“Cung” và “cầu” gặp nhau ở tuyến dưới
Với mô hình 4K: Khảo sát tốt, kế hoạch tốt, kiểm tra tốt và kết quả thực hiện tốt, Bệnh viện Bạch Mai thực sự là một đơn vị đi đầu sau hơn 3 năm triển khai Đề án 1816.
Thầy thuốc BV Bạch Mai cùng bác sĩ tuyến dưới khám chữa bệnh cho bệnh nhân. |
Khảo sát kỹ trước khi thực hiện
“Không chỉ riêng tôi, các cán bộ luân phiên xuống cơ sở của Bệnh viện (BV) Bạch Mai đều xác định, sẽ làm mọi việc có thể để hỗ trợ hiệu quả nhất cho các BV tuyến dưới, giúp các BV nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...”, kỹ sư Nguyễn Xuân Toàn, BV Bạch Mai cười, giải thích vì sao đã 19 giờ 30 tối mà anh vẫn ở trong căn phòng nhỏ của BV đa khoa tỉnh Yên Bái dành cho các cán bộ luân phiên, mải mê sửa chữa các trang thiết bị y tế cũ, hỏng của BV cơ sở. Nhờ xác định mục tiêu rõ ràng từ trước khi tham gia Đề án 1816, lại có tay nghề kỹ thuật cao, nên trong thời gian chưa đầy 3 tháng thực hiện nhiệm vụ luân phiên, kỹ sư Nguyễn Xuân Toàn đã sửa chữa được hơn 30 trang thiết bị y tế, giúp BVĐK tỉnh Yên Bái tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của BV.
Kỹ sư Nguyễn Xuân Toàn chỉ là một trong rất nhiều cán bộ của BV Bạch Mai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tham gia Đề án 1816. TS. Đào Ngọc Lan - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, một trong số các tỉnh nhận sự “trợ giúp” của BV Bạch Mai, khẳng định: "Các bác sĩ luân phiên từ BV Bạch Mai tăng cường về Yên Bái đều là những cán bộ giỏi, có tay nghề vững vàng và có khả năng sư phạm tốt. Nhờ vậy, chất lượng chuyên môn của nhiều cán bộ y tế tại Yên Bái được nâng lên rõ rệt, các BV cũng áp dụng được thêm nhiều kỹ thuật mới, kiến thức về lâm sàng của các bác sĩ ngày càng vững vàng hơn...”.
Chia sẻ về những “bí quyết” trong quá trình triển khai Đề án 1816, TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: “Khi triển khai Đề án 1816 tại bất kỳ BV tuyến dưới nào, BV Bạch Mai đều làm tốt công tác khảo sát nhu cầu, thực trạng BV tuyến dưới thông qua việc tổ chức các đoàn công tác, tiến hành khảo sát, đánh giá và xác định những nhu cầu cần hỗ trợ. Trên cơ sở nhu cầu đề xuất của tuyến dưới, kết hợp với kết quả đánh giá thực trạng của đoàn khảo sát, lãnh đạo các BV sẽ lập kế hoạch tổ chức ký kết các hợp đồng chuyển giao kỹ thuật. Sau khi chuyển giao kỹ thuật, chúng tôi đều có đánh giá xem các BV tuyến dưới thực hiện kỹ thuật có thực sự hiệu quả không”.
Bác sĩ cũng là “giáo viên”
Khi cử cán bộ y tế luân phiên về công tác tại cơ sở, BV Bạch Mai còn yêu cầu cán bộ phải có kỹ năng giảng dạy. Bởi lẽ, Ban Giám đốc BV xác định rằng, việc hỗ trợ cùng điều trị với BV tuyến dưới chỉ chiếm khoảng 30%, còn chuyển giao kỹ thuật thì chiếm tới 70% hoạt động của Đề án 1816. Ngoài ra, “bí quyết” triển khai thành công Đề án 1816 của BV Bạch Mai còn nằm ở quan điểm cho rằng: “Nâng cao năng lực không có nghĩa chỉ hỗ trợ đơn thuần về nhân lực, mà cần phải hỗ trợ cho tuyến dưới về trang thiết bị”. Do đó, hơn 2 năm qua, BV Bạch Mai đã chủ động tặng cho các BV tuyến dưới hàng ngàn đầu sách có giá trị. BV còn giúp sửa chữa và tặng BV tuyến dưới rất nhiều trang thiết bị, hóa chất, vật tư tiêu hao: Máy điện giải, bộ mask thanh quản, catether...
Ban lãnh đạo BV Bạch Mai thường xuyên giáo dục, quán triệt cán bộ trong toàn BV cần tích cực tham gia Đề án 1816, coi đó là nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của BV. Để khuyến khích cán bộ tham gia Đề án 1816, BV Bạch Mai thực hiện chính sách mọi cán bộ luân phiên được hưởng nguyên các chế độ lương, thưởng, phụ cấp (như đang công tác tại đơn vị). Bồi dưỡng lưu trú theo quy định và trợ cấp thêm 70.000 đồng/ngày x 30 ngày/tháng. Những cán bộ luân phiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng và xét nâng lương trước hạn...
“Khó khăn đấy, vất vả đấy vì xa nhà, xa Hà Nội tới 3 tháng, các cán bộ BV còn phải làm việc tại những nơi mà điều kiện còn nhiều thiếu thốn... Nhưng mỗi cán bộ của BV đều hiểu rằng đó là nghĩa vụ, trách nhiệm, cũng là niềm tự hào của mỗi người khi được trực tiếp giao nhiệm vụ cùng tấm thẻ công tác “Cán bộ luân phiên của Bệnh viện Bạch Mai”. Hơn nữa, làm tốt Đề án 1816 cũng là một biện pháp giảm tình trạng quá tải cho chính BV Bạch Mai”, TS. Nguyễn Quốc Anh chia sẻ lý do vì sao trong thời gian tới Đề án 1816 sẽ tiếp tục được chú trọng triển khai cùng các hoạt động chỉ đạo tuyến và Đề án BV vệ tinh mà BV đang thực hiện.
Ngôi nhà thứ hai của ngư dân
Y tế - 9 năm trướcGiadinhNet - Từ mô hình "Quỹ y tế" cùng với tập thể y, bác sỹ đầy tâm huyết đã đưa một xã nghèo ven biển trở thành điểm sáng về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân- Đó là trạm y tế xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu – Nghệ An- đơn vị đầu tiên tại địa phương đạt chuẩn quốc gia về y tế, được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động năm 2009.
Hồ Chí Minh với quan điểm về sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc
Y tế - 9 năm trướcGiadinhNet - Hướng tới Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) báo Gia đình & Xã hội xin trân trọng trích giới thiệu tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với quan điểm sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc trong cuốn sách “Một số vấn đề xây dựng ngành y tế phát triển ở Việt Nam” của Cố Giáo sư - TS Đỗ Nguyên Phương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khẳng định mũi nhọn khi có Đề án 1816
Y tế - 10 năm trướcNăm 2011, thực hiện chương trình hợp tác với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa.
Lợi ích kép với người bệnh và bệnh viện
Y tế - 10 năm trướcNgày 6/6/2014 là ngày ghi dấu đặc biệt khi lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai thực hiện thành công phẫu thuật chấn thương sọ não với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh).
Người dân hưởng lợi khi bệnh viện nâng cao chuyên môn
Y tế - 10 năm trướcTừ khi tái thành lập vào năm 2007 đến nay, bằng việc tập trung đầu tư về con người, trang thiết bị và không ngừng áp dụng các kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ ngày càng khẳng định vị thế của bệnh viện hạng I cấp thành phố trực thuộc Trung ương. Nhiều trường hợp bệnh thay vì phải chuyển viện lên thành phố Hồ Chí Minh, nay đã được điều trị ngay tại địa phương.
Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi
Y tế - 10 năm trướcCải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị
Y tế - 10 năm trướcThực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, từ nhiều năm qua Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh đã luôn duy trì hoạt động tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện các tỉnh lân cận.
Đắc Nông: Ban hành chính sách đãi ngộ bác sỹ
Y tế - 10 năm trướcVừa qua, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắc Nông đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sỹ, dược sỹ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh Chấn thương chỉnh hình
Y tế - 10 năm trướcNgày 6/10, Bệnh viện Đa khoa sài Gòn phối hợp với bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chính thức triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh chuyên khoa cột sống, chỉnh hình, cơ xương khớp. Hoạt động Phòng khám vệ tinh do bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình trực tiếp khám, tư vấn và điều trị bệnh nhân.
Ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh: Giảm vượt tuyến, nâng nội lực
Y tế - 10 năm trướcNhững năm qua, với việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN vào công tác khám chữa bệnh đã góp phần nâng tỷ lệ những ca điều trị thành công, giảm chi phí và thời gian khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi
Y tếCải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.