ của NASA.
Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu
Tiêu điểm - 1 tuần trướcGiới khoa học hy vọng, từ kỳ tích này họ có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn của vũ trụ.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểmGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.